Mytour blog
Tags:
du lịch Bắc Gianglễ hội sự kiện đền suối mỡ lễ hội đền suối mỡ
06/04/20237.3720

Lễ hội đền Suối Mỡ năm 2024

Hội đền Suối Mỡ được tổ chức vào ngày 1 tháng 4 âm lịch hàng năm tại xã Nghĩa Phương, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Lễ hội nhằm suy tôn Tam tòa Thánh Mẫu, đặc biệt là công chúa Quế Mỵ Nương, con Vua Hùng thứ 16, người đã có công mở suối. Lệ hội nhằm cầu cho dân an, vật tịnh, mùa màng tươi tốt.

 

Đền Suối Mỡ bao gồm đền Hạ, đền Trung, đền Thượng và một số đền phụ cận khác thờ công chúa Quế Mỵ Nương, con gái vua Hùng Định Vương. Theo truyền thuyết, công chúa là người có công mở suối khai nguồn nước mát, dạy dân cày ruộng cấy lúa và được suy tôn là Thánh Mẫu Thượng ngàn. Suối Mỡ được xếp hạng di tích danh thắng cấp quốc gia từ năm 1988.

 

Lễ hội đền Suối Mỡđền Suối Mỡ - Ảnh: Sưu tầm

 

Lễ hội đền Suối Mỡ có từ lâu đời, được tổ chức vào dịp cuối tháng 3 đầu tháng 4 âm lịch hàng năm, thu hút hàng vạn du khách đến dâng hương, trảy hội. Trong ngày vào hội, tục giã bánh dày thờ của hàng hội diễn ra rất vui, rất nhộn. Người ta vừa giã bánh dày vừa nói vui: “của bà thì méo, của tôi thì tròn, giã trật hai hòn, thờ cô Tích Mễ”. Theo tục lệ, dân làng hội đến Suối Mỡ là dân tứ xứ. Các bà, các cô được dân sở tại cho rước trước ngày chính hội. Họ chia thành các đội ăn mặc quần áo rực rỡ, đội áo vàng, đội áo xanh, đội áo hoa, đội áo nâu, đội lại có mẫu hoàng yến. Đội nào cũng đoan trang cung kính cùng nhau rước lễ vào đền. Ngày rước hội là ngày rước của người dân sở tại.

 

Lễ hội đền Suối MỡLễ hội đền Suối Mỡ - Ảnh: Sưu tầm

 

Làng Dùm có ngôi đình to cách đền hơn 1 km về phía đông. Tinh mơ dân làng và quan viên đã tế lễ ở đình. Tế xong xin rước sắc và bài vị ra đền suối. Đám rước trống dong, cờ mở qua đền cây Xanh đến xế trưa mới tới đền Hạ.

 

Lễ hội đền Suối MỡĐồ cúng được dâng lên - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bắc Giang

 

Nổi bật trong phần hội của Lễ hội đền Suối Mỡ là các hoạt động văn nghệ như: hát văn, hát quan họ. Bên cạnh đó còn có các trò chơi dân gian như: cờ tướng, cờ bỏi, chọi gà, vật, đu, chọi gà, bắn cung, võ dân tộc, đi cầu thùm, bịt mắt đập niêu và đu tiên…trong đó, bắn cung và võ dân tộc do người bản địa biểu diễn. Thi bắn cung được mở ở gần khu đền. Cung làm bằng gỗ dâu, néo dây căng. Tên là tre già và cứng, vát nhọn đầu, đuôi gấp mo tre làm cánh tên. Đích bắn làm bằng cót hay lấy mẹt vẽ hồng tâm. Người bắn đứng xa năm chục bước, tuỳ theo ban giám khảo quy định. Ai bắn trúng cả ba mũi tên vào giữa hồng tâm là thắng. Còn võ dân tộc thì có đi quyền, múa côn, múa kiếm, múa đao…. Tối đến nhà đều có tổ chức chầu văn. Các đội chầu văn được bố trí hát ở tiền đường. Thường thì dân làng sở tại ưu tiên cho các đội chầu văn hàng hội của Chí Linh, Kiếp Bạc (tỉnh Hải Dương) biểu diễn cho dân và khách thập phương xem.Cũng thời điểm ấy, dân làng Quỷnh cũng rước từ đình Quỷnh ở phía Tây Suối Mỡ rước lên,đi qua nghè Hàn Lâm để vào đền Trung làm lễ. Khi đám rước tới đền Hạ thì tế an vị. Những năm hội lớn, lễ này thường mổ lợn to. Cuộc tế này diễn ra ở ngay sân tiền đường của đền Hạ. Trong ngày vào đám, nhà đền chịu trách nhiệm đón khách quý. Các quan phủ, huyện, các chánh tổng lân cận có nhà quan cư, bên cạnh ghế tiếp khách còn đặt một “ cái cùm” để răn đe.

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hải Dương

 

Lễ hội đền Suối MỡSuối mỡ - Ảnh: Sưu tầm

 

Khách đến hội đền Suối Mỡ rất đông. Trong đó có các bà, các cô, các mẹ, các chị chủ yếu đi lễ và xem hát chầu văn; Thanh niên nam nữ trẻ, chưa vợ hoặc chưa chồng thì đi bộ leo suối, leo núi. Các ông hương ẩm uống rượu, uống trà với các quan viên chức sắc sở tại. Rượu ở Nghĩa Phương xưa là rượu gạo, men nấu bằng ba gỗ, ty ô tre, rất thú vị.

 

Lễ hội đền Suối MỡBạn hãy đến và thưởng thức - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Bắc Giang

 

Chè ở Nghĩa Phương là chè ngon có tiếng, các nơi đều ưa dùng. Suối, núi ở Suối Mỡ hoà với nhau rất hữu tình. Từ đền Trung lên đến đền Thượng có 5 thác nhỏ đổ xuống. Thác ở ngay cửa đền Thượng gọi là thác Đầu Voi. Lui xuống là thác Cao. Lớn nhất suối là thác Vực Mỡ. Các thác khác tuỳ theo khe, dốc tạo nên cảnh khá đẹp. Đá suối chồng nên nhau, xếp thành các hình thù, xen bên các bồn nước quanh năm phủ bóng cây rừng mát mẻ làm cho bước chân leo trèo mãi không chán.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội đền Suối Mỡ là gì?

- Lễ hội đền Suối Mỡ là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất của người dân Bắc Giang, Miền Bắc Việt Nam. Lễ hội được tổ chức vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm tại đền Suối Mỡ, xã Tân Yên, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Lễ hội đền Suối Mỡ có gì đặc sắc?

- Lễ hội đền Suối Mỡ có nhiều hoạt động đặc sắc như: lễ cúng tế, diễu hành, trình diễn múa lân, múa rồng, đua thuyền trên sông, chạy trên đường đua trâu, đấu trường đá gà, chơi nhạc cụ dân tộc và các trò chơi dân gian.

Lễ hội đền Suối Mỡ kéo dài bao lâu?

- Lễ hội đền Suối Mỡ thường kéo dài từ ngày 10 đến ngày 12 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Lễ hội đền Suối Mỡ có phí tham gia không?

- Không, Lễ hội đền Suối Mỡ là lễ hội miễn phí và mở cửa cho mọi người tham gia.

Lễ hội đền Suối Mỡ nên mặc gì khi tham gia?

- Khi tham gia Lễ hội đền Suối Mỡ, bạn nên mặc quần áo thoải mái, giày dép êm ái và nên mang theo nón, dù hoặc áo mưa (nếu trời mưa). Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo máy ảnh để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp của lễ hội.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /582