Mytour blog
Tags:
du lịch Tây Bắcphượt Tây Bắccảnh đẹp tây bắc kinh nghiệm du lịch tây bắc
06/04/202312.1080

Nét đẹp hồn nhiên của trẻ em vùng cao lay động lòng người - Phần 3 năm 2024

Tây Bắc - Điểm đến tuyệt vời cho những ai yêu khám phá vẻ đẹp núi rừng ẩn hiện mờ ảo trong sương, nơi còn mang đậm nét văn hóa đặc sắc của đồng bào vùng cao cùng bức tranh thiên nhiên đẹp đến choáng ngợp. Cảnh Tây Bắc đẹp không chỉ bởi thiên nhiên, mà còn được hòa quyện bởi đời sống của con người nơi đây, rất đặc trưng và màu sắc. Nhưng những gì mà thiên nhiên ban tặng cho nơi đây dường như khiến những con người sinh sống trên mảnh đất này thêm những khó khăn, vất vả, đặc biệt là đối với trẻ em vùng cao.

 

Xem thêm: 

Nét đẹp hồn nhiên của trẻ em vùng cao lay động lòng người - Phần 1

Nét đẹp hồn nhiên của trẻ em vùng cao lay động lòng người - Phần 2

 

PHẦN III: TRONG VẮT ÁNH MẮT NGÂY THƠ LAM LŨ

 

Đặt chân đến vùng đất Tây Bắc, không ai có thể kìm nén được lòng trước cảnh đẹp như tranh sơn thủy nơi đây. Mây vờn núi, những cánh đồng màu sắc như những ô màu nước trên bản vẽ của danh sĩ nào khiến ai nấy đều thổi bùng lên trong lòng những cảm xúc khó gọi tên. Những người trầm tĩnh có thể thấy lòng xao xuyến, lâng lâng. Những người cuồng nhiệt sẵn sàng hét to cho thỏa niềm vui thích trước đất trời lồng lộng.

 

Tre em vung cao

Tây Bắc - Ảnh: Ngtrunghieu

 

Khám phá cảnh đẹp Tây Bắc hòa quyện với nếp sống sinh hoạt của bà con nơi đây mới thấy hết được những khó khăn của đồng bào miền núi. Đặc biệt là những đứa trẻ đang độ tuổi ăn tuổi chơi cũng cùng cha mẹ đồng cam cộng khổ ở xứ đẹp mà khắc nghiệt này.

 

Không khó để bắt gặp hình ảnh những đứa trẻ mặt mũi lấm lem đang bận bịu thay cha mẹ giữ em hay còng lưng trên vai những gánh cũi, gánh rau con to hơn người. Đôi mắt ngây thơ của chúng đã ra dáng là một người anh/người chị “tí hon” có trách nhiệm với đứa em bé bỏng của mình dù cho tuổi đời cũng không chênh nhau là bao.

 

Tre em vung cao

Cõng em - Ảnh: Lee trung

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Hình ảnh chị bồng em dỗ dành dưới cơn mưa đầu mùa lất phất ướt cả tóc, ướt cả mặt mũi còn nhem nhuốc thật khiến cho nhiều người xót xa.

 

Nhiều em mới lên 5, lên 10 đã kịp góp công kiếm miếng cơm manh áo cho cả gia đình. “Sức nhỏ làm việc nhỏ”, nhưng những gì các em đang gánh trên vai dường như chẳng nhỏ tẹo nào. Những bước chân nhỏ bé leo qua con đường dốc, trên vai đầy những thóc, những ngô làm bước đi thêm nặng nề và chậm chạp. Các em tuy lao động vất vả nhưng dường như cũng chẳng xá gì, miệng vẫn cười tươi đấy thôi. Phải chăng cảnh tượng này đã quá quen với các em từ khi lọt lòng, mà tự thấy đó là trách nhiệm, cũng chẳng có hình ảnh nào sung sướng hơn trên mảnh đất miền núi này để cho các em lấy làm thước đo chuẩn mực để so sánh?

 

Tre em vung cao

Gánh rau - Ảnh: Hachi8

 

Thấy thương thay cho những đứa trẻ vùng cao. Nhiều đứa bố mẹ đi làm cả rồi, anh chị lớn hơn chút cũng đi nhặt nhánh cây, ngọn cỏ về cho trâu bò ăn, một mình ở nhà lủi thủi tự chơi tự ăn uống. Không ai chăm sóc cho nên mặt mũi lấm lem những bùn đất. Chiều chiều lại ra cửa ngồi ngóng mẹ về mà nghệt cả ra. Hình ảnh ấy khiến ai cũng phải chạnh lòng.

 

Tre em vung cao

Ngóng mẹ - Ảnh: Hoàng Phương Lâm

 

Thôi thì thà mau lớn đi rừng với chị, cực một chút mà khéo lại vui!

 

Dù ở đâu thì trẻ nhỏ vẫn là trẻ nhỏ, chúng vẫn vui tươi và vô tư với những nụ cười ngây thơ trong sáng...


Tre em vung cao

Cười - Ảnh: Lee Trung

 

vẫn đáng yêu với những lần khóc ré khi đòi mẹ một món đồ ưa thích.

 

Tre em vung cao

Khóc - Ảnh: Lee Trung

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Sapa

 

Ở vùng cao xa xôi hẻo lánh này, thứ đồ giải trí mang tính “hiện đại” nhất của đám trẻ con có lẽ là chiếc tivi màu chiếu chương trình thiếu nhi lúc 18h mỗi ngày. Tụi nhỏ làm gì thì làm, nhưng đúng giờ đó là có mặt đông đủ trước màn hình tivi để chờ xem chương trình yêu thích, hôm nào truyền hình trực tiếp đá bóng cắt phần thiếu nhi là y như rằng hôm đó cả đám mặt buồn xo, đến là thương.

 

Tre em vung cao

Xem tivi - Ảnh: Arnaudfoucard

 

Bởi thiếu thốn những thứ giải trí vui chơi lành mạnh mà tụi trẻ con nơi này dễ hài lòng với những gì xung quanh chúng, đôi khi chúng còn tự biến những thứ đồ tưởng chừng như vứt đi để làm niềm vui.

 

Những lốp xe cũ đã hỏng được biến thành những “siêu xe” với “cuộc đua kì thú” trong mắt bọn trẻ. Những thanh tre, thanh nứa ghép lại thêm bánh xe trở thành món hàng độc và “đỉnh” của mấy anh mấy cậu choai choai cho một trận đua xổ đèo ngoạn mục…

 

Tre em vung cao

Đồ chơi tự chế - Ảnh: Thanh Luy

 

Hay những lần ra sông ra suối cùng đám con nít trong bản cởi đồ thi bơi...Những niềm vui dung dị và nhỏ bé ấy đều do chính bọn nhỏ nghĩ ra, tự chơi đùa cùng nhau và tự hài lòng với cuộc sống của mình mà không có bất cứ đòi hỏi nào từ bố mẹ chúng. Bởi chúng biết, bố mẹ chúng cũng đói, cũng khổ, đòi hỏi cũng có được chi?

 

Tre em vung cao

Tắm sông - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Lào Cai

 

Cực hơn là những lần cắp sách đi học. Trẻ con vùng núi đi học mà trong lòng còn nhiều lo toan, đi học rồi ở nhà ai lấy cỏ về cho trâu ăn? Ai bế em cho mẹ đi rẫy? Ai đong gạo cho mang tới trường?… Bấy nhiêu suy nghĩ thôi cũng đủ làm bước chân các em do dự trước cái chữ chứ chưa nói đến những con đường cheo leo phải băng rừng, lội đèo, lội suối đến lớp.

 

Tre em vung cao

Tới lớp - Jumpphoto

 

Những ngày đi học là những ngày vui, các em ý thức được việc có con chữ sẽ làm cho tương lai của em thêm phần tươi sáng. Mùa đông có lạnh buốt khi gió luồn qua các khe ván hở vẫn không làm chùn bước các em. Chỉ sợ rằng nhà hết ngô hết thóc, em phải bỏ học mà về đỡ đần cha mẹ, lỡ hẹn với con chữ mà thôi!

 

Tre em vung cao

Giờ ra chơi - Ảnh: Ta625

 

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

Tây Bắc đẹp mà thương lắm, hẳn ai đã đến đây đều có thể thấu được sự đói khổ của đồng bào vùng cao, thấu cho sự thiệt thòi của những đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi chơi phải oằn mình gồng gánh miệng ăn của gia đình. Nhiều phượt thủ sau những chuyến đi đã quay lại đây với các đoàn thiện nguyện, cải thiện phần nào đời sống cho bà con dân bản. Hay chí ít là trở thành những thầy giáo, cô giáo của bản làng, mang con chữ đến cho những đứa trẻ còn nhiều thiệt thòi nơi ấy. Nơi đây còn cần lắm sự sẻ chia.

 

Huyền Vịt - Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Bài viết "Nét đẹp hồn nhiên của trẻ em vùng cao lay động lòng người - Phần 3" nói về gì?

- Bài viết nói về cuộc sống của trẻ em vùng cao Lào Cai, Miền Bắc và những nét đẹp hồn nhiên, trong sáng của chúng.

Những nét đẹp nào của trẻ em vùng cao được nhắc đến trong bài viết?

- Trong bài viết, những nét đẹp của trẻ em vùng cao được nhắc đến bao gồm sự chân thành, tình cảm, sự chịu đựng và sự kiên trì.

Bài viết có đề cập đến vấn đề gì liên quan đến trẻ em vùng cao?

- Bài viết đề cập đến vấn đề giáo dục và sức khỏe của trẻ em vùng cao, cũng như những khó khăn mà chúng đang phải đối mặt.

Bạn có thể cho biết thêm về vùng cao Lào Cai, Miền Bắc?

- Lào Cai là một tỉnh nằm ở phía Tây Bắc Việt Nam, có địa hình đa dạng với nhiều dãy núi cao, thung lũng và sông suối. Vùng cao Lào Cai là nơi sinh sống của nhiều dân tộc thiểu số, với nền văn hóa đa dạng và phong phú.

Bài viết có đề cập đến những hoạt động gì để giúp trẻ em vùng cao?

- Bài viết đề cập đến những hoạt động giáo dục và y tế được tổ chức để giúp trẻ em vùng cao, bao gồm việc xây dựng trường học, cung cấp thuốc và chăm sóc sức khỏe cho trẻ em.

0 Thích

Đánh giá : 4.0 /481