Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộikhám phá Hà NộiLàng rắn Lệ MậtGia Lâm Hà Nội
06/04/20234.3410

Làng rắn Lệ Mật năm 2024

Lệ Mật là một làng nhỏ thuộc phường Việt Hưng (Gia Lâm, Hà Nội). Từ gần 900 năm trước, dân làng Lệ Mật đã nổi tiếng với nghề truyền thống là bắt và nuôi rắn.

 

Lệ Mật là một làng khá độc đáo, vừa mang nét cổ kính vừa mang dáng dấp hiện đại. Làng nằm ở giữa quốc lộ 1A với quốc lộ 5, thuộc xã Việt Hưng, huyện Gia Lâm, cách trung tâm Hà Nội khoảng 7 km về phía Đông Bắc.

 

Làng rắn Lệ Mật Hà NộiKhu nuôi rắn của gia đình anh Trương Xuân Chiến

 Xem thêm: Tour du lịch giá tốt tại Hà Nội


Sự ra đời của làng rắn gắn liền với truyền thuyết chinh phục loài thủy quái mang hình tượng rắn khổng lồ của chàng trai họ Hoàng ở làng Lệ Mật.


Chuyện kể rằng: Vào đời vua Lý Thái Tông (1028 - 1054), có một công chúa cưng của vua thường du thuyền trên dòng Thiên Đức (tức sông Đuống). Một ngày nọ, không may thuyền bị đắm, công chúa chết đuối. Vua ra lệnh, nếu ai vớt được ngọc thể công chúa thì sẽ phong chức tước và thưởng công rất trọng hậu. Tuy đã có rất nhiều tướng sĩ triều đình cùng thanh niên trai tráng các làng tham gia tìm kiếm, nhưng không ai tìm được.


Nhờ lòng can đảm, biệt tài bơi lội, và giỏi nghề bắt rắn chàng thanh niên họ Hoàng ở Lệ Mật đã kiên nhẫn kiếm tìm và dũng cảm chiến đấu với thuỷ quái giữa vùng nước xoáy, cuối cùng giành lại được ngọc thể của công chúa. Vua giữ lời hứa, phong cho chàng trai làm chức quan lớn trong cung và ban thưởng nhiều vàng bạc gấm vóc, nhưng chàng đã từ chối tất cả, chỉ xin vua cho phép đưa dân nghèo làng Lệ Mật và mấy làng lân cận sang khai khẩn vùng đất phía tây kinh thành Thăng Long làm trang trại.

Được vua ưng thuận và khuyến khích, chàng đã dẫn dân chúng làng Lệ Mật vượt dòng Nhị Hà (tức sông Hồng) sang khai hoang vùng đất phía tây thành Thăng Long. Dần dần, vùng đất ấy trở nên trù phú, được coi là khu nông nghiệp truyền thống của kinh đô, sau đó nơi đây được mở rộng thành 13 trại ấp mà sử sách vẫn gọi với cái tên khu ''''''''''''''''Thập Tam Trại'''''''''''''''' (nay thuộc địa bàn quận Ba Đình - Hà Nội).

Sau khi chàng mất, người dân làng Lệ Mật đã lập đình thờ chàng ở rìa phía nam làng Lệ Mật, bên bờ nam sông Đuống, suy tôn chàng là Đức Thánh Hoàng. Đình được xây dựng theo kiểu kiến trúc thời Nguyễn, hiện nay vẫn còn khá nguyên vẹn, phía trước có ao và sân đình rất rộng, cổng đình còn ghi hàng loạt câu đối tôn vinh công trạng Đức Thánh Hoàng.

 

Làng rắn Lệ Mật Hà Nội 

Chủ một trang trại ở làng Lệ Mật đang "chơi đùa" cùng con rắn hổ mang  

Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Hà Nội

 

Vào khoảng tháng ba (âm lịch) hàng năm, dân của khu Thập Tam Trại cũ và du khách bốn phương kéo về mang theo hương hoa, lễ vật, vừa để tham dự lễ hội làng vừa để cùng người dân địa phương tưởng niệm chàng trai họ Hoàng dũng cảm năm nào.

Lễ hội được tổ chức rất qui mô và công phu với sự chuẩn bị từ nhiều tuần trước khi lễ cúng diễn ra. Các nghệ nhân trong làng đã tập trung làm hình nộm có hình dáng một con rắn khổng lồ (tượng trưng cho thủy quái). Các thanh niên khỏe mạnh nhất trong làng được lựa chọn vào đội múa rắn và đóng vai chàng trai họ Hoàng. Một thiếu nữ xinh đẹp cũng được tuyển chọn cẩn thận để đóng vai công chúa. Vào ngày chính hội (ngày 23 tháng 3 âm lịch), khắp trong đình, ngoài làng đều được trang hoàng lộng lẫy, cờ quạt dàn bày đủ loại, đèn nến sáng rực, khói hương nghi ngút. Người ta đánh cá ở ao đình làm gỏi và múc nước từ giếng đình để làm lễ vật cúng dâng thần.

 

Những bình rượu rắn tại một nhà hàng ở Lệ Mật

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội


Mật rắn

Sau các nghi thức nghiêm trang được cử hành trong những giờ phút thiêng liêng nhất - thời điểm được coi là lúc Đức Thánh Hoàng giáng hạ, đem điều lành và hạnh phúc đến cho dân làng, mọi người sẽ đổ ra đứng kín quanh sân đình, háo hức xem diễn sự tích "chàng trai họ Hoàng đánh thủy quái, cứu công chúa''''''''''''''''. Sau cuộc diễn, người ta còn tổ chức thi rắn to, rắn lạ, tham gia những đám rước hoặc tụ tập quanh người già nghe kể về bí quyết bắt rắn, nuôi rắn, khai thác nọc, chữa rắn độc cắn...

 

Làng rắn Lệ Mật Hà Nội

Theo quan niệm, tim và tiết rắn uống chung cùng với rượu rất có lợi cho sức khỏe

 

Đặc sản từ rắn

Theo truyền thống ấy, dân chúng làng Lệ Mật giữ vững và phát triển mạnh nghề bắt rắn, nuôi rắn... Có thể nói, rắn là biểu tượng của làng, là nghề cơ bản hoặc duy nhất của nhiều gia đình ở Lệ Mật. Nơi đây đã trở thành làng rắn nổi tiếng ở Việt Nam.

 

Làng rắn Lệ Mật Hà Nội

Những món ăn được chế biến từ rắn

 

Rượu rắn làng Lệ Mật

Ngày nay trong làng có nhiều nhà hàng phục vụ các món chế biến từ rắn. Vì đó là nghề cổ truyền nên người dân rất thành thạo trong việc bắt, nuôi và chế biến các món ăn, sản phẩm từ rắn.

Các câu hỏi thường gặp
Làng rắn Lệ Mật là gì?

- Làng rắn Lệ Mật là một khu trưng bày và nuôi rắn tại Hà Nội, nơi du khách có thể tham quan và tìm hiểu về loài rắn.

Làng rắn Lệ Mật ở đâu?

- Làng rắn Lệ Mật nằm tại số 234 đường Ngọc Hồi, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Làng rắn Lệ Mật có gì đặc biệt?

- Làng rắn Lệ Mật có hơn 100 loài rắn khác nhau, bao gồm cả các loài độc. Du khách có thể tham quan, chụp ảnh và tìm hiểu về các loài rắn này.

Làng rắn Lệ Mật có an toàn cho du khách?

- Làng rắn Lệ Mật có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và các biện pháp an toàn được áp dụng để đảm bảo an toàn cho du khách khi tham quan.

Làng rắn Lệ Mật có phí vào cửa không?

- Có, du khách phải mua vé vào cửa để tham quan Làng rắn Lệ Mật. Giá vé vào cửa thường là khoảng 50.000 đồng/người.

Làng rắn Lệ Mật có thời gian mở cửa như thế nào?

- Làng rắn Lệ Mật mở cửa từ 8h sáng đến 17h chiều hàng ngày.

Làng rắn Lệ Mật có gì để mua làm quà?

- Tại Làng rắn Lệ Mật, du khách có thể mua các sản phẩm liên quan đến rắn như da rắn, rượu rắn, bột rắn,... để làm quà.

Làng rắn Lệ Mật có gì xung quanh để tham quan?

- Làng rắn Lệ Mật nằm gần các điểm du lịch khác như chùa Trấn Quốc, hồ Tây, đền Ngọc Sơn,... Du khách có thể kết hợp tham quan các điểm này khi đến Làng rắn Lệ Mật.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /419