Mytour blog
06/04/20231.8230

Người Việt và 7 phép lịch sự phải biết khi đi máy bay năm 2024

Nếu trước đây, đối với người Việt thì máy bay được xem là một phương tiện giao thông xa xỉ với giá cước đắt đỏ thì hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của các hãng hàng không giá rẻ thì việc đi máy bay của người Việt đã trở nên “bình dân” hơn bao giờ hết. Mặc dù việc “bình dân hóa” giá vé máy bay đã giúp người Việt tiếp cận với phương giao thông hiện đại và có tốc độ nhanh chóng bật nhất này nhiều hơn, tuy nhiên điều đó cũng đây gây ra không ít vấn đề rắc rối, đặc biệt là về vấn đề cư xử, phép lịch sự của hành khách khi đi máy bay. Hãy cùng Mytour tìm hiểm 7 phép lịch sự tổi thiểu mà người Việt cần phải biết khi đi máy bay trong bài viết này bạn nhé!

 

Những phép lịch sự mà người Việt phải biết khi đi máy bay - Ảnh minh họa: Jason Waltman

Những phép lịch sự mà người Việt phải biết khi đi máy bay - Ảnh minh họa: Jason Waltman

 

KHÔNG KHÓ CHỊU NẾU KHÔNG ĐƯỢC GỌI LÊN MÁY BAY TRƯỚC

 

Có một sự thật thường thấy tại sân bay là có một số người sẽ được gọi lên máy bay trước, họ có thể là những người mua vé hạng cao, người tàn tật, hoặc các gia đình có trẻ nhỏ… Và một trong những tâm lý thường thấy ở những người không được gọi lên máy bay trước là sự khó chịu. Nhưng tại sao bạn lại khó chịu chỉ vì không được gọi lên máy bay trước? Hãy bình tĩnh và đừng khó chịu nếu mình chưa được gọi lên máy bay. Thay vì khó chịu và gây lộn xộn tranh giành lên máy bay trước thì tại sao bạn không ngồi yên, thư giãn bằng cách đọc một cuốn sách hay đơn giản là lên mạng lượn lờ facebook… để đợi lên máy bay. Trước sau gì bạn cũng sẽ được lên máy bay cơ mà, tại sao phải khó chịu khi người khác lên trước chứ!

 

Đừng khó chịu nếu không được gọi trước - Ảnh minh họa: Dmitry Travnikov

Đừng khó chịu nếu không được gọi trước - Ảnh minh họa: Dmitry Travnikov

 

HÃY SẴN SÀNG GIẤY TỜ!

 

Bạn nên để vé và giấy tờ tùy thân ở nơi dễ lấy để có thể dễ dàng lấy ra khi được yêu cầu - Ảnh minh họa: Erica Corder

Bạn nên để vé và giấy tờ tùy thân ở nơi dễ lấy để có thể dễ dàng lấy ra khi được yêu cầu - Ảnh minh họa: Erica Corder

 

Bạn sẽ cảm thấy như thế nào khi phải chờ đợi trong một khoảng thời gian dài chỉ để đợi người khác… “móc” giấy tờ. Sẽ thật khó chịu phải không nào. Đó cũng chính là tâm trạng của những người phía sau bạn khi bạn đang loay hoay lục tìm giấy tờ để xuất trình khi được yêu cầu, đặc biệt là khi bạn đang xếp hàng. Vì vậy, bạn hãy sẵn sàng mọi giấy tờ khi làm thủ tục check in, thủ tục an ninh và thủ tục lên máy bay, bởi lẽ bạn sẽ không muốn nhận được vô vàn ánh mắt khó chịu nhìn về mình đâu. Hãy luôn sẵn sàng vé, giấy tờ tùy thân (hộ chiếu, chứng minh nhân dân nếu bay trong nước…) khi được yêu cầu xuất trình bạn nhé!

 

Hãy luôn sẵn sàng giấy tờ - Ảnh minh họa: ngoc.ha310

Hãy luôn sẵn sàng giấy tờ - Ảnh minh họa: ngoc.ha310

 

KIÊN NHẪN CHỜ ĐẾN LƯỢT MÌNH

 

Khi lên máy bay bạn sẽ thường gặp cảnh một số hành khách khó khăn trong việc đặt hành lý lên ngăn để đồ trên cao và việc đó làm “tắc” cả một hàng dài người đang đợi ở phía sau. Trong trường hợp này thay vì tỏ ra cáu kỉnh, khó chịu, bạn hãy thể hiện sự thông cảm và nở một nụ cười lịch sự trên môi. Nếu bạn đang ở ngay phía sau người đang gặp khó khăn khi bỏ hành lý vào ngăn hành lý cabin thì bạn nên đưa ra một đề nghị giúp đỡ họ để cho việc di chuyển và những người phía sau bạn được diễn ra nhanh hơn.

 

Hãy nhờ tiếp viên hàng không hoặc người phía sau nếu gặp sự khó khăn khi bỏ hành lý lên ngăn để đồ để tránh làm “ùn tắc” - Ảnh minh họa: Hero Images

Hãy nhờ tiếp viên hàng không hoặc người phía sau nếu gặp sự khó khăn khi bỏ hành lý lên ngăn để đồ để tránh làm “ùn tắc” - Ảnh minh họa: Hero Images

 

ĐỪNG ĐỘC CHIẾM TAY VỊN CHO RIÊNG MÌNH

 

Các ghế ngồi trên máy bay thường cho chung tay vịn, đặc biệt là ở khoang hạng phổ thông, và những người ngồi ở giữa luôn là những người luôn phải chịu cảnh chật chội, dùng chung tay vịn với người khác. Nếu bạn là người ngồi gần cửa sổ hoặc cạnh lối đi, hãy nhường nhịn một chút, nhường một phía tay vịn cho người ngồi ở giữa và thay vào đó bạn có thể sử dụng tay vịn của riêng mình. Chỉ một hành động đơn giản và tế nhị nhưng điều đó cũng sẽ giúp hình ảnh của bạn trở nên văn mình và “tuyệt vời” hơn rất nhiều trong mắt người ngồi bên cạnh đấy!

 

Đừng độc chiếm tay vịn cho riêng mình - Ảnh minh họa: simply_aviation

Đừng độc chiếm tay vịn cho riêng mình - Ảnh minh họa: simply_aviation

 

KHÔNG LÀM PHIỀN NGƯỜI NGỒI BÊN CẠNH

 

Khi đi máy bay, nhất ở hạng phổ thông, các hàng ghế trên máy bay thông thường sẽ được xếp thành 2 hoặc 3 chiếc liền nhau và trong suốt hành trình bạn có thể sẽ phải ngồi chung với vài người hoàn toàn xa lạ. Trong tình huống đó thì việc bắt chuyện và làm quen sẽ khiến hành trình bay của bạn trở nên nhẹ nhàng và dễ chịu hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu người ngồi cạnh bạn không muốn trò chuyện thì bạn đừng nên cố gắng bắt chuyện bởi điều đó sẽ làm phiền họ đấy. Thay vì làm phiền người khác bạn có thể đeo tai nghe để nghe một bản nhạc hoặc xem một bộ phim và tận hướng chuyến bay của mình.

 

Tôn trọng sự riêng tư của người khác khi đi máy bay - Ảnh minh họa: simply_aviation

Tôn trọng sự riêng tư của người khác khi đi máy bay - Ảnh minh họa: simply_aviation

 

HÃY HỎI TRƯỚC KHI NGẢ GHẾ

 

Không gian ở trên máy bay, đặc biệt ở khoang hạng phổ thông thường rất hạn hẹp và chỉ một hành động nhỏ như ngả ghế cũng sẽ khiến không gian hạn hẹp đó trở nên “tù túng” hơn bao giờ hết. Nếu bạn không thích bị mắc kẹt trong một không gian hệ, dù điều đó chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn, thì người khác cũng như vậy. Hãy hỏi người ngồi phía sau mình trước khi ngả ghế để nhận được sự đồng ý của họ trước khi ngả ghế nghỉ ngơi bạn nhé!. Chỉ một hành động nhỏ thôi như điều đó cũng sẽ khiến hình ảnh của bạn trở nên văn mình hơn rất nhiều trong mắt người khác đấy!

 

Hãy hỏi người phía sau trước khi ngả ghế nghỉ ngơi - Ảnh minh họa: Matej Kastelic

Hãy hỏi người phía sau trước khi ngả ghế nghỉ ngơi - Ảnh minh họa: Matej Kastelic

 

TÔN TRỌNG KHÔNG GIAN CHUNG

 

Hãy khóa cửa khi sử dụng nhà vệ sinh của máy bay - Ảnh minh họa: airport_tag

Hãy khóa cửa khi sử dụng nhà vệ sinh của máy bay - Ảnh minh họa: airport_tag

 

Dù bạn đã phải bỏ ra bao nhiêu tiền cho một chiếc vé máy bay nhưng hãy nhớ rằng máy bay vẫn là một không gian công cộng của rất nhiều người. Đừng tự cho phép  bản thân biến máy bay trở thành một không gian riêng của bạn. Hãy tôn trọng không gian chung của mọi người. Nếu bạn đang ở trong nhà vệ sinh, hãy khóa cửa. Nếu bạn muốn nghe nhạc hoặc xem phim, hãy mang tai nghe và chắc chắn chỉ mình bạn có thể nghe thấy. Tất cả mọi người đều có quyền giải trí, thư giãn trong suốt thời gian bay và bạn có thể làm bất kỳ điều gì để thư giãn trừ khi điều đó có thể sẽ ảnh hưởng đến người khác. Hãy tôn trọng không gian chung khi đi máy bay để trở thành một người Việt văn minh.

 

Máy bay là một không gian chung của nhiều người, hãy tôn trọng điều đó - Ảnh minh họa: simply_aviation

Máy bay là một không gian chung của nhiều người, hãy tôn trọng điều đó - Ảnh minh họa: simply_aviation

 

Hãy cố gắng tuân thủ những phép lịch sự trên để có thể trở thành một người Việt văn minh khi đi máy bay. Nếu bạn đã biết những điều này thì đừng ngại ngần chia sẽ bài viết này cho mọi người bạn nhé! Chỉ với một vài hành động đơn giản là bạn đã có thể góp phần xây dựng một hình ảnh “người Việt văn minh, lịch sự khi đi máy bay” trong mắt bạn bè quốc tế rồi đấy!

 

Đình Tùng – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn

Các câu hỏi thường gặp
Tôi cần phải làm gì khi đi máy bay?
Trước khi đi máy bay, bạn cần đặt vé, kiểm tra thông tin chuyến bay và thời gian bay, đến sân bay đúng giờ, làm thủ tục đăng ký và kiểm tra hành lý, và tuân thủ các quy định an ninh và an toàn.
Tôi cần phải mặc gì khi đi máy bay?
Bạn nên mặc quần áo thoải mái, dễ chịu và không quá gắt gao. Tránh mặc quần áo quá ngắn, quá hở hay quá khoe thân.
Tôi có thể mang theo những đồ vật gì khi đi máy bay?
Bạn có thể mang theo hành lý xách tay như vali, túi xách, máy tính xách tay, điện thoại di động, sách báo, đồ ăn nhẹ, nước uống, nhưng cần tuân thủ các quy định về kích thước và trọng lượng của hành lý xách tay.
Tôi cần phải làm gì khi lên máy bay?
Khi lên máy bay, bạn cần tuân thủ các hướng dẫn của phi hành đoàn, tìm chỗ ngồi của mình, đeo dây an toàn và tắt các thiết bị điện tử.
Tôi có thể ăn gì khi đi máy bay?
Bạn có thể ăn các món ăn nhẹ và uống nước, trà, cà phê, nước ép trái cây trong suốt chuyến bay.
Tôi cần phải làm gì khi xuống máy bay?
Khi xuống máy bay, bạn cần chờ đợi cho đến khi máy bay dừng hoàn toàn, rời khỏi chỗ ngồi của mình và lấy lại hành lý của mình.
Tôi cần phải tuân thủ những quy định gì khi đi máy bay?
Bạn cần tuân thủ các quy định về an ninh và an toàn, không mang theo vật phẩm cấm, không hút thuốc trong suốt chuyến bay, không gây ồn ào hoặc quấy rối đồng hành. Ngoài ra, bạn cũng cần tuân thủ các quy định về lịch sự và tôn trọng đồng hành và phi hành đoàn.

0 Thích

Đánh giá : 4.9 /189