Mytour blog
Tags:
du lịch Tiền Giangkhám phá tiền giang kinh nghiệm du lịch tiền giang
06/04/20237.0290

Nhà cổ - điểm du lịch cộng đồng đặc sắc ở Cái Bè - Phần 1 năm 2024

Tiền Giang không chỉ nổi tiếng với những vườn cây ăn trái trĩu quả, với ngôi chùa Vĩnh Tràng có kiến trúc khác lạ hay những cù lao giữa mênh mang sông nước mà còn được biết đến với những điểm du lịch cộng đồng đặc sắc. Một trong những địa điểm du lịch cộng đồng ở Tiền Giang được nhiều du khách cả trong nước và quốc tế yêu thích đó chính là những ngôi nhà cổ ở xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Sau những ngày sống và làm việc trong những căn nhà cao tầng đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, thì được sống một ngày yên ả trong những ngôi nhà cổ, hòa nhập với đời sống của người dân nơi miền quê sông nước ở Cái Bè, Tiền Giang sẽ đem lại cho bạn cảm giác yên tĩnh, thanh bình giúp tâm hồn thư thái.

 

PHẦN 1: “CHÍNH HÃNG” CỬU ĐẠI MỸ GIA

 

Du lich cong dong Nha Co

Những ngôi nhà cổ nép mình dưới tán cây là điểm du lịch cộng đồng đặc sắc ở Tiền Giang – Ảnh: Hải Yến

 

Các ngôi nhà cổ ở xã Đông Hòa Hiệp, Cái Bè không nằm sát nhau giống như ở một số làng cổ khác mà nằm đan xen với những vườn cây ăn trái xum xuê tạo nên vẻ đẹp dân dã cuốn hút du khách. Cộng thêm vào đó là vẻ đẹp thơ mộng của con sông Cái Bè và những con kênh uống mình trước cửa những ngôi nhà cổ, những con đường nhỏ trồng nhiều hoa lá càng làm đậm nét đẹp của làng quê Nam bộ. Trong số những ngôi nhà cổ ở Cái Bè, có một số nhà luôn thu hút đông đảo du khách ghé thăm là nhà ông Trần Tuấn Kiệt (ấp Phú Hòa), nhà cổ của ông Phan Văn Đức hay còn gọi là Ba Đức (ấp An Lợi)… Không chỉ ghé thăm, bạn còn có thể ở lại nhà cổ theo kiểu homestay để tìm hiểu đời sống, văn hóa của người dân vùng sông nước Tiền Giang.

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Tiền Giang 

 

NGÔI NHÀ “CỬU ĐẠI MỸ GIA”

 

Ngôi nhà cổ của ông Trần Tuấn Kiệt nằm trong một khuôn viên rộng xum xuê cây trái, nào mít, bưởi, nào cam quýt, vú sữa đủ loại. Ngôi nhà này được xây dựng vào năm 1838, tính đến nay đã có tuổi đời gần 200 năm. Phía trước nhà là khoảng sân rộng đặt bàn ghế dưới bóng cây cho du khách nghỉ ngơi. Cổng nhà từ thời xưa cũng được gia chủ giữ lại, tô điểm cho khu vườn thêm ấn tượng. Nhà có 5 gian với kiến trúc kiểu chữ Đinh rất đẹp nên đã được các nhà khảo cổ Nhật Bản xếp vào loại “cửu đại mỹ gia” ở Việt Nam. Ngôi nhà cổ này chính là điểm đến đầu tiên của du khách khi đến thăm nhà cổ ở Cái Bè.

 

Du lich cong dong Nha Co

Ngôi nhà của ông Kiệt được mệnh danh là “cửu đại mỹ gia” – Ảnh: Hải Yến

 

Du lich cong dong Nha Co

Không gian bên trong nhà – Ảnh: Hải Yến

 

Ở trong nhà, các kèo, ô cửa, bao lan bằng gỗ có chạm khắc tinh xảo các hoa văn tùng, cúc, trúc, mai… và nhiều họa tiết đặc trưng văn hóa Nam bộ. Phía trước nhà được thiết kế theo kiểu song hồng, vừa tạo sự thoáng mát vừa giúp ngôi nhà sáng đón ánh sáng trời. Nhà cổ ông Kiệt còn lưu giữ nhiều đồ cổ quý như bộ liễn đối khảm xà cừ, bộ bàn ghế với các hoa văn tinh tế, vật dụng bằng sứ…

 

Du lich cong dong Nha Co

Liễn song hồng tạo vẻ duyên dáng cho ngôi nhà – Ảnh: Hải Yến

 

Du lich cong dong Nha Co

Những tủ, cột, kèo được khảm xà cừ óng ánh – Ảnh: Hải Yến

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Tiền Giang

 

Đi du lịch Tiền Giang, đến với những ngôi nhà cổ ở Cái Bè, bạn còn có thể chọn thưởng thức bữa ăn trong khu ẩm thực trong vườn cây trái mát mẻ và trải nghiệm cảm giác trở về thời xa xưa khi ngủ trong những chiếc giường cũ kỹ này ở nhà ông Kiệt. Nếu có thời gian nhiều hơn, bạn thuê xe đạp chạy trên những con đường nhỏ vào thôn xóm ngắm cảnh, học nấu ăn hoặc chỉ đơn giản là ngồi uống trà hàn huyên với bà con nơi đây.

 

Du lich cong dong Nha Co

Khu ẩm thực trong vườn cây trái ở nhà ông Kiệt – Ảnh: Hải Yến

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Tiền Giang

 

Du lich cong dong Nha Co

Du lịch Tiền Giang, trải nghiệm hình thức homestay trong nhà cổ - Ảnh: Hải Yến


Ngôi nhà “cửu đại mỹ gia” của ông Trần Tuấn Kiệt thật ấn tượng phải không? Ở kỳ sau, Mytour sẽ giới thiệu một căn nhà khác cũng thú vị không kém của vùng đất với nhiều những căn nhà “cao tuổi” này, cùng với một số kinh nghiệm hướng dẫn khi du lịch đến đây nhé.

 

Mời bạn đón xem: Nhà cổ - điểm du lịch cộng đồng đặc sắc ở Cái Bè (Phần 2)

 

Hải Yến – Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Nhà cổ là gì?

- Nhà cổ là những công trình kiến trúc được xây dựng từ lâu đời, thường có giá trị lịch sử, văn hóa và kiến trúc đặc biệt.

Tại sao nhà cổ ở Cái Bè lại được coi là điểm du lịch cộng đồng đặc sắc?

- Nhà cổ ở Cái Bè được xây dựng từ thế kỷ 19 và có giá trị lịch sử, văn hóa và kiến trúc đặc biệt. Ngoài ra, những ngôi nhà cổ này còn được cư dân địa phương sử dụng và bảo tồn, tạo nên một không gian sống động và đặc sắc.

Những điểm đến nào nên ghé thăm khi đến Cái Bè?

- Ngoài nhà cổ, du khách còn có thể ghé thăm chợ nổi Cái Bè, tham quan vườn trái cây, thưởng thức ẩm thực địa phương và tham gia các hoạt động trên sông như đi thuyền, câu cá.

Có nên thuê hướng dẫn viên khi đến Cái Bè?

- Có, thuê hướng dẫn viên sẽ giúp du khách hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa và kiến trúc của nhà cổ ở Cái Bè cũng như các điểm đến khác trong khu vực.

Khi nào là thời điểm thích hợp để đến Cái Bè?

- Thời điểm thích hợp để đến Cái Bè là vào mùa thu và đông, khi thời tiết khô ráo và mát mẻ hơn.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /549