Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhkhám phá Bắc Kạndu lịch cộng đồng lễ hội sự kiện
06/04/20234.2600

Lễ hội Lồng Tồng bản Pjoo năm 2024

Mùa xuân là mùa của lễ hội. Những ngày đầu xuân hàng năm, một số địa phương thường tổ chức các lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, mang những nét đẹp đặc trưng riêng để cầu mong cho con người có sức khỏe, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu. Lễ hội Lồng tồng bản Pjoo - xã Lam Sơn, huyện Na Rỳ là một trong những lễ hội như vậy.

 

Lễ hội Lồng Tồng bản PjooLễ hội Lồng Tồng bản Pjoo - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Bắc Kạn

 

Hàng năm, cứ đến ngày mồng 7 tháng Giêng, bà con lại nô nức đến với Lễ hội Lồng tồng bản Pjoo - xã Lam Sơn. Năm nay cũng vậy, ngay từ sáng sớm mồng 7, nhân dân trong xã và nhiều du khách gần xa đã nô nức đến với Lễ hội và cùng nhau dâng cỗ, thắp hương cầu lộc. Mâm cỗ cúng có đủ thành phần như: Xôi, thịt gà, bánh kẹo, hoa quả… được dâng lên thần núi, thần sông cùng những nén hương thơm bày tỏ lòng thành kính, cầu mong cho con người sức khỏe, con trâu, con lợn béo tốt, mùa màng bội thu; nhân dân ấm no, hạnh phúc.

 

Lễ hội Lồng Tồng bản PjooCảnh dân làng tham gia hội  - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bắc Kạn

 

Tiếng trống khai hội nổi lên, báo hiệu một ngày hội xuân bắt đầu. Lễ hội Lồng Tồng Bản Pjoo luôn duy trì và phát huy được những nét đẹp truyền thống của các dân tộc ở nơi đây. Lễ hội diễn ra nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi: Các diễn viên không chuyên đã thể hiện tài năng của mình qua những bài hát, điệu múa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Tày, Nùng nơi đây; những câu hát sli, điệu lượn, lời cây đàn tính như lời mời khách chân tình, mộc mạc đến vui với lễ hội.

 

Lễ hội Lồng Tồng bản Pjoo Du lịch Bắc Kạn - Ảnh: Sưu tầm

 

Tung còn cũng là một hoạt động đặc sắc của lễ hội; những quả còn được tung lên, người tung, người bắt, đó cũng là một phương thức thể hiện tình giao duyên của các chàng trai, cô gái Tày, Nùng. Những trận đấu bóng đá, kéo co, kéo cóc, đẩy gậy, bịt mắt đánh trống sôi nổi, lý thú đã thu hút sự cổ vũ nhiệt tình của đông đảo bà con. Các vận động viên được thể hiện sức khỏe bền bỉ, dẻo dai của mình. Qua đây góp phần thúc đẩy phong trào luyện tập thể dục thể thao theo gương Bác Hồ của mọi người dân.

 

Lễ hội Lồng Tồng bản Pjookhám phá Bắc kạn - Ảnh: Sưu tầm


Bên cạnh những thửa ruộng bậc thang xa xa, các cụ ông, cụ bà, du khách gần xa ngồi quây quần trao nhau chén rượu ngọt, cùng nhau tâm sự những câu chuyện dài, chúc nhau sức khỏe, mong con cháu làm ăn phát đạt và hạnh phúc. Đến với lễ hội Lồng Tồng Bản Pjoo, ai cũng cảm nhận được những nét truyền thống đặc sắc của lễ hội, đặc biệt là các dân tộc ở địa phương.

 

Lễ hội Lồng Tồng bản PjooBạn hãy đến và thưởng thức - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Bắc kạn


Lễ hội còn là dịp để các tư thương, bà con ở địa phương và các nơi khác giới thiệu, trao đổi, mua bán sản phẩm nông sản, ẩm thực của địa phương, tạo khí thế để Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Na Rỳ bước vào một năm lao động sản xuất với nhiều thắng lợi mới.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

 

Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội Lồng Tồng bản Pjoo là gì?

Lễ hội Lồng Tồng bản Pjoo là một lễ hội truyền thống của người dân tộc Tày ở bản Pjoo, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, Miền Bắc Việt Nam. Lễ hội được tổ chức vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Lễ hội Lồng Tồng bản Pjoo có gì đặc sắc?

Lễ hội Lồng Tồng bản Pjoo có nhiều hoạt động đặc sắc như diễu hành lồng tổng, múa lân, múa sạp, đánh trống, hát xẩm, đốt pháo, chọi trâu, đua thuyền trên sông Ba Bể. Đặc biệt, lồng tổng là một loại lồng đặc biệt được làm từ tre, giấy, vải, dây ruy băng, được trang trí rực rỡ, đẹp mắt.

Lễ hội Lồng Tồng bản Pjoo diễn ra vào thời gian nào?

Lễ hội Lồng Tồng bản Pjoo diễn ra vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm, tương đương với khoảng tháng 2 hoặc tháng 3 âm lịch.

Lễ hội Lồng Tồng bản Pjoo có phải là lễ hội du lịch không?

Lễ hội Lồng Tồng bản Pjoo không phải là lễ hội du lịch chính thức, tuy nhiên, nó đã thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan và trải nghiệm.

Làm thế nào để đến được Lễ hội Lồng Tồng bản Pjoo?

Để đến được Lễ hội Lồng Tồng bản Pjoo, bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận đến Bắc Kạn, sau đó đi tiếp khoảng 50km đến huyện Ba Bể. Từ đó, bạn có thể thuê xe máy hoặc taxi để đến bản Pjoo.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /424