Mytour blog
Tags:
du lịch Thế Giớithế giới đó đâydu lịch nhật bảnhoa anh đào nhật bản
06/04/20235.1790

Ngây ngất những mùa hoa Nhật Bản - Mùa xuân năm 2024

Nhắc đến đất nước Nhật Bản, du khách thập phương hẳn sẽ nghĩ ngay đến văn hóa thưởng trà thanh cao, những cô gái Nhật trang nhã trong bộ kimono truyền thống, các tín đồ ăn uống lại không ngừng ca tụng về ẩm thực Sushi bắt mắt. Ít người để ý rằng, xứ Phù Tang này còn nổi tiếng như là một thiên đường lễ hội hoa mỗi dịp xuân về Tết đến. Những ngày cuối năm, Mytour mời bạn “lật trang mới” bằng chuyến du ngoạn Nhật Bản ngắm 7 loài hoa mùa xuân ngập tràn hương sắc tại đất nước mặt trời mọc này.

 

1. ANH ĐÀO - XUÂN VỀ THẮM HỒNG ĐẤT TRỜI NHẬT BẢN

 

Nói về những loài hoa mùa xuân đến từ “đất nước mặt trời mọc” Nhật Bản, hẳn cái tên “anh đào” sẽ là câu trả lời hiện lên đầu tiên trong tâm trí khách du lịch. Đây cũng được coi là quốc hoa của Nhật Bản, anh đào thường nở vào cuối tháng 3 cho đến đầu tháng 4 hàng năm. Hoa nở rộ ở hầu như khắp các thành phố và tỉnh thành ở Nhật Bản, nhiều nhất có thể kể đến là thủ đô Tokyo, thành phố Osaka, đảo Hokkaido, núi Fuji (Phú Sỹ), thị trấn Miyagi,...  

 

Cung đường hoa anh đào trong nắng ở Miyagi

Cung đường hoa anh đào trong nắng ở Miyagi - Ảnh: Nguyen Nam

 

Hoa anh đào lãng đãng bên sông ở chân núi Phú Sỹ

Hoa anh đào lãng đãng bên sông ở chân núi Phú Sỹ - Ảnh: Jirat Srisabye

 

Hoa anh đào hay còn gọi là Sakura có rất nhiều loại như Yamasakura còn gọi là Bạch Sơn Sakura và thường mọc ở phía Nam đảo Honsu, Edohigan thường mọc ở Shikoku, Someiyoshino, Oyamsakura còn có tên khác là Hồng Sơn Sakura và mọc ở vùng núi Hokkaido,... Mỗi mùa hoa anh đào mãn khai, các ngôi nhà của người dân Nhật lại trang trí cho ngôi nhà của mình bằng những cành anh đào thật hoặc bằng nhựa đón xuân về. Đây cũng là bước đầu chuẩn bị cho lễ hội hoa anh đào - Hanami Festival sắp tổ chức, lễ hội được người dân Nhật chào đón tưng bừng tựa như ngày tết Nguyên Đán ở Việt Nam.

 

Hoa anh đào nở rộ ở lâu đài Himeji

Hoa anh đào nở rộ ở lâu đài Himeji - Ảnh: Keweitsai

 

Hoa đào xung quanh khuôn viên lâu đài Himeji

Hoa đào xung quanh khuôn viên lâu đài Himeji - Ảnh: Nathan Duckworth

 

Nếu là những du khách yêu thích khám phá lịch sử của các nước thì lâu đài Himeji là điểm gợi ý tuyệt vời vừa để tham quan vừa là địa danh ngắm anh đào từ trên cao với trải nghiệm mới lạ. Nằm ở phía Tây thành phố Kobe, lâu đài Hameji là 1 trong 10 lâu đài cổ xưa nhất nước Nhật. Lâu đài được công nhận Di sản văn hóa thế giới vào năm 1992, Hameji còn có tên gọi khác là “White Hiron” vì các bức tường đều được xây dựng từ thạch cao trắng. Cứ mỗi độ xuân về, cả khu Hameji lại ngập tràn rực rỡ sắc hồng của hoa Sakura đặc trưng của đất nước Phù Tang.

 

Cung đường anh đào ở thành phố Kyoto

Cung đường anh đào ở thành phố Kyoto - Ảnh: Salawin Chanthapan

 

Hoa anh đào nở rộ tươi tắn ở núi Fuji (Phú Sỹ)

Hoa anh đào nở rộ tươi tắn ở núi Fuji (Phú Sỹ) - Ảnh: Sergey Bogomyako

 

Một điểm đến tuyệt vời không kém để ngắm trọn vẹn sắc phơi phới của loài hoa anh đào là Sendai - thành phố cây xanh và Kyoto - cố đô của Nhật Bản xưa. Sendai là nơi duy nhất mà bạn có thể ngắm được hoa anh đào nở trong tuyết trắng. Còn ở Kyoto, dạo bộ trên con đường Triết học (Tetsugaku no michi) để ngắm những cánh đào xoay nhẹ và rơi rớt ngập tràn lối đi chắc hẳn sẽ làm bạn thích thú. Thêm một địa điểm khác mà hoa anh đào được trồng nhiều ở Kyoto là công viên Maruyama.

 

Cung đường hoa anh đào ở con đường Triết học Kyoto

Cung đường hoa anh đào ở con đường Triết học Kyoto - Ảnh: Arktui

 

2. NGẤT NGÂY SẮC MÀU RỰC RỠ CỦA HOA CHI ANH

 

Loài hoa Chi Anh, còn gọi là hoa Shiba-zakura được coi là một trong những loài hoa đặc trưng cho mùa xuân Nhật Bản rực rỡ và đầy màu sắc. Khác với Sakura chỉ có sắc thái màu hồng phớt hoặc hồng trắng, Shiba-zakura “biến hóa” làm mới mình với đủ loài gam màu từ hồng đến tím, màu tía, xanh lam và đỏ, hoa nở sát đất và thường lan rộng tạo thành cả một cánh đồng hoa mãn nhãn khách du lịch.

 

Đông vui nhộn nhịp mùa hoa Chi Anh ở Chichibu

Đông vui nhộn nhịp mùa hoa Chi Anh ở Chichibu - Ảnh: Colin Macleod

 

Chân núi Fuji óng ánh cánh đồng hoa Chi Anh đủ màu

Chân núi Fuji óng ánh cánh đồng hoa Chi Anh đủ màu - Ảnh: Jirat Srisabye

 

Hoa Shiba-zakura mọc nhiều nhất ở công viên Hitsujiyama, vùng dưới chân núi Phú Sỹ, vùng Chichibu núi Boku,... Hitsujiyama có nghĩa là ngọn núi của những đàn cừu, vì vậy, đến đây, ngoài ngắm hoa và cảnh sắc thanh bình rạo rực mùa xuân Nhật, du khách còn có cơ hội đươc chiêm ngưỡng những đàn cừu lông trắng mượt đi thành từng đàn hòa vào khung cảnh lãng mạn nơi đây. Đến với Chichibu vào dịp cuối tháng 4, du khách còn được tham gia vào lễ hội hoa Shiba-zakura sôi động nơi đây.

 

Thảm hoa Shibazakura ở công viên Hitsujiyama

Thảm hoa Shibazakura ở công viên Hitsujiyama - Ảnh: Takahiro Yanai

 

3. HOA TỬ ĐẰNG - BIỂU TRƯNG CỦA TÌNH YÊU BẤT DIỆT

 

Nếu anh đào có thể bắt gặp ngay cả ở Việt Nam thì có một loài hoa bạn chỉ có thể chiêm ngưỡng được ở đất nước mặt trời mọc đó là Wisteria - hay còn gọi hoa Tử Đằng. Loài hoa được mệnh danh là biểu trưng của tình yêu bất diệt và vĩnh cửu. Hoa có hai sắc: trắng và tím, thường mọc thành từng chùm to và rũ xuống nhẹ bồng bềnh khiến du khách thập phương phải ngước mắt xao xuyến ngắm nhìn mãi không thôi. Tử Đằng trồng nhiều nhất ở công viên Ashikaga tọa lạc ở thành phố cùng tên, tỉnh Tochigi.

 

Hoa tử đằng còn được gọi là hoa Wisteria Nhật Bản

Hoa tử đằng còn được gọi là hoa Wisteria - Ảnh: Miyamotoy

 

Con đường tình yêu bất diệt Tử đằng Nhật Bản

 

Con đường tình yêu bất diệt tử đằng - Ảnh: Tristan Joe Emoto

 

Hoa Wisteria mãn khai từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 hàng năm. Loài hoa có nguồn gốc từ châu Mỹ, sinh trưởng dưới dạng leo tựa vào các vách hoặc giàn, hoa có mùi thơm nhẹ nhàng không quá gắt và được dân Nhật Bản coi như linh hồn của mùa xuân Nhật với ý nghĩa mang tình yêu ban phát khắp mọi nơi vào đầu năm mới. Đây cũng là loài hoa biểu trưng cho sự tha thứ, buông bỏ mọi thù hận và đạt đến sự yêu thương.

 

Hoa tử đằng được ví như linh hồn mùa xuân Nhật Bản

 

Hoa tử đằng được ví như linh hồn mùa xuân Nhật Bản - Ảnh: Masanori Shimizu

 

4. VÀNG RUỘM ÓNG ÁNH MÙA HOA CẢI DẦU LÊN TRỜI

 

Hình ảnh những đồng hoa cải dầu vàng óng ánh và rộng thênh thang dễ khiến ta lầm tưởng bản thân đang lạc mình ở đảo Jeju, Hàn Quốc - nơi được mệnh danh là thiên đường hoa cải châu Á. Tuy nhiên, ngay ở khi ở trên đất Nhật, bạn vẫn có thể dễ dàng bắt gặp sắc vàng tươi tắn của loại cây này ở vùng ven sông dưới chân núi Phú Sỹ hay ở công viên Showa Memorial (Park). Hoa thường nở vào giữa đến cuối mùa xuân khoảng cuối tháng 5.

 

Vàng suộm rực rỡ trong nắng xuân đồng cải dầu Nhật Bản

Vàng suộm rực rỡ trong nắng xuân đồng cải dầu - Ảnh: Ersin Soken

 

Hoa cải dầu vàng óng ở chân núi Phú Sỹ

Hoa cải dầu vàng óng ở chân núi Phú Sỹ - Ảnh: Nopasorn Kowathanakul

 

Hoa cải dầu trong tiếng Nhật có tên gọi khác là Nanohana. Đồng hoa cải ngoài để ngắm thì người dân nơi đây còn dùng rau cải để chế biến món tempura quen thuộc. Ngoài công viên Showa Memorial, du khách cũng có thể ngắm hoa cải dầu ở công viên Awaji Hanasajiki tọa lạc ở tỉnh Hyogo hay ở đầm Fukushima thuộc thành phố Niigata… Ngoài ra đây còn là nơi tổ chức lễ hội hoa cải dầu vào các ngày cuối tuần từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 5.

 

Cảnh sắc hòa quyện với con đường cải dầu và sakura Nhật Bản

Cảnh sắc hòa quyện với con đường cải dầu và sakura - Ảnh: Nuttapoom Amornpashara

 

5. MỘT NGÀN LẺ MỘT SẮC MÀU ĐỖ QUYÊN MÙA XUÂN

 

Hoa đỗ quyên Nhật Bản có khá nhiều tên gọi khác nhau như: Azalea hay Tsutsuji. Đỗ quyên Nhật dễ dàng sinh trưởng và mang trên mình đủ mọi màu sắc sặc sỡ. Đặc biệt, ở sâu trong các khu rừng, đỗ quyên cổ thụ mọc thành những cây to tạo thành hàng rợp bóng mùa xuân. Cũng như anh đào hay cải dầu, Nhật Bản có riêng một lễ hội mang tên Tsutsuji Matsuri để chỉ ngày hội hoa đỗ quyên được tổ chức vào khoảng đầu tháng 5 hàng năm ở đền Nezu, thủ đô Tokyo.

 

Rực rỡ muôn vàn sắc màu với hoa đỗ quyên ở đền Tougaku

Rực rỡ muôn vàn sắc màu với hoa đỗ quyên ở đền Tougaku - Ảnh: Akymsg

 

Hoa đỗ quyên mọc ngập lối đi ở lễ hội Matsuri

Hoa đỗ quyên mọc ngập lối đi ở lễ hội Matsuri - Ảnh: Shirunosuke

 

Đến Nezu nổi tiếng với những loài đỗ quyên cổ thụ, có cây lên đến hơn 300 năm tuổi. Lễ hội được tổ chức trong khuôn viên rộng gần 6000 m2 với hơn 100 loài đỗ quyên lớn nhỏ được tập hợp. Nhìn từ trên cao, đền Nezu như một thiên đường hoa thu nhỏ lọt thỏm giữa đất trời Tokyo náo nức, nhộn nhịp. Hoa đỗ quyên là loài hoa biểu trưung cho tình yêu đầu tiên cũng như là hình ảnh khi người Nhật Bản nói về sự đam mê hay niềm vui trong tình yêu.

 

Rực trời Nhật Bản hoa đỗ quyên rừng đỏ

Rực trời hoa đỗ quyên rừng đỏ - Ảnh: John Leonard

 

Đỗ quyên dẫn lối xuân về tận ngõ Nhật Bản

Đỗ quyên dẫn lối xuân về tận ngõ - Ảnh: Hiro Nishikawa

 

Hoa nở rộ vào khoảng từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5. Ngoài những điểm đến ở trung tâm thành phố hay công viên, đỗ quyên còn nở nhiều dọc khắp bên các vệ đường cũng như vùng ngoại ô như khu vực xung quanh chân núi Phú Sỹ với màu sắc chủ đạo là đỏ và tím. Với màu sắc sặc sỡ và biểu trưng đẹp, ý nghĩa trong tình yêu, du khách đến với Nhật Bản thường chọn những nơi trồng nhiều đỗ quyên làm địa điểm tham quan, du lịch và cầu tình duyên.

 

Thiên đường hoa Phú Sỹ không thể thiếu sắc hoa đỗ quyên

Thiên đường hoa Phú Sỹ không thể thiếu sắc hoa đỗ quyên - Ảnh: Raymond Forbes

 

6. MONG MANH TINH KHIẾT CÁNH HOA MƠ UME

 

Với hình dáng và sắc màu tương đối giống với hoa anh đào, hoa mai/ hoa mơ Nhật Bản (tên gọi khác là hoa Ume) vẫn thường hay bị khách du lịch nhầm lẫn ở lần đầu chiêm ngưỡng. Hoa nở từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 3, hoa mơ Ume của Nhật gần giống với hoa mận mọc ở vùng Tây Bắc nước ta nhưng màu sắc đậm và cánh hoa có phần to hơn. Ume là loài hoa biểu trưng cho sự kiên cường vì vẫn bất chấp bung cánh nở rộ những sắc màu tươi tắn nhất dẫu trong thời tiết băng tuyết giá lạnh. Ume nở nhiều nhất ở thành Osaka, thành phố Osaka nổi tiếng.

 

Hoa mơ có màu sắc gần giống anh đào Nhật Bản

Hoa mơ có màu sắc gần giống anh đào - Ảnh: Masaru Itami

 

Hoa mơ Ume nở rộ ở thành Osaka

Hoa mơ Ume nở rộ ở thành Osaka - Ảnh: Michael Longe

 

7. KHÍ CHẤT HOA MẪU ĐƠN GIỮA BĂNG TUYẾT

 

Quả là không ngoa nếu ví loài hoa mẫu đơn là nữ hoàng của các loài hoa bởi sắc đẹp thanh cao mà loài hoa này ánh lên dẫu thời tiết có giá lạnh đến mức nào. Hoa mẫu đơn (còn gọi là hoa Peony) có nguồn gốc từ Tây Tạng, du nhập vào Nhật Bản, loài hoa trở thành biểu trưng cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc với nhiều con cháu và tài lộc. Nhật Bản được ví như thiên đường lễ hội hoa quả không sai khi khoảng thời gian vào đầu tháng 5 hàng năm cũng là dịp lễ hội hoa mẫu đơn được tổ chức rộ khắp vùng thành phố Matsue, tỉnh Shimane, Nhật Bản.

 

Kiên cường và mạnh mẽ như sắc hoa mẫu đơn Nhật Bản

Kiên cường và mạnh mẽ như sắc hoa mẫu đơn - Ảnh: Masanobu Kozasa

 

Đất nước mặt trời mọc từ lâu đã nổi tiếng trong mắt khách du lịch mọi nơi với văn hóa trà đạo cũng như cả một nghệ thuật trong việc thưởng trà. Hơn cả vậy, xứ Phù Tang còn ghi điểm trong lòng du khách bởi những mùa hoa rực rỡ sắc màu. Tết đến xuân về, sẽ là không quá nếu tự thưởng cho bản thân cùng gia đình một chuyến du hí dài hơi để chinh phục đất nước Nhật Bản và những mùa hoa xuân nơi đây.

 

Hạnh Nguyên - Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

Các câu hỏi thường gặp
Khi nào là thời điểm tốt nhất để tham quan Nhật Bản trong mùa xuân?

- Thời điểm tốt nhất để tham quan Nhật Bản trong mùa xuân là từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 5, khi hoa anh đào và hoa phong lan nở rộ trên khắp đất nước.

Những địa điểm nào ở Tokyo nên ghé thăm để chiêm ngưỡng hoa anh đào?

- Các địa điểm nổi tiếng để chiêm ngưỡng hoa anh đào ở Tokyo bao gồm công viên Ueno, công viên Shinjuku Gyoen, công viên Yoyogi và công viên Inokashira.

Ngoài hoa anh đào, còn có những loại hoa nào nở rộ trong mùa xuân ở Nhật Bản?

- Ngoài hoa anh đào, những loại hoa khác nở rộ trong mùa xuân ở Nhật Bản bao gồm hoa phong lan, hoa cải, hoa tulip và hoa đào.

Có nên đặt phòng khách sạn trước khi đến Nhật Bản vào mùa xuân?

- Có, nên đặt phòng khách sạn trước khi đến Nhật Bản vào mùa xuân để tránh tình trạng hết phòng và giá cả cao hơn.

Ngoài việc chiêm ngưỡng hoa, còn có những hoạt động gì khác để tham gia trong mùa xuân ở Nhật Bản?

- Các hoạt động khác để tham gia trong mùa xuân ở Nhật Bản bao gồm tham quan lâu đài, tham gia lễ hội truyền thống, thưởng thức ẩm thực địa phương và tham gia các hoạt động ngoài trời như đi bộ đường dài và leo núi.

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /468