Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhđền Mẫu Hưng YênChùa Nôm Hưng Yênkhám phá Hưng Yên
06/04/20235.1870

Đền Chử Đồng Tử năm 2024

Đền thờ Chử Đồng Tử có ở nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, nhưng tại huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, cách Hà Nội chừng 25km theo đê sông Hồng, có hai ngôi đền thờ Đức thánh Chử Đồng Tử.

 

Một ngôi đền nằm ở địa phận thôn Đa Hoà, xã Bình Minh, được coi là ngôi đền chính, nằm bên dòng sông Hồng nhìn ra bãi Tự Nhiên nơi nàng công chúa Tiên Dung xinh đẹp, con gái vua Hùng thứ 18 kỳ ngộ và nên duyên với chàng Chử nghèo khó, ngôi đền thứ hai thuộc địa phận thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch, nơi chàng Chử cùng nhị vị phu nhân hoá về trời.

 

Đền Chử Đồng Tử

Đền Chử Đồng Tử - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Khách thập phương tới đây không chỉ để đứng trên con đê sông Hồng thưởng ngoạn phong cảnh bình yên của một vùng quê "xanh xanh lũy tre, ngô khoai biêng biếc, con đò sang ngang", hay ngắm nhìn những dãi phù sa cát trắng, những ánh nắng lung linh trên những hàng cau, mà còn để được đắm mình giữa chốn bồng lai tiên cảnh của đền Đa Hòa và dâng nén nhang tưởng nhớ tới đức thánh Chử Đồng Tử cùng vị phu nhân xinh đẹp Tiên Dung công chúa và nàng Tây Sa công chúa. 

 

Đền Chử Đồng Tử

Cổng vào Đền - Ảnh: Sưu tầm

 

Ngôi đền Ða Hoà - được nhà nước xếp hạng di tích văn hoá năm 1962, nằm trên một khu đất cao, rộng, bằng phẳng hình chữ nhật có diện tích 18.720m², cảnh quan đẹp, mặt quay hướng chính Tây nhìn thẳng sang bãi Tự Nhiên. Tổng thể kiến trúc có 18 ngôi nhà mái ngói cổ như 18 con thuyền mũi cong tượng trưng cho 18 đời vua Hùng. Ngọ môn gồm 3 cửa, cửa chính là toà nhà 3 gian cao rộng, trên đỉnh nóc đắp lưỡng long chầu nguyệt, hai cửa bên để đón khách gần xa. 

 

 Đền Chử Đồng Tử
Từ trong nhìn ra - Ảnh: Sưu tầm
 

Qua sân Ðại là đến Ðại tế, toà Thiêu hương, cung Ðệ Nhị, cung Ðệ Tam và cuối cùng là Hậu cung. Toà Thiêu hương có kiến trúc cao, thoáng, trang nghiêm, các đầu đao, bờ nóc chạm trổ tinh vi, đắp gọt tỉ mỉ, màu sắc rực rỡ cùng nhiều hình trang trí khác như rồng, sư tử. Cửa võng ở cung Ðệ nhị đều được chạm hình chim phượng, hoa cúc mãn khai và các hoa quả được sơn son thiếp vàng lộng lẫy. Ðặc biệt các pho tượng đức thánh Chử Ðồng Tử và phu nhân được đúc bằng đồng rất đẹp.

 

Đền Chử Đồng Tử

Nhà bia - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hưng Yên

 

Hiện nay đền Ða Hoà còn bảo tồn được nhiều di vật quý hiếm, trong đó có đôi lọ Bách thọ - một trăm chữ thọ không chữ nào giống chữ nào, khắc trên thành lọ bằng gốm, một cổ vật vô giá của dân tộc.

 

Đền không chỉ là một di tích lưu truyền và lan toả về một thiên tình sử hàng ngàn năm nay mang ý nghĩa nhân văn cao đẹp mà còn có giá trị đặc biệt về nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc thời Nguyễn, do tiến sĩ Chu Mạnh Trinh người làng Phú Thị, tổng Mễ Sở, huyện Đông Yên, phủ Khoái Châu, Hưng Yên, nay thuộc Văn Giang, Hưng Yên đứng ra vận động nhân tài, vật lực của nhân dân tám thôn tổng Mễ cùng thập phương công đức để xây dựng, tôn tạo năm 1894 trên nền một ngôi đền cổ.
 
Đền Chử Đồng Tử
Bên trong Đền - Ảnh: Sưu tầm
  

Ngôi đền càng được tôn thêm vẻ đẹp cổ kính, rêu phong với sông nước bao la, cổ thụ bốn mùa xanh tốt. Cây cối nơi đây cũng được chọn lọc để tập trung vào chủ điểm khẳng định sự bất tử của đức thánh Chử Đồng Tử cũng như mối tình tuyệt mỹ của ngài. Xen vào đó là những lời hay, ý đẹp và tình yêu bất tử của con người toát lên qua mỗi lời, mỗi chữ của những bức hoành phi, câu đối của những bậc tao nhân, mặc khách mọi thời.

 

Đền Chử Đồng Tử

Bên trong Đền - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hưng Yên

 

Thật là một chốn Bồng Lai tiên cảnh nơi trần thế. Lễ hội Chử Đồng Tử được tổ chức từ ngày 10 đến 12 tháng hai âm lịch hàng năm ở cả hai ngôi đền này. Truyền thuyết về mối tình giữa nàng công chúa lá ngọc cành vàng với một chàng trai nghèo khó nhưng rất mực hiếu thảo từ lâu đã trở thành thiên tình sử đẹp nhất trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam.

Các câu hỏi thường gặp
Đền Chử Đồng Tử là gì?

- Đền Chử Đồng Tử là một ngôi đền thờ tại xã Đông Sơn, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, Miền Bắc.

Lịch sử của Đền Chử Đồng Tử như thế nào?

- Đền Chử Đồng Tử được xây dựng vào thế kỷ thứ 10, thờ phụng vị thần Chử Đồng Tử - một vị thần được coi là thần bảo vệ cho trẻ em và phụ nữ.

Đền Chử Đồng Tử có điều gì đặc biệt?

- Đền Chử Đồng Tử có kiến trúc độc đáo, được xây dựng bằng gỗ và đá, với nhiều hình ảnh tượng trưng cho sự bảo vệ và phát triển của trẻ em và phụ nữ.

Lễ hội nào được tổ chức tại Đền Chử Đồng Tử?

- Mỗi năm, vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch, Đền Chử Đồng Tử tổ chức lễ hội với nhiều hoạt động văn hóa, tín ngưỡng và giải trí.

Đền Chử Đồng Tử có gì để tham quan?

- Du khách có thể tham quan kiến trúc độc đáo của đền, tìm hiểu về lịch sử và tín ngưỡng của vị thần Chử Đồng Tử, tham gia các hoạt động văn hóa và giải trí trong lễ hội.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /492