Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdi tích lịch sửđền chùakhám phá Nghệ Anđền cờn
06/04/20235.4601

Lễ hội đền Cờn năm 2024

Đền Cờn được coi là ngôi đền linh thiêng bậc nhất trong “đệ nhất tứ linh” của xứ nghệ. Hàng năm, lễ hội được tổ chức vào những ngày vào những ngày chính hội Đền Cờn thu hút hàng nghìn du khách thập phương về tham dự.

 

đền CờnĐền Cờn linh thiêng của xứ Nghệ

 

Đền Cờn được xây dựng vào năm 1312 giới thời vua Trần Anh Tông, tọa tại làng Phương Cần, xã Quỳnh Phương (Quỳnh Lưu). Đền nằm ngay sát cửa biển Lạch Cờn, có địa thế non nước hữu tình. Nơi đây thờ tứ vị Thánh nương, là các nữ Thần bảo vệ dân chài, vốn là một tín ngưỡng khá phổ biến của cư dân ven biển miền trung.

 

Đền CờnĐền Cờn cổ kính, rêu phong

Xem thêm: các khách sạn tại Nghệ An

  

Đây là một điểm đến tâm linh của hàng vạn du khách thập phương mỗi khi khai hội. Trong ngày đầu tiên của lễ hội lượng du khách đổ về dâng hương đông hơn hẳn. Phải rất vất vả những du khách mới có thể chen chân vào được trong chính điện để thắp hương.

  

Anh Lê Hải Phong một du khách đến từ Hà Tĩnh cho biết: “Tôi là một người con của xứ Nghệ xa quê lập nghiệp đã nhiều năm, nhưng năm nào tôi cũng về đây đi hội vào những ngày chính lễ". 

 

lễ hội đền CờnTế lễ

 

Xem thêm: các khách sạn tại Hà Tĩnh

 

Với người dân biển Quỳnh Lưu, lễ hội đền Cờn là nơi thể hiện tín ngưỡng tâm linh, phong tục của người dân vùng biển gắn với nghề đánh bắt cá, buôn thuyền mành, còn với đông đảo nhân dân xứ Nghệ và du khách thập phương, đầu năm được về với đền Cờn và lễ hội đền Cờn là về với chốn linh thiêng, được thực hành những nghi lễ tâm linh thực sự có ý nghĩa, được hòa mình vào một thế giới tinh thần huyền bí để tưởng nhớ Đức thánh Tứ vị và cầu mong các vị thần thánh phù hộ cho một năm bình an, nhiều phúc, lộc.

 

lễ hội đền CờnTục Chạy Ói chỉ có ở lễ hội đền Cờn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Nghệ An

 

Năm 1993 đền Cờn chính thức được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Và từ đó đền đã được phục dựng, mở rộng các lễ hội, phong tục truyền thống như: lễ rước kiệu từ đền ngoài vào đền trong, lễ hội đua thuyền, các trò chơi dân gian (Đẩy gậy, kéo co, cờ thẻ...) hay tục chạy ói rất đặc sắc, vui nhộn.

 

lễ hội đền CờnPhần thi đánh cờ người

Xem thêm: các tour du lịch lễ hội giá tốt

Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội đền Cờn là gì?

Lễ hội đền Cờn là một lễ hội truyền thống được tổ chức tại đền Cờn, xã Nghi Phú, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Miền Trung. Đây là lễ hội được tổ chức hàng năm vào ngày 9 tháng Giêng âm lịch để tưởng nhớ công ơn của vua Quang Trung.

Khi nào diễn ra lễ hội đền Cờn?

Lễ hội đền Cờn diễn ra vào ngày 9 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Lễ hội đền Cờn có những hoạt động gì?

Lễ hội đền Cờn có nhiều hoạt động như lễ cúng tế, diễu hành, trình diễn múa lân, múa rồng, đua thuyền trên sông Lam, chạy trên đường đua ngựa, đấu kiếm, đấu vật, hát văn, đánh trống, đánh gongs, hát xẩm, hát chầu văn, hát cô đầu, hát đàn bầu, hát đàn nguyệt, hát đàn tranh, hát đàn tỳ bà, hát đàn nhị, hát đàn cò, hát đàn ghi ta, hát đàn đáy, hát đàn bội, hát đàn ca tài tử, hát đàn hát xẩm, hát đàn hát văn, hát đàn hát chầu văn, hát đàn hát cô đầu, hát đàn hát đàn bầu, hát đàn hát đàn nguyệt, hát đàn hát đàn tranh, hát đàn hát đàn tỳ bà, hát đàn hát đàn nhị, hát đàn hát đàn cò, hát đàn hát đàn ghi ta, hát đàn hát đàn đáy, hát đàn hát đàn bội, hát đàn hát ca tài tử.

Lễ hội đền Cờn có ý nghĩa gì?

Lễ hội đền Cờn có ý nghĩa tôn vinh công ơn của vua Quang Trung, đồng thời giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. Ngoài ra, lễ hội còn là dịp để người dân địa phương và du khách giao lưu, tìm hiểu về văn hóa, lịch sử và con người của Nghệ An, Miền Trung.

1 Thích

Đánh giá : 4.8 /423