Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch An Giang
06/04/20234.4150

Miếu Bà Chúa Xứ năm 2024

Từ trước đến nay miếu vẫn ở chỗ cũ và đã được sửa chữa 2 lần. Lúc đầu miếu được cất bằng tre lá, đến năm 1962, miếu được sửa lại bằng đá ngói âm dương, đến năm 1972 ngôi miếu được phá xây lại trừ tấm vách đá sau lưng Bà. Lần sửa chữa này do ý kiến của ông Nguyễn Văn Ưứng, hội trưởng Hội cứu tế đề nghị và được tập thể Hội tán thành. Đến năm 1976, miếu mới thực sự được xây dựng xong.

 

Miếu Bà Chúa Xứ kiến trúc theo kiểu chữ Quốc, xây bằng gạch có 4 mái hình vuông, nóc lợp bằng ngói ống màu xanh, bên trong miếu còn giữ lại tấm vách đá dài 10m là bệ miếu cũ. Nhà để tượng cũng 4 mái hình vuông, ngay chính diện lát bằng gạch đá xanh theo lời ông hội trưởng thì vách 2 bên được xây bằng đá cẩm thạch nhập ở Yý, Nhật, Đài Loan do kiến trúc sư Huỳnh Kim Mãng và Nguyễn Bá Lăng thiết kế xây dựng.

 

Miếu Bà Chúa XứMiếu Bà Chúa Xứ Núi Sam ngày nay - Ảnh: wikipedia

 

Những di vật phụ trong miếu có những hoàng phủ bằng chữ Hán đề cao công ơn tổ mẫu như: Hộ Quốc túy dân, vị quốc vị dân, Hải quốc trường xuân... và số lượng vàng chạm áo khách thập phương cúng vào miếu trưng bày ở gian phòng bên phải của cung cấm.

 

Miếu Bà Chúa XứMiếu Bà Chúa Xứ Núi Sam - Ảnh: wikipedia

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại An Giang


Miếu Bà Chúa Xứ là một ngôi miếu cổ, thờ một hình tượng bằng đá. Theo lời kể của các ông trong hội thì hình tượng là một phụ nữ ngồi. Dáng uy nghi, đội mũ, bị gãy một bên tay trái, bên trong mặc xà rông, bên ngoài mặc áo bào thêu rồng phượng. Mặt tượng được sơn màu nâu cánh dán, mắt đen. Hai bên là tượng cô bằng đá (bên phải), thờ cậu (bên trái).

 

Miếu Bà Chúa XứBên trong Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam - Ảnh: wikipedia


Hàng năm vào các ngày 25, 26, 27 tháng 4 âm lịch, nhân dân các tỉnh phía Nam cùng nhân dân địa phương nô nức đến lễ ở miếu Bà. Trong ngày lễ còn có múa bóng, hát bội... Đêm ngày 23, mọi người đã tập trung về chùa để xem lễ tắm Bà. Tượng Bà được mang xuống, cởi áo ra, lấy nước mưa pha với nước hoa để tắm phong tục này đã tồn tại hàng trăm năm nay.

 

Miếu Bà Chúa XứRất nhiều áo và vật quý do người hiến cúng cho Bà, được trưng bày ở đây. Mấy năm trước, tòa nhà này từng dùng làm trường học - Ảnh: wikipedia

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại An Giang


Trước và trong kháng chiến, miếu không bị hư hỏng gì nhiều. Hiện nay ban bảo vệ di tích cũng là ban quản trị hội cứu tế, trong đó có ông hội trưởng Nguyễn Văn Ưứng là Phó Chủ tịch Uủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Vĩnh tế. Hàng năm, ban quản trị dùng tiền cúng bái sung vào quĩ dành cho việc trùng tu sửa chữa di tích này.

 

Miếu Bà Chúa XứNơi Bà ngự khi xưa trên đỉnh núi Sam - Ảnh: wikipedia

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Miếu Bà Chúa Xứ là gì?

- Miếu Bà Chúa Xứ là một ngôi đền thờ nằm ở xã Vĩnh Trung, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang, miền Nam Việt Nam. Đây là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của An Giang.

Lịch sử của Miếu Bà Chúa Xứ như thế nào?

- Theo truyền thuyết, Miếu Bà Chúa Xứ được xây dựng vào khoảng thế kỷ 19 để thờ cúng một vị thần nữ bảo vệ vùng đất này. Tuy nhiên, chính thức được công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia từ năm 1991.

Miếu Bà Chúa Xứ có gì đặc biệt?

- Miếu Bà Chúa Xứ có kiến trúc độc đáo, được xây dựng bằng gỗ và đá vôi, với nhiều hình ảnh tượng trưng cho sự bảo vệ và may mắn. Ngoài ra, đền còn có nhiều hoạt động tín ngưỡng và lễ hội thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Lễ hội tại Miếu Bà Chúa Xứ diễn ra khi nào?

- Lễ hội Miếu Bà Chúa Xứ diễn ra vào ngày 23 tháng Giêng âm lịch hàng năm, thu hút hàng nghìn du khách đến tham dự. Trong lễ hội, người ta thường tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, văn hóa và giải trí như hát văn, đua thuyền trên sông Hậu, chạy vòng quanh đền và thưởng thức các món ăn đặc sản.

Làm thế nào để đến Miếu Bà Chúa Xứ?

- Du khách có thể đi đến Miếu Bà Chúa Xứ bằng xe ô tô hoặc xe máy từ thành phố Long Xuyên hoặc Châu Đốc. Từ đó, đi theo đường tỉnh lộ 948 khoảng 6km để đến xã Vĩnh Trung. Ngoài ra, du khách cũng có thể đi tàu hỏa đến ga Châu Đốc rồi di chuyển bằng xe buýt hoặc taxi đến đền.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /385