Mytour blog
Tags:
Hà Nộicảnh đẹp miền Bắcsuối YếnYến Vĩchùa Hương Tích
06/04/202312.7631

Lênh đênh suối Yến mùa hoa súng nở năm 2024

Cứ mỗi độ thu về, cả dòng suối Yến lại rực hồng trong sắc hoa súng, trời thu bỗng trở nên diễm tĩnh hơn bao giờ hết. Đi thuyền trên suối Yến giữa đất trời bao la, bầu trời cao xanh vời vợi, mặt nước long lanh soi bóng những bông súng nở rộ, hai bên là rừng xì tràm khẳng khiu để được chiêm ngưỡng thiên nhiên thơ mộng vô ngần sẽ khiến cho tâm hồn bạn trở nên thư thái, yên bình.

 

Suoi Yen mua hoa sung no

Thu về trên dòng Suối Yến - Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

Đến hẹn lại lên, khi những cơn gió heo may của tháng 10 ùa về, sức sống căng tràn trên dòng suối Yến lại trỗi dậy, cả dòng suối đang ngủ yên bỗng cựa mình khoác lên một chiếc áo hồng tím rực rỡ, cỏ xây bỗng xanh hơn, nước suối trong vắt hơn và dường như trời thu cũng trữ tình hơn. Đây là thời cơ tốt nhất để các nhiếp ảnh gia săn lùng được những bức ảnh đẹp, độc và để những bạn trẻ muốn hòa mình giữa thiên nhiên đất trời có những trải nghiệm thú vị và dành cho cả những Phật tử dâng hương ở chùa Hương Tích.

 

Suối Yến còn được gọi với một tên khác đó là Yến Vĩ, yến là con chim yến còn vĩ là lông đuôi của chim, “Yến Vĩ” tức là đuôi của con chim Yến. Sở dĩ dòng suối  này có tên gọi như thế là vì hình dáng của dòng suối uốn lượn quanh co, mềm mại như hình đuôi của con chim yến đang dang rộng cánh bay trên bầu trời.

 

Suoi Yen mua hoa sung no

Bóng cây - Ảnh: Andre Luu

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Suối Yến thuộc quần thể khu du lịch Hương Sơn của xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, ngoại thành Hà Nội, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 70 km về hướng Tây. Để đến được đây bạn có thể đi bằng xe máy theo hướng Xuân Mai hoặc đi ô tô khách, ô tô bus đều được. Tuy nhiên nếu đi bằng xe bus thì bạn sẽ phải đi bộ một quãng khá xa hoặc bắt xe ôm thêm một đoạn nữa.

 

Suoi Yen mua hoa sung no

Long lanh đáy nước in trời - Ảnh: Be_HDR

 

Đi thuyền men theo những đường cong uốn lượn mềm mại của con suối này bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê hồn của thiên nhiên thơ mộng ở đây. Trên dòng suối nhỏ, các thuyền ghe đi lại đông đúc tấp nập nhưng chưa thấy hiện tượng tắc đường hay chen lấn nhau mà trái lại vẫn theo hàng, theo lối và bạn có thể thoải mái trải rộng tầm mắt giữa bao la đất trời. Để đến được chùa Hương Tích được mệnh danh là “nam thiên đệ nhất động” của nước ta thì đi thuyền trên suối Yến là con đường độc đạo.

 

Suoi Yen mua hoa sung no

Con thuyền chênh chao sóng nước - Ảnh: Mạc Khôi

 

Phong cảnh của suối Yến vào thời khắc thu về không bút nào tả xiết và không thể lẫn vào đâu được. Những giọt nắng thu hanh hao rọi vào những tán cây đang dần ngả màu vàng úa, tô điểm cho không gian huyền ảo đó là những nụ hoa súng chúm chím nở, khóe miệng còn đọng lại những giọt sương ban mai động lại. Ánh mặt trời chiếu xiên qua những giọt sương bỗng trở nên lấp lánh như những viên kim cương của tạo hóa. Đất trời bỗng bừng sáng hẳn.

 

Suoi Yen mua hoa sung no

Hoa súng nở tím ngát cả mặt hồ - Ảnh: Andre Luu

 

Có thể nói suối Yến đẹp nhất vào mùa thu, mùa của hoa súng, của của rừng xì tràm thay lá, mùa của tinh túy đất trời hội tụ. Đến mùa lễ hội, ban quản lý của khu du lịch Hương Sơn sẽ đi phạt bớt hoa để phục vụ cho mùa trẩy hội đông đúc. Nhắc đến suối Yến, đã từng có nhiều bài thơ lời hát ca ngợi:

 

Suoi Yen mua hoa sung no

Những tia nắng ban mai làm rực thêm sắc tím - Ảnh: Long Spring

 

“Hôm qua em đi chùa Hương

Khi trời còn mờ hơi sương
Cùng thầy mẹ em vấn đầu soi gương…”

 

hay:

 

“Mặt nước lung linh dưới nắng chiều

Ngược dòng Suối Yến nước trong veo

Thuyền trần xuôi ngược tay chèo lái

Nón chóp che nghiêng tóc thướt khoeo

Lồng ngực căng, in nền áo mỏng

Bờ vai xinh, lộ dải dây treo

Hoàng hôn bảng lảng dần buông xuống

Thuyền ghé vô bờ bóng tịch liêu.”

 

“Cô lái đò Suối Yến” - Nguyễn Hữu Lộc

 

Suoi Yen mua hoa sung no

Những cánh hoa khoe sắc làm đẹp cho đời - Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nam

 

Hoa súng có chu kì sinh học sáng nở, trưa là thời điểm nở rộ nhất, đẹp nhất, buổi chiều cánh hơi cụp lại và tối thì cụp hẳn. Hôm sau lại quay lại chu kỳ như thế. Nên nếu muốn chiêm ngưỡng thời điểm hoa súng đẹp nhất bạn nên đi tầm sáng đến gần trưa nhé. Và nếu đi đò thì nên nhờ người lái đó chèo đến những chỗ hoa súng nở nhiều nhất để say đắm với sắc hoa tím ngát cả một vùng suối nhé.

 

Suoi Yen mua hoa sung no

Góc thu - Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

Cây súng không cao, tán lá mọc ngang với mặt nước suối trong vắt, chỉ có những bông hoa súng mọc nổi trên mặt nước, khoe sắc với đời. Từng chùm, từng chùm hoa súng mọc san sát nhau đua nhau rộ nở khiến cho khi nhìn từ xa, cả dòng suối như đang nở hoa vậy.

 

Suoi Yen mua hoa sung no

Nhìn kỹ có thể thấy từng mảng rong rêu mọc dầy lòng suối - Ảnh: lensfix

 

Vào những ngày cuối thu, lúc sáng sớm, sương mù còn giăng giăng khắp nơi, mặt nước như được bao bọc bởi những làn khói mỏng manh khiến cho không gian trở nên mờ ảo, cô liêu, cảnh vật đẹp như một bức tranh thủy mặc trữ tình. Khi về trưa, ánh nắng mặt trời ló rạng, vén bức màng sương mỏng manh, cả dòng suối lộ ra dưới ánh ban mai rực rỡ, căng tràn nhựa sống khiến cho mỗi ai ngắm nhìn cũng cảm thấy cuộc đời tươi sáng, đẹp đẽ hơn bao giờ hết.

 

Suoi Yen mua hoa sung no

Rừng xì tràm soi bóng lòng suối - Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

Xuôi theo dòng suối, ta bắt gặp những cánh rừng xì tràm khẳng khiu trơ trọi lá, những thân cây thẳng tắp vươn cao lên bầu trời như những mũi giáo hiên ngang chở che cho dòng sông êm đềm chảy. Rừng xì tràm được ví như những chàng vệ sỹ quả cảm bảo vệ cho nàng công chúa Yến Vĩ an lành giấc ngủ.

 

Suoi Yen mua hoa sung no

Những thân cây thẳng tắp như những chàng vệ sĩ quả cảm - Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

Suoi Yen mua hoa sung no

Khung cảnh thanh bình mà thơ mộng - Ảnh: T. Fancy-Free

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Nước suối trong vắt đến nỗi có thể nhìn thấy rõ ràng từng mảng rong rêu mọc đầy kín đáy. Đưa tay ra là bạn có thể được ve vuốt bởi làn nước mát lành hay chạm vào những mảng rong rêu mịn màng. Xung quanh những gốc cây xì tràm dầy đặc những mảng tròn tròn hồng hồng trông rất vui mắt. Khi hỏi cô lái đò thì được bật mí đó là trứng của ốc bươu vàng. Từng chùm trứng mạnh mẽ bám vào gốc cây như tô điểm thêm cho bức tranh phong cảnh  nơi đây thêm màu sắc, đa dạng.

 

Suoi Yen mua hoa sung no
Dòng suối Yến dưới một góc nhìn khác - Ảnh: Toka

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Suoi Yen mua hoa sung no

Cuộc sống bình yên bên bến thuyền - Ảnh: Đánh Khoá

 

Vào những ngày nắng, được đi thuyền trên dòng suối Yến, ngắm những bông hoa súng tím hồng khoe sắc, hít hà không khí trong lành của sớm mùa thu, con thuyền chênh chao dưới mỗi nhịp chèo là một trải nghiệm thú vị, nó khiến cho tâm hồn của bạn bỗng trở nên nhẹ nhành, thanh thoát và dễ chịu hơn bao giờ hết. Hãy thử và cảm nhận nhé!

 

Lọ Lem - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Lênh đênh suối Yến là gì?

Lênh đênh suối Yến là một khu du lịch sinh thái nằm ở huyện Mê Linh, Hà Nội. Đây là một trong những điểm đến yêu thích của du khách khi đến với Miền Bắc.

Hoa súng nở vào thời điểm nào tại Lênh đênh suối Yến?

Hoa súng nở vào khoảng tháng 10 đến tháng 11 hàng năm tại Lênh đênh suối Yến. Đây là thời điểm đẹp nhất để du khách đến tham quan và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa súng.

Có gì đặc biệt ở Lênh đênh suối Yến mùa hoa súng nở?

Mùa hoa súng nở là thời điểm đẹp nhất để du khách đến Lênh đênh suối Yến. Tại đây, du khách có thể tham quan, chụp ảnh và tận hưởng không khí trong lành, yên bình của một khu du lịch sinh thái.

Làm thế nào để đến Lênh đênh suối Yến?

Du khách có thể đi đến Lênh đênh suối Yến bằng xe máy hoặc ô tô. Từ trung tâm Hà Nội, du khách đi theo đường QL23B khoảng 40km để đến địa điểm này.

Có những hoạt động gì tại Lênh đênh suối Yến?

Tại Lênh đênh suối Yến, du khách có thể tham gia các hoạt động như đi bộ, leo núi, câu cá, cắm trại, thưởng thức ẩm thực địa phương và tận hưởng không khí trong lành của một khu du lịch sinh thái.

1 Thích

Đánh giá : 4.2 /157