Mytour blog
Tags:
du lịch Tiền Giangtrái cây vuờn khám phá tiền giang nhà cổ tiền giangnhà ông ba đức tiền giang
06/04/20238.2360

Nhà cổ - điểm du lịch cộng đồng đặc sắc ở Cái Bè - Phần 2 năm 2024

Tiền Giang không chỉ nổi tiếng với những vườn cây ăn trái trĩu quả, với ngôi chùa Vĩnh Tràng có kiến trúc khác lạ hay những cù lao giữa mênh mang sông nước mà còn được biết đến với những điểm du lịch cộng đồng đặc sắc. Một trong những địa điểm du lịch cộng đồng ở Tiền Giang được nhiều du khách cả trong nước và quốc tế yêu thích đó chính là những ngôi nhà cổ ở xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Sau những ngày sống và làm việc trong những căn nhà cao tầng đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, thì được sống một ngày yên ả trong những ngôi nhà cổ, hòa nhập với đời sống của người dân nơi miền quê sông nước ở Cái Bè, Tiền Giang sẽ đem lại cho bạn cảm giác yên tĩnh, thanh bình giúp tâm hồn thư thái.

 

Xem thêm: Nhà cổ - điểm du lịch cộng đồng đặc sắc ở Cái Bè (Phần 1)

 

PHẦN 2: CĂN NHÀ 160 TUỔI

 

NGÔI NHÀ ĐÔNG - TÂY KẾT HỢP

 

Ngôi nhà của ông Ba Đức nếu nhìn sơ, bạn không thể nghĩ nó đã có tuổi đời hơn 160 năm, vì bên ngoài là tường xây. Ngôi nhà được xây dựng vào năm 1850 này có lối kiến trúc kết hợp hài hòa giữa văn hóa Nam bộ và Pháp, bao bọc xung quanh là vườn cây ăn trái đủ loại. Phía trước nhà là bến đò cho du khách ghé lên tham quan.

Du lich cong dong Nha Co

Vẻ đẹp kết hợp giữa văn hóa Nam bộ và Pháp của ngôi nhà cổ của ông Ba Đức – nguồn: Hải Yến

 

Du lich cong dong Nha Co

Ngôi nhà nằm trong vườn cây hoa trái đủ loại – nguồn: Hải Yến

 

Xem thêm: Các khách sạn ở Tiền Giang 

 

Nhà ông Ba Đức  được cất trên nền cao 0,5m so với mặt đất, khác biệt hoàn toàn so với những ngôi nhà cùng thời đó. Đây chính là một điều rất tinh tế về mặt kiến trúc của ngôi nhà. Nhà được chia làm hai phần rõ rệt là nhà trước và nhà sau, giữa hai gian nhà là một khoảng sân để lấy ánh sáng vào làm ấm áp trong cả hai gian nhà. Ở gian nhà trước có một hành lang rộng, thông thoáng. Trong nhà có những đồ vật cổ trang trí đẹp mắt. Những bộ tủ thờ cẩn ốc xà cừ óng ánh, chiếc hộp gỗ được cẩn hình rồng, bộ liễn cẩn ốc xà cừ tuyệt đẹp càng làm tô điểm thêm vẻ cổ kính của ngôi nhà. Xung quanh nhà có 9 bức tranh tuyệt đẹp được vẽ trên 3 bức tường chính, trên mỗi bức tranh là một cảnh làng quê bình dị bên cạnh một dòng sông hữu tình. Nhà ông Ba Đức là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến thăm những ngôi nhà cổ ở Cái Bè.

 

Du lich cong dong Nha Co

Nội thất trong ngôi nhà cổ của ông Ba Đức  - nguồn: Hải Yến

 

Du lich cong dong Nha Co

Những vật dụng trang trí đẹp mắt có tuổi đời hàng trăm năm – nguồn: Internet

 

Đến thăm nhà cổ của ông Ba Đức, bạn có thể thưởng thức trái cây trong vườn nhà, hoặc chọn một bàn ăn dưới những bóng cây mát rượi và chọn các món ăn gắn liền với miền sông nước như cá lóc nướng cuốn bánh tráng hay bông bí nhồi thịt chiên… Vừa thưởng thức món ăn vừa lắng nghe những giai điệu quê hương tha thiết bạn sẽ thấy cuộc sống miền thôn quê bình dị mà yêu sao.

 

Du lich cong dong Nha Co

Cây trái trĩu quả hấp dẫn du khách – Hải Yến

 

Du lich cong dong Nha Co

Thưởng thức món cá lóc đồng nướng than hoa trong bữa ăn tại nhà cổ ở Cái Bè - nguồn: Hải Yến

 

Ngoài ra hai ngôi nhà trên, Đông Hòa Hiệp còn nhiều ngôi nhà cổ có giá trị lịch sử không chỉ với gia đình mà còn là niềm tự hào của Cái Bè, được người dân gìn giữ bảo tồn cẩn thận. Trong những ngôi nhà này, những vật dụng như bàn ghế, ấm chén, ly tách cho đến những chiếc đèn, lư hương đều mang đậm dấu ấn thời gian.  

 

Du lich cong dong Nha Co

Ngôi nhà cổ của ông Võ Văn Võ ở  Cái Bè – nguồn: Hải Yến

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Tiền Giang

 

Du lich cong dong Nha Co

Những ngôi nhà cổ là điểm hấp dẫn của du lịch Tiền Giang – nguồn: Hải Yến

 

Xem thêm: Các tour du lịch đến Tiền Giang

 

HƯỚNG DẪN DU LỊCH

 

- Thị trấn Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, cách TP. Mỹ Tho khoảng 50km. Từ trung tâm thị trấn vào làng cổ khoảng 3km. Nếu đi ô tô, từ TP. HCM bạn ra bến xe Miền Tây mua vé xe Mai Linh hoặc Phương Trang để về Cái Bè. Giá vé khoảng 80.000 đồng. Cái Bè cách TP. HCM khoảng 90km, nên nếu đi xe máy cũng sẽ không quá vất vả, bạn có thể rủ bạn bè cùng nhau thực hiện một chuyến phượt Cái Bè, Tiền Giang vào ngày cuối tuần.
 

- Đến thăm những ngôi nhà cổ bạn có thể nghỉ lại tại nhà cổ theo hình thức homestay. Nếu muốn được ở ngoài trung tâm tận hưởng không khí sôi động, bạn hãy đặt phòng trực tuyến để tham khảo thông tin về giá cả, địa điểm các khách sạn và đặt phòng trước khi lên đường du lịch Cái Bè. Tuy Cái Bè không đông đúc sầm uất như những nơi khác, nhưng khách du lịch khá đông, vì vậy nếu không tham khảo đặt phòng trước, bạn có thể sẽ không có được phòng tốt để nghỉ ngơi.
 

- Bạn chú ý nhé, khi đến thăm các ngôi nhà cổ ở Cái Bè, Tiền Giang, bạn không nên quá ồn ào, không được xả rác bừa bãi và đặc biệt không được hái trái cây xanh để chơi, chỉ hái trái chín, nếu không tuân theo điều này gia chủ sẽ không hoan nghênh bạn lần nữa đâu.
 

Về những điểm du lịch cộng đồng ở Tiền Giang, đặc biệt là về thăm những ngôi nhà cổ ở Cái Bè, bạn sẽ cảm nhận được sự hiền hòa, hiếu khách của người dân Nam bộ. Ngoài ra, đến đây bạn còn có dịp tản bộ trên những con đường nằm len lỏi dưới những vườn cây ăn trái, được hòa nhập với đời sống miền quê thành bình, giúp cuộc sống nhẹ nhàng hơn. Vậy thì, hãy xách ba lô lên và đi du lịch Tiền Giang, về với những ngôi nhà cổ nằm yên tĩnh trong những vườn cây xum xuê trái ở Cái Bè nào. Bạn sẽ thấy chuyến du lịch Tiền Giang này của mình thật ý nghĩa đấy.


Hải Yến – Mytour.vn

 

Lưu ý: Tất cả bài viết thuộc bản quyền Mytour.vn. Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.  

Các câu hỏi thường gặp
Nhà cổ ở Cái Bè là gì?

- Nhà cổ ở Cái Bè là những ngôi nhà truyền thống được xây dựng từ thế kỷ 19 và 20, với kiến trúc đặc trưng của vùng sông nước miền Tây Nam Bộ.

Tại sao nhà cổ ở Cái Bè lại được coi là điểm du lịch cộng đồng đặc sắc?

- Nhà cổ ở Cái Bè không chỉ là một di sản văn hóa lịch sử của địa phương mà còn là nơi sinh hoạt của cộng đồng người dân. Du khách có thể tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và phong cách sống của người dân địa phương thông qua việc tham quan nhà cổ và trò chuyện với chủ nhà.

Những điểm đến nào nổi tiếng nhất khi tham quan nhà cổ ở Cái Bè?

- Những điểm đến nổi tiếng khi tham quan nhà cổ ở Cái Bè bao gồm: nhà cổ Bình Thủy, nhà cổ Lương Phi, nhà cổ Tân Thành, nhà cổ Huyền Thủy, nhà cổ Bửu Long, nhà cổ Cái Bè...

Làm thế nào để đến được Cái Bè và tham quan nhà cổ?

- Du khách có thể đi đến Cái Bè bằng xe bus hoặc xe máy từ TP. Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh lân cận. Khi đến Cái Bè, du khách có thể thuê thuyền hoặc xe đạp để tham quan nhà cổ và các điểm du lịch khác.

Khi nào là thời điểm thích hợp để tham quan nhà cổ ở Cái Bè?

- Thời điểm thích hợp để tham quan nhà cổ ở Cái Bè là vào mùa xuân và mùa thu, khi thời tiết mát mẻ và không quá nóng. Ngoài ra, du khách cũng nên tránh đi vào mùa mưa bão để tránh những rủi ro không đáng có.

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /208