Mytour blog
06/04/20237070

Nhật Bản giữa khúc nhạc Thu – Đông năm 2024

Nhật Bản đã bắt đầu những ngày đông. Nhưng đâu đó quanh đây vẫn là khoảnh khắc giao mùa ưu tư đến lạ. Đi dạo giữa phố xá, đi dạo giữa những tán cây già, Nhật Bản bình thường, đời thường và cảm xúc như chưa từng được gọi bằng cái tên đế quốc. Nơi đây có những buổi chiều thật dễ đi vào lòng người, chẳng kém gì những chiều Hà Nội khiến người ta lạc lối trong yêu nhớ.

 

Khúc giao mùa nước Nhật. -Ảnh:  Van Viet Pham

Khúc giao mùa nước Nhật. -Ảnh:  Van Viet Pham

 

Nhật Bản bắt đầu giao mùa cũng độ nửa tháng. Có những nơi đến sớm, có những nơi đến muộn. Giờ phút này hẳn có những thành phố đã chuyển đông, có những thành phố vẫn còn lác đác màu lá vàng, lá đỏ như níu giữ lấy cái thời huy hoàng, rực rỡ mà người ta hay gọi tên nhất: mùa thu nước Nhật.

 

Lá rớt lại từ mua trước. -Ảnh: Van Viet Pham

Lá rớt lại từ mua trước. -Ảnh: Van Viet Pham

 

Khi mùa đông bắt đầu chạm ngõ, nước Nhật rùng mình một cái khi có tuyết rơi, mọi thứ rõ ràng, chẳng hề náo loạn lúc nóng lúc lạnh như cái thời tiết ẩm ương của Hà Nội này. Skype với anh bạn, đứa em thân, con bé ngày xưa cùng lớp… Mọi người ai nấy xuýt xoa, có kẻ mới sáng thì thích thú kiểu: tao không phải vật vã chạy lên Sapa mà vẫn đang “ăn tuyết” mỗi ngày mày ạ. Kẻ ở quen một vài năm rồi thì bắt đầu lo ngại cho việc đi lại giữa cái thời tiết chính đông lạnh như đóng đá. Những ngày thu chuyển đông này như những ngày cuối cùng để tận hưởng và níu kéo chút gì đó dễ thương của mùa trước.

 

Tận hưởng một mùa trước. -Ảnh: Van Viet Pham

Tận hưởng một mùa trước. -Ảnh: Van Viet Pham

 

Khi mùa đông tới, thay vì quét lá vàng lãng mạn như thơ, người ta lo ngại việc làm sao để ủn tuyết đi cho giao thông dễ dàng, dù rằng người Nhật không dùng đường xá bình thường nhiều như dân cư nước khác. Nếu để ý thì có thể thấy, mùa nào cũng vậy, trong giờ làm việc đường phố vắng hoe tưởng không có người dù là một thành phố 20 triệu dân. Bởi họ vẫn còn đang bận rộn với “thành phố dưới lòng đất” nghe chẳng khác gì chuyện Doreamon.

 

Mùa này người ta chẳng còn lo quét lá thu rơi. -Ảnh: Van Viet Pham

Mùa này người ta chẳng còn lo quét lá thu rơi. -Ảnh: Van Viet Pham

 

Công việc của bận rộn không thấy nổi mặt trời. Vậy thì bầu không khi tuyệt vời đủ lạnh, đủ ấm này để cho ai tận hưởng? Xin thưa đó là những cụ ông, cụ bà, là những đứa trẻ con, những kẻ thanh thiếu niên vẫn đang còn rảnh rỗi, du học sinh và cả khách du lịch. Những cảnh đẹp này chính xác là để chào đón khách du lịch đến với nước Nhật. Ấy là những người mà chẳng cần hàng giờ, hàng giờ, hàng giờ rồi lại hàng giờ lao đồng vào công việc. Họ có thời gian và tiền bạc, những ngày ở Nhật của họ là những ngày chơi rong để tận hưởng phong cảnh và hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực.

 

Đi ngang nước Nhật. -Ảnh: Van Viet Pham

Đi ngang nước Nhật. -Ảnh: Van Viet Pham

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Nhật Bản

 

Hoặc không, đó cũng là giây phút của những du học sinh xa nhà. Sau khoảng thời gian cũng lao đi như ai đó để học hành và kiếm sống, du học sinh Nhật tự dành cho mình một chút khoảng lặng để nhớ nhung, để nghĩ suy. Nhìn những cành cây bắt đầu “teo” lại chỉ còn nhánh, lá rơi rụng, vấu víu chẳng còn bao nhiều, có lẽ người đang nhớ thương tới quê nhà. Lòng thầm hỏi: Không biết giờ này ở quê lạnh thế nào rồi? Không biết còn bao nhiêu giao mùa đi rong giữa nước Nhật.

 

Đầu đông đi kiếm nắng. -Ảnh: Van Viet Pham

Đầu đông đi kiếm nắng. -Ảnh: Van Viet Pham

 

Có kẻ ví khúc giao mùa nước Nhật như một bản giao hưởng. Nghe to tát quá nhỉ? Hay là bản thân tôi không cảm nhận được sự hòa âm của trầm, bổng, ngân nga, réo rắt trong khung cảnh này. Với tôi, giao mùa Nhật Bản nó đơn thuần có chút vội vàng của người nghệ sĩ đi tìm dòng cảm xúc giao thoa, có chút ngây ngây nhớ thương tiêng tiếc, có chút lạc lối chưa kịp nhận ra mùa đã bắt đầu chuyển.

 

Cảm xúc mùa. -Ảnh: Van Viet Pham

Cảm xúc mùa. -Ảnh: Van Viet Pham

 

Hokkaido là nơi đông đến sớm nhất của Nhật Bản. Khi những thành phố khác đang còn vương rơi chút nắng thì người ở Hokkaido đã nghĩ đến chuyện đi trượt tuyết. Nơi đây tuyết kín ngay cả khi ngân hạnh vẫn còn nguyên một bộ cánh vàng óng và ả. Vậy là trên những sắc vàng như nắng của mùa thu, người ta thấy đong đầy những tuyết là tuyết. Sự giao mùa ôi chao là vội vã. Thế nhưng nó cũng có thể là điều xinh đẹp, có những cảnh sắc hay ho mà mùa đông nơi khác chẳng có.

 

Rồi Nhật Bản cũng sẽ bắt đầu những mùa đông. -Ảnh: desktopimages

Rồi Nhật Bản cũng sẽ bắt đầu những mùa đông. -Ảnh: desktopimages

 

Khúc giao mùa, ta đi lang thang. Ôi lại là đi lang thang. Sao mà đi lang thang nhiều đến vậy, đi lang thang suốt những ngõ phố Hà Nội, Sài Gòn, Đà Lạt rồi lại đi thang thang ở Nhật Bản. Nghe chừng cuộc đời này thu bé lại chỉ bằng những chuyến đi rong. Vậy cũng tốt mà, đi nhiều, nghĩ vẫn vơ thôi, chẳng nghĩ những gì quá đau đầu và phức tạp, để thấy sự sống có những thú vị, vui tươi.

 

Sau chuyện cuối thu đi lang thang tìm nắng. -Ảnh: Van Viet Pham

Sau chuyện cuối thu đi lang thang tìm nắng. -Ảnh: Van Viet Pham

 

Nước Nhật xinh đẹp, nơi ta bắt đầu những chuyến đi không hẳn luôn luôn xinh đẹp nhưng chắc chắn có nhiều điều hay ho. Nó không phải chỉ là một chuyến đi để ta biết thêm một vùng đất mới. Mảnh đất văn hóa này chắc chắn sẽ có nhiều thứ để học, để nghe, để lắng, để thấu trong chuyến hành trình ai đó có dịp đi qua. Hẹn bạn một ngày đông, trà chiều, lại kể chuyện Nhật Bản.

 

Hẹn mùa một duyên khác. -Ảnh: Van Viet Pham

Hẹn mùa một duyên khác. -Ảnh: Van Viet Pham

 

Xem thêm: Các tour du lịch giá rẻ tại Nhật Bản

 

Iki Oleo – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn

0 Thích

Đánh giá : 4.6 /512