Mytour blog
Tags:
du lịch Thanh HóaKinh nghiệm du lịch Thanh HóaNga Sơn Thanh Hoa
06/04/20237.4851

Nga Sơn - vùng đất địa linh nhân kiệt phương Bắc năm 2024

Một địa danh gắn liền với những câu chuyện cổ tích, một vùng quê huyền thoại của đất xứ Thanh, đó là những gì mà Nga Sơn gợi lên trong lòng du khách thập phương. Một lần tìm về chốn ấy, người ta như lạc vào một cõi bồng lai, một bước lên tiên cảnh, một bước xuống trần ai là những cảm nhận đầy thi vị thu hút khách đường xa trong hành trình du lịch Thanh Hóa.

 

Đưa nhau về quê ngoại Mai An Tiêm

Nghe kể chuyện về chàng trai, cô gái

Từ Thức, Giáng Hương kết duyên vợ chồng

Ở nơi tiên bồng lòng vẫn nhớ về quê

 

Chốn Bồng Lai, Nga Sơn, Thanh Hóa

Chốn Bồng Lai, Nga Sơn, Thanh Hóa - Ảnh: Thiên Tống

 

Nga Sơn là một huyện đồng bằng ven biển, cách thành phố Thanh Hóa khoảng 40km về  phía Đông Bắc, cách quốc lộ 1A khoảng 14km về phía Đông và cách Hà Nội khoảng 150km về phía Nam. Dường như, ít có một địa danh nào được thiên nhiên ưu đãi ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử như vùng đất ấy. Du lịch Nga Sơn theo cách mà người ta thường nói với nhau là khám phá vẻ đẹp của một vùng quê cổ tích, một vùng quê mang đậm dấu ấn tiền nhân.

 

Đường về Nga Sơn -

Đường về Nga Sơn - Ảnh: Đăng Định

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Hà Nội

 

Ấn tượng đầu tiên khi đến Nga Sơn, tôi chợt sững sờ khi nghe người hướng dẫn viên du lịch giới thiệu rằng trên địa bàn huyện có tới 250 di tích văn hóa trong đó 42 di tích đã được xếp hạng. Càng đáng kinh ngạc hơn những di tích ấy đều gắn liền với những truyền thuyết mà mỗi chúng ta thường được nghe bà, nghe mẹ kể từ thuở bé thơ.  

 

Một bước tiên cảnh, một bước trần ai -

Một bước tiên cảnh, một bước trần ai - Ảnh: Đăng Định

 

Nga Sơn cũng không kém phần thơ mộng với non nước hữu tình. Dòng sông Hoạt chạy qua địa danh này mang tới cái vẻ trù phú, màu mỡ nhưng cũng gợi lên cái phong tình của một vùng quê ven biển. Nhìn từ trên cao, dọc hai bên bờ sông là dãy núi Tam Điệp sừng sững với những cảnh quan kỳ thú gắn liền với những huyền thoại tạo nên sức hút khó cưỡng của một địa danh mang trong mình nhiều kỳ tích.

 

Cảnh quang thiên nhiên hùng vỹ nhưng cũng không kém phần trữ tình

Cảnh quang thiên nhiên hùng vỹ nhưng cũng không kém phần trữ tình - Ảnh: Đăng Định

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Nga Sơn - Thanh Hóa

 

Theo đoàn người, chúng tôi tìm về khu di tích đền thờ Mai An Tiêm, nơi thờ Mai An Tiêm, một nhân vật truyền thuyết thời Hùng Vương. Trong tâm trí tôi lại hiện lên hình ảnh một con người thẳng thắn, trung thực và chân chất, người ươm trồng nên những trái dưa hấu đỏ đầu tiên. Nhưng trong tiềm thức của người dân nơi đây, Mai An Tiêm còn là người có công khai phá và xây dựng mảnh đất này. Có lẽ vì vậy mà ông được tôn xưng là “Bố Cái Dưa Tây” và được lập đền thờ ngay tại chân núi, nơi người ta cho rằng là bãi đất mà gia đình ông sinh sống khi xưa.

 

Đền thờ Mai An Tiêm, nơi gắn liền với truyền thuyết thời Hùng Vương

Đền thờ Mai An Tiêm, nơi gắn liền với truyền thuyết thời Hùng Vương - Ảnh: Đăng Định

 

Rời di tích mang đậm dấu ấn buổi sơ khai của vùng Nga Sơn, chúng tôi đến Động Từ Thức hay còn gọi là động Bích Đào, động Bồng Đào, nơi gắn liền với truyền thuyết Từ Thức lên tiên đầy thi vị. Trước mắt chúng tôi hiện lên những hang động kỳ vĩ với những nhũ đá hình cây vàng, cây bạc, ao bèo, rồng ấp trứng, giá trống, bàn cờ tiên, phường bát âm.

 

Cửa động Từ Thức lung linh huyền ảo

Cửa động Từ Thức lung linh huyền ảo - Ảnh: Trường Xuân

 

Trong không gian lung linh, huyền ảo ấy, người ta chợt thấy đá cũng như có linh hồn, đá và người, cảnh và tình đan xen vào nhau tạo nên những cung bậc cảm xúc đa chiều. Xa xa là hình ảnh chàng Từ Thức đang đứng bần thần với chiếc áo trên tay, nhìn về trần gian với nỗi nhớ day dứt khôn nguôi. Cảnh tiên và cảnh trần đan xen khiến người ta ngạc nhiên về vẻ đẹp kỳ thú mà tạo hóa đã ban tặng cho mảnh đất Nga Sơn huyền bí.

 

Đền Từ Thức, nơi chàng thư sinh năm nao lạc bước chốn thần tiên

Đền Từ Thức, nơi chàng thư sinh năm nao lạc bước chốn thần tiên - Ảnh: Đăng Định

 

Du lịch Nga Sơn, du khách không thể bỏ qua cửa Thần Phù, nơi xưa kia là cửa biển sóng to gió lớn, núi non hiểm trở và là một vị trí hiểm yếu trong con đường Nam tiến của người Việt. Nơi gắn liền với những truyền thuyết ly kì trong sử sách. Đó là câu chuyện về đạo sĩ La Viện dẫn đường cho vua Trần thoát hiểm với chứng tích là miếu thờ Áp Lãng Chân Nhân Tôn Thần còn tồn tại đến ngày nay.

 

Ghé thăm chùa Tiên chốn Nga Sơn

Ghé thăm chùa Tiên chốn Nga Sơn - Ảnh: Đăng Định

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Thanh Hóa

 

Không chỉ là những địa danh gắn liền với những câu chuyện cổ trong dân gian, Nga Sơn còn là nơi hội tụ nhiều di tích lịch sử: là chiến khu Ba Đình – nơi nghĩa quân Cần Vương và nhân dân ba làng Mậu, Thượng và Mỹ Khê đánh bại nhiều đợt tấn công của quân Pháp, là đền thờ Lê Thị Hoa – một nữ tướng của Hai Bà Trưng đã ở lại cùng nhân dân khai hoang, lập lành, lấn biển, và là người đã hi sinh anh dũng trong trận chiến chống quân xâm lược. Đó còn là Phủ Trèo, Phủ Thông, Chùa Bạch Tượng, Chùa Bạch Á, chùa Thạch Tuyền…uy nghiêm, hùng vĩ.

 

Đền thờ nữ tướng Lê Thị Hoa ở Nga Sơn

Đền thờ nữ tướng Lê Thị Hoa ở Nga Sơn - Ảnh: Đăng Định

 

Phủ Treo, một di tích lịch sử ở Nga Sơn

Phủ Treo, một di tích lịch sử ở Nga Sơn - Ảnh: Đăng Định

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Thanh Hóa

 

Nga Sơn không chỉ nổi danh bởi những thắng cảnh và di tích, Nga Sơn còn được biết đến với nghề dệt chiếu cói, một sản phẩm nổi tiếng được ca ngợi trong ca dao của người Việt:

 

Chiếu Nga Sơn, gạch Bát Tràng

Vải tơ Nam Ðịnh, lụa hàng Hà Ðông

 

Thu hoạch cói ở Nga Sơn

Thu hoạch cói ở Nga Sơn - Ảnh: Ngovietthung

 

Nga Sơn cũng là nơi sản sinh ra nhiều nhà Sử học, Bác học như: Phạm Sư Mạnh, Trịnh Hán Siêu, Nguyễn Trãi, Lê Quý Đôn, Cao Bá Quát… Và ngày nay, mỗi khi tới vùng đất này, chắc chắn người ta sẽ nhớ ngay tới Nguyễn Văn Lai, một tài năng của điền kinh Việt, người đã giành tấm huy chương vàng điền kinh ở nội dung 5000m nam và lập kỷ lục SEA Games 2015 với thành tích 14 phút 4 giây 82.

 

Sự đổi thay từng ngày ở Nga Sơn

Sự đổi thay từng ngày ở Nga Sơn - Ảnh: Đăng Định

 

Xem thêm: Các tour du lịch Thanh Hóa

 

Thật không ngoa khi nhận xét rằng Nga Sơn là vùng đất địa linh nhân kiệt. Tìm về chốn ấy, du khách như lạc vào một khung cảnh đầy huyền thoại, được chiêm ngưỡng những di tích mang đậm dấu ấn tiền nhân và được nghe kể những câu chuyện về nhân tài đất Việt. Vùng đất nhỏ bé ấy dường như đang chuyển mình không ngừng nghỉ và góp phần to lớn vào công cuộc phát triển của đất nước Việt Nam tươi đẹp.

 

Loan - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Nga Sơn là đâu?

- Nga Sơn là một huyện thuộc tỉnh Thanh Hóa, nằm ở vùng đất địa linh nhân kiệt phương Bắc, Miền Trung Việt Nam.

Nga Sơn có điểm du lịch nào nổi tiếng?

- Nga Sơn có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như: đền thờ Đức Thánh Trần, đền thờ Ngọc Hoàng, đền thờ Quan Âm, đền thờ Thánh Gióng,...

1 Thích

Đánh giá : 4.3 /382