Mytour blog
Tags:
khám phá Sài Gòndu lịch Cần Giờlễ hội sự kiện Lễ hội Nghinh Ông
06/04/20234.8350

Nét văn hóa dân gian độc đáo của lễ hội Nghinh Ông năm 2024

Lễ hội nghinh "Ông", hay là lễ cúng cá "Ông" (cá voi) gắn liền với tục thờ cá ông phổ biến từ đèo Ngang trở vào đến Hà Tiên, đảo Phú Quốc, là loại lễ hội nước lớn nhất của ngư dân.

 

Bằng nhiều tên gọi khác nhau như lễ rước cốt ông, lễ cầu ngư, lễ tế cá "Ông", lễ cúng "Ông", lễ nghinh "Ông", lễ nghinh ông Thuỷ tướng, nhưng tất cả đều có chung một quan niệm rằng cá "Ông" là sinh vật thiêng ở biển, là cứu tinh đối với những người đánh cá và làm nghề trên biển nói chung. Điều này đã trở thành một tín ngưỡng dân gian phổ biến trong các thế hệ ngư dân ở các địa phương nói trên.


Lễ hội Nghinh ÔngLễ hội Nghinh Ông - Ảnh: Sưu tầm


Lăng ông Thuỷ tướng được vua Tự Đức ban sắc phong gọi là Nam hải Tướng quân. Tại đây hàng năm diễn ra lễ tế rất trang trọng của ngư dân Cần Giờ để tưởng nhớ công ơn cá "Ông".

 

Lễ hội Nghinh Ông

Lễ hội truyền thống của ngư dân - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn tại Hồ Chí Minh

 

Ngày 15/8 không khí lễ hội đã diễn ra nhộn nhịp ở bên ngoài lăng với nhiều hoạt động văn hoá sôi nổi.

 

Lễ hội Nghinh ÔngDu lịch Cần Giờ - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại TP.Hồ Chí Minh

 

Sáng ngày 16/8, khoảng 10h, các vị trong hội lăng trong trang phục chỉnh tề làm lễ rước kiệu của Nam hải Tướng quân xuống thuyền rồng ra biển. Đoàn ghe nghinh xuất phát tại bến đò Cần Giờ - Vũng Tàu. Dọc theo đường rước, ngư dân sống trên biển và bà con hai bên phố bày lễ vật nghênh đón, khói nhang nghi ngút. Cùng với thuyền rồng rước thuỷ tướng, có hàng trăm ghe lớn nhỏ, trang hoàng lộng lẫy, cờ hoa rực rỡ tháp tùng ra biển nghênh ông. Trước mũi ghe là hương án và mâm lễ vật. Trên các ghe lớn nhỏ này có chở hàng ngàn khách và bà con tham dự đoàn rước. Đoàn rước đi khoảng hai giờ thì quay về bến nơi xuất phát, rước ông về lăng ông Thuỷ tướng. Tại bến một đoàn múa lân, sư tử, rồng đã đợi sẵn để đón ông về lăng.


Lễ hội Nghinh ÔngDu lịch Hồ Chí Minh - Ảnh: Sưu tầm


Khi rước ông vào lăng, các nghi thức đón và tế diễn ra trang trọng, đúng với nghi thức cổ truyền. Các lễ cầu an, xây chầu đại bội, hát bội diễn ra tại lăng ông Thuỷ tướng. Ngoài lăng, có các hoạt động văn hoá văn nghệ. Vào khoảng 20 - 23h cùng ngày lễ cúng tế, hát bội vẫn tiếp tục diễn ra trong lăng.

 Lễ hội Nghinh ÔngBạn hãy đến và thưởng thức - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hồ Chí Minh

 

Sáng 17/8: từ 8h - 22h tại lăng ông Thuỷ tướng diễn ra lễ tôn vương ông Thuỷ tướng theo sắc phong. Lễ cúng có hát thờ. Sau phần lễ tôn ông theo sắc phong cũng là lúc chấm dứt lễ hội.

 

Mytour.vn - Nguồn: tổng hợp

Các câu hỏi thường gặp
Lễ hội Nghinh Ông là gì?

Lễ hội Nghinh Ông là một lễ hội dân gian truyền thống của người dân miền Nam Việt Nam, được tổ chức vào ngày 15 tháng 8 âm lịch hàng năm để tưởng nhớ và cầu nguyện cho Nghinh Ông - vị thần biển.

Nét văn hóa dân gian độc đáo của lễ hội Nghinh Ông là gì?

Lễ hội Nghinh Ông có nhiều nét văn hóa dân gian độc đáo, bao gồm:

- Lễ rước Nghinh Ông: Người dân sẽ rước Nghinh Ông từ đền thờ đến bờ biển, đưa lên tàu và thả xuống biển để cầu nguyện cho một năm bình an trên biển.

- Lễ hội đua thuyền: Đây là hoạt động truyền thống của người dân miền Nam trong lễ hội Nghinh Ông, các đội thuyền sẽ cùng nhau đua trên biển để tôn vinh vị thần biển.

- Lễ hội văn hóa: Trong lễ hội Nghinh Ông, người dân còn tổ chức các hoạt động văn hóa như diễn tài tục, hát bội, múa lân, múa rồng, đánh trống, đánh gongs...

Lễ hội Nghinh Ông được tổ chức ở đâu?

Lễ hội Nghinh Ông được tổ chức tại nhiều địa phương ở miền Nam Việt Nam, nhưng nổi tiếng nhất là ở Hồ Chí Minh. Tại đây, lễ hội Nghinh Ông được tổ chức tại nhiều địa điểm như quận 5, quận 7, quận 8, quận Nhà Bè...

Lễ hội Nghinh Ông có ý nghĩa gì?

Lễ hội Nghinh Ông có ý nghĩa rất quan trọng đối với người dân miền Nam Việt Nam. Đây là dịp để người dân tôn vinh và cầu nguyện cho vị thần biển Nghinh Ông, đồng thời cũng là dịp để gắn kết cộng đồng và tôn vinh nét văn hóa dân gian truyền thống của đất nước.

0 Thích

Đánh giá : 4.5 /439