Mytour blog
Tags:
du lịch Hà Nộimùa hoa hà nộihoa sấu hà nội
06/04/20238.6450

Lặng lẽ mùa hoa sấu giữa nắng hè Hà Nội năm 2024

Hà Nội những ngày chớm hạ, bất giác chiếc lá vàng rụng rơi khắp mặt đường, dồn thành lớp dày như tấm thảm. Cơn mưa rào đầu mùa cũng chợt đến, như để tiễn biệt sắc xuân, bắt đầu không gian của nắng và gió hè hanh hao. Thế nhưng Hà Nội sao vẫn dịu dàng và đằm thắm đến thế, trái ngược hoàn toàn với một phương Nam nóng bức khó chịu. Hà Nội vẫn thanh thoát nhẹ nhàng, bởi Hà Nội có hoa sấu phủ trắng trên cao, tựa biển mây bồng bềnh đang sà xuống khắp Thủ đô, khiến ai kia phải xao xuyến bồi hồi mỗi khi bước ngang.

 

Lặng lẽ một mùa hoa sấu trong nắng hè Hà thành

Lặng lẽ một mùa hoa sấu trong nắng hè Hà thành - Ảnh: Nguyễn Dưỡng

 

Tiễn biệt xuân bằng chùm hoa trắng nhỏ

Đường Hà thành bỗng chốc nên thơ

Cánh hoa sấu làm lòng ngẩn ngơ

Khẽ chạm nhịp cho tim xao xuyến.

 

Lòng vương vấn màu hoa phủ lối tháng tư đường Hà Nội

Lòng vương vấn màu hoa phủ lối tháng tư đường Hà Nội - Ảnh: Health+

 

Hoa sấu như chiếc đồng hồ báo thức của mùa hè Hà Nội, cứ mỗi lần hàng sấu hai bên vệ đường bắt đầu rụng lá, để lộ những chùm hoa mỏng manh, người ta thầm thì về một mùa hè nữa lại sắp về, thật gần. Hoa sấu không kiêu sa như hướng dương, cũng chẳng ngọt ngào như cánh sen tháng 6, sấu lặng lẽ cho mình một khoảng trời riêng, vô tư lự cùng thênh thang bầu trời và gió lộng, nhưng vẫn đủ sức khiến trái tim người ngất ngây. Hoa sấu đã trở thành một phần hồn của người Hà Nội, dẫu thời gian có qua lâu bao nhiêu đi chăng nữa, hoa sấu vẫn chiếm trọn một góc nhỏ trong những nỗi nhớ thương, tựa người bạn tri kỉ, không gặp lại nhớ.

 

Thảm lá vàng bắt đầu phủ lên khắp mặt đường Hà Nội

Thảm lá vàng bắt đầu phủ lên khắp mặt đường - Ảnh: Nam Chấy

 

Cũng là lúc những chùm hoa li ti khiến lòng người Hà Nội ngẩn ngơ

Cũng là lúc những chùm hoa li ti khiến lòng người ngẩn ngơ - Ảnh: Health+

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Hà Nội mùa này thường bắt đầu bằng cơn mưa rào nặng hạt, rồi mưa cũng dần xa, trời trở nên trong xanh dịu vợi, nụ sấu cũng đươc tưới mát và ‘thích thú’ nở rộ đón ánh mặt trời. Ấy thế nên dù đã sang hè, lòng phố cổ vẫn chưa nóng nồng mà trái lại, có chút gì đó mát mẻ, thanh thoát đến lạ kỳ. Chẳng thế mà Hà Nội khi mùa sấu về lại được yêu thích đến vậy, đây là một trong những thời điểm đẹp nhất năm của Hà thành, chẳng kém gì so với mùa thu mơ mộng.

 

Hà Nội tháng tư nhẹ nhàng cùng những chùm hoa nhỏ

Hà Nội tháng tư nhẹ nhàng cùng những chùm hoa nhỏ - Ảnh: Health+

 

Và cả thảm lá vàng lãng mạn chẳng kém mùa thu Hà Nội

Và cả thảm lá vàng lãng mạn chẳng kém mùa thu - Ảnh: Nam Chấy

 

Sấu là một loài cây tỏa bóng mát, nhưng theo năm tháng, nó đã trở thành biểu trưng của Hà Nội chớm hè. Hoa sấu có màu trắng đục hoặc ngả vàng, chùm hoa li ti, tròn vo như những hạt ngọc xinh xắn, rung rinh vui đùa trước gió. Lúc lại e ấp trong tán lá rậm, khẽ cười duyên, giản dị mà ấm áp. Tuy chẳng thơm nồng như hồng nhưng hoa sấu cũng có mùi hương làm tan chảy trái tim của người lữ khách. Hương sấu thoang thoảng, dìu dịu vướng vít bên người, lòng đâu nỡ buông bỏ dòng cảm xúc đang rộn ràng trào dâng trong lồng ngực, chỉ tiếc không thể cất giữ để lâu lâu lại đem ra ‘hít hà’ cho vơi nỗi nhớ.

 

Chùm hoa trắng e ấp trong lá xanh Hà Nội

Chùm hoa trắng e ấp trong lá xanh - Ảnh: photobucket

 

Bên cạnh thưởng thức sấu mùa trổ hoa thì quả của chúng vẫn có những giá trị hết sức cao với con người. Sấu xanh có vị chua được người Hà Nội dùng nấu canh chua, ngâm làm nước giải khát hay chè sấu đá, quả chín thì có thể trực tiếp ăn ngay, chẳng phải sơn hào hải vị gì nhưng cứ mùa đến là nhà nhà, người người lại cùng nhau thưởng thức như môt thói quen chẳng thể bỏ.

 

Quả sấu trở thành món ăn ngày hè được người Hà thành ưa thích

Quả sấu trở thành món ăn ngày hè được người Hà thành ưa thích - Ảnh: photobucket

 

Hà Nội có hoa sấu, người Hà Nội có những góc ký ức tuổi thơ gắn liền với màu trắng tinh khôi và thuần khiết ấy. Người chờ chùm hoa rơi rụng xuống mặt đường, chứ chẳng ai nỡ làm đau. Thế rồi, đám trẻ con trong phố hò nhau chạy ra gốc sấu, nhặt lấy nhặt để những chùm hoa còn nguyên vẹn và tròn trịa nhất, xâu lại thành chuỗi dài, để đội đầu, làm vòng cổ, đeo tay, tiếng cười vang lên giòn tan trong nắng hè rực rỡ. Người lớn đặt chiếc bàn con cạnh tường cổ, nhâm nhi tách trà ấm, vừa chuyện trò vừa ngắm cánh sấu rơi, hồi tưởng lại năm tháng đã qua, thời gian như làm dòng kỷ niệm đứt quãng, chỉ có những bông hoa kia vẫn vẹn nguyên để nhắc nhớ.

 

Hoa sấu rụng rơi, vương trên mặt đường Hà Nội

Hoa sấu rụng rơi, vương trên mặt đường - Ảnh: tayngang

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 66% tại Hà Nội

 

Miên man dòng ký ức tuổi thơ Hà Nội

Miên man dòng ký ức tuổi thơ - Ảnh: Health+

 

Du khách có dịp ghé Hà Nội vào những ngày đầu hè, khi hoa sấu đang bung nở trắng trời Thủ đô, đừng quên hòa mình vào không gian miên man hương thơm ngọt lành ấy. Ở Hà Nội, sấu được trồng rải rác khắp nơi từ đường phố đến khác khuôn viên trường, chung cư, nhưng nhiều nhất là tại các tuyến đường Trần Phú, Bà Triệu, Phan Đình Phùng, Tràng Thi và khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm.

 

Những cung đường gắn liền với màu hoa sấu tháng tư Hà Nội

Những cung đường gắn liền với màu hoa sấu tháng tư - Ảnh: tayngang

 

Chân cứ nhẹ bước trên con đường xa thẳm, khẽ đạp lên đám lá vàng khô đã yên vị ở đó tự bao giờ, trên cao là vườn hoa lãng mạn dẫu chỉ toàn một màu trắng tựa như sức sống của tuổi thanh xuân, vừa gần gũi lại khiến trái tim dễ lay động đến thế. Lặng lẽ nhìn, lặng lẽ cảm nhận, lặng lẽ gói lại những cảm xúc lâng lâng giữa bầu trời sắc sấu, chôn thật sâu trong ngăn kéo của riêng mình, để nhớ, để hẹn một ngày nào đó sẽ gặp lại.

 

Khung cảnh Hà Nội mộng mơ và quá đỗi yên bình

Khung cảnh mộng mơ và quá đỗi yên bình - Ảnh: Health+

 

Hành trình khám phá " Một ngày dạo quanh Hà Nội"

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

“Hà Nội tháng tư ngất ngây cánh sấu - Dẫu đã hè vẫn mát mẻ dịu êm”, Hà Nội tháng tư cứ thế đứa vào giấc mộng hè bình yên và trong lành. Có bao nhiêu điều tươi đẹp ở thế giới rộng lớn ngoài kia, đôi khi cũng chẳng bằng những lúc thấy lòng an nhiên như vậy giữa Hà thành tinh khôi áo trắng của sấu. Nhớ nhé, có một mùa hoa sấu dịu dàng đang đợi chờ ‘người về’ đấy, đừng bỏ lỡ, hãy cứ đi… và ngẫm.

 

Scodaisym - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Mùa hoa sấu ở Hà Nội diễn ra vào thời gian nào?

- Thường vào khoảng tháng 5 đến tháng 6 hàng năm.

Những địa điểm nào ở Hà Nội có hoa sấu đẹp nhất?

- Các địa điểm như Hồ Tây, Văn Quán, Khu đô thị mới Ciputra, Vườn hoa Lý Thái Tổ, Công viên Thống Nhất, Hồ Đền Lừ, Hồ Gươm, Hồng Hà...

Hoa sấu có tác dụng gì trong y học?

- Hoa sấu được sử dụng trong y học để chữa bệnh ho, viêm họng, đau đầu, đau bụng, tiêu chảy, đau dạ dày, mất ngủ, trầm cảm, stress...

Ngoài hoa sấu, Hà Nội còn có những loại hoa nào đẹp vào mùa hè?

- Hà Nội có rất nhiều loại hoa đẹp vào mùa hè như hoa cúc, hoa hồng, hoa bướm, hoa dã quỳ, hoa sữa, hoa phượng, hoa bàng...

Có những hoạt động gì thú vị khi đi ngắm hoa sấu ở Hà Nội?

- Bạn có thể đi dạo quanh các địa điểm có hoa sấu để ngắm cảnh và chụp ảnh, tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thưởng thức các món ăn đặc sản của Hà Nội, tham gia các tour du lịch để khám phá văn hóa và lịch sử của thành phố.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /199