Mytour blog
Tags:
đặc sản Tây Bắcdu lịch Lào Caiẩm thực SapaKinh nghiệm du lịch Sapachợ phiên Bắc Hàcảnh đẹp tây bắc
06/04/20236.3340

Món ăn nhất định phải nếm khi lang thang chợ phiên Bắc Hà năm 2024

Du lịch Sapa, bạn đừng nên bỏ qua chợ phiên Bắc Hà là một phiên chợ lớn nhất, mang đầy màu sắc của vùng rẻo cao Tây Bắc. Lang thang chợ phiên bạn nhất định phải thử những món ngon sau đây để trải nghiệm văn hóa ẩm thực độc đáo nơi này.

 

Vẻ đẹp của ruộng bậc thang Bắc Hà

Vẻ đẹp của ruộng bậc thang Bắc Hà - Ảnh: Dukutu

 

Chợ phiên Bắc Hà thường họp vào mỗi chủ nhật hàng tuần và thường bắt đầu từ rất sớm. Thường để đến với phiên chợ, họ phải đi từ rất sớm có khi là đi từ ngày hôm trước để hôm sau mới đến được chợ. Chợ phiên Bắc Hà mang đậm văn hóa bản sắc dân tộc vùng cao, đậm nét nguyên sơ khiến cho du khách tham quan phải có một cái nhìn mới lạ về cuộc sống của người dân tộc Tây Bắc.

 

Hối hả những bước chân cho kịp phiên chợ sớm

Hối hả những bước chân cho kịp phiên chợ sớm - Ảnh: Hihiki

 

Nếu muốn đến với chợ phiên Bắc Hà, bạn phải băng đèo vượt núi qua những con dốc dựng đứng với khoảng cách gần 80 km so với thành phố Lào Cai. Trên đường đi bạn sẽ gặp những người dân tộc Mông, Dao trong những bộ trang phục đầy sắc màu đang dắt trâu hoặc thồ ngựa với những bước chân hối hả cho kịp phiên chợ sớm.

 

Người mua kẻ bán tấp nập

Người mua kẻ bán tấp nập - Ảnh: Dylan Rubinstein

 

Đến với chợ phiên Bắc Hà, ngoài mua sắm các loại vải thổ cẩm - thứ đồ đặc trưng của người dân tộc, mua các hàng hóa khác được người dân tộc bày bán trong chợ thì bạn còn có thể thưởng thức những món ngon với hương vị lạ lùng và độc đáo mà chỉ cần thưởng thức một lần bạn cũng khó có thể quên được.

 

Những gian hàng ăn uống luôn là nơi thu hút nhất phiên chợ

Những gian hàng ăn uống luôn là nơi thu hút nhất phiên chợ - Ảnh: sưu tầm

 

1. MÈN MÉN - MÓN ĂN ĐỘC ĐÁO LÀM TỪ HẠT NGÔ TẺ

 

Đến chợ phiên Bắc Hà bạn sẽ thường xuyên bắt gặp những hình ảnh thú vị này

Đến chợ phiên Bắc Hà bạn sẽ thường xuyên bắt gặp những hình ảnh thú vị này - Ảnh: Marka

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Mèn mén là một món ăn phổ biến của người dân tộc vùng cao Tây Bắc, do ngô là nông sản chủ yếu mà người dân tộc trồng được nên hầu hết các món ăn của họ ngô đều đóng vai trò chủ đạo. Muốn làm được một nồi mèn mén ngon, người dân tộc vùng cao Tây Bắc sẽ chọn những bắp ngô tẻ ngon nhất, mẩy nhất, không được già quá nhưng tuyệt đối cũng không được non quá. Sau đó, ngô được tách lấy hạt ra khỏi bắp rồi dùng cối đá xay nhỏ mịn thành bột, giống như bột mỳ ở dưới xuôi vậy. Bột được trộn với một lượng nước vừa đủ và đánh đều cho đến khi bột và nước quyện vào nhau, hỗn hợp tơi lên rồi cho vào chảo bắc lên bếp nấu chín.

 

Mèn mén là một món ăn phổ biến được làm từ ngô

Mèn mén là một món ăn phổ biến được làm từ ngô - Ảnh: sưu tầm

 

Giá của một bát mèn mén rất rẻ, một bát chỉ khoảng 10.000 đồng là bạn đã có thể thưởng thức no nê một bát mèn mén thơm mùi ngô và hương vị độc đáo của người dân tộc Bắc Hà rồi nhé!

 

Mèn mén cũng thường xuất hiện trong bữa cơm hàng ngày của người dân tộc Tây Bắc

Mèn mén cũng thường xuất hiện trong bữa cơm hàng ngày của người dân tộc Tây Bắc - Ảnh: dantocviet

 

2. LẠ MIỆNG VỚI MÓN BÁNH ĐÚC NGÔ

 

Lạ miệng với bánh đúc ngô

Lạ miệng với bánh đúc ngô - Ảnh: laoxao

 

Thêm một món ăn chế biến từ ngô khiến cho bạn ngất ngây nữa đó là món bánh đúc ngô. Cũng giống với món bánh đúc ở dưới xuôi nhưng món bánh đúc ngô của đồng bào dân tộc Tây Bắc lại được làm từ ngô tẻ. Món này sau khi chế biến được để trong các chậu lớn thành từng tảng lớn. Bao giờ có người mua thì người bán mới xắt thành từng miếng nhỏ cho vào bát, thêm nước dùng và các loại rau thơm ăn kèm như hành, mùi tàu, ớt.

 

Đây cũng là một món ăn được làm từ ngô

Đây cũng là một món ăn được làm từ ngô - Ảnh: Jacinta Peperkamp

 

Giá của một bát bánh đúc cũng khá rẻ, dao động từ khoảng 8.000 - 10.000 đồng/bát. Chỉ với một số tiền nhỏ là bạn đã được thưởng thức một bát bánh đúc ngô thơm dẻo và rất bùi mà lại còn no nữa chứ.

 

3. KHÚC BIẾN TẤU VỚI BÁNH NGÔ THƠM BÙI

 

Cũng là một món ăn từ ngô nữa là bánh ngô. Người dân tộc rất thích ăn ngô và vì ngô là lương thực chủ yếu mà họ trồng được nên có rất nhiều món ăn được chế biến từ ngô trong đó có món bánh ngô thơm dẻo là một khúc biến tấu của món bánh nếp, bánh khoai, bánh gói ở dưới xuôi. Hình thức và cách chế biến thì cũng khá giống với món bánh nếp nhưng nguyên liệu chính lại được làm từ ngô.

 

Khúc biến tấu với bánh ngô thơm bùi

Khúc biến tấu với bánh ngô thơm bùi - Ảnh: sưu tầm

 

Bánh ngô thơm mùi ngô tẻ, bùi mà ăn lại không bị ngấy chút nào. Giá mỗi chiếc bánh ngô chỉ khoảng 5.000 đồng. Người lớn sáng chỉ cần ăn 2 chiếc là trưa đã không cần ăn nhiều cơm nữa rồi.

 

4. BÁNH CHEN - SỰ HÒA QUYỆN GIỮA BỘT NẾP VÀ BỘT NGÔ

 

Bánh ngô rất thơm nhưng lại có nhược điểm là hơi khô và không được dai cho lắm nên những người dân vùng cao Tây Bắc đã biến tấu món bánh ngô đi một chút đó là trộn thêm bột gạo nếp vào bánh để cho chiếc bánh được dẻo hơn, dai hơn. Món bánh này được gọi là bánh chen. Bánh chen là sự hòa quyện nhịp nhàng giữa bột ngô và bột nếp. Người dân tộc có một bí quyết pha bột theo một tỷ lệ nhất định để món bánh chen vừa thơm vừa dẻo mà không bị khô quá cũng không bị nát quá.

 

Bánh chen làm từ ngô và bột nếp dẻo thơm

Bánh chen làm từ ngô và bột nếp dẻo thơm - Ảnh: Sưu tầm

 

Giá một chiếc bánh chen cũng bằng bánh ngô, chỉ với 5.000 đồng bạn đã có được một chiếc bánh vừa thơm vừa dẻo lại rất dễ ăn nữa.

 

5. MÃN NHÃN VÀ NO BỤNG VỚI XÔI NGŨ SẮC

 

Xôi ngũ sắc là một món ăn hết sức phổ biến của đồng bào vùng núi phía Tây Bắc. Xôi ngũ sắc là một món ăn của người bản địa, khá lạ miệng đối với người xuôi nhưng hương vị thơm ngon màu sắc hấp dẫn khiến cho du khách khó có thể khước từ.

 

Một gánh xôi ngũ sắc ở chợ phiên Bắc Hà

Một gánh xôi ngũ sắc ở chợ phiên Bắc Hà - Ảnh: sưu tầm

 

Sở dĩ món xôi này được gọi tên là “xôi ngũ sắc” là bởi nó có năm sắc màu khác nhau bao gồm: trắng, xanh, đỏ, vàng, tím. Xôi được đồ riêng sau đó xếp ra đĩa để có được một đĩa xôi đủ sắc màu đẹp mắt. Món xôi này muốn ngon thì phải nấu bằng nếp tú lệ và theo một quy trình rất nghiêm ngặt từ khâu chọn nguyên liệu đến khâu đồ xôi để xôi được lên màu đẹp, hạt xôi thơm và dẻo.

 

Chỉ với 10.000 đồng là bạn đã có một bát xôi no nê

Chỉ với 10.000 đồng là bạn đã có một bát xôi no nê - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Trong khi nhuộm màu cho xôi, người dân tộc dùng gấc để xôi có màu đỏ, màu vàng là từ nghệ, màu xanh từ vỏ bưởi hoặc lá gừng, màu tím thì dùng lá cơm đen. Giá mỗi bát xôi ngũ sắc khoảng 10.000 đồng. Một bát xôi đầy ụ với quy trình chế biến kỳ công thì cái giá này là hết sức hợp lý phải không các bạn.

 

Cận cảnh một nắm xôi ngũ sắc

Cận cảnh một nắm xôi ngũ sắc - Ảnh: sabell Littmann

 

6. THẮNG CỐ - MÓN ĂN KHÔNG DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI YẾU TIM

 

Thắng cố là một món ăn rất đặc trưng của đồng bào dân tộc vùng cao Tây Bắc

Thắng cố là một món ăn rất đặc trưng của đồng bào dân tộc vùng cao Tây Bắc - Ảnh: laoxao

 

Nếu ai đến với chợ phiên Bắc Hà mà không thử nếm qua món thắng cố nổi tiếng của nơi đây thì thật sự đáng tiếc. Món ăn này là đặc trưng văn hóa ẩm thực của người mông. Tuy nhiên món ăn này khá “khó ăn” nên đối với những người yếu tim hoặc ưa sạch sẽ thì không nên nếm thử.

 

Cận cảnh một nồi thắng cố

Cận cảnh một nồi thắng cố  - Ảnh: Sưu tầm

 

Món thắng cố được nấu từ thịt ngựa và các thành phần của con ngựa như lòng, gan, tiết ngựa… rồi được thêm vào một số loại lá và gia vị đặc biệt. Đó là thắng cố truyền thống. Còn hiện nay người ta biến tấu món thắng cố để hấp dẫn hơn đó là thêm vào thịt bò, thịt heo, thịt trâu. Thắng cố phải uống với rượu ngô cay nồng thì món ăn mới tròn vị được.

 

Thắng cố phải ăn nóng mới ngon

Thắng cố phải ăn nóng mới ngon - Ảnh: Kevin_cuong

 

7. TỔ ONG RỪNG - BÀI THUỐC TỐT CHO SỨC KHỎE VÀ SẮC ĐẸP

 

Mật ong rừng là một bài thuốc trị suy nhược cơ thể rất tốt và chữa được rất nhiều bệnh khác. Mật ong rừng thường được dùng cho người nhà và trẻ nhỏ. Trong phiên chợ Bắc Hà thì không thể thiếu được những tổ ong mật, ong đất, ong rừng… thơm ngon mà nếm một lần nhớ mãi không quên.

 

Mật ong rừng rất tốt cho cơ thể

Mật ong rừng rất tốt cho cơ thể - Ảnh: sưu tầm

 

Theo lời kể của đồng bào dân tộc Thái ở bản Xa Mấn, huyện Điện Biên, thì những loài ong này thường làm tổ ở trong hốc đá, hốc cây to, bắt được một tổ phải mất một ngày, thậm chí vài ngày. Mỗi tổ ong rừng có giá khoảng 100.000 đồng.

 

Mỗi tổ ong được bán với giá 100.000 đồng

Mỗi tổ ong được bán với giá 100.000 đồng - Ảnh: Forever70

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

Chợ phiên Bắc Hà tuy chỉ họp mỗi tuần một lần vào sáng chủ nhật nhưng chứa đựng biết bao nét văn hóa của vùng cao Tây Bắc. Du khách đến đây ngoài mua sắm những đặc sản, hòa mình vào không khí chợ phiên thì cũng có thể thưởng thức những món ăn độc đáo, đây là một trong những điểm để chợ phiên Bắc Hà níu chân biết bao lữ khách.

 

Đường về

Đường về! - Ảnh: Tây Nam

 

Xem thêm: Các tour du lịch Sapa - Lào Cai

 

Lọ Lem - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Chợ phiên Bắc Hà ở đâu?

- Chợ phiên Bắc Hà nằm ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, Miền Bắc Việt Nam.

Chợ phiên Bắc Hà diễn ra vào thời gian nào?

- Chợ phiên Bắc Hà diễn ra vào các ngày Chủ nhật hàng tuần.

Những món ăn nào nổi tiếng tại chợ phiên Bắc Hà?

- Bánh mè xửng, thịt lợn cắp nách, thịt gà đen, thịt trâu gác bếp, chả rươi, chả cá, chả lụa, rượu ngô, rượu táo, rượu sim, bánh tằm, bánh cốm, bánh dày, bánh ít, bánh tráng cuốn thịt heo, bánh tráng cuốn thịt trâu, bánh tráng cuốn thịt gà, bánh tráng cuốn thịt chó, bánh tráng cuốn thịt lợn, bánh tráng cuốn thịt ngựa, bánh tráng cuốn thịt trâu gác bếp, bánh tráng cuốn thịt gà đen, bánh tráng cuốn thịt lợn cắp nách.

Món ăn nào là món ăn nhất định phải nếm khi đến chợ phiên Bắc Hà?

- Bánh mè xửng là món ăn nổi tiếng và được đánh giá là món ăn nhất định phải nếm khi đến chợ phiên Bắc Hà.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /293