Mytour blog
Tags:
ảnh đẹp đời sốnglàng nghề truyền thống làng hương Cao Thônkhám phá Hưng Yên
06/04/20233.1630

Nét dân tộc gửi vào trong nén hương Cao Thôn năm 2024

Ngày rằm, đầu tháng, ngày lễ tết ta đều dành thời gian dâng lên ông bà tổ tiên nén hương tỏ lòng thành kính. Mùi hương quyện với sự tôn kính và biết ơn. Nén hương khơi lại cái truyền thống dân tộc ấy. Dành một ngày để tới làng của hương – Cao Thôn, để tận mắt thấy những giá trị truyền thống kết tinh trong từng que nhang nhỏ.

 

Nét dân tộc gửi vào trong nén hương Cao ThônHương Cao Thôn lưu lại hồn dân tộc. - Ảnh: ĐinhThanhTung

 

Hương Cao Thôn đã có truyền thống từ độ hai trăm năm về trước. Cao Thôn thuộc Hưng Yên. Ngày xưa nơi đây có rất nhiều làng nghề chuyên làm hương nhưng tới nay chỉ còn hai thôn trụ lại với nghề. Ấy là thôn Hạ chuyên làm hương đen và thôn Cao chuyên làm về hương xạ. Hương Thôn Hạ còn nhưng quy mô bị thu hẹp đáng kể, hầu như chỉ còn có hương thôn Cao còn trụ lại được với nghề.

 

Nét dân tộc gửi vào trong nén hương Cao ThônNghề làm hương ở Cao Thôn có từ độ hai trăm năm về trước. - Ảnh: TranNam

 

Không giống các loại hương khác, hương Cao Thôn mang một mùi thoang thoảng đặc trưng chứ không nồng. Mùi hương dễ chịu nhưng gợi nhớ biết bao điều. Nó mang đậm cái văn hóa Bắc Bộ sau nhiều năm tồn tại và phát triển.

 

Nét dân tộc gửi vào trong nén hương Cao ThônHương Cao Thôn mang cái mùi thoang thoảng. - Ảnh: e500

 

Làm hương là cả một quá trình vất vả. Người ta đi thu thập dây keo từ Yên Bái,Thanh Hóa, Quảng Ninh, có khi vào tận trong nam nữa. Đi xa như vậy cốt để kiếm được loại dây keo tốt, giữ gìn truyền thống của làng nghề từ thuở trước.

 

Nét dân tộc gửi vào trong nén hương Cao ThônNghề làm hương vất vả lắm. - Ảnh: TinyTEKS

 

Nét dân tộc gửi vào trong nén hương Cao Thôn

Làm ra được những nén hương quả không dễ dàng gì. - Ảnh: v1976

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Những dây keo này mang về được nghiền thành bột rồi trộn lẫn với các loại thảo mộc như: trắc hoàng điệp, hoàng đàn, đinh hương, mỏ quạ, xuyên quy, trắc bách diệp, tùng bạch chí… Cũng tùy từng cảm nhận của người sử dụng và công thức của mỗi nhà mà tạo ra các cách pha chế với mùi hương khác nhau.

 

Nhưng tựu chung lại thì bao năm nay, từ mùi thơm cho đến hình thức, độ bắt lửa thì khó làng nhan nào ở Hưng Yên sánh được với Cao Thôn. Hương thơm khá là đặc trưng nơi đây dù công thức của mỗi nhà có khác nhau. Mùi thơm nhẹ nhàng, thanh và thoảng đọng rất lâu, không chỉ trong không gian mà còn trong cả trí nhớ.

 

Nét dân tộc gửi vào trong nén hương Cao ThônNghề làm hương, nhọc nhằn, tỉ mẩn. - Ảnh:ThangSoi

 

Nét dân tộc gửi vào trong nén hương Cao ThônTrộn nguyên liệu mà nên hương - Ảnh: TinyTEKS

 

Nét dân tộc gửi vào trong nén hương Cao Thôn

Làm hương phải tỉ mỉ trong từng công đoạn. - Ảnh: Thai_Meo

 

Để tạo nên nét đặc trưng như vậy thì hầu hết các công đoạn làm nhan hương đều được tiến hành thù công. Từ công đoạn pha chế thuốc, cho đến se, nén. Mỗi que hương là một sự chú tâm, tỉ mỉ của người thợ. Hương nén lại cùng nắng gió hong khô, ướp lên hương và lưu giữ màu sắc sau độ một ngày nắng hay hai đến ba ngày râm mát.

 

Nét dân tộc gửi vào trong nén hương Cao ThônĐem hương ra phơi trong ngày nắng. - Ảnh: DoVietCuong

 

Nét dân tộc gửi vào trong nén hương Cao Thôn

Hương phải được phơi tự nhiên chứ không hong lửa, dễ mất mùi. - Ảnh: DinhThanhTung

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hưng Yên

 

Làm hương cẩn thận lắm. Ai muốn hương mau khô mà hong qua lửa là hỏng, hỏng hết. Hương qua lửa mất đi mùi thơm, mất đi cái sự kì công nén lại sau bao ngày. Tỉ mẩn, nghiêm khắc với chính mình, với những que hương đã làm nên một làng nghề truyền thống nổi tiếng khắp kinh kì. Cái tên Cao Thôn bay theo hương bay xa ra hỏi đầu thôn ngõ xóm, đến với những nhà, những làng thông khác của đất nước ta.

 

Nét dân tộc gửi vào trong nén hương Cao ThônNén hương ra đời là sự chắt chiu sau bao ngày. - Ảnh: DinhThanhTung

 

Nghe dân làng bảo rằng, nghề hương làng Cao thôn được truyền lại từ bà Đào Thị Khương. Mới đó mà đã hai trăm năm ròng. Bà lấy chồng xa rồi học nghề về quê mẹ dạy lại cho người dân. Cao Thôn giữ lại nghề, truyền lửa vào nghề, để nghề lưu từ đời này qua đời khác.

 

Nét dân tộc gửi vào trong nén hương Cao ThônVất vả bao nhiêu thì người Cao Thôn vẫn quyết giữ lấy nghề. - Ảnh: CaoAnhTuan

 

Làm hương là công việc gắn với tâm linh. Không dưng mà Cao Thôn giữ được nghề suốt hai thiên niên kỉ. Làm hương mà làm cẩu thả, làm kém chất lượng thì rõ ràng không tôn kính với ông bà tổ tiên. Mỗi mẻ hương ra đời đều được kiểm tra chất lượng kĩ càng. Nào là xem có đều không, nào là có giữ được mùi không, nào là có cháy hết không, hình thức ổn không… Nhiều lắm, nhiều như cái tình mà người Cao Thôn giữ lại trong mỗi nén hương vậy.

 

Nét dân tộc gửi vào trong nén hương Cao ThônNghề hương gắn với tâm linh nên người làm hương chăm chút lắm. - Ảnh: Thai_Meo

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Hưng Yên

 

Nét dân tộc gửi vào trong nén hương Cao Thôn

Nghề vất vả lắm, nhưng người làm nghề thì cao đẹp lắm. - Ảnh: Kẹo Ngọt

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hưng Yên

 

Hương Cao Thôn – hương gửi về cõi tâm linh thành kính. Hương hòa quyện lấy đất, lấy trời, lấy tấm lòng của người con cháu với ông bà tổ tiên. Nghề làm hương nhọc nhằn nhưng cao đẹp. Thoang thoảng trong gió tình quê hương đậm đà dân tộc từ ngàn đời.

 

Iki Oleo - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Nén hương Cao Thôn là gì?

- Nén hương Cao Thôn là một loại hương thơm được làm từ các loại thảo mộc và gia vị, được sản xuất tại làng Cao Thôn, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, Miền Bắc.

Tại sao nén hương Cao Thôn lại có nét dân tộc?

- Nén hương Cao Thôn được làm thủ công bởi các bà con trong làng, với công thức truyền thống được truyền lại từ đời này sang đời khác. Các nguyên liệu để làm nén hương đều được thu hái từ thiên nhiên, phản ánh sự gắn bó của người dân với đất đai và thiên nhiên.

Nén hương Cao Thôn được sử dụng trong những dịp gì?

- Nén hương Cao Thôn được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo, lễ hội truyền thống và các dịp đặc biệt như cưới hỏi, khai trương, đón Tết... Nó cũng được sử dụng để tạo không khí thư giãn, thư thái trong các không gian sống và làm việc.

Nén hương Cao Thôn có tác dụng gì?

- Nén hương Cao Thôn có tác dụng thanh lọc không khí, giúp tạo không gian thư thái, dễ chịu. Nó cũng được cho là có tác dụng giúp giảm căng thẳng, lo âu và tăng cường sức khỏe.

Nếu muốn mua nén hương Cao Thôn, tôi có thể mua ở đâu?

- Nén hương Cao Thôn có thể mua tại các cửa hàng đồ thờ cúng, các cửa hàng đồ handmade hoặc trực tiếp tại làng Cao Thôn.

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /517