Mytour blog
Tags:
ẩm thực Hà Nộidu lịch hà nộiđặc sản Hà Nộicốm làng Vòng
06/04/202310.6370

Món quà tinh túy mùa thu tại Hà Nội - Cốm Làng Vòng năm 2024

Nói đến đặc sản Hà Nội, không ai là không nhớ đến cốm làng vòng, một thứ quà ăn vặt dân dã, thanh tao nhưng cũng rất nổi tiếng của đất Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến. Nhưng ”cốm làng Vòng” ở đâu? khi mà nhiều người vẫn chỉ được nghe mà chưa được cảm nhận rõ về cốm làng Vòng.
 
cốm làng vòng
Cốm làng Vòng là thứ quà của mùa thu Hà Nội
 
Làng Vòng cách trung tâm Hà Nội về phía Tây Bắc độ dăm cây số, gồm có các thôn: Vòng Tiền, Vòng Hậu, Vòng Sở, Vòng Trung nhưng chỉ có hải thôn Vòng Hậu và Vòng Sở là làm cốm ngon. Làng Vòng ngày xưa nay là phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy.

cốm Hà Nội
Chỉ có cốm làng Vòng mới ngon và đúng hương vị

Để có được “Cốm làng Vòng” đúng vị thì phải trải qua nhiều giau đoạn công phu. vốn được  làm từ nếp cái hoa vàng, một loại gạo nếp nổi tiếng dẻo thơm. nhưng không chỉ vậy lúa làm cốm cho ngon thì phải là lúa vụ mùa, bắt đầu từ tháng bảy đến tháng mười. khi lúa khum ngọn, hãy còn sữa thì gặt đem về làm cốm. Lúa để làm cốm thì không được vò hay đập mà phải tuốt. Sau đó cho vào nồi rang. Cốm rang xong phải mang giã ngay, không được để nguội.mỗi mẻ giã khoảng 5 kg,  Trong quá trình giã phải có kỹ thuật, không được giã mạnh tay quá cốm sẽ nát. Khi giã phải luôn tay đảo cốm từ trên xuống, dưới lên cho đều, Giã mươi phút, thấy có trấu thì xúc ra, sảy trấu đi, lại giã. Giã khoảng 10 lần thì đem cốm đi sáng và hồ, rồi đựng vào lá sen.
 
nếp làm cốm
Cốm được làm từ loại nếp cái hoa vàng đặc biệt

Không hiểu sao người ta lại dùng lá sen để đựng cốm? Có lẽ thứ quà tinh khiết ấy phải được gói bằng lá của loài hoa “sạch sẽ”, “gần bùn mà chẳng hôi tanh” thì mới thấy hết được ý nghĩa của nó. Mặc dù đó chỉ là cách suy luận, song thực tế thì cốm được gói bằng lá sen thơm và ngon hơn khi ta gói bằng một thứ lá khác…

cốm làng Vòng
Cốm phải đựng trong lá sen mới tròn vị thơm
 
 
 
Cốm làng vòng là món ăn ưa chuộng mỗi dịp thu về trên đất Hà Thành. Cốm  thường được ăn cùng với chuối tiêu trứng cuốc hoặc hồng chín đỏ. không chỉ vậy cốm còn được dùng làm nguyên liệu đặc biệt cho thức bánh cốm chè cốm…những món ăn không kém phần thi vị bởi cái dẻo thơm của cốm, bùi đậm của đậu xanh, sần sật của sợi dừa xắt mỏng.
 
bánh cốm
Bánh cốm dẻo thơm với đậu xanh và dừa

Cốm làng vòng là món ăn ưa chuộng mỗi dịp thu về trên đất Hà Thành. Cốm  thường được ăn cùng với chuối tiêu trứng cuốc hoặc hồng chín đỏ. không chỉ vậy cốm còn được dùng làm nguyên liệu đặc biệt cho thức bánh cốm chè cốm…những món ăn không kém phần thi vị bởi cái dẻo thơm của cốm, bùi đậm của đậu xanh, sần sật của sợi dừa xắt mỏng. Bánh cốm đi chung với bánh su sê trở thành cặp bánh không thể thiếu trong lễ ăn hỏi từ lâu nay của người Hà Nội. Và Thạch Lam trong cuốn “Hà Nội 36 phố phường” đã ví: “Cái màu xanh tươi của cốm như ngọc thạch quý, màu đỏ thắm của hồng như ngọc lựu già. Một thứ thanh đạm, một thứ ngọt sắc, không gì hòa hợp bằng”.

Theo Ngonplus.com

0 Thích

Đánh giá : 4.3 /395