Mytour blog
Tags:
du lịch Hồ Chí MInhdi tích quốc gialăng Ông Bà ChiểuLăng Tả quân Lê Văn Duyệt
06/04/20235.8403

Lăng Tả quân Lê Văn Duyệt năm 2024

Lăng Ông Bà Chiểu, tên gọi đúng như hàng đại tự phù điêu trên cổng Tam quan thì tên gọi chính xác phải là "Thượng Công Miếu", là khu lăng mộ của Tả quân Lê Văn Duyệt (1764 - 1832). Khu lăng tọa lạc tại số 1 đường Vũ Tùng, phường 1, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Ðây không chỉ là nơi thờ cúng một nhân vật lịch sử cách nay hơn thế kỷ mà còn là công trình kiến trúc có giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt Nam nói chung và vùng đất Nam bộ nói riêng.

 

 Lăng Tả quân Lê Văn DuyệtCổng vào Lăng Tả quân Lê Văn Duyệt

 

Xem thêm Khách sạn gần Lăng Tả quân Lê Văn Duyệt

 

Lăng tọa lạc trên một khu đất rộng 18.500m², 4 cổng lăng mở ra 4 con đường: Đinh Tiên Hoàng (Cổng Ðông), Phan Đăng Lưu (Cổng Tây), Trịnh Hoài Đức (Cổng Bắc), Vũ Tùng (Cổng Nam - Cổng Tam quan). Thật ra, theo đúng như hàng đại tự phù điêu trên cổng Tam quan thì tên gọi chính xác phải là "Thượng Công Miếu".

 

  Lăng Tả quân Lê Văn DuyệtQuang cảnh Lăng Tả quân Lê Văn Duyệt

 

Chung quanh khu lăng có bức tường bao bọc dài 500m, cao 1,2m được trổ bốn cổng ra vào theo bốn hướng, được xây dựng vào năm 1948. Năm sau, cổng Tam quan cũng được xây. Khu lăng được xây dựng trên một trục đường chính, từ cổng Tam Quan vào gồm: Nhà bia - lăng mộ - miếu thờ. Trong công trình kiến trúc của lăng, được xây dựng sớm nhất là phần mộ. Năm 1835 sau sự biến thành Phiên An, Lê Văn Duyệt bị lên án và buộc tội đã gián tiếp gây nên biến loạn, vua Minh Mạng đã ra chỉ dụ san bằng mộ, xiềng xích sắt, trên dựng bia đá có khắc tám chữ Quyền yểm Lê Văn duyệt phục pháp xử (chỗ tên hoạn quan Lê Văn Duyệt chịu tội).

 

Lăng Tả quân Lê Văn DuyệtĐền thờ Tả quân  Lê Văn Duyệt

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại TP.Hồ Chí Minh

 

Trong khu vực lăng còn có mộ vợ ông là bà Đỗ Thị Phận và hai cô hầu. Ngày 6/12/1989, toàn bộ khu lăng được Bộ Văn hóa công nhận là di tích Lịch sử Văn hóa cấp quốc gia. Từ khi Hội Thượng Công Quý Tế được thành lập vào năm 1914 việc cúng tế được tổ chức đều đặn hàng năm và việc trùng tu cũng được tiến hành nhiều lần... Nhà bia được xây dựng như một ngôi điện nhỏ, tường gạch, mái lợp ngói âm dương. Văn bia chữ hán tiêu đề Lê công miếu bi do Hoàng Cao Khải viết năm Giáp Ngọ 1894. Nội dung bia ca tụng công đức Lê Văn Duyệt đối với triều đình và nhân dân.

 

Lăng Tả quân Lê Văn DuyệtBan thờ trong Lăng Tả quân Lê Văn Duyệt

 

Toàn thể khu mộ đều được xây bằng hợp chất. Hai ngôi mộ đặt song song và được cấu tạo giống nhau, có hình dạng như nửa quả trứng ngỗng xẻ theo chiều dọc, úp trên bệ lớn hình chữ nhật. Trước mộ có một sân nhỏ để làm lễ. Từ nơi nhà bia nhìn vào, mộ Lê Văn Duyệt phía bên phải. Bao quanh mộ là một bức tường bằng đá ong dày hình chữ nhật, thông ra tận sân đốt nhang đèn.

 

 Xem thêm: Khách sạn tại TP Hồ Chí Minh

 

Công trình mang dấu ấn của lối kiến trúc miếu thờ nhà Nguyễn, với những mái "trùng thiềm điệp ốc" và kỹ thuật kết nối khung nhà bằng các lỗ mộng. Ngoài ra, nhờ kỹ thuật chạm khắc gỗ, chạm khắc đá, khảm sành sứ...mà nơi thờ cúng này còn giữ được vẻ đẹp cổ kính cho đến ngày nay.

Sau nhiều đợt trùng tu, di tích Lăng ông đã phần nào phục hồi được nét uy nghiêm, cổ kính vốn có của một cơ sở tín ngưỡng và đã trở thành di sản quí giá trong kho tàng văn hóa dân tộc Việt Nam.

Các câu hỏi thường gặp
Lăng Tả quân Lê Văn Duyệt là gì?

- Lăng Tả quân Lê Văn Duyệt là một ngôi mộ được xây dựng để tưởng nhớ về Lê Văn Duyệt, một vị tướng quân trong triều Nguyễn và là người đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của miền Nam Việt Nam.

Lê Văn Duyệt là ai?

- Lê Văn Duyệt là một tướng quân trong triều Nguyễn, ông đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của miền Nam Việt Nam. Ông cũng được biết đến với tư cách là một người có đức tính cao và được người dân yêu mến.

Hồ Chí Minh là ai?

- Hồ Chí Minh là một nhà cách mạng, nhà lãnh đạo của Việt Nam. Ông đã dẫn đầu cuộc kháng chiến chống lại thực dân Pháp và sau đó là chống lại chế độ độc tài của Ngô Đình Diệm. Ông cũng là người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam và là Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Miền Nam là gì?

- Miền Nam là một trong ba vùng lãnh thổ của Việt Nam, bao gồm các tỉnh từ Quảng Trị trở về phía Nam. Miền Nam đã trải qua nhiều biến cố lịch sử, từ thời kỳ thuộc Pháp đến thời kỳ chiến tranh Việt Nam và sau đó là thời kỳ đổi mới và phát triển kinh tế.

3 Thích

Đánh giá : 4.7 /397