Mytour blog
Tags:
khám phá Việt Namdu lịch Việt Namẩm thực Việt Nam
06/04/20235.5890

Món ngon từ dừa bạn nên thử một lần trong đời - Phần 1 - Món mặn năm 2024

Cây dừa là một hình ảnh hết sức thân thuộc đối với làng quê Việt Nam. Bên cạnh đó những món ăn từ dừa tuy giản dị, đơn sơ nhưng lại làm say lòng biết bao thực khách khó tính. Cùng Mytour khám phá và thưởng thức những món ăn hấp dẫn được làm từ dừa như: Ốc len xào dừa, kem dừa, cháo dừa, tôm kho cùi dừa, thạch dừa, xôi dừa nhé!

 

Cây dừaCây dừa là một hình ảnh hết sức quen thuộc với mỗi chúng ta - Ảnh: dacsanxudua

 

PHẦN 1: NHỮNG MÓN MẶN

 

món mặn thơm ngon được chế biến từ dừaNhững món mặn thơm ngon được chế biến từ dừa - Ảnh: Mytour

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Nghệ An

 

THƠM THƠM BÉO NGẬY VỚI ỐC LEN XÀO DỪA

 

Trong tiết trời se se lạnh thế này, cùng nhâm nhi một bát ốc len xào dừa, hít hà mùi thơm của sả, vị béo ngậy của nước dừa và cùi dừa hòa quyện với miếng thịt ốc len dai dai sần sật thì còn gì thú vị hơn nữa.

 

Ốc len xào dừaỐc len xào dừa - Ảnh: Nguyenngoclong

 

Ốc len xào dừa là đặc sản của vùng Tây Nam Bộ và đặc biệt đây là niềm tự hào của người Cà Mau chân chất. Quả thật, khi vừa bước vào quán ăn thì đây là món thường được mọi người gọi đầu tiên và gọi nhiều nhất. Thưởng thức món này phải là lúc đang nóng hổi, xì xụp vừa hút ở đuôi của ốc vừa nhai miếng thịt ốc béo ngậy mới thưởng thức được hương vị trọn vẹn của món ăn hấp dẫn này.

 

Ốc len xào dừaỐc len xào dừa là đặc sản của người Cà Mau - Ảnh: hotdeal

 

Xem thêm: Khách sạn giá ưu đãi tại Cà Mau

 

Ốc len là một loài ốc biển, hoặc sống ở các vùng nước lợ, rừng ngập mặn, ốc to chỉ bằng ngón tay trỏ của người lớn, dài khoảng tầm 5-7 cm, màu nâu pha đen sẫm, trên mình ốc thường có các đường vân nhỏ màu trắng xoắn theo hình trôn ốc. Ngoài món ăn chơi thì ốc len còn có giá trị cao về mặt dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe.

 

Ốc len xào dừaNước sốt sánh và béo ngậy làm nên linh hồn của món ăn - Ảnh: thuysvietkitchen.com

 

Cách chế biến món ốc len xào dừa cũng thật đơn giản nhưng đòi hỏi sự khéo léo của bàn tay người đầu bếp thì mới cho ra lò một bát ốc thơm ngon béo ngậy được. Đầu tiên là khâu chọn nguyên liệu, ốc len được bắt vào mùa nước nổi, khi mực nước dâng cao, ốc len sẽ bám vào thân cây sú, vẹt, đước ở các vùng ngập mặn. Bắt những chú ốc béo mụp này về rồi ngâm qua nước vo gạo để qua đêm, sau đó lấy ra rửa sạch.

 

Sau khi rửa sạch, ốc được chặt bỏ phần đuôi, dừa khô đem ngâm nước và vắt lấy nước cốt dừa, sả thái lát chéo. Cho tỏi và hành cùng với sả đã thái lát phi thơm lên, cho ốc đã chặt đuôi vào xào rồi tiếp tục cho nước cốt dừa vào đun. Sau đó thêm gia vị, tiêu, mắm muối nêm cho vừa ăn. Thế là bạn đã chế biến được món ốc len xào dừa vô cùng hấp dẫn rồi.

 

Ốc len xào dừaCách chế biến đơn giản nhưng hương vị vô cùng tuyệt vời - Ảnh: daogiauvang.org

 

Món này thường phải ăn nóng và thích hợp với thời tiết lành lạnh như thế này. Món này có nguồn gốc từ vùng đất mũi Cà Mau nhưng bây giờ đã được phổ biến trên khắp cả nước. Vào bất cứ một quán ốc nào ở Sài Gòn thì bạn đều có thể gọi ngay món này. Còn nếu ở Hà Nội thì cũng có rất nhiều quán ốc vỉa hè đưa món này vào trong thực đơn của mình nên bạn có thể tha hồ chọn nhé!

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

ĐẬM ĐÀ HƯƠNG VỊ ĐỒNG QUÊ VỚI TÔM KHO CÙI DỪA

 

Bình thường bạn thường được thưởng thức món thịt kho với dừa nhưng hôm nay hãy thử qua món tôm kho cùi dừa là khúc biến tấu của thịt kho dừa để cảm nhận được sự khác biệt và thơm ngon đến từng miếng cuối cùng nhé. Món này nếu như mới nghe qua thì không có gì thực sự hấp dẫn nhưng nếu đã một lần nếm thì chắc hẳn sẽ khó lòng mà quên được.

 

Món tôm kho cùi dừa Món tôm kho cùi dừa - Ảnh: Bepgiadinh.com

 

Để chế biến ra món ăn hấp dẫn và bổ dưỡng này thì cũng không cần phải quá cầu kỳ. Bạn chỉ cần chuẩn bị một quả dừa tươi, phần nước dừa để riêng còn phần cùi dừa, chọn loại hơi già một tí, gọt bỏ nhẹ nhàng lớp vỏ lụa bao bọc bên ngoài rồi thái thành từng lát mỏng, thật mỏng. Tôm thì chọn loại tôm sú to bằng cỡ ngón tay cái, làm sạch rồi ướp gia vị gồm mắm muối, hạt tiêu, đường, bột ngọt… trong khoảng 30 phút. Sau đó cho tôm đã ướp gia vị thêm nước dừa tươi và cùi dừa thái mỏng kho lên đến khi cạn nước và chuyển sang màu cánh gián là được.

 

Món tôm kho cùi dừa Dừa được thái thành những miếng đẹp mắt - Ảnh: bepgiadinh

 

Món này phải ăn nóng với cơm nóng hoặc có thể ăn cùng bún, hương vị đậm đà, vừa có vị mặn của gia vị vừa có vị ngọt cửa nước dừa cùng vị béo bùi của cùi dừa khiến cho người thưởng thức khó lòng quên được. Trong thời tiết lành lạnh thế này, có một đĩa tôm kho cùi dừa ăn cùng bát cơm nóng đang nghi ngút khói thì còn gì tuyệt vời hơn nữa.

 

Món tôm kho cùi dừa Món này ăn nóng rất đưa cơm - Ảnh: bepgiadinh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Nghệ An

 

Tôm kho cùi dừa là một món ăn quen thuộc của người miền Trung. Khi du lịch ở các tỉnh Bắc Trung Bộ như Hà Tĩnh, Nghệ An bạn đều có thể thưởng thức món ăn hấp dẫn này ở các quán ăn bình dân hay nhà hàng sang trọng. Mỗi nơi có một cách chế biến khác nhau nhưng vị ngọt của thịt tôm, vị béo của cùi dừa và mùi thơm của hạt tiêu là điểm nhấn đặc trưng của món ăn này.

 

CHÁO DỪA - MÓN NGON BỔ DƯỠNG

 

Không chỉ được dùng để chế biến các món ăn mặn, dừa còn được dùng để nấu cháo dừa - một món ăn hết sức ngon miệng và bổ dưỡng, đặc biệt đối với những người đang ốm hoặc mới ốm dậy thì cháo dừa là một liều thuốc bổ vô cùng tuyệt vời.

 

Cháo dừa Cháo dừa - món ăn hết sứa dân dã nhưng bổ dưỡng - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Cà Mau

 

Đây là một món ăn khá lạ miệng, là đặc sản của người miền Tây sông nước và cách chế biến thì cũng vô cùng đơn giản và dễ nấu. Để làm nên món cháo lạ miệng này bạn cần chọn gạo thơm và dẻo để nấu cháo, ninh nhừ cháo lên đến khi gần ăn thì bạn cho nước cốt dừa vào đảo đều. Nước cốt dừa bạn có thể mua sẵn ngoài hàng hoặc bào nhỏ cùi dừa già rồi vắt kiệt nước. Nếu bạn dùng cùi dừa già thì món cháo sẽ thơm hơn và có vị thơm tự nhiên, sánh dẻo và ăn còn có vị ngòn ngọt ngậy ngậy, tuy nhiên hơi mất công hơn một tí.

 

Cháo dừa Cận cảnh bát cháo dừa nấu với lươn - Ảnh: muctim

 

Cháo dừa thường được ăn cùng với đường ăn hơi giống với chè ngọt. Tuy nhiên nếu không thích ăn ngọt thì bạn có thể ăn kèm với ruốc cá lóc hoặc nấu cùng với cá lóc tươi hoặc cũng có thể cho thêm thịt vẫn có được hương vị đậm đà khó quên.

 

Cháo dừa Nếu thích thì bạn có thể thêm vào nồi cháo các loại cá, thịt, cua… để đỡ ngấy hơn - Ảnh: upsieutoc

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Tĩnh

 

Những món mặn chế biến từ dừa thật thơm ngon phải không bạn? Ở kỳ sau, Mytour sẽ giới thiệu những món ngọt từ dừa cũng hấp dẫn không kém. Cùng theo dõi nhé.

 

Mời bạn xem tiếp: Món ngon từ dừa bạn nên thử một lần trong đời - Phần 2

 

Lọ Lem - Mytour.vn


Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Có bao nhiêu món ăn mặn được làm từ dừa ở Cà Mau?

Trả lời: Có rất nhiều món ăn mặn được làm từ dừa ở Cà Mau, nhưng phổ biến nhất là cơm dừa, canh chua dừa, lẩu dừa, gà hấp dừa, tôm rang dừa, cá kho dừa, và nhiều món khác.

Làm thế nào để chọn dừa tươi để làm món ăn?

Trả lời: Để chọn dừa tươi, bạn nên chọn những quả dừa có vỏ màu xanh đậm, không bị nứt, không có dấu hiệu của sâu bệnh. Nếu bạn muốn lấy nước dừa, hãy chọn những quả dừa có trọng lượng nặng hơn, vì nó có nhiều nước hơn.

Có thể sử dụng dừa để làm món ăn mặn như thế nào?

Trả lời: Dừa có thể được sử dụng để làm nhiều món ăn mặn khác nhau, như làm nước lèo cho canh, hấp hoặc nướng với thịt, cá, tôm, hay sử dụng để kho thịt, cá. Bạn cũng có thể sử dụng dừa để làm nước sốt cho món ăn.

Món ăn mặn từ dừa có lợi ích gì cho sức khỏe?

Trả lời: Dừa là một nguồn dinh dưỡng phong phú, giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Nó cũng có tác dụng giảm cholesterol, hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch. Vì vậy, ăn món ăn mặn từ dừa có thể giúp cải thiện sức khỏe của bạn.

Có những món ăn mặn từ dừa nào phổ biến ở miền Nam Việt Nam?

Trả lời: Ở miền Nam Việt Nam, có rất nhiều món ăn mặn từ dừa phổ biến, như cơm dừa, canh chua dừa, lẩu dừa, gà hấp dừa, tôm rang dừa, cá kho dừa, và nhiều món khác.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /395