Mytour blog
Tags:
du lịch Ninh BìnhTràng AnDu lịch Tam CốcTam Cốc - Bích ĐộngEmeralda Ninh Bình ResortCố Viên Lầu Ninh Bình
06/04/202319.3111

Lạc bước vào Cố Viên Lầu – khám phá làng quê Bắc Bộ cổ xưa năm 2024

Về với vùng đất cố đô Hoa Lư – Ninh Bình, du khách sẽ được đắm chìm trong không gian làng quê thanh bình mang đậm nét đặc trưng đất Việt trong thế kỷ XVIII - XX. Trong chuyến du lịch Ninh Bình – làng Việt cổ Cố Viên Lầu, du khách còn được khám phá thế giới mới với những gam màu cổ xưa từ kiến trúc, không gian và nếp sống sinh hoạt. Du khách hãy cùng Mytour lạc bước vào làng quê cổ Cố Viên Lầu – Ninh Bình nhé!

 

Cố Viên Lầu là một trong những điểm du lịch nằm trong vùng đệm Quần thể di sản thế giới Tràng An và là một phần của khu du lịch Tam Cốc – Bích Động, thuộc địa phận huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Trôi theo dòng sông Ngô Đồng cạnh bến thuyền Tam Cốc, du khách sẽ được bước vào thế giới làng quê giữa lòng mảnh đất cố đô Hoa Lư.

 

Dòng sông Ngô Đồng sẽ đưa du khách về làng Việt cổ - Cố Viên Lầu

Dòng sông Ngô Đồng sẽ đưa du khách về làng Việt cổ - Cố Viên Lầu - Ảnh: An Bui

 

Cố Viên Lầu bao gồm nhiều khu nhà cổ xưa, được phục chế từ những hình ảnh thu nhỏ của làng quê Bắc Bộ. Trong tour du lịch Ninh Bình, du khách sẽ chiêm ngưỡng vẻ đẹp cổ của những nếp nhà truyền thống được bảo tồn theo dòng chảy của thời gian.

 

Cố Viên Lầu đơn sơ, mộc mạc

Cố Viên Lầu đơn sơ, mộc mạc - Ảnh: Phạm Trắc Vũ

 

Mỗi ngôi nhà đều được phục chế từ những ngôi nhà thôn quê Bắc Bộ, được trưng bày theo từng chủ đề, thể hiện giá trị văn hóa riêng của mỗi vùng đất và hội tụ trong giá trị văn hóa, lịch sử đất Việt.

 

Ngôi nhà truyền thống của làng quê Việt Nam

Ngôi nhà truyền thống của làng quê Việt Nam - Ảnh: An Bui

 

Kiến trúc các nếp nhà truyền thống dân dã

Kiến trúc các nếp nhà truyền thống dân dã - Ảnh: An Bui

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Ninh Bình

 

Cố Viên Lầu có tổng diện tích khoảng 20.000 m2, có khoảng 20 – 22 nếp nhà cổ được xây dựng trong thời nhà Nguyễn (XVIII – XX). Trong đó, có nhiều ngôi nhà, công trình nổi tiếng như: nhà cổ Nông Cống (1847), nhà cổ Ý Yên (1883), nhà cổ Thọ Xuân (1802), nhà cổ Văn Hải (1853), nhà cổ Khánh Hòa, nhà cổ Lưu Phương,  đình cổ Thanh Liêm, lầu Nghênh Tân Các và làng cổ nông thôn.

 

Không gian cổ xưa hơn 160 năm tuổi của nhà cổ Văn Hải thu

Không gian cổ xưa hơn 160 năm tuổi của nhà cổ Văn Hải thu - Ảnh: Phạm Trắc Vũ

 

Lầu Nghênh Các là nơi du khách du lịch Ninh Bình có thể dừng chân ngắm nhìn cảnh vật xung quanh

Lầu Nghênh Các là nơi du khách du lịch Ninh Bình có thể dừng chân ngắm nhìn cảnh vật xung quanh - Ảnh: Phước Thảo

 

Đồng thời, ngôi nhà đất của chị Dậu – nhân vật trong tác phẩm Tắt Đèn của nhà văn Ngô Tất Tố – cũng xuất hiện tại Cố Viên Lầu. Ngôi nhà được phục chế với 3 gian nhà chính và hai buồng, mái được lớp lá, nền được đắp đất sét và xung quanh là những đốm rơm rạ, hàng tre, buồng chuối cùng những vật dụng thô sơ.

 

nông thôn Việt Nam thời xưa

Du khách du lịch Ninh Bình sẽ được “lạc vào” xóm nông thôn Việt Nam thời xưa - Ảnh: An Bui

 

Ngôi nhà đơn sơ nhưng đong đầy tình yêu thương của gia đình Việt

Ngôi nhà đơn sơ nhưng đong đầy tình yêu thương của gia đình Việt - Ảnh: An Bui

 

Nhà của chị Dậu có một cửa chính, hai cửa sổ và trong gian nhà chính có kê cái chõng tre và rường ổ. Ngoài ra, trong nhà còn có cối đá, đơm cá và chum đựng nước bên vách nhà và vườn rau nhỏ xanh mát được bao bọc bởi hàng rào tre thưa.

 

Gian nhà của chị Dậu ngày nào

Gian nhà của chị Dậu ngày nào - Ảnh: Phạm Trắc Vũ

 

Góc nhà sau của chị Dậu

Góc nhà sau của chị Dậu - Ảnh: An Bui

 

Du khách du lịch Ninh Bình – làng nhà cổ Việt Cố Viên Lầu, bạn sẽ được lạc vào thời kỳ xưa của đất nước, quay ngược thời gian và khám phá làng quê thanh bình, an nhiên giữa thiên nhiên núi non hùng vĩ. Bức tranh phong cảnh làng quê Việt sống động ở Cố Viên Lầu với những gam màu trầm trở nên gần gũi và thân thuộc hơn, không chỉ còn là những bức tranh vẽ hay những câu chuyện xưa được truyền tai nhau.

 

Bạn sẽ được chiêm ngưỡng bộ sưu tập đồ cổ trong Cố Viên Lầu trong chuyến du lịch Ninh Bình

Bạn sẽ được chiêm ngưỡng bộ sưu tập đồ cổ trong Cố Viên Lầu trong chuyến du lịch Ninh Bình - Ảnh: An Bui

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Ninh Bình

 

Hầu hết, những ngôi nhà này được thiết kế và xây dựng theo lối kiến trúc cổ từ các loại gỗ quý với những đường nét, hoa văn được chạm khắc tinh xảo và đặc sắc. Đồng thời, trong nhà còn được trang trí những vật dụng cổ như tràng kỷ, tủ chè, sập gụ, tủ thờ, bức họa phù điêu,… gắn liền với nếp sống sinh hoạt của ông bà ngày xưa.

 

Những vật dụng quý trong gian nhà chính

Những vật dụng quý trong gian nhà chính - Ảnh: An Bui

 

Ngoài ra, du khách du lịch Ninh Bình còn được khám phá bộ sưu tập cổ vật qua các thời kỳ, niên đại khác nhau của đất nước từ thời đồ đá, đồ đồng đến đồ gốm sứ, đồ gỗ.

 

Mái ngói chuyển màu theo thời gian

Mái ngói chuyển màu theo thời gian - Ảnh: An Bui

 

Những chiếc bát bằng gốm có hoa văn tinh xảo, đặc sắc

Những chiếc bát bằng gốm có hoa văn tinh xảo, đặc sắc - Ảnh: An Bui

 

Những hình ảnh nếp nhà truyền thống, vật dụng đơn sơ và phong cảnh thanh bình hẳn sẽ mang đến cho du khách du lịch Ninh Bình những giây phút hoài niệm. Du khách sẽ được cảm nhận rõ nét và hiểu hơn về kiến trúc, không gian và nếp sống sinh hoạt xưa cổ của người dân đất Việt .

 

Không gian thanh bình, xanh mát trong khuôn viên Cố Viên Lầu

Không gian thanh bình, xanh mát trong khuôn viên Cố Viên Lầu - Ảnh: Phạm Trắc Vũ

 

Cố Viên Lầu không chỉ là nơi tham quan mà còn là nơi nghỉ dưỡng, thư giãn tuyệt vời cho du khách. Trong chuyến tham quan Cố Viên Lầu, bạn sẽ được nghỉ chân trên những chõng tre, thưởng thức những chén chè xanh thơm lừng và thức quà vặt dân dã, mộc mạc. Du khách sẽ được đắm chìm trong thế giới cổ thanh tịnh và hữu tình biết bao.

 

Làng thôn quê Bắc Bộ được tái hiện trong Cố Viên Lầu

Làng thôn quê Bắc Bộ được tái hiện trong Cố Viên Lầu - Ảnh: An Bui

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Ninh Bình

 

Trước cuộc sống đô thị hóa ngày càng trẻ trung, hiện đại, nhộn nhịp và sầm uất, Cố Viên Lầu – làng Việt cổ giữa lòng cố đô Hoa Lư sẽ mang đến cho du khách gam màu mới, nhịp sống mới. Hồn quê đất Việt trong chuyến du lịch Ninh Bình sẽ thổi qua cơn gió mới giúp du khách xua đi những nỗi phiền muộn, làm tan biến căng thẳng và cho du khách cảm giác êm đềm, yên bình giữa không gian cổ xưa, chốn núi non kì vĩ, sông nước miên man và đất trời hiền hòa.

 

Làng Việt cổ được bao bọc bởi dãy núi hùng vĩ

Làng Việt cổ được bao bọc bởi dãy núi hùng vĩ - Ảnh: Phạm Trắc Vũ

 

Xem thêm: Các tour du lịch Ninh Bình

 

Cố Viên Lầu hứa hẹn sẽ là điểm du lịch lý tưởng dành cho du khách trong và ngoài nước muốn tìm không gian xưa cổ và hoài niệm cùng thời gian. Mùa hè đang đến thật gần rồi đấy, bạn hãy sẵn sàng tận hưởng chuyến du lịch Ninh Bình để cùng gia đình, người thân và bạn bè tận hưởng những phút giây tuyệt vời trong làng quê Bắc Bộ ở Cố Viên Lầu nhé! Hãy để Mytour cùng đồng hành với bạn trong chuyến du lịch Ninh Bình này nhé!

 

Mỹ Phượng – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Cố Viên Lầu là gì?

Cố Viên Lầu là một làng quê cổ xưa nằm ở Ninh Bình, Miền Bắc. Làng quê này được xây dựng từ thế kỷ 17 và được bảo tồn tốt đến ngày nay.

Làm thế nào để đến Cố Viên Lầu?

Bạn có thể đến Cố Viên Lầu bằng xe ô tô hoặc xe máy. Từ Hà Nội, bạn có thể đi theo đường QL1A hoặc QL10 để đến Ninh Bình, sau đó đi tiếp theo đường tỉnh lộ 491 để đến Cố Viên Lầu.

Có gì để khám phá ở Cố Viên Lầu?

Cố Viên Lầu có nhiều điểm tham quan như làng cổ, đền thờ, chùa, đồi núi, hồ nước, vườn cây trái... Bạn có thể tham quan, tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của làng quê này.

Có nơi nào để ở gần Cố Viên Lầu?

Ở Ninh Bình có nhiều khách sạn, nhà nghỉ và homestay để bạn lựa chọn. Bạn có thể tìm kiếm trên các trang đặt phòng trực tuyến như Booking.com, Agoda.com, Airbnb.com...

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Cố Viên Lầu?

Thời điểm tốt nhất để đến Cố Viên Lầu là vào mùa thu hoặc đầu đông, khi thời tiết mát mẻ và không quá nóng. Ngoài ra, bạn nên tránh đi vào mùa mưa bão để tránh những rủi ro về thời tiết.

1 Thích

Đánh giá : 4.4 /552