Mytour blog
Tags:
kinh nghiệm du lịch Hà GiangLễ hội Gầu Tào Hà GiangLễ hội - Sự kiện Hà Giang
06/04/20233.4480

Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông Hà Giang năm 2024

Dân tộc Mông là một trong 22 dân tộc anh em cùng sinh sống trên mảnh đất cực Bắc Hà Giang với tổng số dân là 202.094 người; chiếm 30,8% dân số toàn tỉnh và 25% tổng số người Mông trong cả nước.

 

Sống rải rác trên các triển núi cao giữa thiên nhiên, đời sống vật chất còn nhiều khó khăn nhưng đồng bào Mông có một đời sống tinh thần, tâm linh phong phú, đa dạng. Lịch sử dân tộc và điều kiện sống đã sản sinh ra nền văn hoá truyền thống Mông mang đậm dấu ấn miền núi cao vừa khắc nghiệt vừa trữ tình.

 

Ngoài lễ tết thông thường và các nghi lễ trong đời sống, người Mông đặc biệt thích "Hội Gầu Tào". Đây là một hình thức sinh hoạt tín ngưỡng bên cạnh phần lễ, phần hội còn bộc lộ rõ bản sắc văn hoá dân tộc qua các sinh hoạt cộng đồng. Tham dự ngày hội văn hoá các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ 5, đoàn nghệ thuật dân gian tỉnh Hà Giang xin giới thiệu với quý vị và các bạn trích đoạn lễ hội "Gầu Tào" - Là lễ hội tiêu biểu nhất của người Mông, với mục đích là cúng tạ trời đất đã ban cho thôn bản, dòng họ, gia đình, sức khoẻ. Lễ hội được tổ chức vào mùa xuân hay những dịp nông nhàn do một gia đình hay một làng chủ trì và được tổ chức trên một bãi đất rộng quanh làng, hay một nương ngô đã thu hoạch xong. Trước ngày hội Trưởng bản thông báo cho các hộ gia đình trong bản biết và thông báo cho các hộ gia đình các dân tộc khác cùng sống trong khu vực đến tham gia ngày hội với dân bản.

 

Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông Hà Giang

Lễ hội Gầu Tào nét văn hóa độc đóa của dân tộc Mông 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Giang

 

Từ sáng sớm người dân trong bản đều mặc bộ trang phục truyền thống mới nhất của mình, người con gái mang ô, người con trai mang khèn đến tập trung ở khu vực diễn ra lễ hội cùng biểu diễn thi tài.

 

Hội Gầu Tào gồm hai phần chính: phần lễ và phần hội.

 

PHẦN LỄ

 

Được bắt đầu bằng lễ dựng cây nêu:

 

+ Lễ dựng cây nêu: Thông báo nơi mở hội bằng một cây thẳng cao vút ngọn nhằm thể hiện sức sống trường tồn của làng bản người Mông trên mảnh đất cao nguyên đá.

 

Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông Hà Giang

Thu hút đông đảo bà con 

 

Xem thêm: các khách sạn giá rẻ tại Hà Giang

 

Dịch: Hôm nay là ngày lành tháng tốt, được sự tín nhiệm của bà con dân bản tôi xin chọn địa điểm này để cắm cây nêu mở hội tại trên quả đồi này để xin phép các vị thần tổ chức mở hội Gầu Tào tại đây, cũng là thông báo cho dân bản làng xa, làng gần cùng biết đến tham sự và cũng là dịp để người người, nhà nhà đến cầu may, cầu phúc cho gia đình làng bản mình lộc nhiều phúc lớn.
Khi cây nêu đã dựng xong: bản làng có một mâm lễ đặc dưới cây nêu để cúng thần linh và tổ tiên, trời đất.


+ Mâm lễ (một thủ lợn, một đĩa xôi, một chai rượu, bốn cái bát con, bốn cái chén, bốn cái thìa): đây là lễ vật dâng cầu vận may, sức mạnh thể hiện ở chỗ con vật bốn chân ứng với bốn vị thần trời, đất, sông, núi.

 

Vào lễ, gia chủ đặt dưới chân cây nêu mâm lễ và khấn tạ trời đất đã cho gia đình được toại nguyện.

 

+ Các bài cúng:

 

Bài 1. Hôm nay là ngày lành tháng tốt, tôi đại diện dân làng ở khu vực thị xã Hà Giang xin khẩn cầu với trời đất, thần sông, thần núi nhờ sự che trở của các thần linh đã giúp gia đình làng bản chúng tôi nhà nhà, làng làng sức khoẻ rồi rào, làm ăn, làm mặc khấm khá, con cái khoẻ mạnh, học hành giỏi giang. Nên nay có mâm lễ này để dâng lên các vị thần linh, mời các vị thần linh về ngự tại đây để nhận các lễ vật do dân làng dâng hiến.

 

Bài 2. (Mời các vong hồn) hôm nay gia đình, làng bản có mở hội gầu tào tại đây nên mời các vong hồn bốn phương về nhận lễ vật của lễ và che trở cho lễ hội diễn ra suôn xẻ gặp điều may mắn.

 

Bài 3. Hôm nay tại lễ hội này, dân làng xin dâng hiến các vị thần một con vật bốn chân, cơm xôi, rượu ngô và tiền vàng, tiền bạc mời các vị đến nhận rồi phù hộ cho dân làng nhà nào cũng con cái khoẻ mạnh, học giỏi, làm ăn khấm khá và gặt hái nhiều kết quả mới.

 

Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông Hà Giang

Nghi lễ trong lễ hội

 

PHẦN HỘI

 

Sau khi phần lễ kết thúc ông già làng tuyên bố: Hôm nay làng ta tổ chức lễ hội Gầu Tào, các vị thần, ông bà tổ tiên đã về đây chứng giám cho chúng ta rồi, chúng ta hãy vui lên, các chàng trai, cô gái Mông hãy cùng nhau trổ tài, thi sức để xem ai là người bắn nỏ, cưỡi ngựa giỏi nhất, ai là người múa khèn hay nhất của bản ta bà con ơi...

 

Bắt đầu phần hội - Phần này được tổ chức với nhiều trò chơi bổ ích, lý thú. Đó là những trò chơi dân gian, như đánh yến, đấu võ, bắn nỏ... còn những trò vui mang tính nghệ thuật như múa khèn, thổi sáo, thi hát đối đáp... Hội thi là nơi để thanh niên nam nữ trổ tài và cũng chính là nơi họ gặp gỡ, tâm sự và tìm hạnh phúc cho mình. Là một lễ hội lớn, một sinh hoạt văn hoá đặc sắc với đủ loại hình văn hoá nghệ thuật dân gian, hội Gầu Tào thực sự hẫp dẫn. Từ dụng ý ban đầu là lễ tạ ơn chúc tụng con đàn cháu đống, mang màu sắc tôn giáo, Gầu Tào trở thành lễ hội trổ tài và giao duyên của nam nữ thanh niên Mông.

 

Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông Hà Giang

Hoạt động văn nghệ trong lễ hội

 

Lễ hội Gầu Tào của dân tộc Mông Hà Giang

Thi kéo co

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Giang

 

Lễ hội Gầu Tào còn là một phương tiện để củng cố phát triển mối quan hệ giữa các cá nhân, giữa các gia đình hay các cộng đồng làng bản để thắt chặt tình đoàn kết. Lễ hội góp phần làm cho diện mạo của đời sống văn hoá Mông thêm sinh động, đa dạng và là nguồn lực thúc đẩy tinh thần dân tộc Mông nói riêng và tinh thần nhân dân các dân tộc vùng cao nói chung.

 
Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội Gầu Tào là gì?
Lễ hội Gầu Tào là một trong những lễ hội truyền thống của dân tộc Mông ở Hà Giang. Đây là dịp để cộng đồng Mông tôn vinh và cầu nguyện cho các vị thần, đồng thời cũng là dịp để các bạn trẻ Mông tìm hiểu và gắn kết với văn hóa truyền thống của dân tộc.
Khi nào diễn ra lễ hội Gầu Tào?
Lễ hội Gầu Tào diễn ra vào ngày 1 và 2 tháng Giêng âm lịch hàng năm.
Lễ hội Gầu Tào có những hoạt động gì?
Lễ hội Gầu Tào có nhiều hoạt động đa dạng như diễu hành, múa lân, múa sạp, đua gà, đua trâu, đua ngựa, hát dân ca, chơi nhạc cụ truyền thống và các trò chơi dân gian.
Lễ hội Gầu Tào có ý nghĩa gì?
Lễ hội Gầu Tào có ý nghĩa rất quan trọng đối với cộng đồng Mông. Đây là dịp để tôn vinh và cầu nguyện cho các vị thần, đồng thời cũng là dịp để các bạn trẻ Mông tìm hiểu và gắn kết với văn hóa truyền thống của dân tộc.
Lễ hội Gầu Tào có ảnh hưởng gì đến du lịch Hà Giang?
Lễ hội Gầu Tào là một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc của Hà Giang, thu hút rất nhiều du khách đến tham quan và trải nghiệm. Đây cũng là dịp để quảng bá văn hóa truyền thống của dân tộc Mông và giới thiệu đến du khách về địa danh Hà Giang.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /117