Mytour blog
Tags:
du lịch Lào Caikhám phá Lào Cai thổ cẩm sapa làng thổ cẩm tà phìn
06/04/202310.1090

Làng thổ cẩm Tả Phìn năm 2024

Ngoài cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc thông qua các lễ hội như tết nhảy của người Dao đỏ, lễ ăn thề, lễ mừng nhà mới của đồng bào các dân tộc, Tả Phìn-Sa Pa còn được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến bởi ở đó có một làng nghề thổ cẩm nổi tiếng.

 

làng thổ cẩm tả phìn

Hoa văn tinh tế được tạo nên bởi những người phụ nữ dân tộc Tả Phìn - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai


Những năm gần đây, khi du lịch Sa Pa phát triển đã làm xuất hiện một thị trường mua bán các đồ thổ cẩm với nhu cầu mua sắm của khách du lịch ngày càng tăng cao. Nắm bắt được tình hình đó, được sự giúp đỡ của huyện, làng thổ cẩm Tả Phìn đã được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1998 cho đến nay.
 

làng thổ cẩm tả phìn
Mọi người vừa nói chuyện vừa làm việc - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Sapa


Sản phẩm của làng dệt thổ cẩm Tả Phìn đủ kiểu dáng và sắc màu trông thật bắt mắt. Một vài sản phẩm chính có thể kể đến là: những chiếc ba lô, túi khoác du lịch, những chiếc khăn, túi xách tay, ví đựng tiền, các tấm áo choàng thổ cẩm... với đủ sắc màu rực rỡ. Những sản phẩm này hoàn toàn do bàn tay khéo léo tài hoa của các chị em người Mông, người Dao tạo nên với những đường nét hoa văn được thể hiện qua các hoạ tiết cây cỏ hoa lá, chim muông thật tinh tế luôn gây được sự tò mò hiếu kỳ và đặc biệt hấp dẫn các khách du lịch đến với Sa Pa.

 

làng thổ cẩm tả phìnQuá trình tạo ra chiếc khăn thổ cẩm - Ảnh: Sưu tầm

 

Các sản phẩm hàng hoá làm ra ở đây được chị em "xuất khẩu tại chỗ" bằng cách bán trực tiếp cho khách hoặc có thể bán gián tiếp cho du khách thông qua việc cung cấp các mặt hàng này cho các quầy thổ cẩm ở chợ văn hoá dân tộc, các cửa hàng bán đồ lưu niệm của thị trấn Sa Pa. Tiếng tăm thổ cẩm Tà Phìn được vang xa qua những lần triển lãm thổ cẩm ở các hội chợ tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều tổ chức, cá nhân từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã đặt hàng làng thổ cẩm Tả Phìn để bán lại cho khách. Thổ cẩm Tà Phìn còn được chị em trong làng xuất khẩu sang cả các thị trường ngoài nước như Mỹ, Pháp, Ðan Mạch...

 

làng thổ cẩm tả phìn

Những phiên chợ dân tộc vùng cao không thể thiếu những sản phẩm thổ cẩm - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Khách sạn tại Lào Cai 

 

làng thổ cẩm tả phìn

Cụ bà cần mẫn thêu hoa văn - Ảnh: Sưu tầm


Thổ cẩm là một món quà không thể thiếu được cho du khách mỗi lần đặt chân tới Sa Pa. Ðối với người dân tộc vùng cao, thổ cẩm không chỉ để dùng trang trí, tô điểm thêm cho sắc đẹp mà còn là vật kỷ niệm của tình yêu hay trong ngày cưới của các đôi trai gái. Những đường nét hoa văn thể hiện trên tấm thổ cẩm là những tinh hoa của nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc làm cho thổ cẩm Sa Pa không thể hoà lẫn được với bất cứ sản phẩm thổ cẩm của vùng nào.

 

làng thổ cẩm tả phìn

Hoa văn sặc sỡ đủ màu - Ảnh: Sưu tầm

 

làng thổ cẩm tả phìn

Những em bé bản Tả Phìn trong trang phục do chính các bà, các mẹ làm nên - Ảnh: Sưu tầm

 

 

Ngày nay, khi sản phẩm thổ cẩm của nhiều nơi đang bị "thương mại hoá" vì được làm bằng công nghiệp nhập từ Trung Quốc và các mẫu mã quen thuộc "nhái lại" thì sản phẩm thổ cẩm của Tả Phìn - Sa Pa vẫn có những nét độc đáo riêng, giữ được phần "hồn" của bản sắc dân tộc.

Các câu hỏi thường gặp
Làng thổ cẩm Tả Phìn là gì?

- Tả Phìn là một làng thổ cẩm nằm ở huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Miền Bắc Việt Nam. Đây là một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Sa Pa.

Tại sao Tả Phìn lại được gọi là làng thổ cẩm?

- Tả Phìn được gọi là làng thổ cẩm bởi vì đây là nơi sản xuất và bán các sản phẩm thổ cẩm như quần áo, khăn quàng đầy màu sắc và đa dạng. Các sản phẩm thổ cẩm ở Tả Phìn được làm thủ công bởi các bà con trong làng.

Những hoạt động du lịch nào có thể tham gia tại Tả Phìn?

- Du khách có thể tham gia vào các hoạt động như đi bộ đường mòn, thăm quan các làng thổ cẩm, tham gia vào các hoạt động truyền thống của người dân địa phương như chơi cầu mây, nhảy sạp, hát xẩm, v.v.

Khi nào là thời điểm tốt nhất để đến Tả Phìn?

- Thời điểm tốt nhất để đến Tả Phìn là vào mùa thu, từ tháng 9 đến tháng 11, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ. Trong mùa đông, Tả Phìn có thể rất lạnh và có tuyết.

Có những địa điểm du lịch nào khác ở gần Tả Phìn?

- Các địa điểm du lịch khác ở gần Tả Phìn bao gồm thác Bạc, thác Tình Yêu, đỉnh Fansipan, thung lũng Mường Hoa, v.v.

0 Thích

Đánh giá : 4.4 /453