Mytour blog
Tags:
du lịch hà nộikhám phá Đà Nẵngẩm thực miền Trung
06/04/20231.2790

Ngày đông ăn món sợi nào là chuẩn nhất? - Kỳ 2 năm 2024

Mỗi độ đầu đông, khi những khoảng gió se lạnh đầu tiên bắt đầu len lỏi qua từng khóm lá, từng mái nhà và hàng quán đầu ngõ, bước giữa khoảng không se lạnh ấy, dường như du khách chỉ muốn ghé vào một quán nhỏ ấm cúng bên đường và thưởng thức món ăn nóng nghi ngút khói. Đây cũng sẽ là lúc những món sợi nóng hổi trở nên thu hút hơn bao giờ hết. Mỗi vùng miền dọc mảnh đất hình chữ S này lại có những món sợi khác nhau và chắc rằng sẽ khiến du khách mê mệt trong những ngày đông này đấy!

 

Mời bạn xem thêm: Ngày đông ăn món sợi nào là chuẩn nhất? - Kỳ 1

 

MÌ QUẢNG

 

Khi cái lạnh đã dần hạ cánh trên vùng đất Quảng Nam thì cũng chính lúc ấy món ăn dân dã, bình dị và cũng rất đỗi Quảng Nam - mì Quảng sẽ lại cuốn hút hơn bao giờ hết. Từ miền quê đến thành phố, chỗ nào chúng ta cũng có thế tìm được 1 quán mì, có quán nhỏ vách nhà tranh chênh vênh bên sườn núi, có quán nằm lặng lẽ bên những cánh đồng xanh tươi mát, có quán lại rộn ràng giữa ồn ào phố thị. Dù là ở đâu trong tiết trời se lạnh này, mì Quảng cũng giữ được những nét rất đặc trưng, ngon miệng, đằm thắm và gần gũi.

 

Mì Quảng tôm thịt đậm đà chất Quảng Nam

Mì Quảng tôm thịt đậm đà chất Quảng Nam- Ảnh: Sưu tầm

 

Mì Quảng có mặt trong đời sống thường nhật của người dân Quảng Nam, trong những bữa ăn sáng hay những bữa ăn trưa, tối, gia đình cung quây quần bên bàn ăn nhỏ, ấm cúng cùng những tô mì Quảng tôm thịt ngon ngất ngây. Du khách có thể thưởng thức nhiều loại mì Quảng khác nhau tùy theo sự ưa thích như mì Quảng tôm thịt, mì Quảng cá lóc, mì Quảng thịt gà hay cả mì Quảng chay. Dường như vị ngon ấy sẽ chẳng bao giờ thay đổi và lại càng đậm đà hơn vào ngày đông:

 

“Thương nhau múc bát chè xanh

Làm tô mì Quảng mời anh xơi cùng”

 

Mì Quảng gà cũng sẽ là món ăn nên thử qua ngày đông

Mì Quảng gà cũng sẽ là món ăn nên thử qua ngày đông- Ảnh: HoiAn FoodTour

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Quảng Nam

 

BÚN CHẢ CÁ

 

Nếu nói đến món ăn làm từ sợi nóng hổi lại thêm vị cay nồng đậm đà trong ngày đông thì đó sẽ không phải là món ăn nào khác ngoài bún chả cá. Bún chả cá là món ăn đặc trưng của dải đất miền Trung, nhưng món bún chả cá đặc trưng để thưởng thức trong ngày đông phải kể đến bún chả cá Đà Nẵng.

 

Bún chả cá- Cho một ngày tràn đầy sức sống

Bún chả cá- Cho một ngày tràn đầy sức sống- Ảnh: It’s happened to be Vietnam

 

Bún chả cá Đà Nẵng có vị ngọt, thơm và hơi chua chịu trong nước dùng bởi các thành phần rau củ như bí đỏ, bắp cải, dứa và cà chua, khiến cho nó được nhiều người yêu thích. Giữa đất trời miền Trung đầy nắng và gió hay là cái lạnh khắt nghiệt, tô bún chả cá với hương vị thật hài hòa, thanh nhẹ mà đậm đà giúp bạn ăn no mà không bị nặng bụng, khó chịu, lại lưu giữ hương vị khá lâu.

 

Ngày đông thưởng thức bún chả cá ngon tuyệt hảo

Ngày đông thưởng thức bún chả cá ngon tuyệt hảo- Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Đà Nẵng

 

Bún chả cá thường với rau sống nhiều giá, thêm vào tô bún một chút tỏi, hành ớt ngâm dấm và mắm ruốc vào thì tô bún mới có hương vị ngon trọn vẹn. Giữa khí lạnh trời đông, bước vào quán bún chả cá, chỉ cần nghe hương thơm ngào ngạt của tô bún kết hợp với vị ngọt thanh của rau củ quả và vị đậm đà của nước dùng, một chút cay xé của ớt tỏi đủ để làm cho bạn quên hẳn đi cái cảm giác lạnh lẽo ấy.

 

CAO LẦU

 

Hội An không chỉ nổi tiếng là một khu phố cổ với khung cảnh cổ kính và tĩnh mịch mà còn nổi tiếng với nền ẩm thực bình dị và phong phú. Nói đến các món ăn ở phố cổ Hội An, không ai có thể bỏ qua món cao lầu. Trong những ngày đông se lạnh, đi bộ vòng quanh phố cổ, sẽ không khó để chúng mình thấy những quán ăn cổ kính, những cô tiếp viên mặc áo dài màu trầm và cái tên "cao lầu" hiện diện trước cửa. Cao lầu từ lâu đã được nhắc đến như món ăn tiêu biểu góp phần làm nên cái hồn ẩm thực còn đọng lại nét xưa cũ của phố Hội.

 

Cao lầu Hội An- thức quà không thể bỏ qua

Cao lầu Hội An- thức quà không thể bỏ qua- Ảnh: Alpha

 

Sợi cao lầu đặc biệt ở chỗ không thể làm từ các nơi khác ở ngoài Hội An vì thiếu loại nước lấy từ giếng Bá Lễ ở trung tâm thành phố. Sợi cao lầu được làm khô, cán thành miếng vừa cô, xắt thành từng sợi, đem hấp nhiều lần rồi phơi khô để làm sợi mì. Người ta thường ăn cao lầu với giá trụng nước sôi nhưng không được quá mềm. Thêm ít rau sống, được lấy ở làng rau truyền thống Trà Quế nổi tiếng ở Hội An. Nước dùng với ngũ vị hương cùng với sả được chan lên sợi mì đã trụng mềm. Bên trên có thịt heo xíu, rau nhợ, giá đỗ, và bánh tráng chiên ngon đúng điệu.

 

Cao lầu Hội An kính mời du khách

Cao lầu Hội An kính mời du khách- Ảnh: Rob Whitworth

 

Xem thêm: Khách sạn khuyến mãi đến 50% tại Quảng Nam

 

Rời khỏi Hội An, bạn có thể quên bất cứ thứ gì nhưng dường như hương vị cao lầu sẽ là thứ mà bạn sẽ nhớ như in vì nó dường như đã ngấm sâu trong lòng bạn.

 

BÚN RIÊU

 

Nếu bún bò Huế có hương vị đặc trưng từ mắm ruốc hay bún chả cá có vị cay xé từ ớt băm thì bún riêu lại trở nên đặc biệt bởi vị mắm tôm đặc trưng. Bún riêu là một món ăn có vị chua thanh, ăn mùa hè rất mát và những ngày đông thì thưởng thức bún riêu sẽ giúp du khách quên đi cái lạnh xé da, chính vì thế bún riêu rất được người Việt Nam ưa chuộng. Có nhiều hàng quán bán bún riêu trên các đường phố của Việt Nam mà du khách có thể bắt gặp.

 

Bún riêu nóng hổi vừa thổi vừa ăn

Bún riêu nóng hổi “vừa thổi vừa ăn" - Ảnh: Sưu tầm

 

Bún riêu cua là một món ăn được biết đến rộng rãi cả trong nước và quốc tế. Riêu cua là canh chua được nấu từ gạch cua, thân cua giãNước dùng cho món này được nấu từ cua đồng, với cà chua, và me tạo nên vị chua ngọt cho món ăn. Bún Riêu làm từ sợi bún dạng cơ bản, riêu cua dạng khối và huyết đông. Đôi khi người ta cho thêm hột cà ri, làm cho nước dùng có màu đỏ. Có nơi lại cho thêm thịt xá xíu, tàu hũ (đậu phụ). Và món này gần như luôn luôn ăn kèm với rau muống chẻ tươi xanh giúp thực khách không cảm thấy ngán.

 

Cả những quán bún riêu chỉ vọn vẹn là 1 chiếc xe đẩy

Cả những quán bún riêu chỉ vọn vẹn là 1 chiếc xe đẩy- Ảnh: Cáo Nham Nhở

 

Xuyên Việt từ Bắc chí Nam trong 5 phút - Mytour.vn

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội giá rẻ

 

Thức dậy vào những buổi sớm mai trong tiết trời đầu đông, hẳn rằng du khách sẽ ngại bước ra đường bởi cái lạnh cắt da. Nhưng chỉ cần thoáng nghĩ đến hương vị đậm đà, đặc trưng lại vô cùng cuốn hút của những món sợi nóng hổi trên đây, du khách sẽ có ngay động lực cho một ngày vi vu và tự mình có những trải nghiệm tuyệt vời về ẩm thực Việt Nam trong khoảng thời gian mùa đông này đấy!

 

Thùy Dương - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /266