Mytour blog
Tags:
Chùa Kim Liêndi tích lịch sửlàng Hoàng Trùdu lịch Nghệ An
06/04/20236.8160

Một dạo tìm về những mái nhà đơn sơ của Bác - Kỳ 1 năm 2024

Bác Hồ - vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam lúc sinh thời đã sống, học tập và làm việc tại nhiều nơi trên đất nước ta, tuy đơn sơ và giản dị nhưng những nơi này ngày hôm nay đã trở thành những di tích, những biểu tượng đẹp trong lòng những người con đất Việt. Cho dù bao năm đã đi qua nhưng những địa danh gắn liền với Bác vẫn thôi thúc những trái tim một lòng hướng về Người. Và bây giờ, hãy cùng Mytour nhìn lại những nơi mà Bác đã dừng chân ở lại.

 

1. LÀNG HOÀNG TRÙ - QUÊ NGOẠI THÂN THƯƠNG

 

Làng Hoàng Trù còn gọi là làng Chùa thuộc xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Là quê hương của thân mẫu Bác Hồ - cụ bà Hoàng Thị Loan. Làng Hoàng Trù cũng là nơi nuôi dưỡng và giáo dục cụ Nguyễn Sinh Sắc thành tài.

 

Ngày 19/5 này, hãy du lịch làng Hoàng Trù quê ngoại Bác Hồ

Ngày 19/5 này, hãy du lịch làng Hoàng Trù quê ngoại Bác Hồ - Ảnh: Xuân Tám

 

Làng Hoàng Trù - nơi địa linh nhân kiệt, nơi cha mẹ bác nên duyên vợ chồng và sinh ra bác vào một buổi sáng mùa hè ngày 19 tháng 5 năm 1890.

 

Ngôi nhà 3 gian nơi sinh ra Bác

Ngôi nhà 3 gian nơi sinh ra Bác - Ảnh: sưu tầm

 

Vậy mùa hè này, hãy tham gia vào tour du lịch làng Hoàng Trù để thăm lại cây đa, bến nước, những mái nhà xưa, những hàng râm bụt cùng lũy tre xanh ngắt. Để ta biết và thêm yêu cách sống giản dị của bác hồ.

 

Cổng vào Nhà ngoại Bác Hồ

Cổng vào Nhà ngoại Bác Hồ - Ảnh: VOV

 

Ngày 19/5, làng Hoàng Trù tấp nập khách tham quan

Ngày 19/5, làng Hoàng Trù tấp nập khách tham quan - Ảnh: Đăng Định

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Nghệ An

 

Ngôi nhà 5 gian của cụ Hoàng Đường - nhà ngoại của Bác Hồ

Ngôi nhà 5 gian của cụ Hoàng Đường - nhà ngoại của Bác Hồ - Ảnh: vov

 

Bàn, ghế nơi dùng để học tập một thời

Bàn, ghế nơi dùng để học tập một thời - Ảnh: helpingmedia

 

Những vật dụng đơn sơ trong ngôi nhà của Bác

Những vật dụng đơn sơ trong ngôi nhà của Bác - Ảnh: vov

 

2. LÀNG KIM LIÊN - LÀNG SEN QUÊ NỘI

 

Rời quê ngoại thân thương, chúng ta ghé thăm quê nội, quê cha của Bác Hồ. Chỉ cách làng Hoàng Trù khoảng 2 km, làng Kim Liên là cái tên rất quen thuộc trong mỗi người dân Việt Nam. Đây là nơi Bác cùng cha trở về từ Huế sau 5 năm rời mảnh đất quê hương xứ Nghệ. Ngày rời đi cùng cha, Bác chỉ mới là cậu bé 5 tuổi được mẹ bế trên tay nhưng ngày trở lại quê hương, tuy có được ngôi nhà mới nhưng vẫn không thể nào khỏa lấp được nỗi đau mất người mẹ hiền. Trở về làng Kim Liên, nơi cha Bác vinh quy bái tổ và Bác đã sống ở đây cho đến khi đi tìm ra lý tưởng của đời mình.

 

Ngày 19/5, du khách thập phương về thăm làng Kim Liên

Ngày 19/5, du khách thập phương về thăm làng Kim Liên - Ảnh: Sưu tầm

 

Đường vào nhà Bác với những ao sen thơm ngát hương

Đường vào nhà Bác với những ao sen thơm ngát hương - Ảnh: nguyenxuantu

 

Làng Kim Liên (làng bông sen vàng) với quang cảnh đúng như cái tên của nó, vào thăm làng, du khách sẽ thấy hai bên đường tràn ngập những bờ tre xanh, những hàng cau thẳng tắp, những ao sen thơm ngát, những bông hoa vươn mình từ lòng đất để khoe sắc hương như nhắc nhở chúng ta rằng nơi làng quê nhỏ bé mộc mạc này đã sinh ra người con kiệt xuất của dân tộc.

 

Đến với làng Kim Liên, du khách sẽ được tham quan ngôi nhà nhỏ 5 gian mộc mạc được dựng lên từ công sức của người dân nơi đây để mừng dịp cụ Nguyễn Sinh Sắc - thân sinh của Bác Hồ đậu phó bảng.

 

Làng Kim Liên - điểm du lịch hấp dẫn cho ngày 19/5 này

Làng Kim Liên - điểm du lịch hấp dẫn cho ngày 19/5 này - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Nghệ An

 

Ngôi nhà tranh vách lá nhỏ bé giản dị đến không thể giản dị hơn nằm núp bóng dưới hàng cây xanh mướt. Không gian yên tĩnh thanh bình, ngôi nhà được bao bọc bởi một màu xanh thiên nhiên, sao mà thấy gần gũi và thân thương quá đỗi!

 

Màu xanh thiên nhiên bao quanh ngôi nhà của Bác

Màu xanh thiên nhiên bao quanh ngôi nhà của Bác - Ảnh: Sưu tầm

 

Trong ngôi nhà nhỏ 5 gian này, cụ Nguyễn Sinh Sắc đã dành hẳn 2 gian để thờ cụ Hoàng Thị Loan - thân mẫu của Bác và để tiếp khách, một gian để cụ nghỉ ngơi, còn lại là nơi của các con. Các vật dụng trong nhà đều làm từ các vật liệu hết sức gần gũi và đơn sơ như tre, nứa và gỗ.

 

Bàn thờ bà Hoàng Thị Loan (mẹ Bác Hồ)

Bàn thờ bà Hoàng Thị Loan (mẹ Bác Hồ) - Ảnh: Đăng Định

 

Chiếc tủ gỗ của mẹ Bác

Chiếc tủ gỗ của mẹ Bác - Ảnh: Đăng Định

 

Những đồ vật trong nhà vẫn còn nguyên vẹn

Những đồ vật trong nhà vẫn còn nguyên vẹn - Ảnh: Đăng Định

 

Trải qua bao năm tháng, các đồ vật này đã trở nên cũ kĩ nhưng vẫn còn nguyên vẹn và mang dáng vẻ thân thương bình dị của làng quê chân chất. Chẳng ai có thể ngờ rằng, trong chính tại ngôi nhà tranh thấp bé này đã hun đúc, nuôi dưỡng trong tim cậu bé Nguyễn Sinh Cung về những bài học làm người, về tình yêu quê hương đất nước, về cội nguồn dân tộc thiêng liêng để từ đó quyết chí đi tìm con đường giải phóng dân tộc.

 

Nhà cụ Nguyễn Sinh Nhậm (ông nội Bác Hồ)

Nhà cụ Nguyễn Sinh Nhậm (ông nội Bác Hồ) - Ảnh: Đăng Định

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Nghệ An

 

Ngoài hai di tích ở quê cha và quê mẹ của Bác kể trên, còn có các di tích khác như nhà thờ họ Nguyễn Sinh (họ nội Bác), nhà cụ cử Vương Thúc Quý, nhà cụ Nguyễn Sinh Nhậm (ông nội Bác), mộ cụ Hoàng Thị Loan, các di tích cây đa, giếng Cốc… Từng ngõ ngách, con đường ngày nay như vẫn còn mang hơi thở của Người.

 

Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở làng Sen

Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở làng Sen - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Nghệ An

 

Đến với làng Kim Liên và làng Hoàng Trù ngày 19/5 này, du khách không những hiểu thêm về cuộc đời của chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn có thể tận hưởng không khí thanh bình, trong lành nơi làng quê yên ả sau những giờ làm việc mệt mỏi.

 

Mời bạn xem tiếp Một dạo tìm về những mái nhà đơn sơ của Bác - Kỳ 2

 

Ngư Nhi - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Bác là ai?

Bác là một người đàn ông nghèo khó sống tại Nghệ An, Miền Trung.

Những mái nhà đơn sơ của Bác là gì?

Những mái nhà đơn sơ của Bác là những căn nhà nhỏ, đơn giản, được xây dựng bằng gỗ và lá cây.

Tại sao những mái nhà của Bác lại đơn sơ như vậy?

Bác sống trong hoàn cảnh khó khăn, không có đủ tiền để xây dựng một ngôi nhà lớn và đẹp. Do đó, Bác phải xây dựng những căn nhà đơn giản để có chỗ ở.

Những mái nhà của Bác có gì đặc biệt?

Những mái nhà của Bác có sự đơn giản, chất phác và gần gũi với thiên nhiên. Chúng được xây dựng bằng những vật liệu tự nhiên như gỗ và lá cây, tạo nên một không gian sống độc đáo và đầy ấn tượng.

Những mái nhà của Bác có ảnh hưởng gì đến du lịch Nghệ An?

Những mái nhà của Bác là một điểm đến thú vị cho du khách khi đến Nghệ An. Chúng mang đến cho du khách một trải nghiệm mới lạ và độc đáo về kiến trúc và văn hóa dân tộc.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /545