Mytour blog
Tags:
Khám phá Kon Tumcảnh đẹp Kon TumMăng Đen Kon TumĐèo Măng Đen Kon Tum
06/04/202324.4500

Măng Đen - Đà Lạt thứ hai ở Việt Nam năm 2024

Xa xa, về phía Bắc của một điểm du lịch hút khách bậc nhất đất nước mang tên Đà lạt, tạo hoá lại ban tặng thêm cho Việt Nam một phiên bản Đà Lạt thứ hai với những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, những dải rừng thông trải dài vô tận và hàng chục thác, suối, hồ nước kỳ ảo, nơi đó là Măng Đen. Nằm giữa đèo Măng Đen và đèo Violăk, Măng Đen có thắng cảnh mộng mơ và quyến rũ không kém gì Đà Lạt. Cùng với khí hậu mát lạnh quanh năm và đặc trưng văn hoá cồng chiêng Kon Tum, Măng Đen đang dần hé mở vẻ đẹp huyền thoại bấy lâu bị tiềm ẩn của mình.

 

Bạn có thể đến Măng Đen bằng hai con đường chính, từ thị xã Kon Tum đi xuyên những cánh rừng thông ngút ngàn về phía Đông Bắc khoảng 50km, hoặc từ Quảng Ngãi men theo quốc lộ 24, bọc đèo Violăk, mất khoảng 137km về phía Tây Nam.

 

măng đen

Đèo Violắk bắt nhịp thành phố Quảng Ngãi với Măng Đen - Ảnh: Kontumplus

 

măng đen

 Đường lên Măng Đen, thông reo vẫy gọi - Ảnh: Quang Vũ

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Kon Tum

 

Theo truyền thuyết người xưa kể lại rằng, Măng Đen có nghĩa là “vùng đất đẹp như tiên cảnh”, cái tên này có nguồn gốc từ dân tộc Mơ Nâm.

 

măng đen

Một nhà sàn dân tộc tại Măng Đen - Ảnh: ChrisGoldberg

 

Măng Đen được vị thần quyền lực nhất của dân tộc Mơ Nâm sáng tạo nên, ông đã ưu ái dành cho nơi này những rừng thông bạt ngàn xa tít tắp, sông núi trùng điệp với cây lá cỏ hoa tươi tốt, ong bướm rập rờn khắp nơi, mưa thuận gió hoà hằng năm, thú rừng nhiều vô kể.

 

măng đen Vẻ đẹp như tiên cảnh của Măng Đen - Ảnh: Ngọc Viên Nguyễn

 

Quy tụ trên cánh rừng nguyên sinh ở Măng Đen là hàng trăm tác phẩm tượng gỗ được điêu khắc tỉ mỉ từ những bàn tay thô mộc của các nghệ nhân đến từ các buôn làng.

 

măng đen

Vô số các tượng gỗ được đặt trong rừng Măng Đen - Ảnh: Hachi8

 

Măng Đen về đêm lại thêm phần hữu tình với tiếng rừng thiêng thở cùng dòng sông phản chiếu những ánh sao đang lững lờ trôi, xứng đáng là một trong những địa điểm ngắm sao tuyệt vời nhất Việt Nam mà bạn không nên bỏ qua. Những âm thanh trầm hùng trong đêm tĩnh mịch từ các con suối chảy róc rách, từ tiếng của chim thú trong rừng, đã tạo nên một bản hợp âm ru lòng người giữa đêm cô liêu.

 

măng đen

Măng Đen huyễn hoặc lòng người về đêm - Ảnh: Thethaovietnam

 

Sau khi vị thần Plinh huynh sáng tạo ra Măng Đen, ông cảm thấy buồn vì một nơi đẹp như thế này lại không có con người sinh sống. Vậy nên Plinh huynh đã phái bảy người con của mình xuống Măng Đen lập nên những ngôi làng dân tộc trù phú, sung túc, đoàn kết bên nhau làm ăn sinh sống.

 

măng đen Một ngôi làng ở Măng Đen - Ảnh: Kontumgov

 

Bảy người con của Plinh huynh thương dân hết mực, chăm sóc cuộc sống cho nhân dân, họ dạy dân làm rẫy, làm nhà, dạy dân dệt vải, dạy đàn ông săn bắn, dạy những người già kể chuyện cổ tích, truyền thuyết về làng mình, dân tộc mình, họ còn dạy cho con trai, con gái Mơ Nâm đánh cồng chiêng múa hát, khiến cho cuộc sống nhân dân ngày càng trở nên thịnh vượng và đậm đà bản sắc dân tộc.

 

măng đen

Tái hiện hình ảnh lịch sử đậm đà bản sắc dân tộc Tây Nguyên - Ảnh: Hachi8

 

măng đen

 Gà nướng khói và Cơm ống lam là hai món đặc sản của Măng Đen - Ảnh: Internet

 

Cuộc sống ấm no hạnh phúc ở Măng Đen đã khiến cho bảy người con của Plinh huynh quên mất điều cấm kỵ mà ông dặn họ, vào một đêm lễ cúng trâu mừng năm mới (lễ cúng Yeeng), họ đã uống rượu say và phạm phải điều cấm khiến Plinh huynh nổi giận. Ông đã trừng phạt hết thảy cả bảy người con của mình cùng các thần dân ở Măng Đen, Plinh huynh đánh xuống Măng Đen 7 cột lửa và 3 tia sét nuốt chửng tất cả họ xuống lòng đất. Chỉ còn sót lại vài người không tham gia lễ hội, và họ đã duy trì nền văn hoá Mơ Nâm ở Măng Đen đến nay.

 

Bảy cột lửa và ba tia sét đó sau khi nguội tắt đã tạo thành 7 hồ nước và 3 dòng thác đẹp mê lòng người ở Măng Đen ngày nay. Bảy hồ nước đó là: Hồ Toong Ly lung, Hồ Toong Ziu, Hồ Toong Zơ Ri, Hồ Toong Săng, Hồ Toong Đam, Hồ Đăk Ke.

 

măng đen

Hồ Đắk Ke đẹp ngất ngây giữa lòng Măng Đen - Ảnh: Jump_photos

 

măng đen

 Một góc hồ Đăk Ke như dát vàng dưới ánh hoàng hôn - Ảnh: Jump_photos

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Kon Plong Kon Tum

 

măng đen

 Chiều buông trên sông hồ Măng Đen - Ảnh: Jump_photos

 

Còn ba dòng thác được hình thành từ tia sét là: Thác Pa sỹ, Thác Đăk ke, Thác Đăk Pne. Thác Pa sỹ là dòng thác đẹp nhất ở Măng Đen, thác được hình thành từ 3 ngọn suối lớn nhất trên đất Măng Đen gộp lại và đổ xuống thành dòng thác, cái tên Pa Sỹ cũng bắt nguồn từ đó.

 

măng đen Thác Pa sỹ nghĩa là 3 nguồn suối chụm lại thành một dòng - Ảnh: Annie MJ

 

Thác Đăk Pne bắt nguồn từ suối Đăk Long chảy ngược dòng nhập vào ngã 3 sông Đăk Pne. Đây là nguồn sông từ đỉnh núi cao nhất nhập về sông Đăk Bla dẫn ra sông Sê San rồi hoà vào Sông Mê Kông và chảy về Đồng Bằng Sông Cửu Long.


măng đen

Thác Đắk Pne quyến rũ với góc chụp từ trên cao - Ảnh: Annie MJ

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Kon Tum

 

Hiện nay Măng Đen cũng là nơi sở hữu nhiều kiến trúc nhà thờ nổi tiếng độc đáo nhất việt Nam, là những công trình lịch sử đáng tự hào của dân tộc Tây Nguyên nói riêng và của Việt Nam nói chung. Một nơi không thể không ghé qua khi du lịch ở Măng Đen là Nhà thờ Chánh toà Kon Tum, hay còn gọi là Nhà thờ Gỗ. Độc đáo với kiến trúc Pháp, nhà thờ Gỗ đã gần một trăm năm tuổi và được làm hoàn toàn bằng gỗ cà chít.



măng đen

Vẻ đẹp huyền bí của Nhà thờ Gỗ qua ống kính nghệ thuật - Ảnh: Xóm nhiếp ảnh

 

măng đen

 Vẻ trang nghiêm và lộng lẫy bên trong nhà thờ Gỗ - Ảnh: Quang Vũ

 

măng đen

 Một nhà thờ độc đáo khác ở Măng Đen - Ảnh: Hachi8

 

Xem thêm: Các tour du lịch giá tốt ở Kon Tum

 

Mặc dù được mệnh danh là Đà Lạt thứ hai nhưng Măng Đen không chỉ có được vẻ đẹp mộng mơ ở Đà Lạt, mà Măng Đen còn được tạo hoá ưu ái dành cho vẻ đẹp hùng vĩ của Tây Nguyên, điểm thêm nét đặc sắc văn hoá cồng chiêng với những thiên sử huyền thoại hào hùng. Thật không có từ nào có thể diễn tả hết được nét đẹp hoang sơ mà kỳ ảo của Măng Đen. Nếu có thể, hãy ghé qua Măng Đen một lần Bạn nhé!

 

Tiểu Phụng - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Măng Đen là gì?

- Măng Đen là một loại rau ăn lá có nguồn gốc từ vùng núi cao Đà Lạt, được biết đến với hương vị đặc trưng và giá trị dinh dưỡng cao.

Tại sao Măng Đen lại được gọi là "thứ hai" ở Việt Nam?

- Măng Đen được gọi là "thứ hai" ở Việt Nam vì nó là loại rau ăn lá quan trọng thứ hai sau rau cải xanh, được trồng và sử dụng rộng rãi trong ẩm thực Việt Nam.

Kon Tum là tỉnh nằm ở đâu?

- Kon Tum là một tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên, nằm ở phía Nam Trung Bộ của Việt Nam.

Miền Trung là gì?

- Miền Trung là một khu vực địa lý của Việt Nam, bao gồm các tỉnh từ Thanh Hóa đến Bình Thuận.

Điểm đến du lịch nổi tiếng ở Kon Tum là gì?

- Kon Tum có nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng như làng Plei Kần, thác Đak Bla, đền thờ Bà Chúa Xứ, và khu du lịch sinh thái Kon Plông.

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /142