Mytour blog
Tags:
lễ hội truyền thốngDu lịch Bắc Kạnphong tục truyền thốngLễ hội cầu mùa người Dao
06/04/20235.9310

Lễ hội cầu mùa của người Dao năm 2024

Múa cầu mùa là một nét văn hoá rất đặc trưng của người Dao. Trước đây lễ cầu mùa của người Dao được tổ chức trang trọng, có sự tham gia của cả cộng đồng, đồng bào dân tộc sinh sống tại một bản, một vùng vào dịp cuối năm hoặc đầu năm mới. Già làng, trưởng bản, các thầy mo và bà con trong bản họp bàn nhau lại để chuẩn bị cho lễ cúng với các công việc cụ thể như: chọn thầy cúng, chuẩn bị lễ vật, chọn địa điểm và ngày cúng. Lễ cúng thường được tổ chức vào ngày Thìn hoặc ngày Sửu vì theo quan niệm của đồng bào Dao tổ chức lễ cúng vào ngày này làng bản sẽ gặp nhiều may mắn.

 

lễ hội cầu mùa, le hoi mua,  người dao, nguoi dao, khám phá bắc kạn, kham pha bac kan, du lịch bắc kạn, du lich bac kan

Lễ hội cầu mùa của người Dao - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bắc Kạn

 

Lễ cúng được diễn ra trên một khu đất bằng phẳng, ở một khu ruộng hoặc trên một quả đồi nơi có không gian thoáng đãng thuận lợi cho việc tổ chức. Bằng các nghi lễ truyền thống, múa cầu mùa của người Dao cũng thể hiện sự tôn kính với thần rừng, thần núi, thần trời và thần đất. Đây không chỉ là nơi thể hiện nét đặc sắc trong truyền thống của bà con dân tộc Dao mà còn là nơi thể hiện ý nghĩa tâm linh sâu sắc trong đời sống văn hoá của họ.

 

lễ hội cầu mùa, le hoi mua,  người dao, nguoi dao, khám phá bắc kạn, kham pha bac kan, du lịch bắc kạn, du lich bac kanDu lịch Bắc Kạn - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bắc Kạn

 

Tuy nhiên tại các bản người Dao ở địa phương Bắc Kạn ngày nay không còn diễn ra các lễ hội cầu mùa với sự gắn kết của cả cộng đồng người Dao nữa. Bởi vì để tổ chức được một lễ cầu mùa cần phải có đầy đủ các chức sắc trong bản nhưng các bản người Dao ở Bắc Kạn hiện nay hầu như không còn người có chức sắc cao nên việc tổ chức là rất khó. Người ta chỉ còn thấy múa cầu mùa xuất hiện rất ít trong các lễ hội lồng tồng đầu năm ở các địa phương có người Dao cư trú.

 

nguoi daoKhám phá Bắc Kạn - Ảnh: Sưu tầm

 

Mặc dù lễ hội cầu mùa ngày nay chỉ được sân khấu hoá trong lễ hội lồng tồng nhưng vẫn mang ý nghĩa tâm linh là cầu mong vụ mùa bội thu sẽ được duy trì trong năm mới, cầu mong năm sau các loài sâu hại ngô, hại lúa không đến phá ruộng. Người Dao tin rằng cầu mưa được mưa, vụ mùa năm sau mưa sẽ thuận, gió sẽ hoà, cây cối tốt tươi cho nhiều bông, nhiều quả, lợn gà đầy chuồng, thóc lúa đầy bồ, làng bản đông vui, no ấm.

 

lễ hội cầu mùa, le hoi mua,  người dao, nguoi dao, khám phá bắc kạn, kham pha bac kan, du lịch bắc kạn, du lich bac kanCảnh người Dao vui hội - Ảnh: Sưu tầm


Do các yếu tố chủ quan và khách quan việc khôi phục lễ hội cầu mùa của người Dao hiện nay là rất khó. Có lẽ cần phải có những nhà nghiên cứu là người Dao yêu mến dân tộc mình để sưu tầm và dịch lại toàn bộ lễ cầu mùa. Chỉ có sưu tầm, bảo tồn được thì mới có thể khôi phục lại được một cách đầy đủ lễ hội này. Nét đẹp văn hoá này vẫn rất cần được duy trì trong các ngày lễ lớn của đất nước và địa phương. Đây không chỉ là dịp để cầu may trong năm mới mà còn là dịp giáo dục tình đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng, đồng bào dân tộc Dao.


lễ hội cầu mùa, le hoi mua,  người dao, nguoi dao, khám phá bắc kạn, kham pha bac kan, du lịch bắc kạn, du lich bac kanBạn hãy đến và thưởng thức - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Bắc kạn


Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội cầu mùa của người Dao là gì?

- Lễ hội cầu mùa là một trong những lễ hội truyền thống của người Dao ở Bắc Kạn, Miền Bắc Việt Nam. Đây là lễ hội được tổ chức vào mùa xuân, nhằm cầu mong cho một mùa màng bội thu, đầy đủ và may mắn.

Lễ hội cầu mùa được tổ chức vào thời điểm nào?

- Lễ hội cầu mùa thường được tổ chức vào đầu năm âm lịch, thường là vào tháng 2 hoặc tháng 3.

Lễ hội cầu mùa có những hoạt động gì?

- Lễ hội cầu mùa có nhiều hoạt động đa dạng như: lễ cúng, lễ hội, diễu hành, múa hát, chơi nhạc cụ truyền thống, thi đua vật, đốt pháo hoa, v.v.

Lễ hội cầu mùa có ý nghĩa gì đối với người Dao?

- Lễ hội cầu mùa có ý nghĩa rất quan trọng đối với người Dao. Đây là dịp để người Dao cầu nguyện cho một mùa màng bội thu, đầy đủ và may mắn. Đồng thời, lễ hội cũng là dịp để người Dao gặp gỡ, giao lưu, tăng cường tình đoàn kết và giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Lễ hội cầu mùa có nên tham gia không?

- Nếu bạn yêu thích văn hóa dân tộc và muốn khám phá những nét đẹp của văn hóa người Dao, thì lễ hội cầu mùa là một sự kiện không thể bỏ qua. Đây là dịp để bạn trải nghiệm những hoạt động truyền thống, thưởng thức ẩm thực đặc sản và tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của người Dao.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /589