Mytour blog
Tags:
vui chơi giải trímiền Tây sông nướcdu lịch miền tâyảnh đẹp đời sốngđặc sản miền Tây
06/04/20234.3431

Nhộn nhịp miền Tây mùa tát đìa bắt cá năm 2024

Nhiều bạn hỏi tôi, “miền Tây có gì mà đi hoài, không thấy chán sao?”. Và câu trả lời của tôi là mỗi lần du lịch miền Tây tôi lại thấy những điều mới mẻ, dù cảnh vật có thể không thay đổi là mấy. Những điều thu hút tôi ở miền Tây nhiều lắm, nào là phong vị thanh bình yên ả, nào là cảnh vật tươi đẹp... Cuộc sống bình dị của những con người hiền lành chân chất nơi này càng quyến rũ tôi nhiều hơn.

 

Khung cảnh thanh bình ở miền Tây

Khung cảnh thanh bình ở miền Tây - Ảnh: Arnaud Foucard

 

Cuộc sống bình dị chân chất của con người

Cuộc sống bình dị chân chất của con người - Ảnh: pbr42

 

Du lịch miền Tây tôi được hòa mình vào cuộc sống lênh đênh chợ nổi, được đi xuồng ba lá len lỏi trong bạt ngàn tràm xanh để nghe tiếng chim hót... Những trải nghiệm ấy chẳng thể nào quên được. Một trong những việc tôi thích nhất khi đi du lịch miền Tây là được tham gia vào việc bắt cá đồng cùng người nông dân.

 

Du lịch miền Tây được trải nghiệm nhiều điều mới mẻ -

Du lịch miền Tây được trải nghiệm nhiều điều mới mẻ - Ảnh: Xavi

 

Được len lỏi trong những vạt tràm nghe tiếng chim hót

Được len lỏi trong những vạt tràm nghe tiếng chim hót - Ảnh: Hải Yến

 

Xem thêm: Các khách sạn tại An Giang

 

Chẳng cứ phải đi du lịch miền Tây vào mùa nước nổi mới có dịp bắt cá. Đi du lịch mùa hè, mùa nước cạn cũng là dịp người dân miền Tây vào vụ tát đìa thu hoạch cá đồng. Có tham gia một lần mới thấy hết sự trù phú của thiên nhiên và tình người nơi đồng nước mênh mông.

 

Du lịch miền Tây, tham gia mùa lội đìa bắt cá đồng - Video: Du lịch và Ẩm thực miền Tây sông nước

 

Lúc nghe người bạn “rặt” miền Tây nói sẽ đưa tôi đi bắt cá đồng trong chuyến du lịch miền Tây lần này, tôi hơi có chút nghi ngại về khả năng của mình, vì tôi vốn chẳng bao giờ câu được con cá nào dù cho có kiên nhẫn cả buổi. Nhưng khi chuẩn bị dụng cụ để ra đìa, tôi mới biết mình không phải đi câu. Ngoài gia đình nhà bạn tôi, còn có những thanh niên hàng xóm khác cùng tham gia. Đám trẻ trong xóm thì háo hức lắm, chúng xôn xao sẽ làm gì và còn cả cá cược với nhau sẽ bắt được con cá ra sao, khiến tôi cũng hồ hởi không kém.

 

Mọi người cùng giúp nhau tát đìa bắt cá

Mọi người cùng giúp nhau tát đìa bắt cá - Ảnh: phamthtrung

 

Trong chuyến du lịch miền Tây này, tôi sẽ bắt cá nằm trong một vạt tràm xanh mát. Vào mùa nước nổi, cá từ ngoài kênh lớn theo dòng vào đìa rồi ở đó sinh sôi, mang đến nguồn cá tôm đồng phong phú cho người dân miền Tây. Mùa cạn, người dân sẽ quây đìa bắn cá.

 

Một đìa nhỏ trong rừng tràm

Một đìa nhỏ trong rừng tràm - Ảnh: Hải Yến

 

Những chàng to khỏe bắt đầu công việc chặn dòng nước sau đó lấy máy bơm nước cho đìa cạn hết. Trong lúc chờ nước cạn, tôi được dịp nghe mọi người kể những câu chuyện “ngày xưa” thật thú vị. Rằng, trước đây người miền Tây đã chế ra gầu sòng để tát nước. Công việc tát nước tốn nhiều thời gian và công sức nên để vừa thư giãn vừa tạo không khí, mọi người thỉnh thoảng cất lên những câu ca cổ ngọt mùi để quên đi mệt mỏi.

 

Ngày nay việc tát nước bằng gàu được tái hiện trong các tour du lịch

Ngày nay việc tát nước bằng gàu được tái hiện trong các tour du lịch - Ảnh: sưu tầm

 

Trong chuyến du lịch miền Tây và tham gia bắt cá lần này tôi cũng được nghe câu ca cổ ngọt ngào trong lúc chờ nước đìa cạn. Cứ thế, câu chuyện, câu hát đẩy đưa khiến chẳng ai để ý đến thời gian và tour du lịch mùa hè dường như bớt nắng nóng.

 

Trước khi những mẻ cá được cất lên, tôi đã được nghe vài câu ca cổ mùi mẫn

Trước khi những mẻ cá được cất lên, tôi đã được nghe vài câu ca cổ mùi mẫn - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại An Giang

 

Rồi nước cạn, những con cá đủ loại nhảy tong tóc lên mặt nước ngớp bùn. Mọi người bắt đầu mang lưới và rổ xuống đìa xúc cá rồi đổ vào một chiếc xuồng ba lá. Đám trẻ con cũng tham gia, chúng hò reo vui mừng mỗi khi tóm được một chú cá lóc. Tôi cũng xắn quần lội xuống bùn mò mẫm. Trong lúc tôi loay hoay “đánh vật” với con cá lóc khá to thì bạn tôi đã xúc được kha khá. Trên chiếc xuồng nhỏ, đủ loại cá tươi như cá lóc, cá rô đồng; có cả lươn, cua và những chú tôm nhỏ.

 

Thu hoạch cá

Thu hoạch cá - Ảnh: sưu tầm

 

Lũ trẻ cũng nhiệt tình tham gia bắt cá

Lũ trẻ cũng nhiệt tình tham gia bắt cá - Ảnh: Binhanclg

 

Khi nước cạn hết, mọi người sẽ mò những chú cá còn trốn trong bùn

Khi nước cạn hết, mọi người sẽ mò những chú cá còn trốn trong bùn - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn tại Cần Thơ

 

Sau khi đã vét cạn đìa, các cô các chị bắt đầu lựa từng loại cá, riêng những con cá nhỏ lại thả xuống để chúng tiếp tục sinh sôi. Còn lũ trẻ thì háo hức gom những cành tràm khô lại chất đống đốt lửa và có ngay một cái bếp giã chiến. Chúng tôi chọn vài con cá lóc to rồi xiên que nướng trui trong đống lửa đang cháy. Chỉ vài phút sau, mùi khét cháy quyện trong mùi thơm của thịt cá tỏa ra nức mũi.

 

Vậy là chúng tôi đã có thể thưởng thức món ăn của mình. Vị thơm của cá, mùi hương của gỗ tràm dường như đã át hết cái mùi ngai ngái của bùn, mùi tanh của xuồng cá sống khiến tôi chẳng thể nào quên được món cá nướng trong chuyến du lịch miền Tây hôm ấy.

 

Những chú cá lóc nướng trui thơm lừng

Những chú cá lóc nướng trui thơm lừng - Ảnh: sưu tầm

 

Thành quả

Thành quả - Ảnh: Sưu tầm

 

Thế tôi mới hiểu tại sao lại có nhiều tour du lịch cho du khách về miền Tây bắt cá. Có thể trong những chuyến du lịch miền Tây ấy mọi người may mắn được tham gia bắt cá cùng người dân hoặc cũng có thể du khách chỉ bắt cá do các khu du lịch ở miền Tây thả xuống một đoạn đìa nhỏ nhưng điều ấy chẳng quan trọng bằng việc được trải nghiệm thực tế.

 

Niềm vui khi bắt được nhiều cá

Niềm vui khi bắt được nhiều cá - Ảnh: sưu tầm

 

Cả du khách nước ngoài cũng háo hức tham gia bắt cá đồng trong tour du lịch của mình

Cả du khách nước ngoài cũng háo hức tham gia bắt cá đồng trong tour du lịch của mình - Ảnh: sưu tầm

 

Thưởng thức thành quả của mình trong chuyến du lịch mùa hè

Thưởng thức thành quả của mình trong chuyến du lịch mùa hè - Ảnh: sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch An Giang

 

Có một lần tham gia bắt cá đồng mới thấu hiểu được phần nào nỗi cơ cực của người dân miền Tây và cũng thấy được tình làng nghĩa xóm, thấy được tinh thần yêu đời của những con người chân chất ấy cũng như thấy hạnh phúc biết bao khi được thưởng thức thành quả của mình. Vì vậy, nếu có dịp đi du lịch miền Tây, bạn đừng ngại chân lấm tay bùn, đừng sợ mùi hôi tanh. Hãy trải nghiệm một lần làm người nông dân trong tour du lịch của mình nhé.

 

Tùy Phong – Mytour.vn

 

Lưu ý: Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour.vn (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour.vn.

1 Thích

Đánh giá : 5.0 /294