Mytour blog
Tags:
du lịch Ninh Thuậnkinh nghiệm đi phượt Ninh ThuậnKinh nghiệm du lịch Ninh ThuậnLàn chiếu An Thạch
06/04/20233.4811

Làng nghề cổ truyền chiếu An Thạnh - Ninh Thuận năm 2024

Làng chiếu An Thạnh nằm ở phía bên kia sông Dinh, từ cầu Đạo Long 1 đi về hướng Đông Nam khoảng 4km, du khách sẽ đến làng chiếu An Thạnh. Đây là một làng xưa của Ninh Thuận. Nơi đây, nghề làm chiếu được truyền lại từ đời này sang đời khác.

 

Làng nghề cổ truyền chiếu An Thạnh (Ninh Thuận)

Làng nghề truyền thống với những nghệ nhân cao tuồi - ảnh: sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch hấp dẫn đến Phan Rang - Tháp Chàm

 

An Thạnh được coi là một làng nghề làm chiếu cói cổ truyền duy nhất ở Ninh Thuận. Quanh làng là những con đường đưa ta đến từng ngóc ngách của làng xóm, thỉnh thoảng xuất hiện một vài ngôi nhà cổ rêu phong, trầm mặc; bên thềm là những phụ nữ cần mẫn ngồi dệt chiếu, đó là khung cảnh của một làng quê thuần Việt. Có thời, nghề làm chiếu An Thạnh đã vang bóng cả một vùng, sản phẩm làm ra được nhiều nơi ưa chuộng. Ngày đó, ở An Thạnh hầu như nhà nào cũng làm nghề dệt chiếu cói, cả vùng đất của làng nơi nào cũng được trồng cói. Do đó nghề làm chiếu cói ở An Thạnh phát triển mạnh, sản phẩm được tiêu thụ thuận lợi, cuộc sống của người dân được thảnh thơi từ thời ấy.

 

Làng nghề cổ truyền chiếu An Thạnh (Ninh Thuận)

Những sợi chiếu được phơi khô trước khi đan - Ảnh: sưu tầm

 

Làng nghề cổ truyền chiếu An Thạnh (Ninh Thuận)

Công việc đan chiếu không hề đơn giản - Ảnh: sưu tầm


Ngày nay, cuộc sống phát triển, công nhiệp phát triển, nghề chiếu cói ở An Thạnh gặp khó khăn và bị thu hẹp lại, thu nhập của người dân cũng từ đó bị hạn chế (do xuất hiện nhiều loại chiếu công nghiệp). Tuy nhiên, nghề làm chiếu cói vẫn được duy trì, nó cũng giống như là duyên nợ, không thể bỏ được. Đây là một nghề lấy công làm lãi, tận dụng thời gian rỗi, mọi người tranh thủ từ việc trồng cói đến việc dệt chiếu thì thu nhập cũng khá, tay nghề cũng từ đó được nâng cao.

 

Làng nghề cổ truyền chiếu An Thạnh (Ninh Thuận)

Những chiếc chiếu thường ngày chúng ta hay dùng được làm ra rất khó - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Ninh Thuận

 

Làng nghề cổ truyền chiếu An Thạnh (Ninh Thuận)

Cuối cùng thành phẩm cho ra rất đẹp và bền - Ảnh: sưu tầm

Xem thêm: Khách sạn giá ưu đãi tại Ninh Thuận


Thời gian qua, được sự hỗ trợ của nhà nước về kinh phí, một số hộ gia đình trong làng tổ chức việc cải tạo đồng trồng cói, sắm mới các khung dệt để phục hồi nghề dệt chiếu, đồng thời một số gia đình có điều kiện cũng đã đứng ra thu mua nguyên liệu và thuê người dệt nên nghề chiếu cói An Thạnh đã có nhiều khởi sắc, hy vọng sẽ ngày càng phát triển; qua đó làm sống dậy một làng nghề đã hình thành và tồn tại hơn 200 năm.

Mytour.vn - Nguồn: Tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Làng nghề cổ truyền chiếu An Thạnh là gì?

- Làng nghề cổ truyền chiếu An Thạnh là một khu làng nghề truyền thống nằm ở xã An Thạnh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, Miền Trung.

Những sản phẩm nghề truyền thống được sản xuất tại làng nghề chiếu An Thạnh là gì?

- Làng nghề chiếu An Thạnh nổi tiếng với sản xuất các sản phẩm chiếu bằng tơ tằm, như chiếu, chăn, gối, nệm, rèm cửa, vỏ gối, vỏ chăn, vỏ nệm, vỏ đệm, vỏ ghế, vỏ sofa, vỏ bọc ghế ô tô, vỏ bọc ghế máy bay, vỏ bọc ghế tàu hỏa, vỏ bọc ghế xe đạp, vỏ bọc ghế xe máy, vỏ bọc ghế xe hơi, vỏ bọc ghế xe buýt, vỏ bọc ghế xe tải, vỏ bọc ghế xe container, vỏ bọc ghế xe khách, vỏ bọc ghế xe du lịch, vỏ bọc ghế xe cứu thương, vỏ bọc ghế xe cứu hỏa, vỏ bọc ghế xe công nghiệp, vỏ bọc ghế xe chuyên dụng, vỏ bọc ghế xe đua, vỏ bọc ghế xe thể thao, vỏ bọc ghế xe địa hình, vỏ bọc ghế xe đường trường, vỏ bọc ghế xe tải nhẹ, vỏ bọc ghế xe tải trung, vỏ bọc ghế xe tải nặng, vỏ bọc ghế xe tải siêu nặng, vỏ bọc ghế xe tải siêu trường, vỏ bọc ghế xe tải siêu trọng, vỏ bọc ghế xe tải siêu khổng lồ, vỏ bọc ghế xe tải siêu khổng lồ nhất Việt Nam.

Tại sao sản phẩm chiếu của làng nghề chiếu An Thạnh lại được ưa chuộng?

- Sản phẩm chiếu của làng nghề chiếu An Thạnh được sản xuất từ tơ tằm tự nhiên, có độ bền cao, mềm mại, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt, không gây kích ứng da, đặc biệt là có khả năng giữ ấm và giữ mát tùy vào thời tiết.

Làng nghề cổ truyền chiếu An Thạnh có điểm đến du lịch nổi tiếng không?

- Làng nghề cổ truyền chiếu An Thạnh là một điểm đến du lịch nổi tiếng của tỉnh Ninh Thuận, Miền Trung. Du khách đến đây có thể tham quan, trải nghiệm và mua sắm các sản phẩm chiếu bằng tơ tằm độc đáo của làng nghề này.

1 Thích

Đánh giá : 4.5 /376