Mytour blog
Tags:
khám phá nha trangDu lịch Khánh HòaKhám phá Hòn Khói Khánh HòaDu lịch Ninh Hòa
06/04/20239.9290

Nét đẹp lam lũ của diêm dân trên ruộng muối Hòn Khói năm 2024

Hòn Khói thuộc huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang khoảng 45 km về phía bắc. Đồng muối nơi đây rộng hàng trăm hecta, mà một trong những cánh đồng muối lớn nhất của Việt Nam.

 

ruong muoi Hon Khoi

Đồng muối Hòn Khói là một trong những đồng muối lớn nhất Việt Nam - Tác giả: Anh Tuấn

 

Chạy trên Quốc lộ 1A, đến Ninh Hòa rẽ vào Quốc lộ 26B, chạy thêm khoảng chục cây số nữa sẽ đến đồng muối Ninh Diêm thuộc Hòn Khói, Khánh Hòa. Nên đến đây vào buổi sáng sớm để ngắm mặt trời mọc trên cánh đồng rộng mênh mông này.

 

Mặc dù là bình minh nhưng bạn sẽ cảm thấy hơi nóng bốc lên từ ruộng muối nên những người dân làm muối phải tranh thủ đi làm từ tinh mơ, cố gắng hoàn thành công việc để tránh thiêu mình dưới cái nắng nóng khắc nghiệt trên đồng.

 

ruong muoi sang som

Những gánh muối lúc sáng sớm - Tác giả: Kelvin

 

Ngày nay, những công trình công nghiệp sản xuất hiện đại như nhà máy xi măng, nhà máy đóng tàu mọc lên rất nhiều ở khu vực xung quanh nhưng người dân Hòn Khói vẫn bám trụ nghề làm muối mặc dù cuộc sống khá nhọc nhằn.

 

dong muoi 3

Người dân Hòn Khói vẫn bám trụ với nghề làm muối - Tác giả: Kelvin

 

Những người đàn ông thì cuốc, cạy, cào những tảng muối  rồi vun thành từng đống trên ruộng muối. Các chị em phụ nữ gánh muối ướt từ ruộng lên đổ thành từng đống trên bờ. Thật lạ là công việc nặng nhọc gồng gánh lẽ ra là của đàn ông, nhưng ở đây bạn sẽ thấy đa số lao động là phụ nữ. Bạn sẽ không nhìn thấy mặt của một người nào, họ mặc đồ và che bịt từ đầu đến chân. Họ đầu đội nón lá, vai gánh “quà của biển”, bước chân uyển chuyển soi mình xuống ruộng muối.

 

Các diêm dân đang cào muối - Tác giả: báo ngaynay 

 

Lao động gánh muối ở đây chủ yếu là phụ nữ - Tác giả: Vũ Tường Chleu

 

Mùa làm muối thường bắt đầu vào tháng 3 dương lịch và kết thúc vào tháng 9. Thời gian thu hoạch là thời gian vui nhất vì quy tụ nhiều người dân Hòn Khói đến làm chung nhất. Họ cứ đào muối, cào muối, gánh muối, vun muối, thỉnh thoảng ta nghe tiếng nói cười lẫn trong những hơi thở mệt nhọc.

 

 Phút nghỉ ngơi giữa giờ làm - Tác giả: Qtoai

 

Những nụ cười hiếm hoi của diêm dân có thể nhìn thấy khi họ giở khăn bịt mặt - Tác giả: Qtoai

 

Nghề làm muối nhọc nhằn, phụ thuộc nhiều vào thời tiết, trời nắng không sao, chứ bất chợt mưa dông khi muối chưa đủ độ để cạo thì coi như công sức cả ngày đổ xuống sông, xuống biển. Nghề làm muối một năm chỉ làm được từ 5 - 6 tháng mùa nắng. Diêm dân nơi Hòn Khói vẫn luôn mong mỏi muối được giá hơn, để những hạt muối họ làm ra được trả công xứng đáng, bớt đi phần mặn chát của muối.

 

Những gánh muối nối đuôi nhau - Tác giả: Vũ Tường Chleu

 

Những đống muối ngày càng cao cũng là lúc mồ hôi của các diêm dân đổ xuống ngày càng nhiều. Tuy công việc nặng nhọc, vất và là thế nhưng thu nhập của họ cũng chỉ đủ để trang trải cho cuộc sống hằng ngày.

 

Những đống muối cao là niềm hạnh phúc của diêm dân - Tác giả: Anh Tuấn 

 

Nếu đếm bước chân cho mỗi vòng gánh và ước tính thì mỗi ngày những diêm dân này phải đi vài chục cây số với gánh cả trăm gánh muối. Họ cứ mải miết cào cào, vun vun, gánh gánh... Nhưng có lẽ vị mặn bốc lên từ ruộng muối đã lấn át đi vị mặn chát của những giọt mồ hôi.

 

Những quang gánh muối nặng trĩu - Tác giả: Kelvin

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Nha Trang

Hình ảnh con người, hoạt động nghề muối và sự “hoành tráng” của những cánh đồng, tạo một nét đặc thù, cũng góp phần duyên dáng cho cảnh quan của vùng đất ven biển này.

 

Ruộng muối và nghề làm muối đã là một cảnh quan đặc trưng của vùng này - Tác giả: Vũ Tường Chleu

 

Khi mặt trời nắng gắt cũng là lúc họ hoàn thành công việc vất vả với những giọt mồ hôi mặn chát vị biển. Vòng quay công việc nhàm chán, cực nhọc này lại tiếp tục lặp đi lặp lại hết ngày này đến ngày khác trong cuộc mưu sinh của họ.

 

Hết giờ làm việc - Tác giả: Anh Tuấn

 

Diêm dân về hết, chỉ để lại những vun muối giữa đồng - Tác giả: báo ngaynay

 

Hòn Khói của tỉnh Ninh Hòa ngoài nổi tiếng với bãi biển Dốc Lết tuyệt đẹp thì còn được những du khách xa gần biết đến với ruộng muối Ninh Diêm rộng mênh mông. Hãy thử một lần đến đây để cảm nhận được cuộc sống vất vả nhưng không kém phần thi vị của diêm dân trên ruộng muối.

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Ninh Hòa, Khánh Hòa

Daisy - Mytour.vn

Các câu hỏi thường gặp
Nét đẹp lam lũ là gì?

- Nét đẹp lam lũ là một nét đặc trưng của văn hóa dân tộc Việt Nam, được thể hiện qua việc sử dụng các công cụ đặc biệt để tưới nước cho ruộng lúa trong mùa khô.

Ruộng muối Hòn Khói ở đâu?

- Ruộng muối Hòn Khói nằm ở xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, Miền Trung.

Diêm dân là ai?

- Diêm dân là những người dân sinh sống tại vùng đất ven biển, chủ yếu làm nghề đánh bắt cá và trồng lúa.

Lam lũ là gì?

- Lam lũ là phương pháp tưới nước cho ruộng lúa bằng cách sử dụng các công cụ đặc biệt như bèo, bơm nước, đập nước, v.v.

Tại sao nét đẹp lam lũ của diêm dân lại được coi là đặc trưng văn hóa của Việt Nam?

- Nét đẹp lam lũ của diêm dân thể hiện sự khéo léo, tinh tế và sáng tạo trong việc sử dụng tài nguyên nước để sản xuất lương thực. Đây là một trong những nét đặc trưng của văn hóa dân tộc Việt Nam, được truyền lại qua nhiều thế hệ.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /338