Mytour blog
06/04/202334.0410

Mục sở thị bên trong chùa Tam Chúc - ngôi chùa lớn nhất Việt Nam năm 2024

Nếu trước đây, vẻ hoành tráng nhưng đầy ma mị của khu di tích tâm linh Tràng An – Bái Đính khiến du khách khắp nơi mê mẩn thì giờ đây người ta lại càng xôn xao hơn khi tin tức về một siêu dự án khác đang thành hình ở Hà Nam. Đó chính là quần thể chùa Tam Chúc, Ba Sao, một công trình được dự đoán là lớn nhất Việt Nam sau khi hoàn thiện và là ngôi chùa sở hữu nhiều báu vật quý hiếm trên thế giới. Hiện nay, mặc dù các hạng mục vẫn còn dang dở nhưng chùa Tam Chúc đã trở thành điểm đến tham quan và chiêm bái của du khách thập phương. Hãy cùng Mytour mục sở thị những điều đặc biệt ẩn chứa bên trong ngôi chùa đầy hoành tráng ấy nhé.

 

Một siêu dự án tâm linh khác đang thành hình ở Hà Nam - Ảnh: thinh.nv_bk


 

Được dự đoán là ngôi chùa lớn nhất Việt Nam khi hoàn thiện - Ảnh: linhngoc3004

 

Chùa Tam Chúc tọa lạc ở thị trấn Ba Sao, xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 60km. Toàn bộ quần thể chùa có tổng diện tích 5000 ha, bao gồm các hồ nước, núi đá tự nhiên và các thung lũng, tạo nên một khung cảnh hoang sơ, kỳ vỹ, như thể một “Vịnh Hạ Long trên cạn” của Việt Nam.

 

Tọa lạc ở Ba Sao, Hà Nam - Ảnh: _im.rot_

 

Nơi được ví là Vịnh Hạ Long trên cạn của Việt Nam - Ảnh: tielalh

 

Chùa được xây dựng trên nền của chùa Tam Chúc cổ, mà theo các hiện vật thu thập được, các nhà khảo cổ kết luận rằng ngôi chùa cổ này đã có niên đại hơn 1000 năm. Giờ đây, trải qua bao thăng trầm của không gian và thời gian, nơi ấy chỉ còn lưu lại những cột gỗ, cột đá, xà đá bị vùi lấp.

 

Chùa được xây dựng trên nền chùa Tam Chúc cổ - Ảnh: duxnglee1208

 

Có niên đại khoảng 1000 năm - Ảnh: _nang_sophie_

 

Chùa Tam Chúc có một vị thế khá đặc biệt “Tiền lục nhạc, Hậu thất tinh” với ba mặt được bao bọc bởi dãy núi thất tinh hình tay ngai, trước mặt là hồ Tam Chúc có sáu quả núi Lục Sơn Thủy nhô lên in bóng nước mênh mang. Tương truyền sáu quả núi giữa lòng hồ trước mặt chùa chính là sáu quả chuông nhà trời đưa xuống và bảy ngọn núi phía sau đều xuất hiện những đốm sáng lớn tựa như bảy ngôi sao lung lung mỗi khi đêm về.

 

Chùa có vị thế tiền lục nhạc, hậu thất sơn - Ảnh: quangvudao142

 

Một vùng đất địa linh nhân kiệt, để khi nhìn từ trên cao xuống, chùa Tam Chúc nằm ẩn mình giữa một vùng đá vôi ngập nước độc đáo kết hợp cùng cảnh quan non non nước nước vô cùng hùng vỹ khiến bất cứ ai cũng liên tưởng tới một bức tranh thủy mặc đầy thơ mà bàn tay tạo hóa đã dày công sắp đặt nên.

 

Ẩn mình giữa vùng núi đá vôi độc đáo cùng nước non hùng vỹ - Ảnh: cookielengkeng

 

Như một bức tranh thủy mặc đầy thơ - Ảnh: t.thuuyen02

 

Không chỉ có cảnh quan hoang sơ, hùng vỹ, chùa Tam Chúc còn khiến người ta ngỡ ngàng bởi sự hoành tráng ở bên trong. Đây là ngôi chùa đâu tiên có toàn bộ phần tường được ráp bằng 12.000 bức phù điêu miêu tả các sự tích về Đức Phật. Những bức phù điêu đặc biệt ấy được tạc bằng đá núi lửa tại Indonesia, sau đó được chuyển về Việt Nam và được ghép lại một cách tỉ mỉ, kỳ công bởi bàn tay tài hoa của những người thợ thủ công lành nghề.

 

Chùa Tam Chúc có toàn bộ phần tường được ráp bằng 12.000 bức phù điêu miêu tả các sự tích về Đứ Phật - Ảnh: quanquan1990

 

Những phù điêu này được tạc bằng đá núi lửa ở Indonesia rồi chuyển về Việt Nam - Ảnh: kimanh_tran

 

Chùa Tam Chúc còn gây ấn tượng mạnh bởi vườn cột kinh chứa tới 1000 cột đá, mỗi cột cao 12m, nặng 200 tấn cùng với đó là ba bức tượng Phật Tổ được đúc bằng đồng đen được bao bọc bởi những chiếc lá bồ đề khổng lồ.

 

Chùa còn có vườn cột kinh khổng lồ với 1000 cột đá - Ảnh: dadu.07

 

Và ba bức tượng Phật Tổ được đúc bằng đồng đen - Ảnh: thuhoaf

 

Đi sâu vào chùa, du khách lại thêm choáng ngợp bởi khu vực bảo tháp, nơi được coi là cao nhất trong quần thể Tam Chúc. Bảo tháp được xây dựng từ những phiến đá lớn ghép vào nhau và đặc biệt theo từng thời điểm trong ngày, màu sắc của tháp cũng có những sự biến đổi vô cùng thú vị. Bảo tháp không chỉ gây ấn tượng mạnh bởi thiết kế độc đáo mà còn là nơi đặt báu vật thiên thạch mặt trăng có trọng lượng 5,5kg với tên gọi là “The Moon Puzzle” được đấu giá từ trung tâm RR Auction, bang Boston (Mỹ).

 

Chùa còn gây choáng ngợp bởi khu vực Bảo tháp - Ảnh: dang_buihai

 

Nơi đặt thiên thạch mặt trăng được đấu giá từ Mỹ - Ảnh: _im.rot_

 

Không những vậy, phía bên trong sân chùa còn trồng cây bồ đề được chiết từ “Cây Bồ Đề Vĩ Đại Cát Tường” (Jaya Sri Maha Bodhi) ở Thánh tích Mahamegha, Cố đô Anuradhapura - Sri Lanka. Được biết tuổi thọ của cây bồ đề này khoảng 2.250 tuổi và được coi là báu vật của đất nước Sri Lanka, được chiết từ cây bồ đề thiêng ở Bodh Gaya - Ấn Độ (nơi đức Phật thành đạo) vào năm 247 trước công nguyên.

 

Chùa còn có cây bồ đề thiêng được chiết từ “Cây Bồ Đề Vĩ Đại Cát Tường” (Jaya Sri Maha Bodhi) ở Thánh tích Mahamegha - Ảnh: Sưu tầm

 

Năm 2019, chùa Tam Chúc được chọn là nơi tổ chức Đại lễ Vesak 2019 ( Đại Lễ Phật Đản Liên Hợp Quốc). Vậy nên, các hạng mục của ngôi chùa đang được gấp rút hoàn thiên đúng thời điểm. Mặc dù đang trong quá trình xây dựng nhưng chùa Tam Chúc đã thu hút rất nhiều du khách viếng thăm, chiêm bái.

 

Chùa Tam Chúc được chọn là nơi tổ chức Đại lễ Vesak 2019 - Ảnh: Sưu tầm

 

Và thu hút rất nhiều du khách viếng thăm dù đang xây dựng - Ảnh: Sưu tầm

 

Một công trình tâm linh hoàng tráng, mang vẻ đẹp hùng vỹ của non sông nhưng cũng chứa đựng biết bao điều bất ngờ khiến người ta mong muốn được một lần ghé thăm và khám phá những điều đặc biệt đang ẩn dấu.

 

Ghé Tam Chúc thôi để khám phá những điều đặc biệt ẩn dấu bên trong - Ảnh: Sưu tầm

 

Đến Hà Nam ngay thôi, và bạn đừng quên Hà Nam không chỉ chào đón bạn bằng cảnh quan thiên nhiên, bằng ngôi chùa Tam Chúc đầy mê hoặc, Hà Nam sẽ khiến bạn chẳng thể quên bởi những nơi chốn nghỉ ngơi lý tưởng cho chuyến hành trình.

Hãy cùng Mytour điểm qua một số điểm dừng chân ở Hà Nam bạn nhé.

 

Khách sạn Laga Hà Nam: Số 278 Lê Hoàn ( đường quốc lộ 1A), phường Minh Khai, Phủ Lý , Hà Nam.

 

Bạn có thể chọn khách sạn Laga Hà Nam sang trọng - Ảnh: Sưu tầm

 

Khách sạn Inco 515.9: Tòa Nhà Inco 515.9 Lê Hoàn, Phường Hai Bà Trưng, Phủ Lý, Hà Nam.

 

Hay khách sạn Inco 515.9 trông ấm cúng vô cùng - Ảnh: Sưu tầm

 

Dandelion – Mytour.vn

 

 

Các câu hỏi thường gặp
Chùa Tam Chúc là gì?

- Chùa Tam Chúc là một ngôi chùa lớn nằm ở Hà Nam, Miền Bắc Việt Nam. Đây là một trong những ngôi chùa lớn nhất và đẹp nhất của Việt Nam.

Mục sở thị bên trong chùa Tam Chúc là gì?

- Mục sở thị bên trong chùa Tam Chúc là một khu vực trưng bày các tác phẩm nghệ thuật và di sản văn hóa của Việt Nam. Đây là một điểm đến hấp dẫn cho du khách muốn tìm hiểu về văn hóa và lịch sử của đất nước.

Những tác phẩm nghệ thuật nào được trưng bày trong mục sở thị bên trong chùa Tam Chúc?

- Trong mục sở thị bên trong chùa Tam Chúc, du khách có thể tìm thấy các tác phẩm nghệ thuật như tượng Phật, bức tranh thêu, đồ gốm sứ, đồng hồ cát, và nhiều sản phẩm khác. Tất cả đều được làm thủ công và mang đậm nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam.

Làm thế nào để đến được chùa Tam Chúc?

- Du khách có thể đến chùa Tam Chúc bằng xe ô tô hoặc xe máy. Từ Hà Nội, bạn có thể đi theo đường QL1A hoặc đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Khoảng cách từ Hà Nội đến chùa Tam Chúc là khoảng 70km.

Có phải chùa Tam Chúc chỉ là một ngôi chùa thờ Phật không?

- Không, chùa Tam Chúc không chỉ là một ngôi chùa thờ Phật mà còn là một khu du lịch sinh thái với nhiều hoạt động giải trí và thể thao như đua thuyền, câu cá, leo núi, và tham quan các địa điểm du lịch khác trong khu vực.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /421