Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhLễ hội - Sự kiệnđền chùadu lịch Hưng Yên
06/04/20233.5620

Lễ hội Chử Đồng Tử năm 2024

Lễ hội Chử Đồng Tử - Tiên Dung được tổ chức 2 năm một lần và ngày 1.4 Âm lịch tại xã Tự Nhiên, huyện Thường Tín, Hà Nội - Ngoài ra lễ hội này còn được tổ chức tại 2 xã Đa Hòa và Dạ Trạch, Khoái Châu, Hưng Yên nơi có đền hóa Dạ Trạch vào ngày 10.2 Âm lịch). Tương truyền công chúa Tiên Dung con gái vua Hùng thứ 3 một lần dạo thuyền trên sông hồng qua bãi cát xã Tự Nhiên đã tình cờ gặp chàng trai nghèo Chử Đồng Tử và hai người đã nên duyên. Nhờ những đức độ trong cuộc sống Chử Đồng Tử được vinh danh là một trong Tứ bất tử trong tín ngưỡng Việt Nam. Lễ hội đã tái hiện thiên tình sử năm xưa của 2 người với những nghi lễ độc đáo nơi đây như: Rước nước, lễ cầu an trên sông Hồng, những màn múa hát đặc trưng vùng châu thổ sông Hồng….

 

TẠI ĐỀN ĐA HÒA


Từ sáng sớm ngày 10 tháng 2, cuộc rước kiệu của 8 xã xuất phát từ nhiều hướng theo đê sông Hồng tiến về đền Đa Hoà. Nếu có dịp quan sát từ xa du khách sẽ thấy nổi bật trên con đê xanh xanh và nền trời xanh là dòng người sắc màu rực rỡ đầy ấn tượng. Đoàn rước của các xã mỗi khi gặp nhau đều có nghi lễ chào. Tới điểm quy định đoàn rước của xã Đa Hoà (nơi có đền Đa Hoà) ra nghênh đón và nhập vào thành một đoàn rước lớn tiến về đền làm lễ. Thứ tự đoàn rước quy định như sau: Hoàng Trạch, Đồng Quê, Bằng Nha, Phú Thị, Phúc Trạch, Thiết Trụ, Nhạn Tháp, Đa Hòa và cuối cùng là Mễ Sở. 


Lễ hội Chử Đồng TửLễ hội Chử Đồng Tử - Ảnh: Sưu tầm


Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội


Đoàn rước của 9 xã tuần tự tiến vào đền trong niềm hân hoan của khách hành hương trẩy hội. Sau khi an vị thánh tại ban thờ các tôn thần, kiệu cùng các đồ rước tập kết tại nơi quy định, thành viên các đoàn rước và khách hành hương ra sân đại tế để làm lễ khai hội.

Lễ hội Chử Đồng Tửtại đền Đa Hòa - Ảnh: Sưu tầm
 


Sau lễ khai hội, dâng hương là các trò chơi dân gian, các trò vui diễn ra cả ngày lẫn đêm trong những ngày hội.

 

TẠI ĐỀN DẠ TRẠCH


Sáng ngày 10 tháng 2, đoàn rước nước của xã Dạ Trạch và 4 xã bạn (Hàm Tử, Yên Phú, Đông Tảo, Tứ Dân) thuộc huyện Khoái Châu, Hưng Yên được cử hành từ đền Dạ Trạch tiến về phía sông Hồng lấy nước. 

Mở đường cho đoàn rước là con rồng dài trên 20m được ba chục thanh niên khoẻ mạnh thay nhau múa theo điệu trống thúc liên hồi khiến cuộc rước thật tưng bừng. Tiếp theo sau là hai hàng các bà, các chị, các cô trang phục đủ màu rực rỡ tay cầm cờ hội (cờ ngũ hành, cờ tứ linh...); trống chiêng; ngựa hồng, ngựa bạch; lỗ bộ, gươm trường bát bửu; phường đồng văn; đội múa sinh tiền, đội múa nón, con đĩ đánh bồng, đội nhạc lễ (bát âm); kiệu rước chóe đựng nước; kiệu rước gậy có nón úp trên đầu gậy, biểu tượng gợi nhớ uy linh của thánh Chử; kiệu đức thánh Chử Đồng Tử; hai kiệu rước nhị vị phu nhân; kiệu rước “Bế ngư thần quan”. Xen vào đội hình là các đội tế,  các bô lão trong trang phục lễ hội truyền thống đi hộ giá kiệu. Các tàn, tán, lọng đi hai bên che cho kiệu.

 

Lễ hội Chử Đồng TửTại đền dạ trạch - Ảnh: Sưu tầm


Ra đến sông Hồng đoàn rước xuống thuyền. Đoàn thuyền của 5 xã thuộc huyện Khoái Châu xuôi sông Hồng đón đội hình rước của xã Mai Động (tỉnh Hưng Yên) và hai xã Khai Thái, Tự Nhiên (của tỉnh Hà Tây) ghép thành một đội hình lớn. Một cuộc trình diễn du thuyền trên sông và làm lễ lấy nước ở giữa sông Hồng. Kết thúc việc lấy nước đoàn rước lên bờ và rước nước về đền. Khoảng 11h30’ đoàn rước nước về tới đền vừa kịp giờ khai hội. 


Lễ hội Chử Đồng TửDu lịch Hưng Yên - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn tại Hưng Yêu


Sau khi kiệu rước nước được đưa vào an vị trong đền, các kiệu rước thánh an vị tại sân đền, đội hình ổn định, các đại biểu đến dự đầy đủ. Đoàn rồng tiến qua Cầu Tiên vào cửa đền cúi lạy thánh sau đó lui ra, đoàn múa sinh tiền, múa nón biểu diễn trên cầu. 


Lễ hội Chử Đồng TửBạn hãy đến và thưởng thức - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các tour du lịch Hưng Yên


Lễ khai hội bắt đầu. 
Sau lễ khai hội, nhiều hoạt động vui chơi, múa hát, tranh tài được tổ chức tại khu vực đền trong những ngày lễ hội.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội Chử Đồng Tử là gì?

Lễ hội Chử Đồng Tử là một lễ hội truyền thống của người dân tộc Kinh tại Hưng Yên, Miền Bắc Việt Nam. Lễ hội được tổ chức vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm để tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc Chử Đồng Tử.

Chử Đồng Tử là ai?

Chử Đồng Tử là một anh hùng dân tộc trong lịch sử Việt Nam. Ông là con trai của vua Hùng Vương thứ 18 và được coi là người đã đánh bại quân Ân vương xâm lược nước ta vào thế kỷ thứ III TCN.

Lễ hội Chử Đồng Tử diễn ra như thế nào?

Lễ hội Chử Đồng Tử diễn ra trong 3 ngày với nhiều hoạt động như diễu hành, rước đuốc, đốt pháo, hát xoan, chầu trời, đánh bài, đua gà, đua trâu, đua ngựa, v.v. Trong đó, hoạt động rước đuốc và đốt pháo là hoạt động chính của lễ hội.

Lễ hội Chử Đồng Tử có ý nghĩa gì?

Lễ hội Chử Đồng Tử có ý nghĩa tôn vinh và tưởng nhớ vị anh hùng dân tộc Chử Đồng Tử, đồng thời giúp duy trì và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của người dân tộc Kinh tại Hưng Yên.

Lễ hội Chử Đồng Tử có nên tham gia?

Nếu bạn yêu thích văn hóa truyền thống và muốn khám phá những nét đẹp của văn hóa dân tộc Việt Nam, thì tham gia Lễ hội Chử Đồng Tử là một trải nghiệm thú vị và đáng nhớ. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đến an toàn và tuân thủ các quy định của tổ chức lễ hội.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /342