Mytour blog
Tags:
du lịch Nghệ Ancảnh đẹp Nghệ Anvườn quốc gia Pù Mátrừng săng lẻ Nghệ An
06/04/20237.2960

Ngất ngây khu rừng săng lẻ độc nhất vô nhị ở Nghệ An năm 2024

Nghệ An - mảnh đất mặn của miền Trung thấm đẫm tình người. Một lần ghé Nghệ An, nghe câu hò ví dặm, ăn miếng dưa cà mà lòng cứ lâng lâng bồi hồi mãi. Nghê An, qua rồi những đau thương và không còn giữ hoài cho mình bao kỷ niệm về quá khứ. Người ta bây giờ nhớ đến Nghệ An còn bởi nét thu hút lạ lùng chẳng nơi nào sánh được, trong đó có khu rừng săng lẻ độc nhất vô nhị được mệnh danh là đẹp nhất toàn Đông Dương. Du lịch Nghệ An, đừng quên để chân xuôi về phía Tây, lạc vào khung cảnh lãng mạn tựa trời Tây để ngất ngây cùng du khúc của rừng săng lẻ.

 

Khung cảnh lãng mạn như ở phương Tây của khu rừng săng lẻ tại Nghệ An

Khung cảnh lãng mạn như ở phương Tây của khu rừng săng lẻ tại Nghệ An - Ảnh: Sach Nguyen Photos

 

Khiến người ta không khỏi say lòng

Khiến người ta không khỏi say lòng - Ảnh: Sach Nguyen Photos

 

Rừng săng lẻ nổi tiếng nằm ở vườn quốc gia Pù Mát theo hướng Tương Dương - Kỳ Sơn, thuộc xã Tam Đình, dù du lịch Nghệ An bất kể mùa nào trong năm, người lữ hành vẫn có thể tìm đến đây để hòa nhịp cùng ‘thung lũng xanh’ thuần khiết của xứ Nghệ. Săng lẻ có tên khoa học là Lagerstroemiatomentsa Presl, thuộc họ cây bằng lăng, thường có hoa tím nhỏ nở vào mùa hè và trên cành ‘sở hữu’ một lớp lông độc đáo nên nhiều người vẫn gọi bằng cái tên khác là bằng lăng lông. Không chỉ tỏa bóng mát, tạo nên phong cảnh nên thơ mà săng lẻ còn là vị thuốc dân gian được người xứ Nghệ ưa dùng để trị các bệnh nấm ngoài da.

 

Không chỉ tỏa bóng mát và thanh lọc để không trong lành

Không chỉ tỏa bóng mát và thanh lọc để không trong lành - Ảnh: Đặng Tuyết Anh

 

Săng lẻ còn là vị thuốc dân gian quen thuộc của người xứ Nghệ

Săng lẻ còn là vị thuốc dân gian quen thuộc của người xứ Nghệ - Ảnh: Sach Nguyen Photos

 

Diện tích rừng săng lẻ ở Nghệ An lên đến 70ha, chiếm trọn một không gian ‘khổng lồ’ ở phía Tây vườn quốc gia, là lá phổi xanh, là máy điều hòa ‘cỡ siêu bự’ để đem đến không khí trong lành và thanh mát cho người Tam Đình. Vẻ đẹp thanh bình ở rừng săng lẻ như tái hiện lại bức tranh yên ả của người dân nơi đây. Dù hè có nắng nóng đến đâu, dù mùa mưa lũ có ‘dữ tợn’ thế nào, những thân cây rắn chắc kia vẫn xòe bóng mát, che chắn cho người miền Trung khỏi cái nóng bức và những đợt lũ quét xói mòn. Thế nên với nhiều người, săng lẻ đã trở thành người bạn đồng hành của họ, chẳng thể tách rời.

 

Rừng săng lẻ thanh bình và thuần khiết

Rừng săng lẻ thanh bình và thuần khiết - Ảnh: Sach Nguyen Photos

 

Thu hút rất nhiều du khách dừng chân ghé thăm

Thu hút rất nhiều du khách dừng chân ghé thăm - Ảnh: Sach Nguyen Photos

 

Đi qua tuyến Quốc Lộ 7 đến Tam Đình, du khách có thể nhìn thấy hàng săng lẻ cao đến 40m đang ‘dang rộng cánh tay’ chào đón mình, cứ thế, không gian êm ả từ từ hiện lên trước mắt, đẹp đến ngỡ ngàng. Chẳng cần mỹ lệ chau chuốt, chẳng cần sắp đặt tinh tế, rừng săng lẻ mộc mạc đơn thuần lại khiến ta yêu đến điên cuồng. Đi giữa cánh rừng, du khách không khỏi trầm trồ và ngạc nhiên bởi vẻ đẹp nơi đây chẳng khác nào phương Tây mơ mộng mà ta vẫn thường cảm thán qua phim ảnh.

 

Dễ dàng bắt gặp rừng săng lẻ khi đi trên quốc lộ

Dễ dàng bắt gặp rừng săng lẻ khi đi trên quốc lộ - Ảnh: Sach Nguyen Photos

 

Và ghi lại hình ảnh đáng nhớ này

Và ghi lại hình ảnh đáng nhớ này - Ảnh: Sach Nguyen Photos

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Nghệ An

 

Giữa cái nắng hanh hao của mùa hạ, được dạo chơi ở rừng săng lẻ, tận hưởng cái ngọt lành của tự nhiên, ngắm nhìn những thước phim quay chậm hết sức trữ tình, quả thật không gì hạnh phúc bằng. Tia nắng vàng tinh nghịch chơi trốn tìm cùng tán cây, in lên mặt đất những vòng tròn nhỏ xíu, có khi dỗi hờn hắt từng luồng sáng mạnh mẽ qua hàng cây, đưa ánh hào quang ảo diệu của mình làm sáng bừng cả một khoảng không, đẹp đến ma mị.

 

Nắng hắt qua lớp săng lẻ xù xì

Nắng hắt qua lớp săng lẻ xù xì - Ảnh: Sach Nguyen Photos

 

Lòng an nhiên khi dừng chân giữa rừng già

Lòng an nhiên khi dừng chân giữa rừng già - Ảnh: Sach Nguyen Photos

 

Ở cùng một nơi, vẫn là hàng săng lẻ đó thôi, nhưng vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày, du khách sẽ cảm nhận được nhiều bức tranh sinh động, đang từ từ thay phiên nhau tô điểm cho vẻ diễm kiều của khu rừng. Đó là lúc ta đắm chìm trong dải màu xanh ngát cùng cơn gió tươi mát thổi qua, gột rửa cả tâm hồn, vô tình cảm nhận được sức sống đang trỗi dậy mãnh liệt hơn bao giờ. Đó là trong cái nắng của mặt trời đã lên cao, toàn cảnh rừng săng lẻ như bước vào mùa thu dịu vợi, vô ý mà hữu tình, nơi đây đã khoác lên tấm áo lụa vàng mỏng manh, như nàng thiếu nữ mới lớn đang e thẹn. Là khi bóng hoàng hôn dần tắt, khắp nơi chuyển mình cùng khoảnh khắc giao hẹn của ngày và đêm, toàn bộ khu rừng bỗng trở nên tĩnh mịch và bí ẩn hơn, cư như đang trong giấc mộng nào đó.

 

Có lúc êm đềm và thơ mộng

Có lúc êm đềm và thơ mộng - Ảnh: Sach Nguyen Photos

 

Khi lại ma mị trong khoảnh khắc giao thời sáng tối

Khi lại ma mị trong khoảnh khắc giao thời sáng tối - Ảnh: Sach Nguyen Photos

 

Du khách còn cơ hội bắt gặp nhiều loại lan sống ký sinh trên cây săng lẻ đang khoe sắc hương ngào ngạt, văng vẳng bên tai tiếng chim hót thanh tao đâu đó hay khúc nhạc hiền hòa mà dòng suối đang róc rách tỉ tê. Tất cả đều hòa quyện vào nhau, đem đến bức họa thiên nhiên hoàn mỹ, mê đắm lòng người. Ở ngoài hai bên lề đường của quốc lộ, có một vài hàng quán được dựng lên để du khách dừng chân nghỉ ngơi và uống nước, ăn quà nhẹ. Một bữa tiệc nhỏ trong rừng với thức ăn đồ uống mang theo cũng là một ý tưởng tuyệt vời mà khách du lịch nên thử khi đến rừng săng lẻ Nghệ An. Nhớ là giữ gìn vệ sinh chung và gom hết rác cho vào thùng rác chứ đừng xả lung tung làm mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến môi trường nơi đây nhé.

 

Hàng quán ven đường để du khách nghỉ ngơi

Hàng quán ven đường để du khách nghỉ ngơi - Ảnh: Sach Nguyen Photos

 

Du lịch có trách nhiệm để bảo vệ rừng săng lẻ nhé

Du lịch có trách nhiệm để bảo vệ rừng săng lẻ nhé - Ảnh: Sach Nguyen Photos

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Nghệ An

 

Hiếm có bức tranh nào lại hài hòa và đáng yêu đến thế, rừng săng lẻ nhẹ nhàng chiếm trọn trái tim khách du lịch bởi vẻ đẹp nguyên sơ đến thuần khiết của mình, như vậy cũng đủ rồi. Dù picnic, cắm trại hay thưởng ngoạn phong cảnh,... rừng săng lẻ Nghệ An vẫn chinh phục được những vị khách ‘khó chiều’ nhất. Đôi lần, hãy buông bỏ bớt những bận rộn và tạm xa chốn phố thị đầy khói bụi, về Nghệ An, tìm đến rừng săng lẻ, cùng ngây ngất trong dạ khúc bình yên của thiên nhiên hoang dã, cảm nhận niềm hạnh phúc tươi đẹp đang nhen nhóm trong lòng.

 

Scodaisym - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Khu rừng săng lẻ ở Nghệ An là gì?
Khu rừng săng lẻ ở Nghệ An là một khu rừng nguyên sinh nằm ở vùng núi cao của tỉnh Nghệ An, được bao phủ bởi những cây cổ thụ và động thực vật phong phú.
Tại sao khu rừng săng lẻ ở Nghệ An lại được gọi là "ngất ngây"?
Khu rừng săng lẻ ở Nghệ An được gọi là "ngất ngây" bởi vì nó có cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, đặc biệt là vào mùa thu khi những cánh rừng bắt đầu chuyển màu và tạo nên một khung cảnh rực rỡ, lãng mạn.
Có những hoạt động gì để khám phá khu rừng săng lẻ ở Nghệ An?
Du khách có thể tham gia các hoạt động như đi bộ đường dài, leo núi, tắm suối, câu cá, ngắm cảnh và chụp ảnh. Ngoài ra, du khách cũng có thể tham gia các hoạt động văn hóa dân gian như xem múa rối nước, nghe nhạc cụ dân tộc và thưởng thức các món ăn đặc sản của vùng núi.
Có những lưu ý gì khi tham quan khu rừng săng lẻ ở Nghệ An?
Du khách nên chuẩn bị đầy đủ trang phục và giày dép thích hợp để tham gia các hoạt động leo núi và đi bộ đường dài. Ngoài ra, cần mang theo nước uống và đồ ăn nhẹ để tiêu thụ trong suốt chuyến đi. Đặc biệt, du khách cần tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường và không để lại rác thải trong khu rừng.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /536