Mytour blog
Tags:
ẩm thực Sapakhám phá Lào CaiKinh nghiệm du lịch Sapa
06/04/20235.4630

Miên man mùa đông trên các miền đất nước - Phần 2 - Tuyết lạnh Sapa năm 2024

Tôi hỏi bạn bè: Mùa nào ở Việt Nam là mùa mang về nhiều cảm xúc se sắt nhất? Tất thảy tiếng ngân trôi qua mỗi mùa với những câu chuyện riêng. Nhưng nhiều nhất, đậm sâu nhất là mùa đông. Là mùa đông trong thổn thức những trái tim trên mọi nẻo đường đất nước. Là mùa Đông nơi những thành phố nhỏ, thị trấn nhỏ miên man cái lạnh, cái đẹp đến tê người.

 

Xem thêm: Miên man mùa đông trên các miền đất nước - Phần 1: Sắc se Hà Nội

 

TUYẾT RƠI MÙA ĐÔNG SAPA

 

mùa đông sapaMột mùa đông rất Sapa. -Ảnh: PhanThoaiLinh

 

Một mùa đông khác khiến lòng người rạo rực. Mùa đông đặc biệt nhất nước ta vì có tuyết. Mùa đông Sapa.

 

mùa đông sapaMùa đông đặc biệt nhất nước ta vì có màu tuyết. -Ảnh: Nhiem Hoang

 

Đông về Sapa có lẽ là mùa đông lạnh giá nhất. Sapa có cả tuyết rơi cơ mà. Ở cái đất nước nhiệt đới gió mùa như Việt Nam thì mùa đông về mang theo tuyết thực sự rất tài tình. Người ta đón nhận tuyết từ ngỡ ngàng, ngạc nhiên đến thích thú, trầm ngâm cùng muôn vàn cảm xúc khác.

 

mùa đông sapaTuyết về Sapa tựa như một giấc mơ. -Ảnh: Le Hong Ha

 

Mới ngày hôm qua thôi. Khi tan học, bạn tôi còn rủ rê rằng: Khi nào Sapa có tuyết rơi nhớ rủ anh đi cùng nhé. Đầu đông, người ta đã kịp nhớ, kịp mơ về những bông tuyết trắng trời Sapa. Người ta đã kịp nhớ tới cái rét lạnh khắc khoải của mảnh vùng cao đất nước. Sapa như có lời hẹn hò từ rất lâu về trước.

 

mùa đông sapaSapa luôn có những lời hẹn vô cùng quyến rũ. -Ảnh:PhanThoaiLinh

 

Đông về Sapa. Cái lạnh của vùng núi cao miền bắc khắc đậm sâu hơn tất thảy những mảnh đất nước ta. Sapa chìm trong mây, chìm trong sương, chìm trong cái giá lạnh và chìm trong màu tuyết trắng. Cái lạnh cắt da, cắt thịt. Gặp một lần mà nhớ dài lâu. Gặp một lần vẫn muốn trở lại nhiều lần nữa. Đông Sapa có những ngày xuống âm độ. Thành phố mịt mờ trong màn mây. Người ta gọi nơi ấy là “thành phố trong sương”. Đứng lên cao một chút rồi nhìn xuống. Ta thấy thấp thoáng những mái nhà đang quyện màu sương trắng.

 

mùa đông sapaMàu đông Sapa đậm sâu trong trí nhớ. - Ảnh: ho van hop

 

mùa đông sapaTuyết giăng giăng nẻo đường Sapa như giữa trời Âu - Ảnh: LeHongHa

 

mùa đông sapa

Nơi ấy, thành phố trong sương. -Ảnh:PhanThoaiLinh

 

Khoảnh khắc đẹp của Sapa ngày đông là vào những buổi đầu chiều. Chút nắng hiếm hoi rớt xuống, xua nhẹ đi cái làn mây đặc. Thị trấn bừng lên như phút thăng hoa của tạo hóa. Mây chùng chình bước xuống thung lũng, bồng bềnh nơi đây. Mảnh Sapa tựa dòng sông mây lãng đãng. Thiên nhiên đẹp đến mê tơi lòng. Người đến Sapa chẳng thể nào lỡ bước, cứ vấn vươn muốn ở lại như chính biển trời mây nơi đây.

 

mùa đông sapaVấn vươn mây núi Sapa. -Ảnh: Michael Mellinger

 

mùa đông sapaBồng bềnh mây núi Sapa. -Ảnh:Nhiem Hoang

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Mây Sapa, sương gió Sapa, tuyết rơi Sapa phủ một màu trắng tinh khiết lên mảnh núi rừng. Tuyết phủ trên những mái nhà, những đường quen, những nhành cây lá, những vai áo người H’mông.

 

mùa đông sapaTuyết trắng phủ mái nhà, cành lá. - Ảnh: Nhiem Hoang

 

Tuyết là đặc sản có lẽ chỉ của riêng Sapa dành cho người lữ khách. Tuyết lớn tuyết bé thi nhau chấm màu. Tuyết Sapa không rơi suốt mùa đông nên đến Sapa vào những ngày có tuyết là may mắn lắm. Cái cảm giác được sờ và cảm nhận những bông tuyết ở một đất nước tưởng chừng không thể mới tuyệt vời làm sao.

 

mùa đông sapaThật may mắn ki được trải qua cái cảm giác bồng bềnh nơi đây. -Ảnh: Hartmut Bardtke

 

mùa đông sapaĐường đến Sapa phủ tuyết. -Ảnh: doc ban

 

mùa đông sapa

Tuyệt vời làm sao khi đứng giữa trời đất Việt Nam vẫn được cảm nhận từng hạt tuyết. -Ảnh: Nhiem Hoang

 

mùa đông sapaNhững nền tuyết trắng ngần khắp núi đồi - Ảnh: Mars Hartdegen

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Sapa

 

Giữa tiết trời giá lạnh như thế, chiều về chạy qua mấy quán đồ nướng bên Hàm Rồng thì tuyệt vời phải biết. Đồ nướng ở Sapa nổi tiếng miễn bàn. Đặc biệt giữa những ngày đông như thế thì ngâm nhi trái trứng, xiên thịt ấm nóng thì còn gì bằng.

 

ẩm thực sapaẤm áp bên hàng đồ nướng khi đông về. -Ảnh: Nam Chấy

 

ẩm thực sapaMùa đông ăn đồ nướng Sapa thì tuyêth hảo. -Ảnh: Liz Ranger

 

Tối Sapa về dạo Cầu Mây, ghé qua một quán bar nhẹ nhàng nơi góc phố, gọi mojito và ngân nga theo tiếng nhạc say sưa. Sapa kể những câu chuyện tình lãng đãng. Hơi men nhẹ khiến má hây hây hồng. Đêm về cuộn chăm bông đi ngủ thì sảng khoái cả mấy ngày sau.

 

bar sapaRất nhẹ nhàng những bar Sapa. -Ảnh: Back to Nothing

 

mùa đông sapaKhông gian đủ ấm dù đi một mình hay có những cuộc trò chuyện. -Ảnh: Tony Waghorn

 

Ở Sapa, vào những mùa đông ấy, không chỉ có tuyết rơi và cái lạnh thấm lòng. Sapa mùa đông còn có những cảm tình nồng hậu. Đông Sapa lạnh, đến nơi đây chơi một vài ngày thì không hỏi những cảm xúc rân rân. Nhưng người ở Sapa đi qua mùa rét cũng cực lắm. Cái lạnh đến cắt thịt da. Làn nước bốc hơi mau chóng đóng thành những băng tuyết trong, trắng.

 

mùa đông sapaNgười nơi đây đi qua mùa rét cũng cực lắm. -Ảnh: Paul Arion

 

mùa đông sapaMùa đông và trẻ nhỏ. -Ảnh: phanthoailinh

 

Mùa đông trở về. Sapa nhộp nhịp người lữ khách và cả những áo ấm ngày đông. Người đến Sapa để tận sương gió và cũng để sẻ chia tình thương yêu. Từ khắp những mảnh hình khác của đất nước, những con người tìm về Sapa mang theo quà cho trẻ nhỏ, cho người già. Chỉ là cái khăn, cái áo, đôi dép con con nhưng mùa đông nơi đây tuyết đã thôi giá.

 

mùa đông sapaĐể mùa về thôi giá. -Ảnh: sưu tầm

 

mùa đông sapa

Để giữ lại những tiếng cười hồn nhiên trong sương Sapa. -Ảnh: Tuan Anh T

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lào Cai

 

Hành trình của mùa đông không chỉ là hành trình đi tìm cái đẹp mà còn là hành trình yêu thương. Miên man trong cái lạnh mùa đông Sapa là những trái tim về tấm lòng ấm áp. Mùa đông sắp về rồi, hình như ta và Sapa có lời hẹn ước.

 

Mời các bạn xem tiếp: Miên man mùa đông trên các miền đất nước - Phần 3: Ngọt ngào Đà Lạt

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /177