Mytour blog
Tags:
ẩm thực Hội Ankhám phá Hội Anphố cổ Hội Anđặc sản Quảng NamLường Phản
06/04/20232.2050

Món ngon khó quên tại đất Hội - Lường Phản năm 2024

Mùa hè nóng nóng cần một món ăn mán lành, thì lường phảnh là sự lựa chọn tốt. Lường phảnh là cách gọi địa phương của món ăn mà Hoa kiều ở đây ghi là Lương Phấn. Lương có nghĩa là mát, lành; Phấn là bột. Đó là loại bột mát có đường nhưng không phải chè ngọt mà có nét giống với món xa hoặc đông sương của người Việt.
 
Vài chiếc bàn nhỏ cùng chục chiếc ghế đơn sơ bày bên đôi quang gánh thân thương nhưng hàng lúc nào cũng đông khách. Cô bán hàng tay thoăn thoắt cắt từng miếng lường phảnh đen nhánh cho vào chén, chan nước đường rồi đưa cho khách với nụ cười thoáng trên môi, thay lời cảm ơn du khách đã dừng bước ghé thăm.
 
luong phanLường Phảnh Hội An - Ảnh: Sưu tầm

Lường Phảnh được làm từ phố Hội sông Hoài,vào mỡi ngày snasg tinh mơ, khi ánh mặt trời còn chưa xuất hiện để nhìn rõ mặt người thì món Lường phảnh đã theo chân cô bán hàng đi dọc trên khắp các nẻo đường trong những ngày nắng nóng này. Lường phảnh đen nhánh, tỏa hương thơm dịu dàng, quyến rũ, gọi mời. Các bà, các chị đi chợ, thường dừng chân ghé mua món ăn chơi thơm ngon, lạ miệng này mang về đãi những người thân yêu trong gia đình ăn giải nhiệt ngày nóng.

luong phanh
Nhớ mãi Lương Phảnh - Ảnh: Sưu tầm


THỰC PHẨM CHẾ BIẾN:


Để được một món ăn thơm ngon và hấp dẫn như món Lường phảnh người dân nơi đây cũng phải lựa chọn kỹ lưỡng để món ăn thêm ngon hơn. Người phố Hội dùng cây lường phảnh khô để nấu món ngon này. Cây khô được rửa sạch, nấu chín rục, thêm một số vị thuốc bắc như thục địa, dương quy… rồi cho lượng nước tro tàu (đã được lọc) vừa đủ vào. Cuối cùng dùng túi lọc lấy phần nước của hỗn hợp này, bỏ phần xác. Nước lọc được đổ vào những cái thau nhỏ, để nguội sẽ đông đặc lại thành món lường phảnh, có màu đen nhánh, thoảng hương thơm của thuốc bắc, Thú vị và ngọt ngào.
 
luong phanhMón ngon Hội An - Ảnh: Sưu tầm


CÁCH ĂN NGON: 


Để ăn ngon nhất bạn nên dùng khi ăn, cắt lường phảnh thành những miếng nhỏ, hình vuông rồi chế nước đường nấu với gừng già giã nhỏ vào. Món ăn là sự kết hợp giữa vị riêng của lường phảnh vừa mềm vừa dai, hương thơm thoảng thoảng của thuốc bắc, ấm nóng của gừng già hòa trong vị ngọt của đường. Món ăn chơi này sẽ ngon hơn nếu được ướp lạnh.

Lường phảnh cũng dễ dàng kết hợp với các nguyên liệu khác. Tùy theo sở thích của từng người mà có thể thêm vào chén lường phảnh một ít xu xoa, sương sâm hay chè đậu ván. Lúc này người ăn sẽ ồ lên thích thú với những hương vị thơm ngon, đồng điệu trong những sự kết hợp tuyệt vời này.

luong phanh
 Đặc sản Hội An - Ảnh: Sưu tầm
 

Lường phảnh còn có thể được bảo quản trong tủ lạnh, để dành ăn dần trong vài ngày mà món ăn vẫn không hề giảm đi hương vị thơm ngon.

Là món ăn chơi ngon miệng, rẻ tiền, dễ dàng bảo quản và được nhiều người từ trẻ em, người lớn đến người già đều ưa thích nên lường phảnh nhanh chóng được bán hết từ khi các phiên chợ còn chưa kịp đông. Vì vậy, để mua lường phảnh, các bà nội trợ phải đi chợ thật sớm, nhanh chân tìm mua món này đầu tiên nếu không muốn lỡ mất một món ăn chơi ngon, giải nhiệt trong những ngày nắng nóng.
 
luong phanhẨm thực Hội An - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch giá tốt tại Hội An

 

Một dịp nào đó được về với đất Hội An, bạn được ngắm cảnh, tìm hiểu về con người và những lịch sử nơi đây, thật nhiều điều thú vị và trong đó có món "Lường phản" bạn đừng quên nhé! bởi đó cũng sẽ là một món ăn ấn tượng của nơi đây, nhất là trong những ngày hè nắng nóng.
 

Mytour.vn - Nguồn tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Hội An có những món ăn gì đặc trưng?

- Hội An có nhiều món ăn đặc trưng như Cao lầu, Bánh bao vạc, Mì Quảng, Bánh mì phá lấu, Bánh xèo, Hến xúc bánh đa, Chè bánh đa, Bánh đập...

Món ăn nào nổi tiếng tại Lường Phản, Quảng Nam?

- Lường Phản là một vùng quê nghèo của Quảng Nam, tuy nhiên, ở đây cũng có những món ăn đặc trưng như Bánh tráng cuốn thịt heo, Bánh tráng nướng, Bánh bèo, Bánh bột lọc, Bánh ít...

Có những quán ăn nào nổi tiếng tại Hội An và Lường Phản?

- Tại Hội An, có nhiều quán ăn nổi tiếng như Quán Cao lầu Bà Bé, Quán Mì Quảng Ếch, Quán Bánh mì Phượng, Quán Bánh bao vạc Bà Lụa...

- Tại Lường Phản, có những quán ăn nổi tiếng như Quán Bánh tráng cuốn thịt heo của chị Hằng, Quán Bánh tráng nướng của chị Hạnh, Quán Bánh bèo của chị Hương...

Giá cả của các món ăn tại Hội An và Lường Phản như thế nào?

- Giá cả của các món ăn tại Hội An và Lường Phản khá phải chăng, dao động từ 10.000 đến 50.000 đồng/món tùy vào loại món ăn và quán ăn.

Nên ăn món gì khi đến Hội An và Lường Phản?

- Khi đến Hội An, bạn nên thử các món ăn đặc trưng như Cao lầu, Bánh bao vạc, Mì Quảng, Bánh mì phá lấu...

- Khi đến Lường Phản, bạn nên thử các món ăn đặc trưng như Bánh tráng cuốn thịt heo, Bánh tráng nướng, Bánh bèo, Bánh bột lọc, Bánh ít...

0 Thích

Đánh giá : 5.0 /109