Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộilàng quê Việt Namlàng cổ Đường Lâmdu lịch văn hóa cộng đồng
06/04/20235.4640

Làng cổ Đường Lâm năm 2024

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử vùng đất này còn lưu giữ khá nhiều di tích lịch sử có giá trị văn hóa như: Di chỉ khảo cổ Bến Mả (Văn Miếu) thuộc thời đại Đá mới, các di tích thời các vị anh hùng dân tộc : đình thời Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng, đền và lăng Ngô Quyền, Chùa Mía (Sùng Nghiêm Tự), nhờ thờ Thám Hoa Giang Văn Minh…Nếu như phố cổ Hà Nội, phố cổ Hội An là “Bảo tàng của lối sống đô thị” thì làng cổ Đường Lâm được coi là “Bảo tàng của lối sống nông nghiệp”  bởi nơi đây thu hút đặc biệt du khách ở vẻ đẹp mộc mạc giản dị đậm “chất quê” với bờ ao sen đầu làng, cánh đồng cỏ xanh mướt và những công trình kiến trúc nhà ở đậm chất truyền thống.

 

Hiện nay, theo chương trình bảo tồn, phát huy giá trị làng cổ Đường Lâm 10 ngôi nhà cổ tại đây đã bắt đầu được trùng tu từ tháng 1 và kéo dài đến hết năm 2012 với số vốn đầu tư là 10 tỷ đồng.

 

Làng cổ Đường LâmLàng cổ Đường Lâm - Ảnh: Sưu tầm

 

Đây là những ngôi nhà có tuổi đời từ 300 năm tuổi trở lên, đã bị xuống cấp ảnh hưởng tới khả năng bảo tồn và sinh hoạt của người dân. Các hạng mục được trùng tu gồm : gia cố tường, đảo ngói, gia cố khung gỗ, nền nhà… sau khi hoàn thành người dân và chính quyền cùng khai thác nhằm phục vụ phát triển văn hóa du lịch.

 

Làng cổ Đường LâmDu lịch Hà Nội - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Nét mới khi đến với Đường Lâm thời gian này các thức tổ chức du lịch, ở đây người dân đã bắt đầu thực hiện hình thức du lịch “homestay”, đây là hình thứcdu lịch không mới bởi nó đã khá thành công ở một số địa phương khác như Mai Châu (Hòa Bình), Sa Pa (Lào Cai)… nhưng đối với Đường Lâm lại hoàn toàn mới được áp dụng bởi sau một thời gian thử nghiệm làm du lịch và đi học tập kinh nghiệm ở nhiều địa phương, làng cổ Đường Lâm đang dần đi vào chuyên nghiệp hóa trong phương thức tổ chức dịch vụ, theo thống kê tại địa phương cho thấy đã có khoảng 15 gia đình tổ chức đón khách du lịch, phục vụ ăn nghỉ tại nhà.

 

Làng cổ Đường LâmChùa Mía tại thôn Đông Sàng xã Đường Lâm - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Lào Cai

 

Do mới mẻ nên kiểu du lịch này mới chỉ dừng lại ở khâu tổ chức ăn uống cho du khách, cho thuê xe đạp để du khách tự khám phá mà chưa thật sự có một chương trình hoàn chỉnh đúng như tính chất của du lịch “homestay”, bên cạnh đó một số nghề truyền thống của làng như nghề đá ong, nghề mộc gần như không còn được duy trì nên du khách tham quan khó có thể tìm mua cho mình được những sản phẩm lưu niệm và đây chính là điều làm cho du lịch Đường Lâm vẫn chưa thực sự thu hút được nhiều du khách và doanh thu từ sản phẩm du lịch chưa cao.

 

Làng cổ Đường LâmLăng vua Ngô Quyền tại thôn Cam Lâm xã Đường Lâm - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Hy vọng trong thời gian tới với những lợi thế sẵn có cùng với sự quan tâm kịp thời của các cấp Đường Lâm sẽ thực sự là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước khi đến với Hà Nội.

 

Làng cổ Đường LâmHậu cung thờ Phùng Hưng (nơi đặt tượng của ông) tại đền thờ ở thôn Cam Lâm xã Đường Lâm - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội


Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Làng cổ Đường Lâm là gì?

- Làng cổ Đường Lâm là một khu định cư cổ xưa nằm ở huyện Sơn Tây, Hà Nội, Miền Bắc. Đây là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Hà Nội.

Điểm nổi bật của Làng cổ Đường Lâm là gì?

- Làng cổ Đường Lâm có kiến trúc cổ xưa, đặc biệt là những ngôi nhà gỗ truyền thống. Ngoài ra, đây còn là nơi giữ gìn và phát huy các nghề truyền thống như làm bánh đa, làm nước mắm, làm đồ gốm sứ,...

Làng cổ Đường Lâm có những địa điểm du lịch nào?

- Làng cổ Đường Lâm có nhiều địa điểm du lịch như làng gốm, chùa Mông Phụ, đình Phùng Hưng, đình Thổ Địa,...

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Làng cổ Đường Lâm?

- Thời điểm thích hợp để đến Làng cổ Đường Lâm là vào mùa xuân và mùa thu, khi thời tiết mát mẻ và không quá nóng hoặc lạnh.

Có những hoạt động gì thú vị khi đến Làng cổ Đường Lâm?

- Khi đến Làng cổ Đường Lâm, bạn có thể tham gia các hoạt động như tham quan các địa điểm du lịch, thưởng thức các món ăn truyền thống, mua sắm các sản phẩm đặc sản của làng, tham gia các lễ hội truyền thống,...

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /500