Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộimúa rối nước truyền thống
06/04/20231.2060

Múa Rối Nước - Đặc Phẩm Văn Hóa Dân Tộc Việt Nam năm 2024

Múa rối có rất nhiều ở các quốc gia, nhưng múa rối nước chỉ có riêng ở Việt Nam. Là một loại hình sân khấu dân gian truyền thống, lâu đời. Múa rôi phát triển ở hầu hết các làng xã đồng bằng Bắc Bộ. Phát triển mạnh mẽ nhất có lẽ là ở Hà Nội, đến nay vẫn còn nhiều nơi của Hà Nội lưu giữ được nét đẹp văn hóa này.

múa rối nước

Ảnh: Sưu tầm

 

Giới thiệu về loại hình nghệ thuật múa rối nước 

Múa rối nước là hình thức dùng con rối diễn trò, diễn kịch trên mặt nước. Lúc này mặt nước sẽ là sân khấu, diễn viên sẽ là những con rối bằng gỗ kết hợp với âm nhạc, ánh sáng sinh động tạo ra những màn biểu diễn sinh động, hấp dẫn, chinh phục được tất cả người xem. 

múa rối nước

Ảnh: Sưu tầm

Nghệ thuật biểu diễn rối nước cần rất nhiều kỹ thuật và tài nghệ. Nghệ nhân múa rối nước sẽ đứng đằng sau tấm màn biểu diễn. Họ sẽ thao tác từng cây sào, dây thừng, để những con rối được sinh động, biểu cảm phù hợp với từng đoạn nhạc.

Linh hồn của buổi múa rối nước chính là những con rối. Qua bàn tay của các nghệ nhân, những con rối được trạm khắc tỉ mỉ, màu sơn cũng được chuẩn bị rất cẩn thận. Mỗi con rối được tô vẽ để có những biểu cảm và mang những sắc màu riêng.

múa rối nước

Ảnh: Sưu tầm

 

Một số địa điểm xem múa rối nước đặc sắc ở Hà Nội không thể bỏ lỡ 

1. Nhà hát Múa rối Thăng Long

Nhà hát Múa rối Thăng Long được nhiều du khách trong và ngoài nước ghé thăm. Được thành lập vào năm 1969, cho đến này đã có hai đoàn diễn viên và các phòng, ban chức năng, họ có thể đảm nhận được nhiều vai diễn, nhiều phong cách biểu diễn,… sánh ngang hàng với nghệ sĩ múa rối quốc tế mang đến cho khán giả những màn biểu diễn ấn tượng, đặc sắc.

múa rối nước

Ảnh: Sưu tầm

Chương trình biểu diễn ở nhà hát Múa rối Thăng Long vào tất cả các ngày trong tuần. Với 5 suất diễn: 15h00, 16h10, 17h20, 18h30, 20h00. Với giá vé giao động khoảng từ 60.000 VNĐ đến hơn 100. 000 VNĐ cho một lần xem. 

 

2. Nhà hát múa rối Việt Nam

Nhà hát múa rối Việt Nam có địa chỉ tại 361 Trường Chinh thuộc địa phận quận Thanh Xuân. Nơi đây được xem là trung tâm nghệ thuật múa rối lớn nhất cả nước. Với bề dày lịch sử hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành. Đến với nhà hát múa rối Việt Nam bạn sẽ được tham quan 3 sân khấu biểu diễn lớn, là sân khấu biểu diễn rối cạn và 2 sân khấu biểu diễn múa rối nước.

múa rối nước

Ảnh: Sưu tầm

Đây là nơi hội tụ nhiều nhà nghiên cứu, tác giả, và nghệ sĩ múa rối hàng đầu Việt Nam. Những màn biểu diễn rối nước đặc sắc phát, độc đáo luôn đổi mới, thích ứng với nhịp độ phát triển của xã hội. Có thể kể đến như: Hồn quê, Giấc mơ bí ẩn của Tễu, Chuyện tình Dạ Trạch… đã mang đến một diện mạo mới cho múa rối nước truyền thống. 

 

3. Trung tâm múa rối nước Bông Sen

Múa rối nước Bông Sen tọa lạc tại số 16 Lê Thái Tổ, Hàng Trống, Hoàn Kiếm. Tòa nhà với phong cách kiến trúc từ thời Pháp hòa quyện cùng nghệ thuật kiến trúc truyền thống mang đến một “Không gian Văn hóa Việt” sang trọng, hài hòa về màu sắc và toát lên vẻ cổ kính vốn có.

Trung tâm quy tụ rất nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ nổi tiếng có nhiều kinh nghiệm biểu diễn thường xuyên cho ra đời các tiết mục rối cổ truyền độc đáo, hấp dẫn thu hút du khách. 

múa rối nước

Ảnh: Sưu tầm

Chương trình biểu diễn sẽ được diễn ra vào các khung giờ trong ngày: 17h15; 18h30; 20h00, và có nhận đặt lịch biểu diễn theo yêu cầu.

Với tài năng và sự khéo léo của người nghệ nhân chắc chắn khi đến với chương trình múa rối nước bạn sẽ được thưởng thức những tiết mục đặc sắc, hấp dẫn. Chúng không chỉ giúp bạn có những phút giây thư giãn mà còn góp phần lưu giữ nét văn hóa dân gian từ lâu đời. 

 

 

Các câu hỏi thường gặp
Múa rối nước là gì?

Múa rối nước là một loại hình nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, được biểu diễn trên mặt nước bằng cách sử dụng những con rối được làm từ gỗ và đặt trên mặt nước.

Múa rối nước có xuất xứ từ đâu?

Múa rối nước có xuất xứ từ miền Bắc Việt Nam, đặc biệt là từ Hà Nội. Nó được coi là một đặc sản văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Múa rối nước được biểu diễn như thế nào?

Múa rối nước được biểu diễn trên mặt nước bằng cách sử dụng những con rối được làm từ gỗ và đặt trên mặt nước. Những người điều khiển rối sẽ đứng trong nước và sử dụng tay, chân và dây để điều khiển các con rối di chuyển và biểu diễn các kịch bản.

Múa rối nước có ý nghĩa gì?

Múa rối nước có ý nghĩa rất lớn trong văn hóa dân tộc Việt Nam. Nó thể hiện sự khéo léo, tài năng và sự sáng tạo của người Việt, đồng thời cũng là một cách để giới thiệu văn hóa và lịch sử của đất nước đến du khách quốc tế.

Múa rối nước có ở đâu?

Múa rối nước có ở nhiều địa điểm trên khắp Việt Nam, nhưng nơi nổi tiếng nhất vẫn là Hà Nội. Du khách có thể đến xem múa rối nước tại Tháp Rùa, Nhà hát Múa rối nước Thăng Long và nhiều địa điểm khác tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /436