Mytour blog
Tags:
khám phá Huếlễ hội sự kiện Lễ hội cầu Ngư
06/04/20231.8720

Lễ hội cầu ngư tại Huế năm 2024

Tối 22/8, lễ khai mạc Lễ hội cầu ngư năm 2013 với chủ đề Phong Hải biển nhớ, đã diễn ra tại xã Phong Hải, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Lễ hội mang màu sắc tâm linh cũng như giá trị văn hóa nơi đây.
 
Lễ hội cầu ngư tại xã Phong Hải không những tôn vinh những giá trị văn hóa của dân tộc, mà còn có ý nghĩa về mặt tâm linh của người dân vùng biển nói chung và xã Phong Hải nói riêng, tạo nên sức mạnh tổng hợp để xây dựng quê hương đất nước.

Lễ hội cầu ngư tại Huế
Lễ hội cầu ngư tại Huế - Ảnh: Sưu tầm

Thông qua lễ hội, huy động mọi nguồn lực để phát triển kinh tế, phấn đấu xây dựng xã Phong Hải trở thành xã nông thôn mới trong năm 2014 và xây dựng địa phương anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới. Lễ hội Cầu ngư đã diễn ra 2 ngày, 2 đêm từ 22-23/8/2013.
 
Lễ hội cầu ngư tại HuếLàm lễ cầu ngư - Ảnh: Sưu tầm
 

Mở đầu Lễ hội Cầu ngư Phong Hải là phần nghi lễ truyền thống cúng tế thần linh được tổ chức trang trọng, tôn nghiêm tại bờ biển do các vị bô lão có uy tín tiến hành. Tiếp theo là phần hội với màn múa náp, rồng sư tử và hoạt cảnh làm trò trên cạn thể hiện lại cảnh đánh bắt và mua bán cá tôm của một làng chài ven biển…

Sau đó là đám rước thần từ bờ biển qua các thôn xóm đến đình làng. Bên cạnh đó, có nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, đặc biệt là tiết mục thả hoa đăng trên biển đầy sắc màu và hấp dẫn.

Lễ hội cầu ngư tại HuếKhai lễ - Ảnh: Sưu tầm

Vùng quê Phong Hải được hình thành hơn 400 năm, nghề chính của người dân là đánh bắt thủy sản. Hằng năm, các nghi thức cúng tế thần biển vẫn được người dân ở đây coi trọng. Hiện nay, trên địa bàn xã có gần 200 tàu đánh bắt cá lớn nhỏ, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của địa phương. Những năm gần đây, xã còn phát triển nghề nuôi tôm trên cát, mang lại nguồn nhu nhập lớn làm thay đổi bộ mặt nông thôn mới.

Lễ hội cầu ngư tại HuếDu lịch Huế - Ảnh: Sưu tầm

Vì thế, Lễ hội Cầu ngư không những gìn giữ mà còn phát huy những giá trị văn hóa truyền thống thông qua các lễ hội để ngư dân-những con người luôn phải đối mặt với nhiều bất trắc khi lênh đênh trên biển cả thể hiện khát vọng bình yên, đánh bắt, nuôi trồng được nhiều hải sản, dân làng no ấm, người người hạnh phúc.

Thừa Thiên Huế có 125 km bờ biển trải dài từ huyện Phong Điền đến chân đèo Hải Vân, với nhiều bãi biển, cửa biển, cùng với 22.000 ha đầm phá mang trong mình tiềm năng về tài nguyên biển, đầm phá phong phú, đa dạng.

Lễ hội cầu ngư tại HuếBạn hãy đến và thưởng thức - Ảnh: Sưu tầm

Lễ hội Cầu ngư là một lễ hội văn hóa truyền thống dân gian mang ý nghĩa tâm linh, thể hiện một khát vọng của cư dân vùng ven biển, đầm phá, trong ý nguyện cầu cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, tri ân các bậc tiền bối ra khơi biển lặng trở về đất liền bình yên, tôm cá đầy ghe.
 
Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp
Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội cầu ngư tại Huế là gì?

Lễ hội cầu ngư tại Huế là một trong những lễ hội truyền thống của người dân Huế và Miền Trung. Đây là dịp để người dân tôn vinh các vị thần và cầu nguyện cho một mùa đánh bắt cá bội thu.

Khi nào diễn ra lễ hội cầu ngư tại Huế?

Lễ hội cầu ngư tại Huế diễn ra vào ngày 12/2 âm lịch hàng năm.

Lễ hội cầu ngư tại Huế có những hoạt động gì?

Trong lễ hội cầu ngư tại Huế, người dân sẽ thực hiện các nghi thức tôn vinh các vị thần, cầu nguyện cho một mùa đánh bắt cá bội thu. Sau đó, các thuyền viên sẽ cùng nhau đưa các con thuyền ra khơi và thả lồng cá để cầu may mắn.

Lễ hội cầu ngư tại Huế có ảnh hưởng gì đến du lịch?

Lễ hội cầu ngư tại Huế là một trong những lễ hội truyền thống của Việt Nam, thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm. Đây cũng là dịp để du khách tìm hiểu về văn hóa và tín ngưỡng của người dân Huế và Miền Trung.

Ngoài lễ hội cầu ngư tại Huế, du khách có thể tham quan những địa điểm nào ở Huế?

Ngoài lễ hội cầu ngư tại Huế, du khách có thể tham quan những địa điểm nổi tiếng của Huế như Cố đô Huế, Đại Nội, Chùa Thiên Mụ, Lăng Tự Đức, Lăng Khải Định, Vườn Quốc Gia Bạch Mã, Hải Vân Pass, và nhiều địa điểm khác.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /372