Mytour blog
Tags:
Hồ TâyĐồng Tháp Mườidu lịch Phan Thiếtkhám phá Đồng Thápdu lịch Quảng BáKhám phá Bàu Trắng Phan Thiết
06/04/20239.9370

Những ao sen thần tiên đất Việt năm 2024

Du ngoạn đất Việt ngắm cảnh sắc non sông. Kìa bao la những cánh đồng, kìa bát ngát những hồ sen. Sen sống trong bùn mà khí chất thanh tao. Mang vẻ đẹp thoát tục, vượt lên những vẻ đẹp vô thường. Sen là quốc hoa, biểu trưng cho đất nước, không những vì giá trị về vẻ đẹp của sen có thể ví von với sự vươn lên của con người Việt, mà sen còn gắn liền với vẻ đẹp thanh bình của làng quê Việt Nam.

 

Dù là bắc, trung hay nam - làng quê Việt ở mỗi miền đều không thiếu hình dáng của những đóa hoa sen thơm ngát. Sen được trồng trong ao, đầm. Không ao, đầm thì cũng là những chậu sen nhỏ ngát hương. Chu du khắp thiên hạ ngắm những ao sen thần tiên của đất Việt - đó là thú của những danh sĩ xưa và cũng là thú của những người yêu cái đẹp, đam mê khám phá và muốn lưu lại những khoảnh khắc đẹp bằng ống kính...ngày nay. Cùng ghé thăm những ao sen nổi tiếng khắp ba miền của nước ta để cảm hết vẻ đẹp thanh bình không - nơi nào - có - được ấy...

 

1. ĐỒNG THÁP MƯỜI - "THÁP MƯỜI ĐẸP NHẤT BÔNG SEN"...

 

“Sen” là một danh từ quen thuộc của người Việt. “Đồng Tháp Mười” là danh từ quen thuộc gắn liền với nơi trồng sen nổi tiếng của Việt Nam ta. Trong kí ức tuổi thơ của mấy ai lại không có những lúc ê a câu nói đã đi vào tiềm thức:

 

“Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”

 

Sen Tháp Mười đã trở thành thương hiệu. Những đóa hoa sen to, bung xòe rực rỡ hiện diện ở khắp nơi trên mảnh đất phù sa này.

 

Dù là nơi cánh đồng vàng rộm…

 

Những ao sen thần tiên đất ViệtSen nở trên đồng - Ảnh: Phanhoailinh

 

Dù trong đầm đầy bùn lầy...

 

Những ao sen thần tiên đất ViệtSen nở trong đầm - Ảnh: Phanhoailinh

 

Hay trong những cái ao nhỏ nuôi cá sau vườn...

 

Những ao sen thần tiên đất ViệtTrẻ nô đùa trên “đồng” sen - Ảnh: Hung Tran

 

Sen Đồng Tháp luôn bung xòe khoe những màu sắc rực rỡ trên những mảng màu tự nhiên.

 

Không những thế, Đồng Tháp còn nổi tiếng với nhiều loại sen với nhiều màu sắc và kích cỡ khác nhau. Sen Đồng Tháp còn có loại sen lạ hút nước rất nhiều với lá to bản như chiếc nón quai thao, có thể cõng người nặng đến 80kg.

 

Những ao sen thần tiên đất ViệtCô gái hái sen ở Đồng Tháp Mười - Ảnh: Phuongdong2070

 

Đến Đồng Tháp ngắm sen còn gì tuyệt hơn thế?

 

2. QUẢNG BÁ, TINH TÚY SEN CỦA VĂN HÓA TRÀNG AN

 

Thú chơi sen, ngắm sen ở Hồ Tây đã nở rộ trong lòng giới trẻ từ vài năm trở lại đây. Ngắm những hồ sen thơm ngát, cảnh sắc đẹp tuyệt vời là hình ảnh vô cùng đẹp đẽ và thi vị. Với giới trẻ Hà thành, đây còn là nơi lý tưởng cho những buổi chụp hình lưu lại những khoảnh khắc đẹp của tuổi trẻ.

 

Những ao sen thần tiên đất ViệtCô gái Hà thành e ấp bên đầm sen Hồ Tây - Ảnh: Duc Tran

 

Thời gian đẹp nhất để ngắm sen Hồ Tây, đó là khoảng lúc 5h sáng. Lúc ấy nắng rọi dần cho hoa bung nhụy từ tốn rồi nuốt trọn nắng mai để nhuốm hồng cho màu cánh.

 

Những ao sen thần tiên đất ViệtBình minh trên đầm sen Quảng Bá - Ảnh: Phuchungptg

 

Những người trồng sen ở Quảng Bá thường dậy từ lúc 5h để đi thu hoạch sen. Có người nói, chỉ có sen Hồ Tây mới có thứ nhụy đủ thơm để ướp trà. Những người trồng sen chèo thuyền vào giữa đầm, ngắt những đầu sen còn ngậm sương, chẳng mấy chốc mà thuyền đã đầy ứ những hoa. Nhuộm hồng cả con thuyền.

 

Những ao sen thần tiên đất ViệtThu hoạch sen sáng sớm - Ảnh: Phuchungptg

 

Sen một năm chỉ nở vào độ vào hè đến giữa thu. Những bông hoa căng tròn nhụy vàng rực cho mùi thơm dịu.

 

Những ao sen thần tiên đất ViệtSen vào mùa - Ảnh: Phuchungptg

 

Ai đã đến Quảng Bá, Quảng An thưởng thức loại trà sen thơm phức đều phải gật gù công nhận tinh túy ẩm thực Tràng An là đây.

 

Những ao sen thần tiên đất ViệtTrẻ nô đùa bên cánh sen - Ảnh: Phuchungptg

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Đồng Tháp

 

3. BÀU TRẮNG - SEN NỞ TRÊN SA MẠC: 

 

Những ao sen thần tiên đất ViệtSen trên sa mạc - Ảnh: Minh Nguyen

 

Phan Thiết nổi tiếng với những cồn cát dài như sa mạc. Ít ai biết được ở đây cũng có hồ sen ngay dưới chân cồn cát. Người ta thường đùa rằng, về mà xem sen nở trên sa mạc đó thôi.

 

Những ao sen thần tiên đất ViệtSen nở trên sa mạc - Ảnh: Tindulich24

 

Bàu Trắng (hay còn gọi là Bàu Cát) thuộc huyện Bắc Bình cách Phan Thiết khoảng 45km. Ở Bàu Trắng có hai hồ nước khá rộng, được gọi là Bàu Ông và Bàu Bà, giữa hai hồ có một động cát trắng ngăn cách ở giữa. Theo truyền thuyết của người Chăm xưa, ở đây bàu là một nhánh sông chạy thẳng ra biển, nhưng sau này bị cát lấp lại chia thành hai hồ.


Những ao sen thần tiên đất ViệtHồ sen ở Bàu Trắng - Ảnh: Hang Mi

 

Những ao sen thần tiên đất ViệtHái sen - Ảnh: Meogia

 

ao sen

Lạ kỳ đầm sen giữa sa mạc - Ảnh: Nguyễn Minh

 

Sen ở vùng sa mạc cũng có cái khác của nó. Thân sen và cánh sen phải chăng là chịu sự tác động của nắng và gió biển khiến thân hình trở nên cứng cáp và rắn chắc hơn.

 

Những ao sen thần tiên đất ViệtSen vùng sa mạc - Ảnh: Tuấn Phan

 

Xem thêm : các khách sạn giá rẻ tại Đồng Tháp

Một sáng chèo thuyền dạo chơi với sen ở vùng sa mạc, ngửi mùi cát hòa mùi biển giữa hương sen. Lòng rạo rực cứ ngỡ đã lạc vào chốn thần tiên.

 

Những ao sen thần tiên đất ViệtSen Phan Thiết đẹp lung linh huyền ảo - Ảnh: Clicking

 

Xem thêm:  Các tour du lịch Phan Thiết - Bình Thuận

 

Thôi thì xin được một lần du ngoạn hết những ao sen thần tiên của đất Việt. Để thấy quê hương mình đẹp mà thanh tịnh, chạm thực tại mà cứ ngỡ phiêu bồng. Để ngắm sen mà ngộ trong lòng:

 

“Nhụy vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.

 

Mytour.vn - Huyền Vịt

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..

Các câu hỏi thường gặp
Ao sen thần tiên là gì?

- Ao sen thần tiên là một loại ao nuôi cá được xem là biểu tượng của vùng đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là ở Đồng Tháp.

Tại sao ao sen thần tiên lại được coi là biểu tượng của Đồng Tháp?

- Vì Đồng Tháp là vùng đất có nhiều ao sen thần tiên, đặc biệt là ở huyện Tam Nông. Các ao sen thần tiên này được xem là một phần của văn hóa và đời sống của người dân địa phương.

Có những loại cá gì được nuôi trong ao sen thần tiên?

- Trong ao sen thần tiên, người ta thường nuôi các loại cá như cá rô phi, cá trắm, cá chép, cá lóc, cá diêu hồng, cá tra, cá basa...

Lễ hội ao sen thần tiên diễn ra vào thời điểm nào?

- Lễ hội ao sen thần tiên thường diễn ra vào tháng 7 âm lịch hàng năm, tại huyện Tam Nông, Đồng Tháp.

Ngoài việc nuôi cá, ao sen thần tiên còn có tác dụng gì khác?

- Ao sen thần tiên còn có tác dụng giữ nước, giảm thiểu tác động của lũ lụt và tạo ra một môi trường sống cho các loài sinh vật nước ngọt. Ngoài ra, ao sen thần tiên còn là một điểm đến du lịch hấp dẫn cho du khách khi đến với Đồng Tháp.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /312