Mytour blog
Tags:
du lịch miền tâyKinh nghiệm du lịch An GiangDu lịch Châu ĐốcKhám phá làng nổi Châu Đốc
06/04/20239.0820

Làng nổi Châu Đốc – Nét văn hóa đặc sắc của miền Tây sông nước - Phần 1 năm 2024

Khi nói đến du lịch Việt Nam, hầu hết các du khách trong và ngoài nước đều sẽ nghĩ ngay đến các địa danh nổi tiếng đã được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông như Đà Lạt, Sa Pa, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, hay Hội An,… Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp không khói này, những địa điểm du lịch mới của Việt Nam cũng đã được bạn bè quốc tế biết đến. Các tour về miền sông nước, thăm vườn trái cây,… đã được thúc đẩy và làng nổi Châu Đốc ở An Giang không nằm ngoài lợi thế tiềm năng mà du lịch Việt Nam cần khai thác. Làng nổi Châu Đốc là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, một trong những trung tâm tín ngưỡng của Nam Bộ.

 

Châu Đốc là vùng đất thuộc Chân Lạp (một quốc gia cổ của tộc người Môn - Khơmer), một thành phố mới đang phát triển thuộc tỉnh An Giang. Kéo dài trên đoạn sông từ thành phố Châu Đốc qua cầu Cồn Tiên là làng bè nổi trải dài dọc hai bờ sông Bassac, nét văn hóa đặc sắc mang đậm phong cách của vùng sông nước. Tới nơi này, du khách không thể không xuýt xoa và lạ lẫm trước nét độc đáo của làng bè nổi trên sông. Tại đây, mỗi chiếc bè như một căn hộ kết nối nhau trải dài dọc hai bờ sông, cuộc sống của các hộ gia đình được gói gọn trên chiếc bè ngang 4m, dài 7 – 8m.

 

làng nổi Châu Đốc

Bình minh trên làng nổi Châu Đốc - Ảnh: hoangnamphoto

 

làng nổi Châu Đốc

Cảnh sáng sớm tại làng nổi - Ảnh: tinhte

 

làng nổi Châu Đốc

Những “ngôi nhà”  mọc nhấp nhô trên mặt nước, trải dài trên dòng sông Hậu - Ảnh: Sưu tầm

 

Sở dĩ người dân sống nhiều ở làng nổi bởi lẽ chỉ với một khoảng chi phí vừa phải thì đã có thể đóng được chiếc bè (ngoại trừ những bè được đóng kiểu cách chi phí có thể lên tới tiền tỉ), vừa làm nhà để ở vừa không tốn tiền mướn hoặc mua bến bãi. Do nhu cầu sinh hoạt của dân cư, nhiều dịch vụ phục vụ khác phát sinh, nào là cửa hàng kinh doanh, sửa chữa máy móc, bán xăng dầu,... người dân sinh sống như những người ở trên bờ. Họ ăn uống, nghỉ ngơi, chơi đùa, nuôi gia súc. Họ có truyền hình để giải trí. Từ đó làng nổi được hình thành.

 

làng nổi Châu Đốc

Du khách thích thú khi sắm cho mình những món đồ yêu thích trên chợ ở làng nổi - Ảnh: Sưu tầm

 

làng nổi Châu Đốc

Nghề dệt cũng phát triển khi nhu cầu mua sắm của những du khách đến với làng này ngày càng nhiều - Ảnh: Vietventures

 

làng nổi Châu Đốc

Thả lưới bắt cá - công việc hàng ngày tại đây  - Ảnh: Almut Albrecht

 

làng nổi Châu Đốc

Cá khô là một đặc sản của vùng sông nước - Ảnh: Ngọc Trinh

 

làng nổi Châu Đốc

Cảnh sinh hoạt thường ngày của người dân nơi đây - Ảnh: Almut Albrecht

 

Xuồng, ghe chính là phương tiện chủ yếu của mỗi gia đình ở làng nổi, không khác gì chiếc xe máy của người dân trên bờ, khi di chuyển, họ có thể dùng chiếc thuyền nhỏ hơn. Khách du lịch đến nơi đây cũng sẽ thấy thích thú khi đi trên các tắc ráng, vỏ lãi, hay xuồng gắn máy đuôi tôm để tham quan ngôi làng.

 

làng nổi Châu Đốc

Để di chuyển đến các địa điểm khác trong làng hoặc đến đất liền, người dân sử dụng những chiếc suồng nhỏ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại An Giang

 

làng nổi Châu Đốc

Khung cảnh yên bình trên vùng sông nước - Ảnh: hoangnamphoto

 

làng nổi Châu Đốc

Du khách đến tham quan làng nổi cũng được thử cảm giác lênh đênh trên chiếc suồng nhỏ - Ảnh: Le Thanh Hoang Dan

 

Ngồi trên bè, ngắm những khóm lục bình trôi, cảm nhận luồng gió mang hơi nước mát lạnh từ ngoài sông thổi vào, mọi thứ đủ để xua tan đi cái nóng bức của mùa hè. Gió lồng lộng trên sông, du khách đi thuyền vừa ngắm cảnh dọc hai bên bờ vừa nghe cải lương, hát tân cổ giao duyên. Làng nổi Châu Đốc thật thơ mộng và yên bình.

 

làng nổi Châu Đốc

Sóng gợn lăn tăn, một luồng gió thoáng qua kết hợp với hơi nước mang lại một cảm giác thật dễ chịu - Ảnh: Almut Albrecht

 

Xem thêm: Các tour du lịch An Giang giá rẻ

 

làng nổi Châu Đốc

Lục bình nhẹ trôi theo dòng nước, một bức tranh trầm mặc, yên bình nhưng không kém phần sống động - Ảnh: travel

 

Kiến trúc của những “ngôi nhà” ở làng nổi cũng rất độc đáo. Những ngôi nhà gỗ được sơn nhạt, trần lợp simili hoa văn với đầy đủ tiện nghi, có đáy sâu 5m được cấu tạo bằng gỗ sao, chung quanh bọc lưới inox để nuôi cá ba sa và một số loại cá khác.

 

làng nổi Châu Đốc

Kiến trúc đơn giản của ngôi làng - Ảnh: Almut Albrecht

 

làng nổi Châu Đốc

Sự duyên dáng của những “ngôi nhà” trên sông - Ảnh: Phongdiep

 

làng nổi Châu Đốc

Cảnh làng mờ sương đẹp như tranh vẽ - Ảnh: hoangnamphoto

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Châu Đốc - An Giang

 

Mời bạn xem tiếp Làng nổi Châu Đốc – Nét văn hóa đặc sắc của miền Tây sông nước - Phần 2

 

Nguyễn Minh Hoàng - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Làng nổi Châu Đốc là gì?

Làng nổi Châu Đốc là một khu định cư trên sông Hậu, thuộc thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang, miền Nam Việt Nam. Đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của miền Tây sông nước.

Làng nổi Châu Đốc có gì đặc sắc?

Làng nổi Châu Đốc có nhiều nét văn hóa đặc sắc của người dân miền Tây, như những ngôi nhà nổi trên sông, những con đò đưa đón du khách, những món ăn đặc trưng như lẩu cá linh, cá lóc nướng trui, bánh xèo, bánh ướt,...

Làng nổi Châu Đốc có thể đi thăm quan vào thời điểm nào?

Làng nổi Châu Đốc có thể đi thăm quan vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, thời điểm tốt nhất để đến đây là vào mùa nước đổ, từ tháng 6 đến tháng 9, khi sông Hậu đầy nước và cảnh quan đẹp nhất.

Làng nổi Châu Đốc có những hoạt động gì cho du khách tham gia?

Du khách có thể tham gia các hoạt động như đi thuyền, câu cá, thưởng thức các món ăn đặc trưng của miền Tây, tham quan các ngôi nhà nổi trên sông, tham gia các hoạt động văn hóa truyền thống của người dân địa phương.

Làng nổi Châu Đốc có những điểm đến du lịch khác ngoài khu định cư trên sông?

Ngoài khu định cư trên sông, du khách còn có thể đến tham quan các điểm du lịch khác như chùa Bà Chúa Xứ, đền Sam, đền Tổ Quốc, thác Bạc, đồi Chùa Cô Tô,...

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /372