Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Bắcdu lịch Lào CaiFansipandu lịch phượtvườn quốc gia Tam Đảo
06/04/202310.2330

Mê mẩn sắc phong đỏ giữa núi rừng Việt Nam năm 2024

Chắc hẳn ai cũng đã từng trầm trồ khi xem những con đường lá phong đỏ rực vào mùa thu ở Canada, Nhật Bản, Trung Quốc, Anh, Mỹ… hay những nước có khí hậu lạnh và miền ôn đới. Nhưng nếu bỏ công sức tìm kiếm, chúng ta cũng có thể ngắm một vài con đường lá phong rực rỡ không kém ở Việt Nam.

 

lá phong

Con đường lá phong ở Nhật Bản - Ảnh: ieice.org

 

lá phong

Ở Việt Nam cũng có con đường lá phong? - Ảnh: favourite

 

Theo các nhà khoa học, các loài phong chủ yếu là cây gỗ cao tới 10–40m cùng với một số loài cây bụi thấp hơn 10m với thân cây chia nhánh nhỏ ngay từ mặt đất. Phần lớn ở Việt Nam, cây phong thuộc loài thân gỗ, phân bố chủ yếu ở miền Bắc – nơi có khí hậu lạnh và khô, đúng với đặc điểm thích nghi của cây phong.

 

lá phong

Phong ở Việt Nam phân bố chủ yếu ở miền Bắc - Ảnh: huongbeo

 

lá phong

Có chiếc lá còn vương vấn - Ảnh: huongbeo

 

Phong được yêu thích ở Việt Nam vì khá khó tìm kiếm, và đặc điểm chuyển màu đỏ rực vào mùa đông như một nét chấm phá của châu Âu vào thảm thực vật xanh rừng núi châu Á. Cũng chính vì không thể trồng trong điều kiện bình thường mà ở Việt Nam, khi muốn săn được dù chỉ một cây hay cả con đường lá phong phủ kín, bạn đều phải bỏ công sức và thời gian, len lỏi vào những khu rừng rậm hoang sơ, ít người đặt chân tới.

 

lá phong

Săn lá phong ở Việt Nam không hề đơn giản - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Một trong những điểm có rừng phong nổi tiếng nhất là Chế Tạo, thuộc Mường La, Sơn La. Đây là cung đường offroad mà phượt thủ nào cũng phải dè chừng khi nhắc tới. Phong ở Chế Tạo tuy không phải một rừng cây, mà chỉ là vài cây phong già nhưng cũng đủ khiến con đường Chế Tạo trở nên đẹp hơn bao giờ hết vào những ngày cuối năm.

 

Chế Tạo

Gian nan đường vào Chế Tạo - Ảnh: Long Kurt

 

Xem thêm:  Các khách sạn giá ưu đãi tại Sơn La

 

lá phong

Chế Tạo với con đường lá phong đẹp ngỡ ngàng - Ảnh: favourite

 

lá phong

Một vốc lá phong bao nhiêu là đủ - Ảnh: favourite

 

lá phong

Chơi đùa thỏa thích sau những đoạn đường vất vả - Ảnh: favourite

 

Dân phượt tìm đến với Chế Tạo cũng vì đam mê offroad, đam mê những thử thách khó khăn và được “trả công” hậu hĩnh bằng sắc đỏ tự nhiên hiếm thấy ở Việt Nam.

 

lá phong

Phong trên đường chinh phục cực Tây - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Một hình thức khác để tìm kiếm những chiếc lá đỏ tươi với nhiều cánh chĩa ra hài hòa xinh đẹp, đó là bạn phải tự mình leo lên những ngọn núi cao của vùng núi phía Bắc. Hành trình chinh phục Apachai – nơi một con gà gáy cả 3 nước đều nghe là một ví dụ. Apachai là điểm cực Tây của Tổ quốc, nằm ở huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, thu hút rất nhiều các bạn trẻ nhờ đường trek khá thú vị, không mất nhiều thời gian và còn được ngắm những cây phong tuyệt đẹp mùa đông trên đường đến với cột mốc biên giới 3 nước : Việt Nam, Lào, Trung Quốc.

 

lá phong

Mang theo cả lá phong lên điểm cực Apachai - Ảnh: Sun Lee

 

lá phong

Lá phong vương vấn bước chân ai - Ảnh: Long Kurt

 

Đỉnh Fansipan – nóc nhà Đông Dương nổi tiếng với các loài đỗ quyên và biển mây đẹp nao lòng người cũng xuất hiện nhiều cây phong trong hành trình chinh phục đỉnh cao. Có cây phong nằm vắt vẻo ở độ cao trên 3000m, vì vậy, không phải ai cũng có cơ hội chiêm ngưỡng tận mắt và chạm vào một trong những cây phong đặc biệt ở trên đỉnh Fansipan.

 

lá phong

Những cây phong trên đỉnh Fansipan - Ảnh: thanhhoafc

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

lá phong

Màu quan san của lá phong - Ảnh: thanhhoafc

 

Tam Đảo (Vĩnh Phúc) – nơi có khí hậu và điều kiện thời tiết y như Sa Pa (Lào Cai) cũng là một trong số ít nơi ở Việt Nam có cây lá phong. Đặc biệt là dọc đường vào chùa Địa Ngục. Tuy nhiên, nếu bạn muốn ngắm lá phong đỏ bảy thùy thì chỉ có cây trước cầu vào chùa là đẹp nhất. Lá phong đỏ rực một vùng trời như muốn lôi cuốn bước chân người lữ khách.

 

lá phong

Lá phong 7 thùy - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Một địa điểm nổi tiếng với cây phong gần đây là đỉnh Pha Luông (Mộc Châu, Sơn La) với độ cao trên 2000m, phong ở đây khá nhiều, nằm rải rác suốt cả chặng đường trek đỉnh, có chỗ lá phong rụng nhiều tạo thành lối đi đẹp mắt. Những bước đạp lên thảm lá cũng có phần nhẹ nhàng hơn như tiếc nuối những điều diệu kỳ của tự nhiên ngay tại mảnh đất hình chữ S xinh đẹp này.

 

lá phong

Lá phong đỏ được mang về như một vật kỉ niệm - Ảnh: Nam Chấy

 

lá phong

Thảm lá phong ngập lối đi - Ảnh: Nam Chấy

 

lá phong

Nhìn lên cao một màu đỏ đẹp mắt - Ảnh: Pù Luông

 

Chính vì vậy, lý tưởng nhất để săn được những cây phong đẹp là việc tìm đến dãy Hoàng Liên Sơn, đặt mục tiêu là những đỉnh núi cao như Fansipan, Pu Ta Leng, Bạch Mộc Lương Tử…, bạn không chỉ có cảm giác thỏa mãn với mây trời giữa không trung, mà còn được tận mắt ngắm nhìn, nhặt vài chiếc lá phong đỏ về làm kỉ niệm cho cuộc hành trình thú vị của mình.

 

lá phong

Lá phong rải rác trên đường - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

lá phong

Pha Luông liệu có đủ thu hút bạn bởi cảnh này? - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Một địa điểm thú vị nữa xuất hiện cây phong, chính là xứ sở sương mù - Đà Lạt. Phong xuất hiện ở khu vực Đồi Mộng Mơ, khiến nhưng ai từng đến với Đà Lạt đều vô cùng thích thú sau khi đã mãn nhãn với muôn hoa khoe sắc lại được ngắm sắc phong đỏ trong tiết trời dễ chịu giữa trời xanh bao la.

 

lá phong

Lá phong ở Đà Lạt - Ảnh: thanhhoafc

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đà Lạt

 

lá phong

Phong ở khu vực  Đồi Mộng Mơ - Ảnh: thanhhoafc

 

Ngoài những cây phong rải rác ở Việt Nam, có một loài cây dân dã mang tên “sau sau” có lá 3 thùy, cũng chuyển màu đỏ vào mùa đông hệt như lá phong khiến nhiều người nhầm tưởng. Đà Lạt, Đồng Cao (Bắc Giang), chùa Thanh Mai (Hải Dương) hay con đường từ Bắc Cạn sang Cao Bằng xuất hiện khá nhiều cây sau sau cũng đỏ rực trong ánh mắt ngỡ ngàng của nhiều người. Nhưng có hề gì, miễn là những còn đường sắc đỏ rợp bóng cây, nắng dìu dịu xuyên qua từng kẽ lá, gió đông nhè nhẹ thổi lay động tâm hồn khiến bạn thêm yêu từng mảnh đất trên quê hương Việt Nam. Thế là đủ.

 

lá phong

Lá sau sau cũng đẹp không thua kém lá phong - Ảnh: Phong Van

 

lá phong

Tạo ra những khoảnh khắc lãng mạn - Ảnh: Phong Van

 

lá phong

Hạnh phúc trên những cung đường - Ảnh: Phong Van

 

lá phong

Những khoảng xanh được tô điểmsắc đỏ - Ảnh: Phong Van

 

lá phong

Đẹp mê hồn con đường Tây Bắc - Ảnh: Phong Van

 

Xem thêm: Các tour du lịch Tây Bắc

 

lá phong

Mê mẩn sắc đỏ lá phong - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

lá phong

Cảnh đẹp níu chân người lữ khách - Ảnh: Heo Bờ Rồ

 

Nếu đã từng ngắm nghía không chán phong cảnh con đường trải màu lá phong ở châu Âu, thì đừng ngại ngần tự mình trải nghiệm, khám phá và đem về cảm xúc khác biệt với những cây phong đỏ ở Việt Nam. Có thể không rực rỡ bằng, không nhiều như xứ lạnh và miền ôn đới, nhưng nét chấm phá đỏ tươi trong bức tranh đẹp của rừng nhiệt đới Việt Nam cùng với khó khăn mà bạn phải vượt lại làm chuyến đi của bạn trọn vẹn hơn bao giờ hết.

 

Hoa Cát - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Sơn La là địa điểm du lịch nào ở Miền Bắc?

- Sơn La là một tỉnh thuộc vùng Tây Bắc Việt Nam, nằm cách Hà Nội khoảng 300km về phía Tây Bắc.

Điểm đến nào ở Sơn La được mê mẩn bởi sắc phong đỏ giữa núi rừng?

- Đó là địa điểm thác Mơ, nằm ở huyện Mộc Châu, Sơn La. Thác Mơ có một bức tường đá cao hơn 100m, được bao phủ bởi một lớp rêu phong đỏ rực rỡ, tạo nên một cảnh quan đẹp mê hồn.

Làm thế nào để đến được thác Mơ?

- Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ trung tâm thành phố Sơn La, đi khoảng 60km về phía Tây Bắc. Đường đi đến thác Mơ khá gập ghềnh và khó khăn, nhưng cảnh quan xung quanh rất đẹp.

Ngoài thác Mơ, Sơn La còn có những điểm đến du lịch nào khác?

- Sơn La còn có nhiều điểm đến du lịch khác như: hồ Sơn La, hang Động Mười, đèo Pha Đin, thác Dải Yếm, vườn quốc gia Mường La, v.v...

Khi đi du lịch Sơn La, nên chuẩn bị những gì?

- Bạn nên chuẩn bị quần áo và giày thể thao, đặc biệt là khi đi đến thác Mơ vì đường đi khá gập ghềnh. Ngoài ra, nên mang theo nước uống và đồ ăn nhẹ để tránh đói và khát khi đi du lịch.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /295