Mytour blog
Tags:
cánh đồng hoa Mộc Châudu lịch Tây Bắcdu lịch Tam Đảodu lịch Lào Caikhám phá sơn la Lũng Vân Hòa Bình
06/04/20234.4150

Hư ảo những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ II năm 2024

Mùa hè oi ả đã đi qua nhường chỗ cho một mùa thu gió lạnh đang tràn về Tây Bắc. Những tưởng Tây Bắc sẽ vắng khách hơn, bởi khí lạnh ngày một khắc nghiệt lùa qua đây. Thế mà ở khắp các vùng, người ta lại đang ấp ủ kế hoạch lên Tây Bắc thưởng ngoạn một món quà vô giá của thiên nhiên, đó là: những cung đường mây, cung đàn gió, những bậc thang vàng ươm mùa lúa chín, những con đường thảo quả ngút ngàn mây, và những chân váy rực rỡ thấp thoáng ẩn hiện sau bức màn mâyY tý, Sapa, Tam Đảo, Lũng Vân và Mộc Châu.

Xem thêm: Hư ảo những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ I

 

3. TAM ĐẢO - HÒN ĐẢO TRÊN MÂY

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ IITam Đảo, hòn đảo trên mây của Việt Nam - Ảnh: Kanji

 

Tam Đảo cách Hà Nội hơn 80 km là khu nghỉ mát được người Pháp phát hiện và xây dựng từ những năm đầu thế kỷ 19. Nơi đây được gọi là Tam Đảo vì có 3 ngọn núi cao vút: Phù Nghĩa, Thạch Bàn, Thiên Thị, tựa như 3 hòn đảo nổi bồng bềnh giữa biển mây bao phủ. Nằm lọt thỏm trong thung lũng Máng Chi, với độ cao khoảng 1.000 m và có khí hậu mát lạnh quanh năm, Tam Đảo được sánh như một “cỗ máy điều hòa khổng lồ”.

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ IIPhong cảnh thơ mộng, huyền ảo của Tam Đảo - Ảnh: Vũ Quỳnh Trang

 

Thiên nhiên đã ban tặng cho Tam Đảo một khung cảnh tuyệt vời: vừa thơ mộng, u tịch, vừa hùng vĩ, huyền ảo trong cảnh mây gió. Mây Tam Đảo cứ thoắt ẩn, thoắt hiện, kéo vần trên các đỉnh núi, bò lan trên tán cây, quét cái đuôi trắng bông mềm phơ phất của mình trên mặt, trên tóc người, khiến Bạn thấy mình như cũng bồng bềnh trong mây vậy.

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ IINhững ngôi biệt thự cổ ở Tam Đảo - Ảnh: Mai Phuong Tran

 

Đến Tam Đảo nghỉ dưỡng là một ý tưởng không tồi sau một tuần làm việc vất vả. Ẩn mình sau lớp mây ngàn trên đỉnh núi là những ngôi biệt thự đã có gần 100 năm tuổi, tuyệt đẹp và sang trọng. Mỗi biệt thự là một tác phẩm kiến trúc hài hòa nằm rải rác trên những sườn núi hình cánh cung, nhìn ra ba bề rừng già trùng điệp và các thung lũng mây mờ mờ ảo ảo.

 

Những chiều về lặng mình lại để lắng nghe những loài chim rừng đua nhau cất vang tiếng hót, rồi xua tay ra đón bắt những lớp mây mờ mờ, lúc ấy tưởng như thấy mình đang lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ IINhà thờ Đá cổ kính ở Tam Đảo - Ảnh: Dzung Viet Le

 

Ẩn chứa trong lòng Tam Đảo là những kỷ niệm và dấu ấn lịch sử mà bất kì ai đến đây đều tò mò, thích thú như: nhà thờ Đá, Thác Bạc, đền Mẫu Bà Chúa Thượng Ngàn, cầu Đái Tuyết, am Gió, thang Mây, cụm di tích Tây Thiên.

 

4. LŨNG VÂN - THUNG LŨNG MÂY

 

Lũng Vân - nóc nhà của xứ Mường Bi, xã vùng cao thuộc huyện Tân Lạc. Nằm ở độ cao gần 2.000 m so với mặt nước biển, cách biệt với thế giới ngoài bởi những dãy núi trùng trùng điệp điệp, Lũng Vân quanh năm được mây mù bao phủ, vẫn còn rất hoang sơ và mang màu sắc huyền bí như ở xứ sở thần tiên.

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ IIThung lũng Mây Lũng Vân - Ảnh: XAG Vịt

 

Không hùng vĩ và bồng bềnh như Y Tý, không mượt mà sóng lúa vút tầm mắt như Sapa... nhưng nếu ai đã đến Lũng Vân một lần, nhất định sẽ say lòng với dòng suối mây giữa thung lũng tỉnh Hòa Bình này.

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ IIDòng suối mây giữa tỉnh Hòa Bình, Lũng Vân - Ảnh: Ngocdung

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

Lũng Vân còn có nhiều tên gọi khác:Thung Mây, Mường Chậm và Thung lũng trường thọ. Đường lên Lũng Vân chẳng khác nào đường lên trời, hai bên sườn mây trắng lảng vảng ôm ấp quanh núi, thỉnh thoảng lại theo gió bay lướt thướt vào người đi đường. Người dân nơi đây vẫn thường rỉ tai nhau câu thơ đùa: “Rẽ mây gắp thịt, xua mây tìm gái” là vậy. Cả thung lũng như chìm trong mây trắng, những nếp nhà sàn cheo leo trên triền núi ẩn hiện trong mây, thỉnh thoảng mây lùa vào ô cửa, che cả chén rượu ngô đậm tình hiếu khách của dân bản Mường Chậm.

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ IIBản làng Mường Chậm ẩn hiện sau màn mây - Ảnh: Khoa Linh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Lào Cai

 

Mặc dù sống cách biệt với thế giới bên ngoài, sinh hoạt theo phương thức tự cung tự cấp nên thiếu thốn về mặt vật chất, nhưng mảnh đất Mường Chậm cằn cỗi với những nếp nhà đơn sơ cùng những bữa ăn đạm bạc lại khiến cho người dân bản Lũng Vân có chỉ số hạnh phúc và tuổi thọ trung bình cao nhất Việt Nam. Chốn tu tiên này vẻn vẹn chỉ hơn 2.000 dân số mà lại có tới hàng trăm người ở độ tuổi 80 – 90 và hàng chục người đang trong độ tuổi hơn 100. Đặc biệt là các cụ vẫn hết sức minh mẫn, nhanh nhẹn chứ không hề ốm đau hay bệnh tật. Thế mới biết cuộc sống ở Lũng Vân trong lành, thuần khiết và nguyên sơ đến nhường nào.

 

5. MỘC CHÂU - MƯỜNG CỦA SƯƠNG KHÓI

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ IIMộc Châu, mường của sương khói - Ảnh: Chú Tèng

Xem thêm : Các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

Mộc Châu theo tiếng Thái cổ có nghĩa là Mường của sương khói, mây mù. Cao nguyên Mộc Châu rộng lớn và xinh đẹp với những mùa hoa cải thơm bừng hương thảo nguyên, hoa ban, hoa mận nở thắm rừng, với những đồi chè xanh ngát chân mây, và làm ngây ngất lòng người với tiên cảnh bồng bềnh mây luồn đồi núi.

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ IIMộc Châu bồng bềnh mây luôn đồi núi - Ảnh: Meogia239

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ IINhững thung lũng mây ở Mộc Châu - Ảnh: Lensfix

 

Quanh năm, Mộc Châu hiện lên như một bức tranh quê núi đẹp êm đềm, những cánh đồng khoác lên mình màn sương bảng lảng, những đồi chè còn vương vấn vạt mây mỏng, những cánh hoa e ấp dưới thung lũng mây mù cùng với khói bếp lan man một màu bình yên, ấm cúng. Có những khi mây dạt về, tràn lên xóm núi, giơ tay ra có thể nắm một nắm mây, đưa tay lên cũng có thể chạm vào mây. Thậm chí lúc vào mùa, mây là là trước mặt, quyện vào chân người đi đường, khiến Bạn thấy mình như đang lạc vào chốn thiên cung huyền bí.

 

Hư thực những vùng đất trong mây ở Việt Nam - kỳ IIMây mờ giăng kín lối mỗi sớm ở Mộc Châu - Ảnh: Huynhmaimai

 

Xem thêm: Các tour du lịch Mộc Châu - Sơn La

 

Là cao nguyên xinh đẹp nhất miền núi phía Bắc, với những con người mộc mạc, chân quê, cùng địa thế thuận lợi cho phát triển du lịch. Hiện nay, Mộc Châu luôn là một sự lựa chọn hàng đầu cho các dịp giải trí, nghỉ mát và chụp ảnh cưới của nhiều du khách.

 

“Người đi Châu Mộc chiều sương ấy

Có thấy hồn lau nẻo bến bờ

Có nhớ dáng người trên độc mộc

Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa…”

 

Không dưng mà Tây Bắc bỗng nhiên trở thành nguồn cảm hứng dạt dào cho biết bao nhà thơ đại tài ở Việt Nam sáng tác những tuyệt tác để đời. Vẻ đẹp của biển mây ở Y Tý, thành phố trong mây ở Sapa, hòn đảo trên mây Tam Đảo, thung lũng mây Lũng Vân, và mường của sương khói Mộc Châu, chỉ dùng lời thôi thì không thể nào phô diễn hết được nét ảo diệu của cảnh sắc những nơi này. Nếu cố gắng so sánh, thì chỉ có thể so sánh với chốn bồng lai tiên cảnh, một vẻ đẹp huyền thoại chỉ có trong truyền thuyết mà Việt Nam may mắn được mẹ thiên nhiên trao tặng. Dù chỉ một lần, nhất định phải ghé qua Tây Bắc chiêm ngưỡng biển mây Bạn nhé!

 

 

Tiểu Phụng - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Hư ảo những vùng đất trong mây ở Việt Nam là gì?
Hư ảo những vùng đất trong mây ở Việt Nam là những địa điểm du lịch nổi tiếng với khung cảnh đẹp như mơ, được bao phủ bởi những đám mây trắng xóa.
Những địa điểm nào thuộc danh sách Hư ảo những vùng đất trong mây ở Việt Nam?
Các địa điểm nổi tiếng thuộc danh sách Hư ảo những vùng đất trong mây ở Việt Nam bao gồm: Fansipan, Mù Cang Chải, Y Tý, Tam Đảo, Sa Pa, Đà Lạt, Cao Bằng, Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, và Ninh Bình.
Tại sao những địa điểm này được gọi là Hư ảo những vùng đất trong mây?
Những địa điểm này được gọi là Hư ảo những vùng đất trong mây bởi vì khung cảnh tại đây thường được bao phủ bởi những đám mây trắng xóa, tạo ra một cảm giác như đang ở trong một thế giới hư ảo, mơ màng.
Khi nào là thời điểm thích hợp để đến thăm những địa điểm này?
Thời điểm thích hợp để đến thăm những địa điểm này là vào mùa thu và đông, khi thời tiết khô ráo và mây trắng xuất hiện nhiều hơn.
Có những hoạt động gì thú vị tại những địa điểm này?
Tại những địa điểm này, du khách có thể tham gia các hoạt động như leo núi, trekking, chụp ảnh, thưởng thức ẩm thực địa phương, và khám phá văn hóa địa phương.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /514