Mytour blog
06/04/20234.0510

Mê mẩn món ngon trong làng ẩm thực Đồng Tháp năm 2024

Nhắc đến Đồng Tháp, người ta thường nghĩ rằng Đồng Tháp chỉ được biết đến bởi những hồ sen tỏa hương bốn mùa. Nhưng sẽ là một thiếu sót lớn nếu du khách không khám phá qua làng ẩm thực đã tạo nên “danh tiếng” cho mảnh đất này. Hãy cùng Mytour đặt chân đến Đồng Tháp để xem những món ăn nào đã khiến cho điểm du lịch miền Tây này chiếm trọn tình cảm của khách du lịch nhé!

 

Vi vu sông nước Đồng Tháp tận hưởng những món ngon

Vi vu sông nước Đồng Tháp tận hưởng những món ngon- Ảnh: nhantran

 

LẨU CÁ LINH BÔNG ĐIÊN ĐIỂN

 

Nhắc đến đặc sản miền Tây, người ta không thể không nhắc đến cá linh. Cá linh được xem là tặng phẩm tươi sống mà thiên nhiên mùa nước nổi đã ban tặng cho Đồng Tháp. Để thưởng thức món lẩu cá linh bông điên điển ngon nhất, du khách hãy đến Đồng Tháp vào đầu mùa nước nổi, vì lúc này, cá linh là tươi ngon nhất, vừa béo tròn, xương lại không quá cứng. Đầu mùa nước nổi là vào khoảng tháng 9, ghé vào bất kỳ hàng quán miệt vườn nào của Đồng Tháp, du khách đều có thể thưởng thức món ngon tuyệt hảo này.

 

Lẩu cá linh bông điên điển - món ăn đặc sắc của Đồng Tháp

Lẩu cá linh bông điên điển - món ăn đặc sắc của Đồng Tháp- Ảnh: Sưu tầm

 

Cá linh dùng để nấu lẩu kết hợp với bông điên điển là điều tạo nên sức hút cho món ăn này. Mùa nước nổi cũng là lúc bông điên điên trổ vàng tươi, người dân có thể dễ dàng hái ở khắp các bờ sông để làm nên món đặc sản của Đồng Tháp.

 

Cá linh và bông điên điển tươi ngon đầu mùa Đồng Tháp

Cá linh và bông điên điển tươi ngon đầu mùa- Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đồng Tháp

 

Một nồi lẩu cá linh bông điên điển đủ sắc vị, là chút vàng điên điển, chút sắc xanh từ rau, thêm ít cay nồng từ ớt và một điều không thể thiếu là những miếng cá linh tươi ngon khiến du khách không thể cưỡng lại sự dân dã này. Ngày hè miền Tây, ngồi trong một hàng quán nhỏ, thưởng thức chút vị thanh chua của nổi lẩu, chỉ nghĩ thôi cũng đã thấy tuyệt phải biết rồi nhỉ?

 

HỦ TIẾU SA ĐÉC

 

Bên cạnh bữa cơm gia đình thì chắc rằng, hủ tiếu là món ăn gần gũi nhất với người dân miền Nam. Nhắc đến hủ tiếu miền Nam, người ta không thể không nhắc đến món hủ tiếu Sa Đéc.

 

Hủ tiếu Sa Đéc đặc trưng Đồng Tháp

Hủ tiếu Sa Đéc đặc trưng Đồng Tháp- Ảnh: 2kismet

 

Điểm nhấn của món ăn đậm chất miệt vườn này là ở sợi hủ tiếu được lựa chọn kỹ lưỡng từ bột gạo, sợi to tròn, ăn không gây cảm giác ngán mà lại còn có độ dai vừa phải, rất thích miệng. Bên cạnh thịt, xương như một tô hủ tiếu thông thường, hủ tiếu Sa Đéc còn có thêm tim, gan, phèo hay bao tử giúp cho tô hủ tiếu trở nên đặc sắc về mặt hương vị hơn cả. Nước lèo thì khỏi phải chê, bởi nước được ninh từ xương ống ngọt lịm, đậm đà khiến du khách nếu đã thử qua một lần thì khó có thể nào quên.

 

Tô hủ tiếu khổng lồ của Sa Đéc

Tô hủ tiếu khổng lồ của Sa Đéc- Ảnh: Sưu tầm

 

TẮC KÈ XÀO LĂN

 

Tắc kè xào lăn - món ăn chỉ mới nghe tên thôi, du khách cũng đã có một chút gì đó e dè nhưng chỉ cần một lần nếm qua, bạn sẽ lại muốn được thưởng thức thêm lần nữa. Người Đồng Tháp thường tận dụng những gì gần gũi mà thiên nhiên ban tặng xung quanh mình để tạo ra những món ăn ngon, đúng chất miệt vườn. Tắc kè là thứ đặc sản có thể tìm thấy ở bất kỳ nơi đâu tại Đồng Tháp. Sau khi bắt về, tắc kè được làm sạch, bỏ đầu và lớp vẩy. Tắc kè được cắt thành miếng, ướp gia vị đầy đủ rồi đem phi cùng dầu mỡ.

 

Tắc kè xào lăn - món ăn bổ ích của mảnh đất Đồng Tháp

Tắc kè xào lăn - món ăn bổ ích của mảnh đất Đồng Tháp- Ảnh: Sưu tầm

 

Sau khi thịt đã chín vừa đủ, dùng nước cốt dừa trộn với thịt để lửa rim nhỏ, giúp cho thịt tắc kè có hương thơm đặc trưng. Điểm ngon nhất của tắc kè xào lăn là ở đuôi tắc kè, bởi nó có nhiều xương sụn giòn giòn, vui miệng. Thịt tắc kè rất bổ, và còn sẽ “chất” hơn nhiều nếu du khách nhâm nhi cùng một ít rượu Đồng Tháp đấy!

 

BÔNG SÚNG MẮM KHO

 

Tôi từng nghe người ta nói vui với nhau rằng: “Muốn ăn bông súng mắm kho, thì vô Đồng Tháp ăn cho đã thèm”. Thưởng thức món bông súng mắm kho ngon nhất là lúc mùa nước về. Người Đồng Tháp rất kỹ lưỡng trong việc lựa chọn bông súng vì không phải bông súng nào cũng làm nên được sự đậm đà cho món bông súng mắm kho. Bông súng phải là bông súng trắng, non, cọng nhỏ, được rửa sạch, lột vỏ, ngắt đoạn thì ăn mới không quá cứng và dễ hòa với mắm kho.

 

Thu hoạch bông súng Đồng Tháp

Thu hoạch bông súng- Ảnh: Son Nguyn

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Đồng Tháp

 

Mắm kho phải là mắm cá thì mới có được hết sự đậm đà của món ăn. Mắm kho là sự hòa quyện của cá, vị ngọt của tép, chút cay nồng của ớt và hương vị đặc trưng từ sả, chấm một cọng bông súng giòn tan vào mắm kho, hít hà chút cay xé, cảm tưởng như rằng, thiên nhiên Đồng Tháp đã hòa quyện ngay trong chính các hương vị ấy!

 

Một bàn bông súng mắm kho Đồng Tháp hoàn chỉnh

Một bàn bông súng mắm kho hoàn chỉnh- Ảnh: Sưu tầm

 

CƠM GÓI LÁ SEN

 

Nhắc đến Đồng Tháp, người ta không thể không nhắc đến sen. Còn nhắc đến những món ăn liên quan đến sen, người ta lại không thể bỏ qua món cơm gói lá sen thơm ngon đúng điệu.

 

Cơm gói lá sen Đồng Tháp - vẻ đẹp tinh tế hồn dân tộc

Cơm gói lá sen - vẻ đẹp tinh tế hồn dân tộc- Ảnh: Sưu tầm

 

Cơm được nấu bằng gạo dẻo thơm ngon, sau đó đem rang cùng với lạp xưởng, thịt, hạt sen luộc chín và thêm những gia vị cần thiết. Sau khi được rang chín, cơm được gói vào trong lá sen. Chính sen đã giúp cho món cơm này trở nên đặc biệt hơn cả. Hương thơm đặc trưng từ hạt sen, cơm rang thập cẩm và chút gì đó phảng phất hương đồng cỏ nội từ lá sen đã làm cho người du khách phương xa phải vấn vường mỗi khi về Đồng Tháp.

 

Mở lớp lá sen Đồng Tháp, hương thơm thoang thoảng

Mở lớp lá sen, hương thơm thoang thoảng- Ảnh: Quôc Văn

 

Văn hóa ẩm thực Đồng Tháp Mười

 

Xem thêm: Các tour du lịch Đồng Tháp giá rẻ

 

Du khách hãy đi và thưởng thức qua làng ẩm thực Đồng Tháp, để biết được rằng nét miệt vườn của mảnh đất Đồng Tháp không chỉ được tạo nên bởi rừng tràm, những hồ sen nổi tiếng mà nét miệt vườn, dân dã ấy còn được gói gọn qua những món ăn đậm chất quê hương này. Và chắc hẳn một điều là khi đã đặt chân đến nơi đây, du khách sẽ muốn được quay trở lại nơi này để một lần nữa tự mình thưởng thức những hương vị độc đáo!

 

Thu Huyền - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /498