Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhcảnh đẹp Hải DươngGốm Chu Đậu Hải Dươngbánh đậu xanh Hải Dương
06/04/20234.9783

Lễ hội Chùa Muống năm 2024

Chùa Muống tên tự là Quang Khánh tự, trước Cách mạng thuộc xã Dưỡng Mông, tổng Phù Tải, nay ở tả ngạn sông Văn Úc, thuộc xã Ngũ Phúc, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương.

 

ương truyền, vào thời Lý Công Uẩn, dân đến khai khẩn vùng đất Dưỡng Mông, lúc đầu đất chua phèn, chỉ có rau muống là nguồn thức ăn chính. Sau cải tạo, đất trồng được hoa mầu và cây lương thực, cư dân đông đúc, lập thành làng. Để nhớ những ngày đầu gian khổ sống nhờ rau muống, những già làng đề nghị đặt tên là Dưỡng Mông, còn nghĩa là nhờ cây rau muống mà tồn tại.

 

Xem thêm: Các tour du lịch có điểm đến Hải Dương

 

Lễ hội chùa muống

Đến hẹn lại lên - Ảnh: sưu tầm

 

Lễ hội chùa muống

Người người dâng cỗ lên làm lễ - Ảnh: sưu tầm

 

Chùa Muống là một trong những ngôi chuà được xây dựng sớm ở đất Kim Thành, đến thời Trần do sư Tuệ Nhẫn, một môn đệ của thiền phái Trúc Lâm  chủ trì xây dựng, mở rộng khang trang. Đến thời Nguyễn chùa có trên 120 gian, có tài liệu ghi là 124 gian, 32 tháp sư, hàng trăm pho tượng cổ và nhiều bia ký có giá trị. Chùa được quy hoạch trên khuôn viên rộng 15.000m². Chùa Muống là ngôi chùa lớn  và nổi tiếng của Hải Dương. Lê Thánh Tông hai lần viếng thăm đều có thơ khắc vào bia đá. Năm 1947, do chiến tranh, chùa bị phá huỷ hoàn toàn. Sau ngày miền Bắc giải phóng, chùa bắt đầu được khôi phục, đến nay cũng chỉ đạt một phần nhỏ của kiến trúc cũ. Riêng hệ thống tháp vẫn được bảo tồn như xưa.

 

Lễ hội chùa muống

Hệ thống tháp vẫn được bảo tồn đến nay - Ảnh: sưu tầm

 

Hội chùa Muống bắt nguồn từ kỷ niệm ngày mất của sư Tuệ Nhẫn, một cao tăng đồng thời còn là một lương y, người công xây dựng nhiều chùa lớn như: Vĩnh Nghiêm (Chí Linh), Siêu Loại (Bắc Ninh), Đông Khê, Do Nha (Hải Phòng). Nhà sư viên tịch ngày 27 tháng giêng, năm Ất Sửu, Khai Thái thứ hai (1325). Sau khi mất, nhà sư được nhân dân tôn làm Thành hoàng làng.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hải Phòng

 

Lễ hội chùa muống

Đến nay chùa đã được tu sửa hoàn chỉnh để được bảo tồn lâu hơn - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hải Dương

 

Như vậy lễ hội chùa Muống đã có truyền thống từ đầu thế kỷ XIV, mang hai yếu tố Thần và Phật. Thông lệ, hội bắt đầu từ 24-26 tháng giêng, 27 là ngày trọng hội.

- Ngày 24 làm lễ nhập tịch, cỗ chay gồm hoa quả, bánh dầy, bánh nếp.Sư sãi tụng kinh cả đêm, không khí thật sôi nổi.

 

Lễ hội chùa muống

Một trong những cảnh ở lễ hội chùa Muống - Ảnh: Sưu tầm

 

- Ngày 25, theo lệ là ngày rước bánh dầy quanh chùa  trước khi đưa vào tiền đường thờ Thánh tổ. Đây là một nghi thức mong mùa màng bội thu

 

- Ngày 26, lễ tập ngơi, thực chất là một cuộc tập dượt chuẩn bị cho ngày đại lễ. Trong ngày tổ chức tập rước kiệu, chuẩn bị chu đáo các thứ cho trọng hội, buổi tối, các sư làm lễ mộc dục

 

Lễ hội chùa muống

Không khí thanh tịnh nơi đây - Ảnh: Sưu tầm

 

- Ngày 27 là ngày trọng hội, khách đến dự rất đông từ sáng sớm. Lễ rước thực hiện như ở các đền và đình làng, gồm có bát biểu, tàn, long, đòn bát cống rước tượng Thánh tổ Non Đông, Thánh  phụ, Thánh mẫu. Đoàn rước diễu xung quang chùa rồi ra tam quan làm lễ, xong lại chuyển vào chùa để các thần tượng được an vị. Hội kết thúc vào đêm 27.

 

Lễ hội chùa muống

Khuôn viên chùa - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Dương

 

Hội chùa Muống là lễ hội lớn của Hải Dương, thu hút hàng vạn người tham gia.. Hiện nay, lễ hội chùa Muống vẫn được duy trì nhưng không được như xưa. Tuy nhiên, một số thuần phong mỹ tục vẫn tồn tại như: vào những ngày hội, các cụ bà phân công nhau đứng hàng dài trước cửa chùa, bưng cơi trầu, niềm nở mời khách thập phương, gây thiện cảm từ đầu cho khách đến dự hội.

Mytour.vn - Nguồn: Tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội Chùa Muống là gì?

Lễ hội Chùa Muống là một trong những lễ hội truyền thống của người dân tộc Kinh tại xã Tân Lập, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Lễ hội được tổ chức vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Lễ hội Chùa Muống có gì đặc sắc?

Lễ hội Chùa Muống có nhiều hoạt động đặc sắc như diễu hành, cầu nguyện, đốt pháo, chọi trâu, đua ghe trên sông, văn nghệ, hát ru... Trong đó, hoạt động chọi trâu và đua ghe trên sông là những hoạt động thu hút đông đảo du khách tham gia.

Lễ hội Chùa Muống diễn ra vào thời gian nào?

Lễ hội Chùa Muống diễn ra vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Thời gian diễn ra lễ hội thường kéo dài từ sáng sớm đến tối muộn.

Lễ hội Chùa Muống nằm ở đâu?

Lễ hội Chùa Muống nằm tại xã Tân Lập, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Để đến được địa điểm tổ chức lễ hội, du khách có thể đi bằng xe ô tô hoặc xe máy từ trung tâm thành phố Hải Dương.

Du khách có nên tham gia Lễ hội Chùa Muống?

Nếu bạn yêu thích văn hóa dân gian và muốn khám phá những nét đặc sắc của vùng đất miền Bắc, thì Lễ hội Chùa Muống là một sự lựa chọn tuyệt vời. Đây là dịp để bạn trải nghiệm những hoạt động truyền thống độc đáo và tìm hiểu về văn hóa, tín ngưỡng của người dân tộc Kinh.

3 Thích

Đánh giá : 4.1 /452