Mytour blog
Tags:
thác Bản Giốcdu lịch hà nộiđèo Khau Phạdu lịch Sapadu lịch Mộc Châuhồ Ba Bểhoàng hôn Mù Cang ChảiMã Pì Lèng
06/04/20236.2600

Mùa thu miền Bắc - Săn ảnh ở đâu đẹp nhất năm 2024?

Mùa thu lãng mạn mà trầm mặc, sầu lắng là khoảng thời gian rất thích hợp để tận hưởng khung cảnh tuyệt vời của thiên nhiên. Chỉ với một chiếc máy ảnh trên tay, bạn có thể chu du đến những cánh đồng lúa chín, những dãy đèo hùng vĩ hay những thác nước trắng xóa đón từng đợt gió thu đầu tiên. Hãy cùng Mytour du hí đến 9 điểm du lịch tại miền Bắc mà ở đó, du khách có thể có những bức ảnh đẹp nhất về mùa thu đấy!

 

SAPA

 

Sapa đã trở nên khá quen thuộc trong lòng du khách bốn phương khi du lịch đến Việt Nam. Sapa đẹp nhất là vào mùa nào? Đó là câu hỏi mà tùy theo cảm nhận của mỗi người lại có câu trả lời khác nhau nhưng đa số đều có cảm nhận rằng: “Mùa nào Sapa cũng đẹp, cũng có sức cuốn hút riêng đối với lòng người”.

 

Sapa mỗi độ thu về

Sapa mỗi độ thu về- Ảnh: HoangGiaTrang

 

Sapa nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang độc đáo, như điểm nhấn giữa đất trời Sapa. Vào khoảng thời gian đầu tháng 9, các thửa ruộng bậc thang của Sapa lúa trổ đòng đòng như báo hiệu mùa thu Sapa đã đến. Sapa được tạp chí du lịch Travel and Leisure (Mỹ) bình chọn là một trong 7 ruộng bậc thang kỳ vĩ nhất thế giới – điều này càng khiến thợ săn ảnh không cớ gì để bỏ qua.

 

Những thửa ruộng bậc thang chín vàng báo hiệu mùa thu về với Sapa

Những thửa ruộng bậc thang chín vàng báo hiệu mùa thu về với Sapa- Ảnh: Cao Phong Vu

 

Mùa thu Sapa có cái gì đó thật đặc trưng. Buổi ban mai là lúc lớp sương dày đặc, mờ ảo còn bao phủ đến từng ngóc ngách của Sapa nhưng đến trưa, những tia nắng màu mỡ gà đã len lỏi qua từng khóm lá, xóa tan lớp sương mù để du khách có thể phóng tầm nhìn ra xa hơn đến đường chân trời. Đến Sapa vào mùa thu, bạn có thể săn những bức ảnh tuyệt đẹp về cánh đồng lúa chín vàng, ngắm nhìn buổi chiều nhạt nắng buông xõa trên các bản làng hay reo vang cùng người dân gặt lúa. Khá là thú vị phải không nhỉ?

 

Bắt trọn khoảnh khắc mùa thu vàng Sapa

Bắt trọn khoảnh khắc mùa thu vàng- Ảnh: Cao Phong Vu

 

MÙ CANG CHẢI

 

Mù Cang Chải là một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, nằm cách Hà Nội khoảng 280km, nơi vốn nổi tiếng với danh thắng Ruộng bậc thang. Khi những cơn gió thu đầu tiên tràn về thì cũng là lúc mùa lúa chín nơi đây cũng bắt đầu, sẽ làm cho bất kỳ một du khách khó tính nào khi đến với Mù Cang Chải cũng phải mê mẩn với cảnh đẹp nhuốm vàng của nơi đây.

 

Mù Cang Chải rực rỡ trong nắng thu

Mù Cang Chải rực rỡ trong nắng thu- Ảnh: Quang Vu

 

Không phải đơn giản mà Mù Cang Chải lại được công nhận là di sản quốc gia. Với ruộng lúa ở ba xã Chế Cu Nha, La Pán Tẩu và Dế Xu Phình, Mù Cang Chải hiện lên mới những khoảng ruộng bậc thang được hình thành những những khu đồi tròn trĩnh, uốn lượn nhiều hình dáng khác nhau trông rất bắt mắt. Người du khách phương xa mê mẩn nơi đây cũng chính bởi dáng vẻ của ruộng bậc thang này, như những chiếc bánh khổng lồ mà du khách nào cũng muốn được một lần chạm tay.

 

Những bản làng thấp thoáng giữa khu ruộng vào thu

Những bản làng thấp thoáng giữa khu ruộng vào thu- Ảnh: Quang Vu

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Yên Bái

 

Khung cảnh Mù Cang Chải về thu sẽ rất thích hợp để du khách săn ảnh. Đó là một bức tranh thiên nhiên mùa thu hài hòa với hình ảnh nương lúa chín vàng đuổi nhau chạy đến tận chân trời, vàng có, xanh có, gốc rạ nâu thẫm cũng có và chúng hòa quyện vào nhau để tạo nên hình ảnh Tây Bắc về thu say đắm lòng người. Nhanh tay để săn cho mình bức ảnh thu Mù Cang Chải tuyệt đẹp nhé!

 

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải như những chiếc bánh rán vàng khổng lồ

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải như những chiếc bánh rán vàng khổng lồ- Ảnh: Sưu tầm

 

THÁC BẢN GIỐC

 

Thác Bản Giốc được xem là dòng thác tuyệt đẹp ở Việt Nam, nằm trên đường biên giới Việt - Trung, giữa khung cảnh núi non trùng điệp còn đậm nét nguyên sơ. Bản Giốc còn được vinh danh là thác nước tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á và lớn thứ tư thế giới trong các thác nước nằm trên một đường biên giới quốc gia. Thác Bản Giốc có dòng chảy trải dải gần 300m, cuồn cuộn đổ xuống từ độ cao 53m qua nhiều bậc thang, tạo thành những ngọn thác lớn nhỏ khác nhau và qua mỗi mùa, thác Bản Giốc lai mang trong mình vẻ đẹp kiêu sa khác nhau, đặc biệt là vẻ đẹp Bản Giốc vào mùa thu!

 

Mùa thu thác Bản Giốc

Mùa thu thác Bản Giốc- Ảnh: Võ Hoàng Vũ

 

Mùa thu là lúc thác Bản Giốc căng tràn sức sống, những dòng nước cuồn cuộn tràn về, hơi nước bay lên cùng với những bọt nước tung tóe như một dải lụa trắng vắt ngang qua sườn núi. Màn sương trắng ảo tạo thành từ bọt nước đã làm cho khung cảnh rừng thay lá vàng xung quanh thác Bản Giốc trở nên quyến rũ hơn bao giờ hết.

 

Nao lòng với vẻ đẹp mùa thu của thác Bản Giốc

Nao lòng với vẻ đẹp mùa thu của thác Bản Giốc- Ảnh: mieomeo

 

Vào những ngày trời nắng nhẹ, ánh nắng chiếu vào dòng thác qua lớp bụi nước tạo nên những chiếc cầu vồng lung linh huyền ảo khiến Bản Giốc dường như trở thành một cô gái với vẻ ngoài mạnh mẽ nhưng bên trong có chút gì đó dịu dàng và thướt tha. Trên đường đi đến thác Bản Giốc, khoảng đô tháng 10-11, bạn còn có thể ngắm nhìn những cung đường hoa tuyệt đẹp, làm cho chuyến đi của bạn sẽ không có bất kỳ một phút giây chán ngán nào!

 

ĐÈO KHAU PHẠ

 

Đỉnh đèo Khau Phạ là một trong những khu đèo dài và hiểm trở nhất, với đỉnh đèo nhô lên trên biển mây bồng bềnh, nên đồng bào dân tộc Thái xưa kia gọi là “Khau Phạ”, dịch ra tiếng Kinh có nghĩa là “Sừng trời”. Đèo Khau Phạ được đánh giá đẹp nhất là vào khoảng tháng 9, tháng 10 khi lúa trên những trải ruộng bậc thang đã chín vàng.

 

Trên đỉnh đèo Khau Phạ ngày thu

Trên đỉnh đèo Khau Phạ ngày thu- Ảnh: bourgeon

 

Đến với mùa thu tại đèo Khau Phạ, bạn không chỉ có cơ hội được săn mây mà còn săn được những tấm ảnh màu thu tuyệt đẹp với khung cảnh rừng núi hùng vĩ, những cánh đồng lúa chín vàng nên thơ, “thưởng thức” sự trong lành của khí hậu. Vừa qua, tại đèo Khau Phạ cũng đã diễn ra Festival dù lượn “bay trên mùa vàng” thu hút nhiều phi công ở khắp mọi nơi tham gia. Hãy thử cảm nhận việc bay lượn trên cao, ngắm nhìn đèo Khau Phạ kỳ ảo trong nắng vàng, tận hưởng mùa thu Khau Phạ và có những bức ảnh tuyệt đep về nơi đây, thật tuyệt phải không nhỉ?

 

Festival dù lượn ngắm nhìn mùa thu vàng nơi đèo Khau Phạ

Festival dù lượn ngắm nhìn mùa thu vàng nơi đèo Khau Phạ- Ảnh: Sưu tầm

 

MỘC CHÂU

 

Một trong những nét quyến rũ đặc biệt của Mộc Châu mà không phải nơi nào cũng có được đó là vẻ đẹp khi đất trời Mộc Châu sang thu. Mộc Châu se lạnh, Mộc Châu nhẹ nhàng, ngọt ngào và lãng mạn với những cánh đồng hoa cải, hoa dã quỳ tô điểm khi sang thu.

 

Hoa cải trắng nở rộ báo hiệu thu về trên cao nguyên Mộc Châu

Hoa cải trắng nở rộ báo hiệu thu về trên cao nguyên Mộc Châu- Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Mộc Châu

 

Hoa cải trắng ở Mộc Châu thường nở vào đầu tháng 11. Không giống như ở Hà Nội hay nhiều nơi khác, các vựa hoa chỉ bao bọc trong một cánh đồng nhỏ, ở Mộc Châu, hoa được trồng kín cả một quả đồi, kéo dài từ thung lũng này đến chân núi nọ, khắp không gian rộng lớn được phủ bằng một màu trắng tinh khôi của hoa cải. Bạn có thể ngắm hoa cải trắng ở nhiều nơi tại Mộc Châu nhưng đẹp nhất và nổi tiếng nhất vẫn là khu vực phía sau rừng thông Bản Áng với hàng chục hecta cải đang nở hoa trắng xóa, nối chân nhau bao phủ đến tận góc trời. Thật thú vị khi có thể săn ảnh thu Mộc Châu tại nơi đây phải không?

 

Con đường Mộc Châu ngày thu phủ đầy hoa cải trắng đẹp dịu dàng

Con đường Mộc Châu ngày thu phủ đầy hoa cải trắng đẹp dịu dàng- Ảnh: Q_V_H

 

Bạn còn có thể săn những bức hình tuyệt đẹp về những đồi chè xanh ngắt, tha hồ chụp ảnh với những cánh đồng cỏ bạt ngàn, hay đi thăm những nông trại bò sữa, cho bò sữa ăn hoặc mua sữa bò tươi. Từ thị trấn nông trường bạn hỏi đường đến Tân Lập, ở đây có đồi chè hình trái tim, Ngũ Động Bản Ôn hay những cánh đồng cải, dã quỳ, trạng nguyên, hoa đào, hoa mận bạt ngàn, tổ điểm thêm cho Mộc Châu về thu tươi tắn.

 

Sắc thu thoáng qua trong sắc vàng dã quỳ Mộc Châu

Sắc thu thoáng qua trong sắc vàng dã quỳ- Ảnh: hachi8

 

QUẢN BẠ

 

Cách trung tâm thị xã Hà Giang khoảng 46 km về phía bắc, Quản Bạ được ví như một “Đà Lạt” của phía Bắc. Nơi đây, tập trung nhiều yếu tố thuận lợi: khí hậu trong lành mát mẻ; thắng cảnh thiên nhiên phong phú như: Cổng Trời - cửa ngõ đầu tiên lên cao nguyên Đồng Văn. Năm 1939, người ta dựng một cánh cửa khổng lỗ bằng gỗ nghiến dày 150cm ở ngay Cổng trời, núi Cô Tiên tròn trịa, đầy quyến rũ, hang Khố Mỷ cùng các sản vật đặc trưng như hồng không hạt, rượu ngô Thanh Vân, thảo quả…đã làm nên nét đẹp cuốn hút của Quản Bạ.

 

Núi đôi Quản Bạ chư bao giờ mất đi vẻ đẹp quyến rũ

Núi đôi Quản Bạ chư bao giờ mất đi vẻ đẹp quyến rũ- Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Giang

 

Mùa thu, Quản Bạ còn trẻ nên quyến rũ hơn cả với địa thế đẹp, thời tiết trong lành của vùng cao, những cánh đồng lúa bắt đầu trổ bông lúa vàng óng ánh, thu hút mọi ánh nhìn về đây. Mùa thu, tiết trời Quản Bạ lại mát mẻ, không có sương mù như mùa xuân hay mùa đông, rất thích hợp để du khách có thể có những bộ ảnh đẹp nhất về thiên nhiên Quản Bạ, cũng như ngắm nhìn vẻ đẹp tuyệt trần của Núi đôi Quản Bạ mà tạo hóa đã ban tặng cho Quản Bạ.

 

MÃ PÌ LÈNG

 

Mã Pì Lèng được vinh danh là một điểm du lịch hàng đầu và là đệ nhất hùng quan của Hà Giang. Trong giới dân phượt đã từng có một phép ví khá thú vị, dựa trên câu của tác giả “Bất đáo trường thành phi hảo hán” “Chưa đến Vạn Lý trường thành chưa phải là hảo hán” thì với cảnh quan hùng vĩ mang tầm đệ nhất hùng quan, những cung đường hiểm trở mà ai cũng muốn một lần chinh phục như đèo Mã Pì Lèng thì “Bất đáo Pì Lèng phi phượt thủ” nghĩa là “Chưa đến Pì Lèng chưa phải là phượt thủ bậc thầy”.

 

Mã Pì Lèng hùng vĩ trời thu

Mã Pì Lèng hùng vĩ trời thu- Ảnh: Hachi8

 

Mã Pì Lèng khi vào thu lại càng mang đậm hơn vẻ đẹp hùng vĩ vốn có. Mùa thu Mã Pì Lèng có gió, có nắng, có sương mù, có mây, có sự hoang sơ và hùng vĩ đã khiến cho du khách bốn phương lại càng muốn đến đây một lần để tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp ấy. Đến với Mã Pì Lèng, bạn không chỉ săn được những bức ảnh thu vàng rơi trên Mã Pì Lèng mà du khách có có được những tấm hình về dòng Nho Quế dưới thung sâu như một sợi dây chuyền quý báu giữa núi rừng hoang sơ, kỳ vĩ.

 

 

HỒ BA BỂ

 

Hồ Ba Bể (Bắc Kạn) cách Hà Nội hơn 220 km về phía Bắc được ví như “viên ngọc xanh” giữa núi rừng, một bức tranh thủy mặc mang một chút gì đó cổ và tươi mới. Nằm trong top 20 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, hồ Ba Bể mang vẻ đẹp hoang sơ và thơ mộng với không khí mát lạnh, dễ chịu. Hồ Ba Bể - duyên nước, duyên trời, đó là khung cảnh khi mặt nước và bầu trời như không còn phân biệt được đâu là khoảng cách, hình ảnh mà du khách không thể nào bỏ qua mỗi độ thu về.

 

Thiên nhiên Ba Bể đậm màu cổ tích về thu

Thiên nhiên Ba Bể đậm màu cổ tích về thu- Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

Đến với hồ Ba Bể vào thu, ấn tượng đầu tiên chắc hẳn là sắc xanh của thiên nhiên nơi đây: xanh của trời rộng, của sông nước mênh mông, của núi rừng bạt ngàn, xanh trong chính tâm hồn người du khách. Vào sáng sớm, khi sương chưa tan, hồ mang vẻ đẹp huyền bí như chính sự tích từ bao lâu nay mà chắc các bạn cũng đã từng nghe qua. Phong cảnh hữu tình cộng với sự bình lặng của tự nhiên, thả hồn mình phiêu du trên con thuyền độc mộc, tay lướt trên dòng nước xanh lục bảo khiến khách ghé thăm như quên đi mọi ưu phiền của cuộc sống.

 

Hồ Ba Bể - Đâu là chân trời, đâu là mặt nước

Đâu là chân trời, đâu là mặt nước?- Ảnh: Cao Anh Tuấn

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Bắc Kạn

 

Đi qua một đoạn đường nhỏ, bạn sẽ tới ao Tiên. Đây là một ao nước nhỏ nằm trên đảo với màu nước xanh màu ngọc bích mỗi khi thu về. Người dân vẫn kể rằng, xưa kia đây là nơi các làng tiên ghé tắm sau khi ngao du sơn thủy, xung quanh là những bờ đá muôn hình vạn trạng. Hãy lấy máy ảnh ra và bắt ngay khoảnh khắc tươi đẹp của ao Tiên sẽ làm say lòng bất cứ tay máy nào. Màu xanh của nước hòa trong màu lá cây, rêu đá và con thuyền lững lờ trên mặt ao phẳng lặng.

 

HÀ NỘI

 

Nếu nói về mùa thu đúng nghĩa nhất thì người ta thường nhắc đến mùa thu Hà Nội, chắc hẳn du khách cũng đã từng nghe một bài hát về mùa thu Hà Nội: “Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ nằm kề bên nhau phố xưa nhà cổ mái ngói thâm nâu. Hà Nội mùa thu - mùa thu Hà Nội. Mùa hoa sữa về thơm từng cơn gió. Mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ phố sữa vỉa hè thơm bước chân qua…”. Để cảm nhận được vẻ đẹp vốn có nhất của Hà Nội thì bạn hãy đến Hà Nội vào mùa thu, “mùa thu Hà Nội” đã được xem như một “thương hiệu” của đất thủ đô.

 

Mùa thu Hà Nội nhuộm vàng từng kẽ lá

Mùa thu nhuộm vàng từng kẽ lá- Ảnh: Milivista Nam

 

Mùa thu là khoảng thời gian mà bạn có thể chụp được những bức ảnh tuyệt đẹp ở Hà Nội. Dù mùa thu không nhiều sắc hoa nở rộ như khi xuân sang nhưng thời tiết mát mẻ, ánh mặt trời không gay gắt nên bạn có thể săn ảnh bất kể buổi nào trong ngày. Những ngày cuối thu, đầu đông là dịp Hà Nội nồng nàn trong hương hoa sữa. Đi dọc những tuyến phố Bà Triệu, Quang Trung, Nguyễn Tri Phương, Quán Thánh, Trần Đại Nghĩa vào buổi tối, bạn sẽ cảm nhận được mùa hoa sữa đã về, cũng chính là Hà Nội tĩnh lặng và cổ kính.

 

Thu Hà Nội với mùi hoa sữa thơm nồng

Thu Hà Nội với mùi hoa sữa thơm nồng- Ảnh: Hadao Photo

 

Du khách có thể ghé qua bên bờ hồ Hoàn Kiếm, cây lộc vừng bên bờ Hồ và cả những hàng liễu rủ được coi như điểm nhấn của thủ đô. Mỗi biến chuyển của cây đều thu hút rất nhiều sự quan tâm của các nhiếp ảnh gia và cả người dân. Nếu như cuối đông, lộc vừng thay lá vàng rực thì cuối thu, cây trổ hoa đỏ như những tấm màn đỏ xanh buông xõa trên mặt nước.

 

Khung cảnh hồ Hoàn Kiếm đậm sắc thu

Khung cảnh hồ Hoàn Kiếm đậm sắc thu- Ảnh: break-away

 

Hay bạn có thể đi dọc các con phố Hà Nội, săn những bức ảnh “tự nhiên nhất” từ những gánh hàng rong bán cốm lá me,thoang thoảng mùi thơm dịu nhẹ của ngày thu, những hạt cốm nhỏ dẻo bùi. Cốm được gói trong lá khoai ráy, bọc ngoài là lá sen, buộc bằng rơm để không bị khô. Bạn cũng có thể tranh thủ “tậu” cho mình một ít cốm dẻo thơm và vài cân sấu chín giòn giòn, đậm đà nhé!

 

Những gánh hàng rong trên lá vàng mùa thu Hà Nội

Những gánh hàng rong trên lá vàng mùa thu- Ảnh: Sưu tầm

 

Ngắm nhìn một Hà Nội bình yên - Mytour.vn

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

Không chỉ riêng những địa danh miền Bắc mà mỗi nơi trên mảnh đất hình chữ S này đều có một vẻ đẹp rất riêng, rất đặc biệt vào mỗi độ thu về. Đó có thể là vẻ đẹp dịu dàng, vẻ đẹp tươi tắn, nên thơ, vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ hay vẻ đẹp cổ kính, trầm mặc nhưng những địa điểm này đều sẽ cho du khách những bức ảnh mùa thu đẹp nhất. Chỉ cần một lần đặt chân đến nơi đây vào khoảng trời sang thu tâm hồn của người du khách ấy sẽ mãi không muốn rời đi!

 

Thùy Dương - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Mùa thu miền Bắc bắt đầu từ tháng mấy?

- Mùa thu miền Bắc bắt đầu từ tháng 9 và kéo dài đến tháng 11.

Những địa điểm săn ảnh mùa thu ở miền Bắc nào đẹp nhất?

- Các địa điểm săn ảnh mùa thu ở miền Bắc đẹp nhất bao gồm: Tam Đảo, Mù Cang Chải, Sapa, Hà Giang, Đồng Văn, Yên Tử, Cao Bằng, Ba Vì, Hồ Tây, Vườn hoa Lý Thái Tổ, Vườn hoa Thông Đen...

Nên đến miền Bắc vào thời điểm nào để có thể tận hưởng được vẻ đẹp của mùa thu?

- Thời điểm tốt nhất để đến miền Bắc và tận hưởng vẻ đẹp của mùa thu là từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 11.

Ngoài việc săn ảnh, những hoạt động nào khác bạn có thể tham gia khi đến miền Bắc vào mùa thu?

- Ngoài việc săn ảnh, bạn có thể tham gia các hoạt động khác như: đi bộ đường mòn, leo núi, tham quan các địa điểm du lịch, thưởng thức ẩm thực địa phương, tham gia các lễ hội truyền thống...

Nên chuẩn bị những gì khi đến miền Bắc vào mùa thu?

- Khi đến miền Bắc vào mùa thu, bạn nên chuẩn bị những trang phục ấm áp, giày thể thao, máy ảnh, ống kính, pin dự phòng, bản đồ, thuốc chống cảm cúm, nước uống, đồ ăn nhẹ...

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /144