Mytour blog
Tags:
du lịch Lào Caikhám phá sapa
06/04/20233.5190

Làng Tà Chải năm 2024

Cách thị trấn Sa Pa 13 km về phía Tây Bắc, làng Tả Chải thuộc xã Tả Phìn, huyện Sa Pa, có diện tích tự nhiên gần 300 ha, mang vóc dáng hình thang nằm giữa lưng chừng núi ở độ cao 1.400m (so với mặt nước biển), được bao bọc bởi trên 50 ha rừng nguyên sinh, 30 ha rừng tái sinh với các loài động - thực vật phong phú, đa dạng, quý hiếm như: chim phượng hoàng đất, cầy gió, gỗ pơ mu, lát hoa, đinh, sến táu…

 

Những ngôi nhà sàn nhỏ xinh trong Làng Tả Chải - Ảnh: Sưu tầm

 

Sắc hoa đào tươi thắm mùa xuân cùng nụ cười hồn nhiên của các em nhỏ Tà Chải - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại SaPa

 

Làng Tả Chải còn độc đáo trong sinh hoạt văn hóa truyền thống của đồng bào Dao đỏ như: hệ thống các nghi lễ cưới; Lễ tết nhảy "Pút Tồng"; nghi lễ múa và các bài hát giao duyên… sẽ làm hài lòng du khách. Đến đây, du khách còn được thưởng thức các món ăn mang đậm hương vị núi rừng: cá suối, nấm hương, măng chua, thịt lợn muối; đặc biệt là rượu mầm thóc của người Dao Tả Chải có hương thơm đặc trưng, uống êm dịu, sảng khoái; bánh chưng đen nhân thảo quả… sẽ là món quà quý để du khách thưởng thức và mua về tặng người thân.

 

Lễ cưới truyền thống của người Dao đỏ - Ảnh: Sưu tầm

 

Các hộ gia đình Dao đỏ trong làng, ngoài trồng cấy, chăn nuôi, đồng bào còn phát triển nghề truyền thống: thêu thổ cẩm, khảm bạc, chế tác đồ trang sức, đan lát, rèn đúc... Đặc biệt, Tả Chải là nơi duy nhất của Sa Pa sản xuất sản phẩm tắm lá thuốc của người Dao đỏ. Hiện làng Tả Chải có 2/3 số gia đình góp vốn thành lập công ty cổ phần chuyên sản xuất, kinh doanh sản phẩm thuốc tắm bản địa. Một người dân tham gia kinh doanh sản phẩm bản địa cho biết: Cơ sở mỗi năm sản xuất từ 3 - 5 nghìn chai thuốc tắm dạng cao. Ngoài ra, còn xây dựng các phòng phục vụ nhu cầu du khách tắm thùng tại chỗ.

 

Tả Chải là nơi duy nhất của Sa Pa sản xuất sản phẩm tắm lá thuốc của người Dao đỏ - Ảnh: Sưu tầm

 

Du khách tắm bồn lá thuốc của người Dao đỏ - Ảnh: Sưu tầm

 

 Xem thêm: Khách sạn tại Lào Cai

 

Hội Xòe Tà Chải là hội xuân của người Tày cầu cho mùa màng tươi tốt, thóc gạo đầy nhà. Nghi lễ khá đơn giản với một mâm lễ vật tại chân cây nêu to, biểu thị lòng thành kính của dân bản đối với Thần Nông. Sau khi thầy cúng làm lễ cầu khấn, cả làng cùng tham gia múa xoè trong tiếng chiêng, tiếng trống rộn rã với nhiều điệu đặc sắc: xòe tập hợp, xòe đôi, xòe bốn, xòe chào…

 

Hội Xòe Tà Chải đầu xuân - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Lào Cai

 

Làng Tả Chải mùa hạ mát, nhiệt độ trung bình 13,50C. Chính khí hậu, cảnh quan và môi trường nơi đây đã tạo cho Tả Chải điểm du lịch sinh thái kỳ thú. Đây là một trong những điểm du lịch bản, làng hấp dẫn nhất nằm trong tuyến du lịch Sa Pa - Tả Phìn được nhiều du khách tìm đến.

 

Nụ cười rạng rỡ của các cô gái Dao đỏ trong bộ váy truyền thống - Ảnh: Sưu tầm

 

 Xem thêm:  Tour du lịch Lào Cai

 

Đến với làng văn hóa Tả Chải, du khách được đắm mình trong phong cảnh thiên nhiên kỳ vỹ, giữa những dãy núi đồi đan xen là dòng suối trong vắt ngày đêm uốn mình lượn qua những cánh rừng nguyên sinh, tạo nên bức tranh quê quyến rũ.

 

 

0 Thích

Đánh giá : 4.7 /452