Mytour blog
Tags:
du lịch Ninh Bình đền chùa
06/04/20234.6130

Nhà bia Lý Thái Tổ năm 2024

Lê Đại Hành từng thắng Tống, bình Chiêm, cày ruộng tịch điền để khuyến khích nghề nông, tiếp tục xây dựng kinh đô to đẹp hơn… Lý Công Uẩn lên ngôi với điều kiện đất nước tiếp tục trên đà thịnh vượng để tương xứng với khí thế quốc gia Đại Việt, khí thế rồng bay, nên tháng 7 năm Canh Tuất nhà vua quyết định dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long – Hà Nội.

 

bia ly thái tổ 

Khung cảnh rộng rãi, thơ mộng

 

Xem thêm: Các khách sạn giá tốt ở Ninh Bình

 

bia ly thái tổ

Ngôi nhà bia yên tĩnh

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội


Để tưởng nhớ nơi Lý Công Uẩn lên ngôi vua, ngày 7 tháng 7 năm 2000, thành uỷ, HĐND,UBND thành phố Hà Nội cùng với Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Ninh Bình tiến hành xây dựng công trình nhà bia tưởng niệm vua Lý Thái Tổ ở khu di tích cố đo Hoa Lư.

 

nhà bia lý thái tổ

Đường vào xanh sạch đẹp

 

Nhà bia được xây dựng trên khu đất giáp sông Sào Khê, phía trước đền thờ vua Đinh, vua Lê. Khu vực này có thể là một trong những bến thuyền thuộc kinh thành Hoa Lư - thế kỷ X, là một trong những địa điểm xuất phát dời đô của vua Lý Thái Tổ. Công trình kiến trúc theo hình thức kiến trúc “phương đình” với mặt bằng hình vuông, mỗi cạnh là 11,2 m. Hệ thống cột gồm 4 cột cái, đường kính 0,52 m, 12 cột quân đường kính 0,42 m. Toàn bộ hệ thống cột, khung mái làm bằng bê tông cốt thép giả gỗ, vì kèo mô phỏng theo lối chồng giường.

 

bia ly thái tổNgôi bia đơn xơ yên bình

Xem thêm: Các tour giá tốt ở Ninh Bình


Mái nhà bia được cấu trúc theo dạng chồng diêm 2 tầng, mỗi tầng 4 mái cân nhau, trên dán ngói mũi hài. Các đầu đao, bẩy được đắp theo dạng truyền thống. Toàn bộ chân cột được ốp đá, chạm hình cánh sen. Phần lan can có các mảng trang trí chạm khắc đá với các đề tài truyền thống như: tùng, mai, trúc,cúc, ngũ quả. Giữa lòng nhà bia đặt tấm bia đá cao 1,99 m; rộng 1,38 m (không kể phần đế). Mặt bia quay hướng bắc.Trán bia trạm hình mặt nguyệt và vân ám, diềm bia chạm hình hoa cúc dây. Công trình do Công ty Mỹ thuật Trung ương Bộ Văn hoá – Thông tin thi công. Đây là một công trình có độ bền vĩnh cửu, mô phỏng nghệ thuật kiến trúc truyền thống dân tộc, hài hoà với cảnh quan di tích.

 

bia ly thái tổTượng Lý Thái Tổ

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Ninh Bình

 

Theo sử sách, để tưởng niệm công lao đặt nền móng xây dựng độc lập tự chủ của đất nước và nhớ đến Cố đô Hoa Lư, sau khi dời đô về Thăng Long, nhà Lý đã lấy tên một số công trình ở Hoa Lư đặt cho nhiều khu vực ở Thăng Long mà chúng vẫn tồn tại đến tận nay như: Ô Cầu Dền, phố Tràng Tiền, phố Cầu Đông, chùa Một Cột, ngã ba Bồ Đề, cống Trẹm, tháp Báo Thiên...

Các câu hỏi thường gặp
Nhà bia Lý Thái Tổ là gì?

- Nhà bia Lý Thái Tổ là một di tích lịch sử nằm ở Ninh Bình, Miền Bắc. Đây là nơi được cho là nơi Lý Thái Tổ - vị hoàng đế đầu tiên của triều đại Lý - đã sáng lập ra nghề làm bia.

Nhà bia Lý Thái Tổ ở đâu?

- Nhà bia Lý Thái Tổ nằm ở xã Gia Mỹ, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

Lịch sử của Nhà bia Lý Thái Tổ như thế nào?

- Theo truyền thuyết, vào thời Lý Thái Tổ, ông đã sáng lập ra nghề làm bia và xây dựng nhà bia ở Gia Mỹ. Tuy nhiên, hiện tại không có bằng chứng cụ thể để chứng minh điều này.

Nhà bia Lý Thái Tổ có gì đặc biệt?

- Nhà bia Lý Thái Tổ được xây dựng từ đất đá và gạch, với kiến trúc độc đáo của vùng đất Ninh Bình. Nơi đây còn có một số di tích khác như đền thờ Lý Thái Tổ, đền thờ Đại Việt sư Trần Hưng Đạo và đền thờ Nguyễn Trãi.

Làm thế nào để đến Nhà bia Lý Thái Tổ?

- Bạn có thể đi bằng xe máy hoặc ô tô từ Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận. Từ trung tâm thành phố Ninh Bình, bạn đi khoảng 30km về phía Tây Nam để đến Nhà bia Lý Thái Tổ.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /214