Mytour blog
Tags:
thế giới đó đâycẩm nang du lịchan toàn du lịchdu lịch cảnh giác
06/04/20232.0980

Những bí quyết tránh lừa đảo khi đi du lịch năm 2024

Một chuyến du lịch xa hoặc một kì nghỉ dưỡng lãng mạn là điều mà ai cũng mong muốn sau những ngày dài làm việc, học tập vất vả. Thế nên chẳng ai muốn vấp phải lừa đảo hay những việc không hay trong chuyến đi của mình. Dưới đây là những bí quyết trành bị lừa đảo khi đi du lịch bạn nên xem qua trước khi đi đến một địa điểm mới nhé.

 

GIẬT ĐỒ HOẶC MÓC TÚI

 

Giật đồ và móc túi đã không còn là chuyện quá xa lạ, ngay cả khi bạn đang ở “địa bàn” quen thuộc của mình. Khu vực hoạt động của những kẻ móc túi rất đa dạng, bạn có thể gặp chúng khi đi trên đường, dừng chân mua hàng trong một tiệm tạp hóa nhỏ, thậm chí là khi bạn đang ngồi trong một quán ăn, và nạn giật đồ, móc túi xảy ra nhiều nhất khi bạn di chuyển trên những phương tiện công cộng chẳng hạn như xe buýt, tàu điện ngầm …

 

Những bí quyết tránh lừa đảo khi đi du lịchNạn nhân bị móc túi không hề hay biết - Ảnh: Sưu tầm

 

Bí quyết đơn giản nhất để phòng tránh móc túi là: Luôn để mắt đến vật dụng của mình và sử dụng túi có khóa, kéo cẩn thận, tránh để bóp, ví hoặc điện thoại lộ ra ngoài. Chỉ cần bạn luôn trông chừng túi xách, bóp tiền, cũng như các vật dụng của mình, bạn sẽ rất ít bị những tên móc túi chọn làm mục tiêu. Đương nhiên là chúng còn nhiều thủ thuật khác để làm cho bạn bị phân tâm. Chảng hạn như chúng có thể đóng giả làm một em bé bán báo, một cụ già cần sự giúp đỡ, hoặc đơn giản là một người qua đường hỏi chuyện, thế nhưng cho dù bằng cách này hay cách khác, chúng sẽ làm bạn không chú ý và thừa cơ “cuỗm” đi bóp tiền, điện thoại, hoặc các vật dụng đắt tiền khác.

 

Những bí quyết tránh lừa đảo khi đi du lịchLuôn để mắt đến vật dụng của mình là cách tốt nhất chống móc túi - Ảnh: Sưu tầm

 

Những chiêu trò móc túi tinh vi là thế, vậy mà vẫn chưa thấm vào đâu so với sự nguy hiểm của giật đồ, những tên giật đồ còn táo tợn hơn vậy nhiều. Những tên móc túi chú trọng vào làm việc trong im lặng, thường chúng chỉ ra tay khi “con mồi” không chú ý, khi chúng bị phát hiện, chúng sẽ tìm mọi cách để bỏ chạy và bỏ lại những “chiến lợi phẩm” của mình. Nhưng còn những tên giật đồ, chúng sẽ chuẩn bị trước kế hoạch hành động và rút lui của mình. Sau khi tăm tia được “con mồi” hoàn hảo, thường là phụ nữ, trẻ em, và người già, chúng sẽ tiếp cận, và gần như tấn công “con mồi”. Chúng thường sẽ giật thật mạnh để nạn nhân vì quá bất ngờ, không kịp phản kháng. Trong trường hợp này, tài sản của bạn không phải là thứ duy nhất bị đe dọa, tính mạng của bạn cũng bị đe dọa. Đã có không biết bao nhiêu trường hợp người bị giật đồ té xe, gặp tai nạn nghiêm trọng.

 

Những bí quyết tránh lừa đảo khi đi du lịchCướp giật đôi khi ảnh hưởng đến cả tính mạng của bạn - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá ưu đãi tại Hà Nội

 

Trong trường hợp này, cách phòng ngừa là hạn chế “phô” ra những vật dụng giá trị cao, gây nảy sinh lòng tham nơi bọn cướp giật. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế sử dụng điện thoại tại những nơi công cộng, cho dù giá trị của chiếc điện thoại là thấp, nhưng nên nhớ rằng khi bạn nằm trong tầm ngắm của chúng, tính mạng của bạn cũn bị đe dọa. Ngoài ra, bạn cũng tránh mang trang sức quý giá khi đi xe máy, đi bộ trên vỉa hè, nếu bạn cần thiết phải mang trang sức, hãy cân nhắc đến việc gọi một chiếc taxi nhé.

 

LỪA ĐẢO TRÊN XE ÔM / TAXI

 

Khi bạn đi du lịch đến một thành phố lớn, hiển nhiên là bạn chưa có điều kiện làm quen kỹ với đường phố, cũng như các địa điểm tại đây. Phần lớn người du lịch thường chọn cho mình phương tiện du lịch là Taxi, hoặc đôi khi là xe ôm để đi đến nơi mình muốn. Để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, hãy xem kỹ những thông tin dưới đây nhé.

 

Đầu tiên chúng ta phải nói đến những chiếc “taxi dù”. Đây là những chiếc taxi không thuộc các hãng taxi được cấp quyền cung cấp dịch vụ đưa rước, mà thường là tài xế tự phát, tự chở khách, tự tính cước. Cũng phải nói thêm là không phải taxi nào thuộc diện trên cũng là taxi dù, taxi dù thường chú trọng đến thành phần khách du lịch là người nước ngoài, ít hiểu biết về dịch vụ taxi tại bản địa. Chúng chèo kéo du khách, và một khi bạn đã bước chân lên xe, bạn cứ chuẩn bị tinh thần là mình sẽ phải trả ít nhất gấp ba lần cước phí của một chiếc taxi thông thường.

 

Những bí quyết tránh lừa đảo khi đi du lịchMột chiếc taxi dù bị khách du lịch nước ngoài cảnh báo - Ảnh: Sưu tầm

 

Bạn nên tìm hiểu trước về các hãng taxi có tiếng tại nơi mình du lịch để có thể đảm bảo hơn về cước phí. Đồng thời, bạn cũng có thể liên hệ với khách sạn nơi mình đặt chỗ trước để có thể được tư vấn về hãng taxi tốt nhất, hoặc biết đâu khách sạn đó có dịch vụ đưa đón hành khách từ bến xe, sân bay.

 

Ngoài ra, còn một nạn mà khách du lịch thường gặp, ngay cả khi gọi taxi tại các hãng nổi tiếng, hoặc thậm chí bạn có thể gặp khi đi xe ôm. Nếu bạn là một khách du lịch từ nơi xa đến, và bạn để cho cánh tài xế biết rằng bạn không biết một chút gì về đường xá nơi đây, thì bạn rất dễ gặp phải cảnh tài xế taxi/ xe ôm chạy xe vòng vèo, rồi sau đó tính phí cho bạn tại một mức giá đắt gấp hay, gấp ba lần. Để tránh tình trạng này thì tốt nhất bạn nên tìm hiểu về những trục đường chính tại thành phố mình đến, hoặc bạn cũng có thể tham khảo trên các diễn đàn về du lịch, để biết mức phí để đến những nơi khác nhau trong thành phố là bao nhiêu, và sau đó hỏi tài xế taxi / xe ôm của bạn để xem mức giá có hợp lý không.

 

Những bí quyết tránh lừa đảo khi đi du lịchNên hỏi giá trước khi bạn leo lên một chiếc xe ôm hoặc taxi nào - Ảnh: Sưu tầm

 

CÂU HỎI: “BẠN ĐẾN TỪ ĐÂU?”

 

Đây là một trong những câu hỏi bạn cần hạn chế trả lời khi đi du lịch, ngay cả khi người hỏi là một phục vụ phòng, một chú quán ăn, chủ quầy lưu niệm, hay một người lạ bạn vô tình gặp trên đường.

 

Nguy cơ chính bạn có thể gặp trong trường hợp này là chủ tiệm bàn hàng, chủ quán ăn hoặc người cung cấp dịch vụ cho bạn rất có thể sẽ bị “chặt chém” không thương tiếc chỉ vì bạn là khách du lịch. Đặc biệt là khi họ biết rằng bạn đến từ một đất nước, hoặc thành phố giàu có hơn, mức sống của bạn cao hơn, thì họ sẽ có xu hướng tính phí cao hơn một chút so với người dân địa phương.

 

Những bí quyết tránh lừa đảo khi đi du lịchKhách du lịch thường phải trả mức phí cao hơn khách bản địa cho cùng một loại dịch vụ - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hà Nội

 

Tốt nhất là khi đi đến những nơi lạ mà bạn chưa tìm hiểu kỹ, bạn nên đặt tour để đi theo đoàn, hoặc nếu như bạn thích tự do khám phá mà không phải đi theo đoàn, bạn có thể thuê hướng dẫn viên du lịch riêng, hoặc tìm những người bạn bản địa để cùng đi.

 

NGƯỜI BÁN HÀNG RONG

 

Ở những thành phố du lịch nổi tiếng, những người bán rong là đặc biệt “khó nhằn”.Đặc biệt là những công trình đền, đài, chùa tháp … bên cạnh mỗi công trình nổi tiếng đều có tới cả chục bà già, trẻ em bán hàng rong và ăn xin với mánh khóe nói chuyện khiến “rắn trong lỗ cũng phải bò ra”. Một khi bạn rút tiền mua dù chỉ một thẻ hương, ngay lập tức, những người này sẽ bu lấy bạn trong suốt cuộc hành trình. Cách tốt nhất để tránh xa họ là trả lời “Không”, lịch sự nhưng kiên quyết. Nếu bạn muốn mua hương, lễ, hãy mua ở các cửa hàng xa điểm du lịch.

 

Những bí quyết tránh lừa đảo khi đi du lịchHàng rong chèo kéo du khách đang là một vấn nạn của du lịch Việt Nam - Ảnh: Sưu tầm

 

Xem thêm: Các tour du lịch Hà Nội

 

Không ai muốn gặp phiền phức, khó chịu trong chuyến đi chơi của mình. Đôi khi số tiền mất cho những vấn nạn kể trên không phải là lớn, nhưng nó thật sự khiến chuyến du lịch của bạn mất vui. Vì thế hãy lưu ý những thông tin trên, đặc biệt là tìm hiểu kỹ về văn hóa địa phương, tập tục, khách sạn, cũng như phương tiện di chuyển. Hãy tự cập nhật thông tin, và bạn sẽ vô cũng ngạc nhiên khi những thông tin đó giúp bạn nhiều như thế nào.

 

Nguyễn Mạnh Huy - Mytour.vn

 

Nội dung bài viết thuộc bản quyền của Mytour (Không bao gồm hình ảnh). Mọi sao chép cần ghi rõ nguồn, tên tác giả, nhiếp ảnh gia cùng với liên kết về nội dung tương ứng tại Mytour..  

Các câu hỏi thường gặp
Làm thế nào để tránh lừa đảo khi đặt phòng khách sạn trực tuyến?
Nên đặt phòng khách sạn trực tiếp trên trang web chính thức của khách sạn hoặc thông qua các trang web đặt phòng uy tín như Booking.com, Agoda, Expedia, v.v.
Tránh đặt phòng qua các trang web không rõ nguồn gốc hoặc không có đánh giá từ người dùng.
Kiểm tra kỹ thông tin về khách sạn trước khi đặt phòng, bao gồm địa chỉ, số điện thoại, đánh giá từ người dùng, v.v.
Làm thế nào để tránh lừa đảo khi mua vé máy bay trực tuyến?
Nên mua vé máy bay trực tiếp trên trang web chính thức của hãng hàng không hoặc thông qua các trang web đặt vé uy tín như Vietnam Airlines, Jetstar, Vietjet Air, v.v.
Tránh mua vé qua các trang web không rõ nguồn gốc hoặc không có đánh giá từ người dùng.
Kiểm tra kỹ thông tin về giá vé, thời gian bay, điều kiện hành lý, v.v. trước khi mua vé.
Làm thế nào để tránh lừa đảo khi đi du lịch nước ngoài?
Nên tìm hiểu kỹ về địa điểm du lịch trước khi đi, bao gồm thông tin về văn hóa, phong tục, thực phẩm, v.v.
Tránh mua tour du lịch từ các công ty không rõ nguồn gốc hoặc không có đánh giá từ người dùng.
Kiểm tra kỹ thông tin về tour du lịch, bao gồm giá cả, điểm đến, thời gian, v.v. trước khi đăng ký tour.

0 Thích

Đánh giá : 4.2 /138