Mytour blog
Tags:
kinh nghiệm du lịch Quảng NinhLễ hội - Sự kiện Quảng NinhLễ hội đền An Sinh Quảng NinhĐền An Sinh Quảng Ninh
06/04/20238.0311

Lễ hội đền An Sinh năm 2024

An Sinh là khu di tích lịch sử văn hóa thuộc huyện Đông Triều, Quảng Ninh, cách Hà Nội non 100 km.

 

Đền An Sinh thờ 8 đời vua nhà Trần, và đền cũng chính là nơi xưa kia các vua Trần Nhân Tông, Trần Minh Tông, Trần Hiển Tông, Trần Anh Tông đã tu hành. Đền đã được tỉnh Quảng Ninh đầu tư gần 4 tỉ đồng để khôi phục lại, được hoàn thành năm 2000.

 

Lễ hội đền An Sinh Quảng NinhĐền An Sinh thờ 8 đời vua nhà Trần

Xem thêm: Tour du lịch giá tốt tại Quảng Ninh


Một phần quan trọng trong khu di tích An Sinh là phần lăng mộ các vua nhà Trần được xây dựng và táng ở khu vực xung quanh đền với bán kính vài ki lô mét. Đền thờ Trần Nhân Tông (1279 - 1293), được dựng ở núi Ngọc Vân. Mộ Trần Anh Tông (1293 - 1313) còn gọi là lăng Đồng Tâm ở đồi Táng Quỷ. Hiện nay phần mộ này chỉ còn vết tích nền lăng ở đỉnh đồi với các bậc thềm đá và 2 bên thềm là rồng đá mang phong cách nghệ thuật đời Trần; lăng vua Trần Minh Tông (1314 - 1329) nằm ở chân núi trước lăng Trần Anh Tông, lăng được dựng từ đời Trần. Ngoài ra khu di tích này còn có các lăng Trần Hiển Tông và lăng Trần Nghệ Tông.

 

Lễ hội đền An Sinh Quảng Ninh Đến di tích An Sinh

Xem thêm: Các khách sạn tại Quảng Ninh


Đến di tích An Sinh, bạn không chỉ thắp hương và tìm hiểu về các đời vua Trần mà còn được cảm nhận cái không khí đồng quê yên tĩnh. Nếu tới đây vào mùa vải, bạn sẽ ngạc nhiên khi thưởng thức những quả vải Đông Triều. Đông Triều là một trong những huyện trồng nhiều vải nhất của tỉnh Quảng Ninh với vị ngon ngọt không kém vải thiều Lục Ngạn của Bắc Giang.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Bắc Giang

 Lễ hội đền An Sinh Quảng NinhLễ hội đền An Sinh được diễn ra trong 3 ngày

 

Đặc biệt, cứ đến ngày 26.9 hàng năm sẽ là ngày lễ hội chính của đền. Lễ hội năm nay sẽ kéo dài suốt ba ngày liền, trong đó có phần lễ tế dâng hương tại đền của dòng họ Trần. Phần hội của lễ sẽ có các trò chơi: chọi gà, bóng chuyền vào ban ngày và thi văn nghệ vào buổi tối... Theo ông Nguyễn Văn Lương, phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đông Triều, mỗi năm lễ hội đền An Sinh thu hút khoảng vài nghìn khách thập phương.

 

Lễ hội đền An Sinh Quảng NinhChuẩn bị cho buổi lễ


Tại Hà Nội hiện chưa có đơn vị nào tổ chức chương trình du lịch tới đền An Sinh, phần lớn người dân tự tổ chức đi. Từ Hà Nội, bạn có thể đi theo đường quốc lộ 5 rồi rẽ sang đường 18. Qua Chí Linh tới ngã tư Đông Triều rẽ trái và đi tiếp 4km thì tới đền An Sinh.

Đền An Sinh và quần thể lăng mộ các vua Trần là một cụm di tích có giá trị lịch sử, văn hoá đã được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia từ năm 1962. Lễ hội đền An Sinh được tổ chức long trọng hàng năm nhằm phát huy những giá trị lịch sử, truyền thống văn hoá và những chứng tích lịch sử hào hùng của dân tộc.

 

Lễ hội đền An Sinh Quảng Ninhtruyền thống văn hoá và những chứng tích lịch sử hào hùng của dân tộc

 

Lễ hội đền An Sinh được diễn ra trong 3 ngày. Mở đầu là nghi thức múa Tứ Quý của đội múa xã An Sinh (Đông Triều). Tiếp sau bài diễn văn và tiếng trống khai mạc là nghi lễ dâng hương, các màn biểu diễn võ thuật của thiếu nhi, thể dục dưỡng sinh của các cụ cao tuổi, nghi thức rước, tế của các đội tế xã Tân Việt, Bình Dương, An Sinh, Thủy An (huyện Đông Triều) và Lê Chân (Hải Phòng).
Ngoài phần lễ, BTC cũng đã tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT, các trò chơi dân gian như liên hoan văn nghệ tiếng hát khu dân cư; thi đấu bóng chuyền, cờ tướng, vật dân tộc, đập niêu ...

Lễ hội đền An Sinh Quảng Ninh

 

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Ninh

 

Lễ hội đền An Sinh được tổ chức hàng năm nhằm phát huy những giá trị lịch sử, truyền thống văn hoá và những chứng tích lịch sử hào hùng của dân tộc. Đây là dịp để nhân dân địa phương và du khách thập phương cùng hướng về cội nguồn và tham gia vào những hoạt động vui chơi giải trí bổ ích.

Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội đền An Sinh là gì?

Lễ hội đền An Sinh là một trong những lễ hội truyền thống của người dân Quảng Ninh, Miền Bắc. Lễ hội được tổ chức vào ngày 18 tháng Giêng âm lịch hàng năm để tưởng nhớ vị thần bảo vệ làng xóm và cầu mong sự bình an, may mắn cho cộng đồng.

Đền An Sinh nằm ở đâu?

Đền An Sinh nằm ở xã An Sinh, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh, Miền Bắc. Đền được xây dựng từ thế kỷ XVIII và là một trong những di tích lịch sử, văn hóa quan trọng của địa phương.

Lễ hội đền An Sinh có những hoạt động gì?

Lễ hội đền An Sinh có nhiều hoạt động đa dạng như diễu hành, rước đèn, đốt pháo, cầu may, chầu hầu, hát xoan, múa sạp, đánh trống, đánh gongs,... Ngoài ra, du khách còn có thể tham gia các trò chơi dân gian và thưởng thức các món ăn truyền thống của địa phương.

Khi nào nên đến tham quan Lễ hội đền An Sinh?

Lễ hội đền An Sinh diễn ra vào ngày 18 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Đây là thời điểm tốt nhất để đến tham quan và trải nghiệm không khí lễ hội sôi động, đầy màu sắc của người dân địa phương.

Có nên đến tham quan Lễ hội đền An Sinh?

Đến tham quan Lễ hội đền An Sinh là một trải nghiệm thú vị và đáng nhớ. Du khách sẽ được tìm hiểu về văn hóa, lịch sử và phong tục tập quán của người dân Quảng Ninh, Miền Bắc. Ngoài ra, du khách còn có cơ hội thưởng thức các món ăn truyền thống và tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí.

1 Thích

Đánh giá : 4.6 /198